̀

̣ ̣

̀ S  GIAO DUC VA ĐAO TAO THANH HÓA

ƯỜ

NG THPT YÊN Đ NH 2

́ TR

­­­­­­­­­­­­­­

SÁNG KI N KINH NGHI M

ề Tên đ  tài:

Ộ Ố Ả

M T S  GI I PHÁP T O H NG THÚ CHO H C SINH

Ờ Ọ

Ọ Ớ

TRONG GI

H C MÔN TIN H C L P 11

Ở ƯỜ  TR

NG THPT

̀ ườ ̣ ươ ự Ng i th c hi n: ệ Trân Thi H ng

ổ ơ ̣ Đ n v : ị T  Tin hoc

Ch c v : ứ ụ Giáo viên

ộ SKKN thu c môn: Tin h cọ

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

Trang 2

́ THANH HOA NĂM 2013

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U

́ ̀ ̣ ̀ I. LI DO CHON ĐÊ TAI:

ề ặ ậ 1. V  m t lý lu n

ữ ộ ệ ổ ớ ườ M t trong nh ng t ư ưở  t ng đ i m i GD& ĐT hi n nay là tăng c ng giáo

ệ ể ắ ị ả ề ạ ứ ệ ọ ộ ậ   ụ d c toàn di n cho h c sinh c  v  đ o đ c và trí tu  đ  b t k p và h i nh p

ố ế ề ượ ể ệ ế ố ị qu c t . Đi u đó đ c th  hi n rõ trong ngh  quy t s  40/2000/QH 10 ngày

ề ổ ủ ố ớ ươ ụ ổ ộ 9/2/2000 c a Qu c H i khoá X v  đ i m i ch ng trình giáo d c ph  thông

ụ ự ộ ươ ươ ụ ớ v i m c tiêu “Xây d ng n i dung ch ng trình, ph ng pháp giáo d c, SGK

ổ ấ ượ ứ ệ ớ ằ ph  thông m i nh m nâng cao ch t l

ụ ự ể ệ ệ ạ ồ ế ệ ẻ ng toàn di n th  h  tr , đáp  ng nhu   ấ   ụ ầ c u phát tri n ngu n nhân l c ph c v  công nghi p hoá – hi n đ i hoá đ t

ướ ụ ủ ự ễ ế ợ ớ ộ ổ ậ N c phù h p v i th c ti n và ti p c n trình đ  giáo d c ph  thông c a các

ướ ự ế ớ ụ ề ậ n c   trong   khu   v c   và   trên   th   gi i”.   Lu t   giáo   d c   đi u   24.2   đã   ghi:

ươ ủ ộ ự ụ ả ổ “Ph

ớ ặ ớ ừ ủ ể ọ ợ ớ ọ ọ ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính tích c c ch  đ ng, sáng   ồ   ạ t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m v i t ng l p h c, môn h c. B i

ưỡ ươ ự ọ ụ ứ ệ ế ỹ d ng ph ng pháp t

ễ ộ ọ ậ ứ ề ả ạ ế ti n, tác đ ng đ n tình c m đem l ự   ậ  h c, rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c ọ   i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c

sinh”.

ự ễ ề ặ 2. V  m t th c ti n

ộ ế ố ế ườ ệ ậ H i nh p kinh t qu c t ỏ ề ặ  đòi h i v  m t con ng i khá toàn di n: Ngoài

ộ ỏ ườ ệ ả ử ụ trình đ  chuyên môn đòi h i con ng i Vi t Nam còn ph i s  d ng thành

ạ ộ ố ệ ậ ậ ạ

ộ ố ộ ờ ơ ữ ệ ế ệ ậ ấ ạ   th o máy vi tính, c p nh t công ngh  thông tin, nói thông th o m t s  ngo i ế    và thi u ng ... Hi n nay m t s  b  ph n thanh thi u niên có d u hi u th

ệ ọ ữ ệ ậ ậ ọ ạ nghiêm túc trong vi c h c tin h c, ngo i ng  và c p nh t công ngh  thông tin

ệ ộ ể ế ồ ẫ d n đ n trong quá trình phát tri n kém, trong quan h  c ng đ ng khó khăn,

ộ ố ể ế ề ậ ộ thi u ni m tin trong cu c s ng, ý chí h i nh p phát tri n kém, không còn tính

ự ủ ễ ị ụ ậ ộ t ch  d  b  t ớ t h u so v i xã h i.

ọ ượ ư ữ ầ ườ Trong nh ng năm g n đây, Tin H c đ c đ a vào tr ng THPT và m t s ộ ố

ườ ả ướ ạ ộ ọ ộ ớ tr ng THCS trong ph m vi c  n ắ c là m t môn h c b t bu c. Khi m i làm

Trang 3

ọ ọ ớ ỏ ứ ấ ộ ọ quen v i Tin H c, h c sinh t ớ    ra r t hào h ng vì đây là m t môn h c khá m i

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ự ế ẻ ệ ạ ộ ờ m , hi n đ i và mang tính th c t

ứ ọ ạ ộ ờ ơ ệ ọ ơ th c đã khó h n thì h c sinh l ế    cao. Tuy nhiên m t th i gian sau, khi ki n ư ậ    trong vi c h c cũng nh  v n i có thái đ  th

ộ ố ằ ọ ụ d ng tin h c vào cu c s ng h ng ngày.

ề 3. V  cá nhân

ấ ừ ự ế ự ễ ậ ả ạ Xu t phát t lý lu n th c ti n và th c t công tác 4 năm gi ng d y b ộ

ỏ ạ ặ môn Tin H c ọ ở ườ  tr ng THPT Hà Tông Huân tôi luôn đ t ra câu h i t i sao

ộ ư ẽ ấ ậ ớ ọ m t môn h c có tính t ẫ  duy cao, m i m , h p d n v y mà không thu hút

ộ ố ụ ứ ế ế ậ ọ đ ượ ượ c đ c h c sinh ti p thu bài và v n d ng ki n th c vào cu c s ng. Song

ẽ ụ ệ ọ ỉ nguyên nhân chính có l là do quan ni m đây ch  là môn h c ph  không thi t ố   t

ế ệ ạ ọ ố nghi p THPT, không thi Đ i H c nên đa s  các em không chú ý đ n cái hay

ặ ự ư ề ặ ẫ ộ

ượ ứ ư ạ ươ ạ ọ ợ và m t tích c c trong b  môn này. V  phía giáo viên, m t nào đó v n ch a có   ọ   ứ c h ng th  cho h c ậ ự ng pháp d y h c th t s  phù h p, ch a t o đ ộ m t ph

ộ ạ ọ sinh yêu thích b  môn này. Đó là lý do t ề i sao tôi ch n đ  tài “M T S  GI Ộ Ố Ả   I

Ứ Ọ Ạ Ờ Ọ PHÁP T O H NG THÚ CHO H C SINH TRONG GI H C MÔN TIN

Ọ Ớ H C L P 11 Ở ƯỜ  TR NG THPT”.

́ ́ Ư ̣ II. MUC ĐICH NGHIÊN C U:

ượ ủ ụ ự ạ Đánh giá đ c th c tr ng c a công tác giáo d c môn tin h c

ươ ạ ủ ề ả ọ ở ườ    tr ng ệ THPT và ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên, thông qua đó đ  ra bi n pháp

ụ ứ ệ ả ợ ơ

ớ   giáo d c phù h p có hi u qu  giúp cho các em h ng thú và hăng say h n v i môn Tin h c.ọ

́ ́ ƯỢ Ư III. ĐÔI T NG NGHIÊN C U:

́ ọ ườ ̣ ­ H c sinh khôi 11 tr ng THPT Yên Đinh 2;

̀ ươ ̣ ­ Ch ng trinh Tin hoc 11;

̀ ̃ ư ̣ ­ Ngôn ng  lâp trinh Pascal.

