̀
Ở
̣ ̣
̀ S GIAO DUC VA ĐAO TAO THANH HÓA
ƯỜ
Ị
NG THPT YÊN Đ NH 2
́ TR
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
ề Tên đ tài:
Ộ Ố Ả
Ọ
Ứ
Ạ
M T S GI I PHÁP T O H NG THÚ CHO H C SINH
Ờ Ọ
Ọ Ớ
TRONG GI
H C MÔN TIN H C L P 11
Ở ƯỜ TR
NG THPT
̀ ườ ̣ ươ ự Ng i th c hi n: ệ Trân Thi H ng
ổ ơ ̣ Đ n v : ị T Tin hoc
Ch c v : ứ ụ Giáo viên
ộ SKKN thu c môn: Tin h cọ
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
Trang 2
́ THANH HOA NĂM 2013
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
Ở Ầ Ầ A. PH N M Đ U
́ ̀ ̣ ̀ I. LI DO CHON ĐÊ TAI:
ề ặ ậ 1. V m t lý lu n
ữ ộ ệ ổ ớ ườ M t trong nh ng t ư ưở t ng đ i m i GD& ĐT hi n nay là tăng c ng giáo
ệ ể ắ ị ả ề ạ ứ ệ ọ ộ ậ ụ d c toàn di n cho h c sinh c v đ o đ c và trí tu đ b t k p và h i nh p
ố ế ề ượ ể ệ ế ố ị qu c t . Đi u đó đ c th hi n rõ trong ngh quy t s 40/2000/QH 10 ngày
ề ổ ủ ố ớ ươ ụ ổ ộ 9/2/2000 c a Qu c H i khoá X v đ i m i ch ng trình giáo d c ph thông
ụ ự ộ ươ ươ ụ ớ v i m c tiêu “Xây d ng n i dung ch ng trình, ph ng pháp giáo d c, SGK
ổ ấ ượ ứ ệ ớ ằ ph thông m i nh m nâng cao ch t l
ụ ự ể ệ ệ ạ ồ ế ệ ẻ ng toàn di n th h tr , đáp ng nhu ấ ụ ầ c u phát tri n ngu n nhân l c ph c v công nghi p hoá – hi n đ i hoá đ t
ướ ụ ủ ự ễ ế ợ ớ ộ ổ ậ N c phù h p v i th c ti n và ti p c n trình đ giáo d c ph thông c a các
ướ ự ế ớ ụ ề ậ n c trong khu v c và trên th gi i”. Lu t giáo d c đi u 24.2 đã ghi:
ươ ủ ộ ự ụ ả ổ “Ph
ớ ặ ớ ừ ủ ể ọ ợ ớ ọ ọ ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c ch đ ng, sáng ồ ạ t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m v i t ng l p h c, môn h c. B i
ưỡ ươ ự ọ ụ ứ ệ ế ỹ d ng ph ng pháp t
ễ ộ ọ ậ ứ ề ả ạ ế ti n, tác đ ng đ n tình c m đem l ự ậ h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ọ i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c
sinh”.
ự ễ ề ặ 2. V m t th c ti n
ộ ế ố ế ườ ệ ậ H i nh p kinh t qu c t ỏ ề ặ đòi h i v m t con ng i khá toàn di n: Ngoài
ộ ỏ ườ ệ ả ử ụ trình đ chuyên môn đòi h i con ng i Vi t Nam còn ph i s d ng thành
ạ ộ ố ệ ậ ậ ạ
ộ ố ộ ờ ơ ữ ệ ế ệ ậ ấ ạ th o máy vi tính, c p nh t công ngh thông tin, nói thông th o m t s ngo i ế và thi u ng ... Hi n nay m t s b ph n thanh thi u niên có d u hi u th
ệ ọ ữ ệ ậ ậ ọ ạ nghiêm túc trong vi c h c tin h c, ngo i ng và c p nh t công ngh thông tin
ệ ộ ể ế ồ ẫ d n đ n trong quá trình phát tri n kém, trong quan h c ng đ ng khó khăn,
ộ ố ể ế ề ậ ộ thi u ni m tin trong cu c s ng, ý chí h i nh p phát tri n kém, không còn tính
ự ủ ễ ị ụ ậ ộ t ch d b t ớ t h u so v i xã h i.