Ư ̣ ̣ IV. NHIÊM VU NGHIÊN C U:́

ộ ố ấ ứ ậ ọ ọ ề ề ơ ở ­ Nghiên c u m t s  v n đ  v  c  s  lý lu n h c môn Tin h c;

ọ ậ ủ ự ề ế ạ ả ạ ­ Ti n hành đi u tra th c tr ng c a công tác h c t p và gi ng d y, phân

Trang 4

tích nguyên nhân;

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ể ừ ữ ệ ế ề ­ Tìm ra nh ng bi n pháp liên quan đ n công tác này đ  t ệ    đó đ  ra bi n

ươ ự ệ ạ ạ ọ ọ ậ pháp h c t p và ph ng pháp d y h c tích c c trong giai đo n hi n nay.

̀ Ơ ̣ ̉ V. GI ̀ ́ I HAN CUA ĐÊ TAI:

ề ự ọ ậ ứ ạ ươ ạ Nghiên c u v  th c tr ng h c t p và ph ọ   ọ ng pháp d y h c môn Tin H c

̣ ở ườ  tr ng THPT Yên Đinh 2 – Thanh Hóa.

́ ́ ƯƠ Ư VI. PH NG PHAP NGHIÊN C U:

ươ ứ ậ 1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.

ứ ơ ả ơ ở ữ ế ộ ọ ươ Trên c  s  nh ng ki n th c c  b n b  môn Tin H c THPT, ph ng pháp

ể ọ ườ ố ủ ả ủ ả ộ ữ ạ d y h c và nh ng quan đi m đ ng l i c a Đ ng, các văn b n c a B  giáo

ứ ế ề ạ ẩ ươ ự ạ ọ ụ d c và Đào t o v  chu n ki n th c và ph ng pháp d y h c tích c c.

ươ 2. Ph ng pháp quan sát.

ậ ạ ủ ự ạ ả ạ ộ ọ Nhìn nh n l ệ   i th c tr ng c a công tác gi ng d y b  môn Tin H c và vi c

ủ ủ ế ọ ườ ̣ ti p thu bài c a h c sinh c a tr ng THPT Yên Đinh 2 – Thanh Hóa trong

ọ năm h c 2012­2013.

ộ ố ệ ề ệ ư ả ạ ớ ộ ổ Đ a ra m t s  bi n pháp v  vi c đ i m i công tác gi ng d y b  môn Tin

Trang 5

ủ ọ ườ ệ ạ ọ H c cho h c sinh c a tr ng trong giai đo n hi n nay.

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

Ầ Ộ B. PH N N I DUNG

Ự Ọ Ạ Ạ Ả I. TH C TR NG GI NG D Y MÔN TIN H C

ấ ượ ế ả ả 1. K t qu  kh o sát ch t l ng

ừ ự ế ả ạ ạ ườ ệ ộ ị ườ T  th c t gi ng d y t i tr ng THPT thu c huy n Yên Đ nh, tr ng Hà

ạ ả ấ ượ ữ Tông Huân (cũ). Tôi có ghi l ả i b ng kh o sát ch t l ọ ng gi a kì I năm h c

ư 2012 – 2013 nh  sau:

ể ướ ể Đi m >=8 Trên TB D i TB Đi m < 2.5 L pớ Sĩ số SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%

11C8 42 4 9.5 11 26.3 12 28.5 15 35.7

11C11 37 2 5.4 10 27.1 11 29.7 14 37.8

ứ ả ạ ờ ỉ ở Vì trong th i gian nghiên c u tôi ch  tham gia gi ng d y môn tin ớ    2 l p

ọ ậ ủ ế ứ ự ố ộ ặ   kh i 11 nên n i dung nghiên c u ch  y u d a trên tình hình h c t p, đ c

ự ế ể ả ạ ọ đi m tâm lí h c sinh mà tôi tr c ti p gi ng d y.

ể ệ ọ ộ ố ặ ứ ớ ọ ể 2. M t s  đ c đi m th  hi n h c sinh không h ng thú v i môn h c.

ắ ượ ứ ơ ả ủ ộ ố ư ế 2.1. Không n m đ c ki n th c c  b n c a m t s  môn nh  Toán,

ậ ụ ứ ọ ế ế Ti ng Anh… và v n d ng ki n th c đó vào môn Tin H c.

ư ế ề ậ ứ ế ọ Nh  chúng ta đã bi t ki n th c Tin H c 11 là v  l p trình và các bài

ọ ườ ế ắ ọ ọ toán tin h c th

ứ ế ọ ẫ ẽ ấ ể ư ế ậ ki n th c Toán thì s  r t khó đ  t ữ   ế ng liên quan đ n Toán H c. N u h c sinh không n m v ng ả duy thu t toán trong Tin H c d n đ n kh

ế ươ ề ặ năng vi t ch ự ư ng trình g p nhi u khó khăn. Ví d  nh :

ế ươ ượ ậ ừ Vi t ch ng trình tính: S = N!  N đ c nh p t bàn phím.

ộ ố ọ ế ằ ậ M t s  h c sinh th m chí còn không bi t N! là gì và b ng cái gì

ố ươ ượ ộ ố ỏ ủ Hay tìm UCLN c a 2 s  nguyên d ng M, N. khi đ c h i thì m t s  em

ủ ớ ố ươ ư ế không nh  UCLN c a 2 s  nguyên d ng là nh  th  nào.

ặ ừ ữ ậ ệ ườ Ho c các t khoá và các câu l nh trong ngôn ng  l p trình th ng đ ượ   c

ế ằ ộ ố ừ ơ ả ư ư ế vi t b ng Ti ng Anh. Nh ng m t s  t c  b n nh  while, else, read, write…

Trang 6

ữ ủ ư ể ẫ ừ nh ng các v n không hi u nghĩa c a nh ng t này.

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ế ế ắ ậ ượ ứ 2.2. Ti p thu ki n th c ch m, không n m đ ủ   c cú pháp và ý nghĩa c a

các câu l nh.ệ

ứ ơ ả ủ ư ế ớ ọ ộ ố ọ   Nhìn chung đây là ki n th c c  b n c a Tin H c nh ng v i m t s  h c

ườ ỉ ọ ứ ẹ ế ể ế ặ ấ sinh th ọ   ậ ng ti p thu ki n th c này r t ch m ho c ch  h c v t theo ki u h c

ụ ứ ự ế ế ậ ậ ộ thu c lòng còn đ n khi v n d ng ki n th c đó vào th c hành làm bài t p thì

́ ệ ượ ự ươ ấ r t khó khăn đôi khi không th c hi n đ ụ ư c. Ví d  nh  viêt ch ng trình tính:

S = 1 + 2 + 3 + … + N

ố ươ ượ ậ ừ (N là s  nguyên d ng đ c nh p t bàn phím).

Ở ủ ế ầ ổ ố ỉ ầ    đây tính t ng c a N s  nguyên liên ti p trong ph n khai báo ta ch  c n

ữ ệ ử ụ ể ế ệ ế khai báo d  li u vào là bi n N và s  d ng câu l nh For ­ Do đ  vi ư ạ   t nh  đo n

ươ ch ng trình sau:

S:= 0;

For i:= 1 to N do

S:= S+ i;

ế ọ ư ề ầ ế ậ ụ ặ ế ạ ế Nh ng h u h t h c sinh đ u không bi t v n d ng ho c bi t thì l i vi t sai

S:= 0;

For i:= 1 to N do

S:= S+ 1;

ệ ề ậ ặ ọ ớ ẫ ộ Th m chí nhi u h c sinh còn nh  l n l n 2 câu l nh l p For – do và While

– do

S:= 0;

While i:=1 to N do

S:= S+ 1;

Trang 7

ự ư 2.3. Năng l c t ế  duy y u, kém:

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ế ơ ả ủ ứ ề ế ọ

ữ ọ ọ ọ ồ Do ki n th c c  b n c a môn Tin H c có liên quan nhi u đ n môn   ớ   ế Toán H c nên nh ng h c sinh h c y u môn Toán thì cũng đ ng nghĩa v i

ệ ư ươ ế ệ ế ọ vi c t duy vi t ch

ọ ể ặ ấ ự ứ ề ế ậ ụ d ng ki n th c Tin H c đ  làm bài t p th c hành g p r t nhi u khó khăn, ch ấ ng trình môn Tin H c cũng r t kém. Đ n lúc này vi c áp   ỉ

ờ ả ớ trông ch  vào giáo viên gi ở i bài trên l p và chép vào v .

ả ậ ơ ư Đ n gi n nh  thu t toán:

ượ ậ ừ S = 1+ 1/2 + 1/3 +…+1/ N ,N đ c nh p t bàn phím

ổ ươ ự ế ọ ư ổ ư T ng này khá t ng t ầ  nh  t ng trên nh ng h u h t h c sinh khó có

ể ế ạ ươ ử ụ ằ ổ th  vi t chính xác đo n ch ặ   ng trình tính t ng b ng cách s  d ng vòng l p

For – do.

S : = 0;

For i : = 1 to N do

S : = S + 1/ i ;

ặ ế ử ụ ư ế ộ ố ọ Ho c m t s  h c sinh bi t cách s  d ng vòng For nh ng vi ệ   t câu l nh

ạ sau đó l i sai:

S : = 0 ;

For i : = 1 to 1/N do

S: = S + i ;

ư ớ ặ ạ ế ử ụ 2.4. Thao tác v i máy tính ch a thành th o ho c bi t s  d ng máy tính

quá ít.

ơ ở ậ ư ề ệ ề ệ ườ ấ ẫ Do đi u ki n c  s  v t ch t v n ch a hoàn thi n nhi u tr

ượ ộ ố ượ ộ ớ ị ỉ ấ ạ ế đ c trang b  ch  có m t phòng máy v i m t s  l ọ   ng h c ọ   ng r t h n ch  mà h c

ủ ộ ớ ự ế ấ ả sinh c a m t l p thì r t đông, hôm nào th c hành ph i ghép 2 đ n 3 em s

ự ỳ ạ ệ ề ế ộ ộ ử  ệ   ụ d ng m t máy nên vi c thao tác trên máy là c c k  h n ch . M t đi u ki n

ố ở ố ọ khách quan khác đó là đa s  h c sinh là con nông dân s ng ự  khu v c nông

ệ ạ ệ ượ ấ ế thôn nên vi c có máy tính t i nhà là r t ít. Mà vi c đ ớ c ti p xúc v i máy tính

ạ ữ ơ ọ ậ ạ ề ơ ả ư ế ố ọ ế ẫ t i nh ng n i h c t p l

Trang 8

ử ụ ư ẽ ệ ệ ạ ấ ẫ   i nh  th  nên d n đ n v  c  b n đa s  h c sinh v n ố   ch a thành th o khi s  d ng máy tính. Vi c này s  phân c p rõ r t hai đ i

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ượ ộ ố ề ệ ọ ơ ị ượ t ng h c sinh, m t s  em gia đình có đi u ki n h n đã trang b  đ

ạ ẽ ử ụ ả ơ ệ ạ ố ạ tính t i nhà s  s  d ng thành th o và hi u qu  h n. S  còn l c máy   ọ   ữ i là nh ng h c

ộ ề ệ ế ề ệ ớ

ẽ ặ ự ề ế ễ ẫ ả sinh thu c di n gia đình khó khăn không có đi u ki n ti p xúc nhi u v i máy   ự tính, khi th c hành s  g p nhi u khó khăn, lúng túng d n đ n d  chán n n, t

ư ế ơ ả ụ ề ế ệ ậ ộ ỹ ti. B  ph n này k  năng c  b n v  máy tính y u nh  th  thì vi c áp d ng cho

ự ậ ấ ậ các em làm bài t p th c hành trên máy là r t ch m và không ít khó khăn.

ộ ọ ậ ờ ơ ươ ư ố 2.5. Thái đ  h c t p th , ph ọ ậ ng pháp h c t p ch a t t.

ư ự ề ơ ọ ậ ọ ậ ư ộ Nhi u em ch a t giác h c t p, ch a có đ ng c  h c t p nên không chú

ọ ậ ề ọ ự ạ ọ ư ọ ý h c t p. Nhi u em h c các môn t nhiên khá nh ng ng i h c Tin H c. Tâm

ủ ế ấ ầ ợ lí chung c a các em là s  môn Tin vì nghĩ là nó r t khó. H u h t các em trong

ờ ọ ườ ế ự ậ ụ ộ ộ ấ gi h c th ng thi u s  t p chung không chú ý, có thái đ  r t th  đ ng và

ờ ơ ệ ề ọ ạ ọ th ớ  trong vi c h c. Trên l p không chú ý v  nhà l i không h c bài cũ nên

ấ ờ ợ ế ể ế ậ ụ ứ ắ ế ươ ki n th c n m r t h i h t càng khó v n d ng lí thuy t đ  vi t ch ng trình.

3. Nguyên nhân

ạ ọ ữ ế ộ ộ M t trong nh ng nguyên nhân khi n các em có thái đ  e dè ng i h c môn

ọ ộ ộ ọ ườ ọ ả ỏ Tin H c : Đó là m t trong các b  môn khoa h c đòi h i ng i h c ph i có

ư ề ẫ ạ ẵ ả tính t duy cao, tính kiên trì nh n n i đi u này không ph i ai cũng có s n càng

ọ ủ ộ ố ể ọ ẹ không th  h c v t, h c t . Ngoài ra còn m t s  nguyên nhân khách quan sau:

ệ ọ ậ ề ả 3.1. Hoàn c nh gia đình, đi u ki n h c t p khó khăn

ệ ề ả ả ặ   ọ  Do hoàn c nh gia đình khó khăn, h c sinh ph i làm vi c nhà nhi u ho c

ể ế ọ ậ ế ố làm thêm đ  ki m s ng nên không chú ý đ n h c t p.

ỉ ố ớ ự ề ọ Không ch  đ i v i riêng môn Tin h c mà còn nhi u môn khác. S  quan tâm

ụ ả ưở ế ệ ọ ủ ọ ư ế ủ c a ph  huynh cũng  nh h

ị ậ ề ả ạ đã không ch u t p chung nghe gi ng v  nhà không xem l ớ   ng đ n vi c h c c a h c sinh. N u nh  trên l p ọ   i bài thì các em h c

ự ế ề ả ơ ơ ọ

ố ẹ ậ ả ư ệ ế ộ ẽ s  càng kém h n, có suy nghĩ chán n n h n và thi u tích c c. Nhi u h c sinh   ọ   t các em h c nh ng do b  m  b n công vi c nên không bi ệ thu c di n khá gi

ư ế ữ ạ ả ọ hành nh  th  nào? L i có nh ng h c sinh vì hoàn c nh gia đình khó khăn b ố

Trang 9

ẹ ề ả ở ể ạ ở ự ở m  đ u ph i đi làm ăn xa không bên c nh đ  các em nhà t xoay s , vì

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ứ ể ươ ủ ổ ỏ ự tu i còn nh  nên các em không đ  ý th c đ  v ằ n lên b ng cách t ọ    giác h c

ỉ ế ớ ứ ế ầ ả ư ậ t p mà ch  đ n l p cho có còn h u nh  không có ý th c ti p thu bài gi ng.

ế ố ộ 3.2. Y u t tâm lý, xã h i.