ọ ượ ư ữ ầ ườ Trong nh ng năm g n đây, Tin H c đ c đ a vào tr ng THPT và m t s ộ ố
ườ ả ướ ạ ộ ọ ộ ớ tr ng THCS trong ph m vi c n ắ c là m t môn h c b t bu c. Khi m i làm
Trang 3
ọ ọ ớ ỏ ứ ấ ộ ọ quen v i Tin H c, h c sinh t ớ ra r t hào h ng vì đây là m t môn h c khá m i
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ự ế ẻ ệ ạ ộ ờ m , hi n đ i và mang tính th c t
ứ ọ ạ ộ ờ ơ ệ ọ ơ th c đã khó h n thì h c sinh l ế cao. Tuy nhiên m t th i gian sau, khi ki n ư ậ trong vi c h c cũng nh v n i có thái đ th
ộ ố ằ ọ ụ d ng tin h c vào cu c s ng h ng ngày.
ề 3. V cá nhân
ấ ừ ự ế ự ễ ậ ả ạ Xu t phát t lý lu n th c ti n và th c t công tác 4 năm gi ng d y b ộ
ỏ ạ ặ môn Tin H c ọ ở ườ tr ng THPT Hà Tông Huân tôi luôn đ t ra câu h i t i sao
ộ ư ẽ ấ ậ ớ ọ m t môn h c có tính t ẫ duy cao, m i m , h p d n v y mà không thu hút
ộ ố ụ ứ ế ế ậ ọ đ ượ ượ c đ c h c sinh ti p thu bài và v n d ng ki n th c vào cu c s ng. Song
ẽ ụ ệ ọ ỉ nguyên nhân chính có l là do quan ni m đây ch là môn h c ph không thi t ố t
ế ệ ạ ọ ố nghi p THPT, không thi Đ i H c nên đa s các em không chú ý đ n cái hay
ặ ự ư ề ặ ẫ ộ
ượ ứ ư ạ ươ ạ ọ ợ và m t tích c c trong b môn này. V phía giáo viên, m t nào đó v n ch a có ọ ứ c h ng th cho h c ậ ự ng pháp d y h c th t s phù h p, ch a t o đ ộ m t ph
ộ ạ ọ sinh yêu thích b môn này. Đó là lý do t ề i sao tôi ch n đ tài “M T S GI Ộ Ố Ả I
Ứ Ọ Ạ Ờ Ọ PHÁP T O H NG THÚ CHO H C SINH TRONG GI H C MÔN TIN
Ọ Ớ H C L P 11 Ở ƯỜ TR NG THPT”.
́ ́ Ư ̣ II. MUC ĐICH NGHIÊN C U:
ượ ủ ụ ự ạ Đánh giá đ c th c tr ng c a công tác giáo d c môn tin h c
ươ ạ ủ ề ả ọ ở ườ tr ng ệ THPT và ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên, thông qua đó đ ra bi n pháp
ụ ứ ệ ả ợ ơ
ớ giáo d c phù h p có hi u qu giúp cho các em h ng thú và hăng say h n v i môn Tin h c.ọ
́ ́ ƯỢ Ư III. ĐÔI T NG NGHIÊN C U:
́ ọ ườ ̣ H c sinh khôi 11 tr ng THPT Yên Đinh 2;
̀ ươ ̣ Ch ng trinh Tin hoc 11;
̀ ̃ ư ̣ Ngôn ng lâp trinh Pascal.
Ư ̣ ̣ IV. NHIÊM VU NGHIÊN C U:́
ộ ố ấ ứ ậ ọ ọ ề ề ơ ở Nghiên c u m t s v n đ v c s lý lu n h c môn Tin h c;
ọ ậ ủ ự ề ế ạ ả ạ Ti n hành đi u tra th c tr ng c a công tác h c t p và gi ng d y, phân
Trang 4
tích nguyên nhân;
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ể ừ ữ ệ ế ề Tìm ra nh ng bi n pháp liên quan đ n công tác này đ t ệ đó đ ra bi n
ươ ự ệ ạ ạ ọ ọ ậ pháp h c t p và ph ng pháp d y h c tích c c trong giai đo n hi n nay.
̀ Ơ ̣ ̉ V. GI ̀ ́ I HAN CUA ĐÊ TAI:
ề ự ọ ậ ứ ạ ươ ạ Nghiên c u v th c tr ng h c t p và ph ọ ọ ng pháp d y h c môn Tin H c
̣ ở ườ tr ng THPT Yên Đinh 2 – Thanh Hóa.
́ ́ ƯƠ Ư VI. PH NG PHAP NGHIÊN C U:
ươ ứ ậ 1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.
ứ ơ ả ơ ở ữ ế ộ ọ ươ Trên c s nh ng ki n th c c b n b môn Tin H c THPT, ph ng pháp
ể ọ ườ ố ủ ả ủ ả ộ ữ ạ d y h c và nh ng quan đi m đ ng l i c a Đ ng, các văn b n c a B giáo
ứ ế ề ạ ẩ ươ ự ạ ọ ụ d c và Đào t o v chu n ki n th c và ph ng pháp d y h c tích c c.
ươ 2. Ph ng pháp quan sát.
ậ ạ ủ ự ạ ả ạ ộ ọ Nhìn nh n l ệ i th c tr ng c a công tác gi ng d y b môn Tin H c và vi c
ủ ủ ế ọ ườ ̣ ti p thu bài c a h c sinh c a tr ng THPT Yên Đinh 2 – Thanh Hóa trong
ọ năm h c 20122013.
ộ ố ệ ề ệ ư ả ạ ớ ộ ổ Đ a ra m t s bi n pháp v vi c đ i m i công tác gi ng d y b môn Tin
Trang 5
ủ ọ ườ ệ ạ ọ H c cho h c sinh c a tr ng trong giai đo n hi n nay.
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
Ầ Ộ B. PH N N I DUNG
Ự Ọ Ạ Ạ Ả I. TH C TR NG GI NG D Y MÔN TIN H C
ấ ượ ế ả ả 1. K t qu kh o sát ch t l ng
ừ ự ế ả ạ ạ ườ ệ ộ ị ườ T th c t gi ng d y t i tr ng THPT thu c huy n Yên Đ nh, tr ng Hà
ạ ả ấ ượ ữ Tông Huân (cũ). Tôi có ghi l ả i b ng kh o sát ch t l ọ ng gi a kì I năm h c
ư 2012 – 2013 nh sau:
ể ướ ể Đi m >=8 Trên TB D i TB Đi m < 2.5 L pớ Sĩ số SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
11C8 42 4 9.5 11 26.3 12 28.5 15 35.7
11C11 37 2 5.4 10 27.1 11 29.7 14 37.8
ứ ả ạ ờ ỉ ở Vì trong th i gian nghiên c u tôi ch tham gia gi ng d y môn tin ớ 2 l p
ọ ậ ủ ế ứ ự ố ộ ặ kh i 11 nên n i dung nghiên c u ch y u d a trên tình hình h c t p, đ c
ự ế ể ả ạ ọ đi m tâm lí h c sinh mà tôi tr c ti p gi ng d y.
ể ệ ọ ộ ố ặ ứ ớ ọ ể 2. M t s đ c đi m th hi n h c sinh không h ng thú v i môn h c.
ắ ượ ứ ơ ả ủ ộ ố ư ế 2.1. Không n m đ c ki n th c c b n c a m t s môn nh Toán,
ậ ụ ứ ọ ế ế Ti ng Anh… và v n d ng ki n th c đó vào môn Tin H c.