ẽ ự ủ ố ư ạ ọ ệ ầ Có l do áp l c c a các kì thi t ế   t nghi p cũng nh  đ i h c nên h u h t

ữ ọ ỉ ỏ ọ h c sinh ch  coi tr ng nh ng môn trong các kì thi mà t ẹ  ra xem nh  các môn

ư ế ố ọ ớ khác. N u nh  môn Toán hay 1 s  môn ngoài h c trên l p chính khoá các em

ượ ọ ề ế ậ ờ còn đ c h c thêm và v  nhà các em dành h t th i gian cho chúng v y thì còn

ờ ọ th i gian nào các em dành cho Tin h c.

ổ ủ ự ể ớ ị ệ  S  phát tri n bùng n  c a công ngh  thông tin cùng v i internet, các d ch

ơ ả ụ ọ ậ ệ ẫ ấ ấ ố ụ v  vui ch i, gi ơ i trí h p d n lôi cu n các em h n là nhi m v  h c t p nh t là

ư ự ế ạ ư ọ ọ ọ các môn h c có tính t duy cao nh  môn Tin h c. Th c t d y h c môn Tin ở

ườ ệ ề ấ ọ ọ ườ ọ tr ng hi n nay cho th y nhi u h c sinh chán h c, l i h c và có khuynh

ướ ọ h ơ ơ ng ham ch i h n ham h c.

ư ề ạ ươ ợ 3.3. Nhi u giáo viên d y Tin ch a có ph ng pháp phù h p.

ư ờ ấ ươ ệ Ch a bao gi chúng ta th y báo chí và các ph ễ ng ti n, di n đàn trên

ề ề ạ ươ ư ướ ế ạ ọ m ng nói nhi u v  ph ư ệ ng pháp d y h c nh  hi n nay. N u nh  tr c đây

ườ ươ ề ạ ọ ố ờ giáo viên th ử ụ ng s  d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng thì bây gi ả    ph i

ề ươ ộ ế ạ ự ạ ọ ử ụ s  d ng nhi u ph ng pháp d y h c khác nhau trong m t ti t d y. S  phát

ể ủ ề ề ệ ế ế ộ ọ ớ ứ   tri n c a xã h i làm cho h c sinh có nhi u đi u ki n ti p xúc v i ki n th c

ạ ấ ẫ ặ ệ ư ế ạ ộ ủ c a nhân lo i sinh đ ng và h p d n đ c bi t là m ng Internet. “N u nh  giáo

ỉ ế ứ ế ẽ ệ viên ch  bi ả   ọ t bôi đen ki n th c và dán vào h c sinh thì s  không hi u qu  “

ả ủ ọ ươ ệ ậ ạ ố ộ chính vì v y mà hi u qu  c a quá trình d y h c t ụ ng đ i ph  thu c vào

ươ ụ ủ ề phong cách, ph ng pháp truy n th  c a giáo viên.

ủ ặ ọ   3.4. Do đ c thù c a môn h c

ộ ố ọ ơ ẫ ọ ượ ả Tâm lí m t s  h c sinh ham ch i v n nghĩ h c Tin là đ c gi

ệ ử ố ớ ỏ ọ ả ư ư ự đi n t ọ  nh ng th c ra đ i v i Tin h c 11 đòi h i h c sinh ph i t ơ   i trí ,ch i ấ    duy r t

ả ậ ể ế ứ ụ ế ề ề ọ ươ nhi u. Ph i v n d ng ki n th c nhi u môn h c đ  vi t ch ậ   ng trình. Th m

ư ậ ắ ế ươ chí khi các em đã có thu t toán đúng nh ng khi b t tay vào vi t ch ng trình

Trang 10

ề ặ ặ ế ươ ẫ v n g p khá nhi u khó khăn. Ho c khi  đã vi t xong ch ư   ng  trình nh ng

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ạ ượ ớ ỏ ọ ể ả ộ không ch y đ c v i các b  test thì đòi h i h c sinh ph i ki m tra và s a l ữ ạ   i.

ố ớ ọ ả Nên đôi khi hay gây tâm lí chán n n đ i v i h c sinh .

Ộ Ố Ả Ạ Ứ Ọ II. M T S  GI I PHÁP T O H NG THÚ CHO H C SINH

ộ ồ ạ ứ ọ ớ ọ H c sinh không có h ng thú v i môn h c là m t t n t ộ   i khách quan, m t

ư ầ ươ ạ ọ ợ ư ph n do giáo viên ch a có ph ng pháp d y h c phù h p ch a quan tâm t

ị ộ ủ ọ ầ ộ ọ ườ ọ ớ   i ọ   i h c, không ch u h c suy nghĩ, thái đ  c a h c sinh. M t ph n là h c sinh l

ế ụ ậ ủ ọ ầ ớ ẫ d n đ n ngày càng t t h u so v i yêu c u chung c a h c sinh.

ệ ượ ế ậ ớ ứ ủ N u giáo viên không s m nh n ra hi n t ọ   ậ ng này thì nh n th c c a h c

ứ ẫ ụ ộ ệ ế ế ế sinh ngày càng th  đ ng trong vi c ti p thu ki n th c d n đ n các em không

ượ ứ ủ ơ ả ữ ế ẩ ọ ứ đáp  ng đ c chu n ki n th c c a môn h c và nh ng kĩ năng c  b n. Không

ể ể ứ ể ọ ầ ả

ự ọ ủ ộ ứ ứ ế ế ả ọ ớ   ầ c n k  nguyên nhân do đâu, c n ph i làm sao đ  h c sinh có th  h ng thú v i ượ   c môn h c. Ch  đ ng ti p thu ki n th c, tăng kh  năng t h c đáp  ng đ

ộ ố ớ ầ ủ ườ yêu c u c a xã h i đ i v i con ng ộ i trong xã h i ngày nay.

ở ớ ể ạ ứ ư ề ọ ộ ọ Đ  t o cho h c sinh m t ni m h ng kh i v i môn h c tôi đ a ra m t s ộ ố

ả ắ ạ gi ụ i pháp kh c ph c tình tr ng trên.

ọ ạ ả 1. T o tâm lí tho i mái cho h c sinh

ế ố ữ ộ ứ ế ế M t trong nh ng y u t ớ    khi n các em không có h ng thú khi ti p xúc v i

ộ ố ự ạ ọ ộ b  môn này là do giáo viên t o áp l c cho h c sinh. M t s  giáo viên luôn đòi

ố ớ ư ữ ể ệ ọ ọ

ượ ừ ứ ữ ể ầ ậ ỏ h i cao đ i v i nh ng h c sinh nh ng không tìm hi u xem li u h c sinh có   ế    khi ti p c nh ng yêu c u đó không. Chính vì v y mà ngay t th  đáp  ng đ

ự ệ ạ ả ớ xúc v i các em tôi đã t o cho các em tâm lí tho i mái, s  thân thi n, chân

ạ ộ ậ ạ ọ thành tin c y trong các ho t đ ng d y và h c.

ấ ượ ố ớ ỗ ọ ể ọ ồ Làm sao đ  cho h c sinh th y đ c đ i v i m i h c sinh khi ng i trên gh

ườ ậ ự ỗ ự ể ế ữ ứ ế ả nhà tr ng chúng ta ph i th t s  n  l c đ  ti p thu nh ng ki n th c ph ế  ổ

ể ọ ự ế ụ ặ ơ ứ thông sau này có th  h c cao h n ho c áp d ng vào th c t ả   , ch  không ph i

ỉ ể ượ ữ ứ ế ạ ọ h c ch  đ  v t qua các kì thi mà nh ng ki n th c này l ẹ i xem nh .

ẹ ạ ả ộ ọ

ư ử ử ể ế ắ ớ ố ố Trong quá trình d y giáo viên ph i có thái đ  nh  nhàng khi các h c sinh   ư m c khuy t đi m, c  x  khéo léo v i các em, x  lí t t các tình hu ng s

Trang 11

ph m.ạ

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ệ ậ ả ằ Vi c đánh giá nh n xét ph i công b ng, khách quan và công tâm, công khai

ả ờ ể ủ ọ ậ ế k t qu  trong các gi ki m tra và nh n xét bài làm c a h c sinh. Không nên

ẽ ấ ạ ả ọ ọ ộ   đánh giá quá th p s  làm cho h c sinh chán n n, nên t o cho h c sinh m t

ề ọ ni m tin khi h c môn này.