ư ế ề ậ ứ ế ọ Nh chúng ta đã bi t ki n th c Tin H c 11 là v l p trình và các bài
ọ ườ ế ắ ọ ọ toán tin h c th
ứ ế ọ ẫ ẽ ấ ể ư ế ậ ki n th c Toán thì s r t khó đ t ữ ế ng liên quan đ n Toán H c. N u h c sinh không n m v ng ả duy thu t toán trong Tin H c d n đ n kh
ế ươ ề ặ năng vi t ch ự ư ng trình g p nhi u khó khăn. Ví d nh :
ế ươ ượ ậ ừ Vi t ch ng trình tính: S = N! N đ c nh p t bàn phím.
ộ ố ọ ế ằ ậ M t s h c sinh th m chí còn không bi t N! là gì và b ng cái gì
ố ươ ượ ộ ố ỏ ủ Hay tìm UCLN c a 2 s nguyên d ng M, N. khi đ c h i thì m t s em
ủ ớ ố ươ ư ế không nh UCLN c a 2 s nguyên d ng là nh th nào.
ặ ừ ữ ậ ệ ườ Ho c các t khoá và các câu l nh trong ngôn ng l p trình th ng đ ượ c
ế ằ ộ ố ừ ơ ả ư ư ế vi t b ng Ti ng Anh. Nh ng m t s t c b n nh while, else, read, write…
Trang 6
ữ ủ ư ể ẫ ừ nh ng các v n không hi u nghĩa c a nh ng t này.
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ế ế ắ ậ ượ ứ 2.2. Ti p thu ki n th c ch m, không n m đ ủ c cú pháp và ý nghĩa c a
các câu l nh.ệ
ứ ơ ả ủ ư ế ớ ọ ộ ố ọ Nhìn chung đây là ki n th c c b n c a Tin H c nh ng v i m t s h c
ườ ỉ ọ ứ ẹ ế ể ế ặ ấ sinh th ọ ậ ng ti p thu ki n th c này r t ch m ho c ch h c v t theo ki u h c
ụ ứ ự ế ế ậ ậ ộ thu c lòng còn đ n khi v n d ng ki n th c đó vào th c hành làm bài t p thì
́ ệ ượ ự ươ ấ r t khó khăn đôi khi không th c hi n đ ụ ư c. Ví d nh viêt ch ng trình tính:
S = 1 + 2 + 3 + … + N
ố ươ ượ ậ ừ (N là s nguyên d ng đ c nh p t bàn phím).
Ở ủ ế ầ ổ ố ỉ ầ đây tính t ng c a N s nguyên liên ti p trong ph n khai báo ta ch c n
ữ ệ ử ụ ể ế ệ ế khai báo d li u vào là bi n N và s d ng câu l nh For Do đ vi ư ạ t nh đo n
ươ ch ng trình sau:
S:= 0;
For i:= 1 to N do
S:= S+ i;
ế ọ ư ề ầ ế ậ ụ ặ ế ạ ế Nh ng h u h t h c sinh đ u không bi t v n d ng ho c bi t thì l i vi t sai
S:= 0;
For i:= 1 to N do
S:= S+ 1;
ệ ề ậ ặ ọ ớ ẫ ộ Th m chí nhi u h c sinh còn nh l n l n 2 câu l nh l p For – do và While
– do
S:= 0;
While i:=1 to N do
S:= S+ 1;
Trang 7
ự ư 2.3. Năng l c t ế duy y u, kém:
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ế ơ ả ủ ứ ề ế ọ
ữ ọ ọ ọ ồ Do ki n th c c b n c a môn Tin H c có liên quan nhi u đ n môn ớ ế Toán H c nên nh ng h c sinh h c y u môn Toán thì cũng đ ng nghĩa v i
ệ ư ươ ế ệ ế ọ vi c t duy vi t ch
ọ ể ặ ấ ự ứ ề ế ậ ụ d ng ki n th c Tin H c đ làm bài t p th c hành g p r t nhi u khó khăn, ch ấ ng trình môn Tin H c cũng r t kém. Đ n lúc này vi c áp ỉ
ờ ả ớ trông ch vào giáo viên gi ở i bài trên l p và chép vào v .