ể ả ế ả ế ắ ắ ứ ữ Ph i có ki n th c v ng vàng đ  gi ụ   ộ i đáp th c m c m t cách thuy t ph c,

ư ể ế ạ ạ ỏ khuy n khích các em m nh d n h i bài khi ch a hi u.

ự ọ ậ ự ộ ờ ị

ươ ế ấ ộ ữ   Xây d ng cho các em thói quen h c t p tích c c, đ ng viên k p th i nh ng ắ   ọ ậ ng   pháp   h c   t p   đúng   đ n, ọ h c   sinh   ti n   b ,   cung   c p   cho   các   em   ph

ể ọ ọ ừ ề ệ ế ạ ố ắ khuy n khích các em không ng ng c  g ng, t o đi u ki n đ  m i h c sinh

ề ể ớ ờ ọ ơ ộ trong l p đ u có c  h i phát bi u trong gi h c.

ườ ươ ạ ọ ự ệ 2. Tăng c ử ụ ng s  d ng ph ng ti n d y h c, th c hành.

ươ ế ị ệ ạ ầ ọ ọ ể Có th  nói ph ế   ng ti n d y h c góp ph n quan tr ng và quy t đ nh đ n

ả ủ ệ ế ọ ế ươ ạ ệ hi u qu  c a ti ư t h c. N u nh  không có ph

ứ ư ệ ề ế ả ọ ặ ph i làm vi c nhi u nh ng ki n th c h c sinh thu đ ọ ng ti n d y h c thì giáo viên   ệ   t i r t ít. Đ c bi ượ ạ ấ c l

ư ế ươ ệ ọ ố ớ ộ đ i v i b  môn Tin n u nh  không có ph ạ ng ti n d y h c thì ti ế ọ ạ   t h c l i

càng nhàm chán.

ư ố ớ ủ ụ ế ẩ ả ơ N u nh  đ i v i bài 7: Các th  t c chu n vào ra đ n gi n.

ươ ườ ẽ ọ ạ Giáo viên d y theo ph ng pháp thông th ng thì h c sinh s  không nh ớ

ữ ệ ừ ể ậ ệ và không hi u vi c nh p d  li u t ư ữ ệ  bàn phím và đ a d  li u ra màn hình nh

ơ ử ụ ư ư ế ế ộ ươ ư  ả   ng trình pascal đ n gi n th  nào. Nh ng n u nh  giáo viên s  d ng m t ch

ẽ ể ọ ọ ơ ớ ọ và minh h a cho h c sinh thì h c sinh s  hi u và nh  lâu h n.

ế ợ ố ớ ể ướ ế Đ i v i bài 8 giáo viên k t h p máy tính và máy chi u đ  h ọ   ẫ ng d n h c

ướ ệ ệ ể ả ạ ị ỉ ươ sinh các b ự c đ  so n th o, d ch, th c hi n và hi u ch nh ch ng trình s ẽ

ữ ơ ọ ắ giúp h c sinh n m v ng h n.

ớ ộ ờ ọ ự ọ ọ ể Có th  nói gi

ỉ ạ ự ư ế ế ọ nh  giáo viên ch  d y lí thuy t mà không chú tr ng đ n th c hành thì s ế    h c th c hành khá quan tr ng v i b  môn Tin H c. N u ẽ

Trang 12

ượ ờ ọ ứ ế ọ ắ không kh c sâu đ ồ c ki n th c cho h c sinh đ ng th i h c sinh không bi ế   t

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ượ ỗ ắ ế ươ đ ữ c nh ng l i mà mình m c trong quá trình vi t ch

ế ề ứ ế ầ ấ ớ sinh vì h u h t đ u ít ti p xúc v i máy tính nên các em r t háo h c mong ch ố ớ ọ   ng trình. Đ i v i h c ờ

ế ư ự ườ ự ti ế t th c hành nên n u nh  giáo viên th

ẽ ấ ứ ọ ờ ạ ư ờ ự th c hành thì h c sinh s  r t hào h ng trong gi ng xuyên cho các em th c hành   ờ trong gi d y cũng nh  gi

h c.ọ

ể ờ ự ị ậ ố ự ệ ạ ẩ ả ầ Đ  gi th c hành đ t hi u qu  thì c n có s  chu n b  th t t t:

ố ớ ị ậ ự ự ế ầ ẩ ọ   Đ i v i giáo viên: C n chu n b  th t kĩ ti n trình bài th c hành, l a ch n

ớ ừ ể ự ợ ọ ớ ươ ộ n i dung phù h p v i t ng l p. Giáo viên có th  l a ch n các ch ng trình

ế ể ự ớ ộ ổ ả ơ đ n gi n đã vi ự t trên l p làm n i dung bu i th c hành sau đó có th  th c hành

ứ ủ ữ ế ộ ớ thêm n i dung trong sách giáo khoa vì có nh ng l p ki n th c c a các em khá

ắ ượ ắ ế ộ ủ kém các em không n m b t đ c h t n i dung trong sách giáo khoa c a ti ế   t

đó.

ố ớ ọ ứ ầ ướ ộ ự ổ Đ i v i h c sinh: C n nghiên c u tr

ở ầ ủ ầ ế ệ ượ ướ ượ ắ mang đ y đ  sách v  c n thi t tránh hi n t ả   c n i dung bu i th c hành và ph i ộ   c n i ng không n m đ c tr

ủ ộ ự ẽ dung s  không ch  đ ng trong quá trình th c hành.

ể ướ ự ổ ướ ộ ố Trong bu i th c hành giáo viên có th  h ẫ ng d n tr ệ   c m t s  công vi c

ể ọ ự ể ế trên máy chi u trong phòng th c hành đ  h c sinh quan sát sau đó đ  các em

ự ự ầ ả ườ t th c hành. Giáo viên c n ph i th ng xuyên quan sát trong phòng máy vì

ề ủ ơ ệ ử ự ặ ộ ho c th c hành không đúng n i dung mà

ấ r t nhi u em tranh th  ch i đi n t giáo viên yêu c u.ầ

ử ụ ệ ử ả 3. S  d ng bài gi ng đi n t , minh ho  t ạ ừ ự ế . th c t

ớ ự ủ ể ệ ậ ọ ổ V i s  phát tri n c a khoa h c kĩ thu t và bùng n  công ngh  thông tin

ấ ả ề ả ưở ụ ế làm cho t ự t c  các lĩnh v c đ u  nh h ng trong đó có giáo d c. N u nh ư

ướ ạ ộ ủ ế ạ ọ ươ ố tr c đây ho t đ ng d y và h c ch  y u theo ph ề ng pháp truy n th ng và

ứ ế ậ ượ ừ ọ ki n th c mà h c sinh thu nh n  đ ủ ế c  ch  y u là t

ươ ề ả ệ ờ ờ ọ ph ng ti n truy n t i chính là sách giáo khoa thì gi giáo viên thông qua   ọ    h c h c đây trong gi

ỉ ớ ả ấ ố

ề ả ươ ệ ấ ề   sinh không ph i nhàm chán ch  v i riêng cu n sách giáo khoa mà còn r t nhi u ả   ẫ i thông tin hay và h p d n trong đó có bài gi ng ng ti n khác truy n t ph

Trang 13

ệ ử ủ đi n t c a giáo viên.

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ỗ ế ọ ế ệ ử ư ả ợ Trong m i ti ử ụ t h c n u nh  giáo viên s  d ng h p lí bài gi ng đi n t thì

ả ấ ư ệ ệ ề ả ạ ẽ ạ s  đ t hi u qu  r t cao. Giáo viên không ph i làm vi c nhi u nh ng l i kích

ự ứ ế ả ở ọ thích s  h ng thú ti p thu bài gi ng h c sinh.

ươ ử ụ ề ấ ậ ọ Trong ch ng trình Tin H c 11 s  d ng r t nhi u thu t toán c  b n ơ ả ở ớ    l p

ọ ừ ầ ư ọ ầ ớ 10, tuy nhiên do h c t ắ    đ u năm l p 10 nên h u nh  h c sinh không n m

ượ ữ ủ ệ ậ ậ ậ ố đ c chính vì v y vi c ôn t p và c ng c  nh ng thu t toán này khá quan

ố ớ ọ ế ậ ọ ỉ ư ươ tr ng đ i v i h c sinh. N u nh  chúng ta ch  ôn t p theo ph

ư ế ệ ả ạ ượ ố ề   ng pháp truy n ạ   ố c k t qu  nh  mong mu n. Hi n nay trên m ng ẽ th ng thì s  không đ t đ

ư ề ế ề ệ ấ ấ ọ

ế ẫ ấ ấ ả ộ ợ ậ   Internet có r t nhi u tài li u liên quan đ n v n đ  này nh  minh h a thu t ệ   ư toán r t sinh đ ng và h p d n n u nh  giáo viên tích h p trong bài gi ng đi n

ử ậ ạ ệ ứ ữ ế t thì vi c ôn t p l ọ i nh ng ki n th c này cho h c sinh không có gì quá khó

khăn.

ể ạ ữ ề ấ ậ ộ ọ M t trong nh ng v n đ  quan tr ng đ  t o ra thu t toán đó chính là ý

ưở ư ế ưở ề ậ ấ ắ t ng. N u nh  chúng ta không có ý t ng nhìn nh n v n đ  đúng đ n thì

ể ạ ữ ậ ộ ươ không th  t o ra thu t  toán chính xác. M t trong nh ng ph ng  pháp đ

ạ ạ ề ưở ệ ầ ậ ọ truy n đ t l i ý t ng thu t toán cho h c sinh đó là liên h  g n gũi t ể  ừ ự ế   th c t

ề ể ấ ọ ớ giúp h c sinh hi u rõ v n đ  và nh  lâu.

ụ ế ổ ị Ví d : hoán đ i giá tr  2 bi n x, y cho nhau.

ầ ư ế ư ệ ể ọ

ưở ư ư ư ế ể Ban   đ u  h c  sinh  có  th  ch a   hi u rõ công  vi c  trên  là  nh   th  nào.   ế   ng: Hãy hình dung chúng ta có 2 chi c Nh ng n u nh  giáo viên đ a ra ý t

ế ố ự ượ ự ướ ố c c 1 chi c c c đ ng r ế ố u và 1 chi c c c đ ng n

ướ ầ ẽ ự ượ ế ố ự ế ố   ể c làm sao đ  chi c c c ướ ượ ẽ ự ự đ ng n c ban đ u s  đ ng r u còn chi c c c đ ng r u s  đ ng n c.

ọ ượ ẽ ệ ố ỉ ỉ H c sinh s  ngh  ngay ra mu n làm đ c công vi c trên chúng ta ch  có th

ứ ế ế ố ể  ạ   ử ụ s  d ng thêm chi c c c th  3 đóng vai trò là bi n trung gian t trong đo n

ươ ch ng trình sau:

t:= x;

x:= y;

y:= t;

Trang 14

ố ớ ụ ấ ố Ví d : Tìm s  l n nh t trong 3 s  a,b,c.

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ọ ẽ ấ ưở ư ệ ậ H c sinh s  r t khó khăn trong vi c đ a ra ý t

ư ề ấ ặ ờ ọ ng đúng cho thu t toán .   ạ    hãy đ t ra v n đ  này cho h c sinh: Chúng ta hãy đ a ra cách tìm b n Bây gi

ấ ườ ể ọ ề cao nh t trong 1 bàn có 3 ng ẽ ư i. Có th  h c sinh s  đ a ra nhi u cách trong

ạ ầ ườ ẽ ơ đó có 1 cách là so sánh 2 b n ban đ u tìm ng i cao h n sau đó s  so sánh

ườ ớ ườ ứ ẽ ượ ườ ấ ng ơ i cao h n v i ng i th  3 s  tìm đ c ng i cao nh t đó chính là t ư

ưở ủ ề ẽ ể ậ ấ ọ ớ t ng c a thu t toán trên h c sinh s  nhanh chóng hi u ra v n đ  và nh  kĩ.

Var a,b,c, max : real;

Begin

If a> b then max: = a

Else max := b;

If max< c then max: = c;

Write( ‘so lon nhat la:’ ,max)

End.

ử ụ ệ ầ ữ ệ Vi c giáo viên s  d ng nh ng liên h  g n gũi t ừ ự ế  th c t này giúp cho quá

ễ ạ ấ ẫ ọ ộ ọ ủ ộ   ổ trình d y và h c di n ra m t cách sôi n i và h p d n giúp h c sinh ch  đ ng

ữ ứ ế ắ n m v ng ki n th c.

ạ ư ọ ế ọ ậ 4. Chú tr ng đ n d y t duy thu t toán cho h c sinh

ủ ụ ể ạ ả ộ ọ Có th  nói m c tiêu chính c a môn Tin h c 11 không ph i là d y m t ngôn

ụ ể ữ ậ ữ ậ ượ ử ụ ư ng  l p trình c  th . Ngôn ng  l p trình pascal đ c s  d ng nh  là công c ụ

̀ ể ả ữ ậ ề ậ ứ ế ổ ể đ  chuy n t i ki n th c văn hoá ph  thông v  l p trình, vê ngôn ng  l p trình

ư ể ậ ậ ạ b c cao cũng nh  đ  rèn luyên kĩ năng l p trình. Trong ph m vi văn hoá tin

ể ả ậ ổ ượ ể ọ h c ph  thông, l p trình đ  gi i bài toán trên máy tính đ c hi u theo nghĩa

ể ổ ậ ữ ậ ươ ế chuy n đ i thu t toán đã có sang ch ng trình vi

ộ ố ẵ ở ớ t trên ngôn ng  l p trình   ớ   ậ  l p 10 đã có s n m t s  thu t toán trình bày khá kĩ, nên l p ậ b c cao. Do đó

ọ ươ ế ệ ặ ậ ầ 11 coi tr ng vi c cài đ t ch

ọ ủ ế ừ ả ạ ớ ầ   ng trình cho h u h t các thu t toán đó. C n ề   ả đ m b o tính k  th a, liên thông môn Tin h c c a 2 l p 10 và 11. T o đi u

ệ ạ ộ ố ặ ậ ả ớ ọ ki n cho h c sinh ôn l ư   i, ghi nh  lâu dài m t s  thu t toán căn b n, đ c tr ng

Trang 15

ư ắ ế ế ọ trong Tin h c nh  s p x p và tìm ki m.

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ể ả ữ ể ữ ậ ậ ỉ Ngôn ng  l p trình pascal ch  là ngôn ng  đ  chuy n t

ủ ế ữ ẫ i thu t toán nên   ề   giáo viên không nên quá đi sâu vào ngôn ng  này mà ch  y u v n là truy n

ậ ố ớ ầ ậ ọ ỗ

ưở ư ế ế ầ ậ ọ ả   ạ đ t thu t toán cho h c sinh. Đ i v i m i bài t p nào đó giáo viên c n ph i ọ   ng sau đó đ n thu t toán, nên khuy n khích h c yêu c u h c sinh đ a ra ý t

ư ề ưở ẽ ể ậ sinh đ a ra nhi u ý t ng và thu t toán khác nhau. Sau đó s  phân tích đ  tìm

ậ ố ư thu t toán t i  u.