ả ậ ơ ư Đ n gi n nh thu t toán:
ượ ậ ừ S = 1+ 1/2 + 1/3 +…+1/ N ,N đ c nh p t bàn phím
ổ ươ ự ế ọ ư ổ ư T ng này khá t ng t ầ nh t ng trên nh ng h u h t h c sinh khó có
ể ế ạ ươ ử ụ ằ ổ th vi t chính xác đo n ch ặ ng trình tính t ng b ng cách s d ng vòng l p
For – do.
S : = 0;
For i : = 1 to N do
S : = S + 1/ i ;
ặ ế ử ụ ư ế ộ ố ọ Ho c m t s h c sinh bi t cách s d ng vòng For nh ng vi ệ t câu l nh
ạ sau đó l i sai:
S : = 0 ;
For i : = 1 to 1/N do
S: = S + i ;
ư ớ ặ ạ ế ử ụ 2.4. Thao tác v i máy tính ch a thành th o ho c bi t s d ng máy tính
quá ít.
ơ ở ậ ư ề ệ ề ệ ườ ấ ẫ Do đi u ki n c s v t ch t v n ch a hoàn thi n nhi u tr
ượ ộ ố ượ ộ ớ ị ỉ ấ ạ ế đ c trang b ch có m t phòng máy v i m t s l ọ ng h c ọ ng r t h n ch mà h c
ủ ộ ớ ự ế ấ ả sinh c a m t l p thì r t đông, hôm nào th c hành ph i ghép 2 đ n 3 em s
ự ỳ ạ ệ ề ế ộ ộ ử ệ ụ d ng m t máy nên vi c thao tác trên máy là c c k h n ch . M t đi u ki n
ố ở ố ọ khách quan khác đó là đa s h c sinh là con nông dân s ng ự khu v c nông
ệ ạ ệ ượ ấ ế thôn nên vi c có máy tính t i nhà là r t ít. Mà vi c đ ớ c ti p xúc v i máy tính
ạ ữ ơ ọ ậ ạ ề ơ ả ư ế ố ọ ế ẫ t i nh ng n i h c t p l
Trang 8
ử ụ ư ẽ ệ ệ ạ ấ ẫ i nh th nên d n đ n v c b n đa s h c sinh v n ố ch a thành th o khi s d ng máy tính. Vi c này s phân c p rõ r t hai đ i
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ượ ộ ố ề ệ ọ ơ ị ượ t ng h c sinh, m t s em gia đình có đi u ki n h n đã trang b đ
ạ ẽ ử ụ ả ơ ệ ạ ố ạ tính t i nhà s s d ng thành th o và hi u qu h n. S còn l c máy ọ ữ i là nh ng h c
ộ ề ệ ế ề ệ ớ
ẽ ặ ự ề ế ễ ẫ ả sinh thu c di n gia đình khó khăn không có đi u ki n ti p xúc nhi u v i máy ự tính, khi th c hành s g p nhi u khó khăn, lúng túng d n đ n d chán n n, t
ư ế ơ ả ụ ề ế ệ ậ ộ ỹ ti. B ph n này k năng c b n v máy tính y u nh th thì vi c áp d ng cho
ự ậ ấ ậ các em làm bài t p th c hành trên máy là r t ch m và không ít khó khăn.
ộ ọ ậ ờ ơ ươ ư ố 2.5. Thái đ h c t p th , ph ọ ậ ng pháp h c t p ch a t t.