ụ ư ậ ọ Ví d  nh  trong Sách giáo khoa Tin h c 11 có bài t p

ể ả ậ ổ L p trình đ  gi i bài toán c  sau:

ừ ừ V a gà v a chó.

ạ Bó l i cho tròn.

ươ Ba m i sáu con.

ẵ ộ M t trăm chân ch n.

ỏ ỗ ạ H i có bao nhiêu con m i lo i

ố ớ ể ề ậ ấ ươ ứ Đ i v i bài toán trên chúng ta có th  có r t nhi u thu t toán t ớ   ng  ng v i

ươ ề nhi u ch ng trình khác nhau.

ươ Ch ng trình 1:

Var cho, ga : byte;

Begin

Cho:= 1 to 36 do

Ga := 1 to 36 do

If cho* 4 + ga*2 =100 then write(‘cho=’, cho :3, ‘ga=’, ga);

End.

ươ Ch ng trình 2:

Var cho: byte;

Begin

Trang 16

Cho:= 1 to 36 do

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

If cho*4 + (36 – cho) *2 =100 then write(‘cho=’ ,cho: 4, ‘ga=’,36­ cho);

End.

ươ Ch ng trình 3:

Var cho: byte;

Begin

For cho: = 1 to 24 do

If cho*4 +(36­cho)* 2= 100 then write(‘cho=’ ,cho: 4, ‘ga=’,36­cho);

End.

ẽ ầ ậ ọ Giáo viên s  yêu c u h c sinh đi phân tích xem thu t toán nào là t ố ư   i  u

ẽ ấ ọ ố ế ọ nh t. Trong quá trình phân tích s  lôi cu n h c sinh vào ti ộ t h c m t cách sôi

ưở ứ ậ ộ ộ ổ n i và hào h ng. Khi đi tìm m t ý t

ứ ế ệ ậ ọ ỉ ng, thu t toán cho m t bài toán nào đó   ậ   ọ h c sinh không ch  ôn t p và rèn luy n ki n th c môn Tin h c mà còn là v n

ổ ứ ế ề ấ ợ ọ

ự ế ộ ố ế ằ ạ ụ d ng và t ng h p ki n th c môn Toán và r t nhi u môn h c khác nhau và   ươ   ng cu c s ng h ng ngày. T i sao mà bi n (cho<= 24) trong ch trong th c t

ố ố trình 3 ,vì t i đa là 100 chân mà chó có 4 chân nên t

ố ỉ ờ ọ ả đó có c  gà nên t i đa ch  có 24 con chó. Trong gi i đa là 25 con chó mà trong   ế    h c giáo viên nên khuy n

ỳ ừ ố ượ ư ể ậ ọ khích h c sinh đ a ra các thu t toán có th  có. Tu  t ng đ i t ọ ng h c sinh

ủ ể ậ ộ mà có th  tăng đ  khó c a thu t toán.

ươ ọ ủ ệ ặ ạ Trong ch ng trình Tin H c c a chúng ta có 2 lo i câu l nh l p đó là For ­

ể ể ầ ổ ọ ạ do và While ­ do giáo viên có th  yêu c u h c sinh chuy n đ i qua l ữ i gi a 2

ử ụ ụ ệ ạ ậ lo i câu l nh trên. Ví d  trên chúng ta đã s  d ng For – do v y có th  s ể ử

ế ượ ặ ằ ế ụ d ng While – do không, n u đ c hãy cài đ t b ng while – do.  Đ n đây

ỏ ọ ệ ạ ả ỉ ớ ừ không ch  đòi h i h c sinh ph i nh  t ng lo i câu l nh mà nó còn đòi h i s ỏ ự

ư ỳ ừ ứ ủ ể ể ọ ổ ớ t duy c a h c sinh vì tu  t ng bài toán m i có th  chuy n đ i ch  không

ả ể ph i bài nào cũng có th .

ạ ộ ự 5. Tích c c hoá ho t đ ng nhóm.

ươ ữ ạ ọ ộ ươ Ph ng pháp d y h c theo nhóm là m t trong nh ng ph ạ   ng pháp d y

Trang 17

ươ ỏ ề ư ể ớ ọ h c m i. Ph ng pháp này t ra khá nhi u  u đi m:

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ệ ấ ả ả Làm vi c theo nhóm cho phép t t c  các thành viên trong nhóm gi

ế ệ ượ ả ượ ẫ 1 cam k t làm vi c đ c mô t rõ ràng, không đ ế   i quy t ắ ự   c giáo viên d n d t tr c

ỉ ế ự ế ợ ẽ ệ ặ ờ

ti p mà ch  nh  vào s  k t h p ch t ch  và phân công công vi c trong nhóm nh .ỏ

ươ ữ ư ệ ậ ợ Ph ả ng pháp này thích h p cho vi c th o lu n nhóm, đ a ra nh ng cách

ả ế ầ ự ợ ủ ạ ứ th c gi i quy t đ y tính sáng t o, kích thích s  h p tác c a các thành viên

ệ ả ấ ế ề ệ trong nhóm cùng tham gia vào vi c gi

ọ ậ ủ ầ ả ườ ọ ể ư ữ tho  mãn nhu c u h c t p c a cá nhân, ng i quy t 1 v n đ . Làm vi c theo nhóm   ả   i i h c có th  đ a ra nh ng gi

ề ế ể ạ ấ ươ pháp, cách bi u đ t riêng cho v n đ  nào đó. N u trong ph ế   ng pháp thuy t

ườ ọ ổ ớ ể ệ ấ ỉ trình ng i h c ch  có th  trao đ i v i nhau r t ít thì làm vi c theo nhóm các

ơ ộ ư ố ớ ủ ể

ộ ậ ườ ư ậ ở ỏ ủ ề ả   thành viên tham gia có c  h i đ a ra quan đi m c a mình đ i v i ch  đ  th o ổ ẫ    duy đ c l p và trao đ i l n đó cũng đòi h i tăng c ặ lu n, m t khác ng t

nhau trong nhóm.

ự ệ ươ ệ Trong khi th c hi n ph ng pháp làm vi c theo nhóm, giáo viên đóng vai

ườ ị ổ ứ ứ ể ể ế trò là ng ế i chuy n giao ki n th c và hi u bi ẩ t, chu n b , t

ệ ủ ế ế ự ệ ệ ả ổ ch c, theo dõi   ư ậ   vi c th c hi n và đánh giá t ng k t k t qu  làm vi c c a các nhóm. Nh  v y

ệ ủ ệ ờ ừ công vi c c a giáo viên trong làm vi c theo nhóm là không bao gi th a, trái

ạ ự ầ ế ể ạ ượ ế ệ ả l i đó là s  c n thi t đ  giúp các nhóm đ t đ c k t qu  trong vi c tìm ra

ả ả ờ ệ ả ề ượ ư gi i pháp, câu tr  l i trong vi c gi ế ấ i quy t v n đ  đ c đ a ra.

ể ự ệ ượ ươ ầ ậ ế ạ Đ  th c hi n đ c ph ạ   ng pháp này giáo viên c n l p k  ho ch bài d y

ế ự ế ố ượ ụ ụ ể c  th  và chi ti t. D  ki n cách chia nhóm, s  l

ị ệ ố ế ế ầ ả ậ ả ờ   ệ ng nhóm, nhi m v  và th i ỏ   ẩ t k  bài gi ng c n chu n b  h  th ng câu h i, gian th o lu n trình bày. Thi

ằ ế ứ ự ọ ở ứ ộ m c đ  cao và sâu

nh m khuy n khích h c sinh tích c c, hào h ng suy nghĩ  h n.ơ

ệ ố ớ ể ự ệ ệ ễ ọ ặ Đ t bi

ể ế ươ ủ ạ ỏ ộ ỗ t đ i v i môn Tin H c vi c chia nhóm đ  th c hi n khá d  dàng.   ươ   ng ng trình con nh  hay m t đo n c a ch t 1 ch Vì m i nhóm có th  vi

ớ ấ ả ươ ộ trình l n sau đó ghép t t c  các nhóm thành m t ch

ể ể ế ạ ỗ ặ   ớ ng  trình l n. Ho c ệ ậ   chúng ta có th  đ  cho m i nhóm ti n hành 1 công đo n trong công vi c l p

ư ưở ế ươ ệ ạ trình trên máy tính nh : ý t ng, vi t ch ỉ ng trình, hi u ch nh, ch y các b ộ

Trang 18

test.