ư ự ề ơ ọ ậ ọ ậ ư ộ Nhi u em ch a t giác h c t p, ch a có đ ng c h c t p nên không chú
ọ ậ ề ọ ự ạ ọ ư ọ ý h c t p. Nhi u em h c các môn t nhiên khá nh ng ng i h c Tin H c. Tâm
ủ ế ấ ầ ợ lí chung c a các em là s môn Tin vì nghĩ là nó r t khó. H u h t các em trong
ờ ọ ườ ế ự ậ ụ ộ ộ ấ gi h c th ng thi u s t p chung không chú ý, có thái đ r t th đ ng và
ờ ơ ệ ề ọ ạ ọ th ớ trong vi c h c. Trên l p không chú ý v nhà l i không h c bài cũ nên
ấ ờ ợ ế ể ế ậ ụ ứ ắ ế ươ ki n th c n m r t h i h t càng khó v n d ng lí thuy t đ vi t ch ng trình.
3. Nguyên nhân
ạ ọ ữ ế ộ ộ M t trong nh ng nguyên nhân khi n các em có thái đ e dè ng i h c môn
ọ ộ ộ ọ ườ ọ ả ỏ Tin H c : Đó là m t trong các b môn khoa h c đòi h i ng i h c ph i có
ư ề ẫ ạ ẵ ả tính t duy cao, tính kiên trì nh n n i đi u này không ph i ai cũng có s n càng
ọ ủ ộ ố ể ọ ẹ không th h c v t, h c t . Ngoài ra còn m t s nguyên nhân khách quan sau:
ệ ọ ậ ề ả 3.1. Hoàn c nh gia đình, đi u ki n h c t p khó khăn
ệ ề ả ả ặ ọ Do hoàn c nh gia đình khó khăn, h c sinh ph i làm vi c nhà nhi u ho c
ể ế ọ ậ ế ố làm thêm đ ki m s ng nên không chú ý đ n h c t p.
ỉ ố ớ ự ề ọ Không ch đ i v i riêng môn Tin h c mà còn nhi u môn khác. S quan tâm
ụ ả ưở ế ệ ọ ủ ọ ư ế ủ c a ph huynh cũng nh h
ị ậ ề ả ạ đã không ch u t p chung nghe gi ng v nhà không xem l ớ ng đ n vi c h c c a h c sinh. N u nh trên l p ọ i bài thì các em h c
ự ế ề ả ơ ơ ọ
ố ẹ ậ ả ư ệ ế ộ ẽ s càng kém h n, có suy nghĩ chán n n h n và thi u tích c c. Nhi u h c sinh ọ t các em h c nh ng do b m b n công vi c nên không bi ệ thu c di n khá gi
ư ế ữ ạ ả ọ hành nh th nào? L i có nh ng h c sinh vì hoàn c nh gia đình khó khăn b ố
Trang 9
ẹ ề ả ở ể ạ ở ự ở m đ u ph i đi làm ăn xa không bên c nh đ các em nhà t xoay s , vì
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ứ ể ươ ủ ổ ỏ ự tu i còn nh nên các em không đ ý th c đ v ằ n lên b ng cách t ọ giác h c
ỉ ế ớ ứ ế ầ ả ư ậ t p mà ch đ n l p cho có còn h u nh không có ý th c ti p thu bài gi ng.
ế ố ộ 3.2. Y u t tâm lý, xã h i.
ẽ ự ủ ố ư ạ ọ ệ ầ Có l do áp l c c a các kì thi t ế t nghi p cũng nh đ i h c nên h u h t
ữ ọ ỉ ỏ ọ h c sinh ch coi tr ng nh ng môn trong các kì thi mà t ẹ ra xem nh các môn
ư ế ố ọ ớ khác. N u nh môn Toán hay 1 s môn ngoài h c trên l p chính khoá các em
ượ ọ ề ế ậ ờ còn đ c h c thêm và v nhà các em dành h t th i gian cho chúng v y thì còn
ờ ọ th i gian nào các em dành cho Tin h c.