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ả ạ ượ ế 6. K t qu  đ t đ c.

ụ ệ ằ ả ể ạ ứ ọ B ng vi c áp d ng các gi i pháp đ  t o h ng thú cho h c sinh đã trình bày

ớ ươ ớ ự ỗ ự ủ ạ ọ ớ ế ợ trên đây, k t h p v i ph ầ   ng pháp d y h c m i, cùng v i s  n  l c c a th y

ấ ượ ủ ớ và trò, ch t l ng môn Tin c a các l p 11C8, 11C11 ở ườ  tr ng THPT Hà Tông

ế ả ể Huân (cũ) chuy n bi n kh  quan.

ể ế ổ ọ ọ     Đi m t ng k t môn Tin h c kì 1 năm h c 2012 ­ 2013

ể ướ ể Đi m >=8 Trên TB D i TB Đi m < 2.5 L pớ Sĩ  số SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%

11C8 42 12 28.6 25 59.5 5 11.9 0 0

11C11 37 5 13.5 25 67.6 7 18.9 0 0

ố ọ ữ ữ ừ ế ệ ọ ộ Trong nh ng h c kì v a qua đa s  h c sinh đã có nh ng ti n b  rõ r t, các

ự ể ế ể ạ ạ ọ em đã t ấ    tin làm bài, m nh d n phát bi u ý ki n phát bi u và quan tr ng nh t

ắ ủ ộ ủ ệ ề ấ là thái đ  c a các em, tôi th y trong ánh m t c a các em hi n lên ni m vui,

ủ ộ ế ấ ả ở ộ ph n kh i vì đã ch  đ ng ti p thu bài gi ng m t cách say mê. Đó cũng là

ỏ ủ ề ạ ni m h nh phúc không nh  c a giáo viên.

Ộ Ố Ấ Ế Ề III. M T S  Ý KI N Đ  XU T

ớ ố ượ ề ọ ọ V i đ i t ậ ủ ng h c sinh và cách nhìn nh n c a các em v  môn h c nên s ự

ể ả ề ơ ứ ế ả ấ ả ậ ầ ả chuy n t i ki n th c không ph i là v n đ  đ n gi n. Do v y c n ph i có

ả ậ ụ ạ ờ ườ ầ ả th i gian và ph i v n d ng linh ho t, th ng xuyên, kiên trì và c n ph i có

ề ả ệ nhi u tài li u tham kh o.

ứ ề ạ ấ ả ọ ưở ọ T o h ng thú cho h c sinh là v n đ  quan tr ng vì nó  nh h ế ng đ n quá

ứ ế ế ậ ầ ả ườ ụ trình ti p thu và v n d ng ki n th c. Nên giáo viên c n ph i th

ổ ớ ồ ể ệ ể ả ươ trao đ i v i đ ng nghi p đ  có th  tham kh o thêm các ph ng xuyên   ớ   ng pháp m i.

ự ủ ộ ừ ừ ế ầ ạ ờ ớ Giáo viên c n có s  ch  đ ng, có k  ho ch trong t ng ngày, t ng gi lên l p.

ế ế ệ ườ ọ Phong trào vi t sáng ki n kinh nghi m trong tr ộ ng h c là m t phong trào

Trang 19

ụ ố ấ ặ ệ có tác d ng t t, r t có ý nghĩa, đ c bi ế ờ ạ t trong xu th  th i đ i đang c n s ầ ự

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

ủ ộ ự ự ệ ạ ậ ọ sáng t o, ch  đ ng, tích c c trên m i lĩnh v c công tác hi n nay. Vì v y tôi

ố ở ụ ạ ạ ấ ạ m nh d n mong mu n s  giáo d c đào t o và c p trên duy trì phong trào này,

ệ ộ ữ ữ ệ ế ể ậ khích l ự    đ ng viên các t p th  cá nhân có nh ng sáng ki n hi n h u tích c c,

ổ ế ̉ ề ứ ế ớ ả có hình th c ph  bi n, trao đôi v  các sáng ki n hay t i đông đ o giáo viên.

Ậ Ầ Ế C. PH N K T LU N

ụ ộ ụ ụ ế ệ ắ ạ ớ ọ V i m c đích kh c ph c tình tr ng h c sinh th  đ ng trong vi c ti p thu

ứ ư ụ ế ươ ọ ậ ể ạ ắ ki n th c, ch a có m c đích và ph ứ   ng pháp h c t p đúng đ n, đ  t o h ng

ụ ọ ả ứ ậ ộ thú cho h c sinh tôi đã áp d ng các gi i pháp nêu trên vì v y m c đ  mong

ạ ượ ở ố ọ mu n đ t đ c các em h c sinh:

ề ặ ứ ượ ứ ậ ầ ậ ọ ậ ể V  m t nh n th c: Các em c n nh n th c đ c là h c t p đ  làm gì và

ả ọ ậ ể ắ ượ ứ ơ ả ế ư ế ph i h c t p nh  th  nào đ  n m đ c ki n th c c  b n.

ề ặ ế ả ộ V  m t hành đ ng: Các em chú ý đ n bài gi ng, tham gia hăng say vào các

ạ ộ ề ạ ọ ho t đ ng d y và h c do giáo viên đ  ra.

ự ủ ọ ệ ề ế ạ ớ Do đi u ki n công tác và do năng l c c a h c sinh h n ch  nên tôi m i áp

ả ọ ọ ụ d ng gi i pháp này ở ườ  tr ng THPT Hà Tông Huân (cũ) h c kì I năm h c 2012

ư ằ ớ ả ụ ắ ượ – 2013. Nh ng tôi tin r ng v i các gi ẽ i pháp trên s  kh c ph c đ c tình

ờ ơ ớ ệ ạ ọ ạ ọ tr ng h c sinh th v i môn h c hi n đ i này.

ứ ế ề ệ ả ạ ấ ớ V i kh  năng nghiên c u và kinh nghi m còn nhi u h n ch , tôi r t mong

ượ ự ủ ổ ế ự ậ nh n đ c s  quan tâm đóng góp ý ki n c a t ủ    chuyên môn, s  góp ý c a

ể ả ệ ượ ả ơ ệ ơ ồ đ ng nghi p đ  gi i pháp đ c hoàn thi n h n. Tôi xin chân thành c m  n.

ứ ế ế Tôi xin cam đoan đây là sáng ki n do tôi nghiên c u và vi t ra trong quá

ả trình gi ng d y t ạ ừ ự ế . th c t

ả ơ

Tôi xin chân thành c m  n!

́

̉ ưở

Xac nhân cua thu tr

ng

̣ ̉

đ n viơ

Trang 20

̣

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin h c 11

ở ườ  Tr

ng THPT

́

Thanh Hoa, ngày 15 tháng 05

năm 2013

̀

̀

́

Tôi xin cam đoan đây la SKKN   ́   cua minh viêt, không sao chep

̉

nôi dung cua ng

̣ ̉

́ ̀ ươ i khac

́

̀

̃

(Ky va ghi ro ho tên)

̣

Trang 21

ị ươ ầ Tr n Th  H ng

ộ ố ả

ạ ứ

ờ ọ

ọ ớ

M t s  gi

i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi

h c Tin H c l p 11

ở ườ  tr

ng THPT

Trang 19

Ụ Ụ M C L C