ổ ủ ự ể ớ ị ệ S phát tri n bùng n c a công ngh thông tin cùng v i internet, các d ch
ơ ả ụ ọ ậ ệ ẫ ấ ấ ố ụ v vui ch i, gi ơ i trí h p d n lôi cu n các em h n là nhi m v h c t p nh t là
ư ự ế ạ ư ọ ọ ọ các môn h c có tính t duy cao nh môn Tin h c. Th c t d y h c môn Tin ở
ườ ệ ề ấ ọ ọ ườ ọ tr ng hi n nay cho th y nhi u h c sinh chán h c, l i h c và có khuynh
ướ ọ h ơ ơ ng ham ch i h n ham h c.
ư ề ạ ươ ợ 3.3. Nhi u giáo viên d y Tin ch a có ph ng pháp phù h p.
ư ờ ấ ươ ệ Ch a bao gi chúng ta th y báo chí và các ph ễ ng ti n, di n đàn trên
ề ề ạ ươ ư ướ ế ạ ọ m ng nói nhi u v ph ư ệ ng pháp d y h c nh hi n nay. N u nh tr c đây
ườ ươ ề ạ ọ ố ờ giáo viên th ử ụ ng s d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng thì bây gi ả ph i
ề ươ ộ ế ạ ự ạ ọ ử ụ s d ng nhi u ph ng pháp d y h c khác nhau trong m t ti t d y. S phát
ể ủ ề ề ệ ế ế ộ ọ ớ ứ tri n c a xã h i làm cho h c sinh có nhi u đi u ki n ti p xúc v i ki n th c
ạ ấ ẫ ặ ệ ư ế ạ ộ ủ c a nhân lo i sinh đ ng và h p d n đ c bi t là m ng Internet. “N u nh giáo
ỉ ế ứ ế ẽ ệ viên ch bi ả ọ t bôi đen ki n th c và dán vào h c sinh thì s không hi u qu “
ả ủ ọ ươ ệ ậ ạ ố ộ chính vì v y mà hi u qu c a quá trình d y h c t ụ ng đ i ph thu c vào
ươ ụ ủ ề phong cách, ph ng pháp truy n th c a giáo viên.
ủ ặ ọ 3.4. Do đ c thù c a môn h c
ộ ố ọ ơ ẫ ọ ượ ả Tâm lí m t s h c sinh ham ch i v n nghĩ h c Tin là đ c gi
ệ ử ố ớ ỏ ọ ả ư ư ự đi n t ọ nh ng th c ra đ i v i Tin h c 11 đòi h i h c sinh ph i t ơ i trí ,ch i ấ duy r t
ả ậ ể ế ứ ụ ế ề ề ọ ươ nhi u. Ph i v n d ng ki n th c nhi u môn h c đ vi t ch ậ ng trình. Th m
ư ậ ắ ế ươ chí khi các em đã có thu t toán đúng nh ng khi b t tay vào vi t ch ng trình
Trang 10
ề ặ ặ ế ươ ẫ v n g p khá nhi u khó khăn. Ho c khi đã vi t xong ch ư ng trình nh ng
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ạ ượ ớ ỏ ọ ể ả ộ không ch y đ c v i các b test thì đòi h i h c sinh ph i ki m tra và s a l ữ ạ i.
ố ớ ọ ả Nên đôi khi hay gây tâm lí chán n n đ i v i h c sinh .
Ộ Ố Ả Ạ Ứ Ọ II. M T S GI I PHÁP T O H NG THÚ CHO H C SINH
ộ ồ ạ ứ ọ ớ ọ H c sinh không có h ng thú v i môn h c là m t t n t ộ i khách quan, m t
ư ầ ươ ạ ọ ợ ư ph n do giáo viên ch a có ph ng pháp d y h c phù h p ch a quan tâm t
ị ộ ủ ọ ầ ộ ọ ườ ọ ớ i ọ i h c, không ch u h c suy nghĩ, thái đ c a h c sinh. M t ph n là h c sinh l
ế ụ ậ ủ ọ ầ ớ ẫ d n đ n ngày càng t t h u so v i yêu c u chung c a h c sinh.
ệ ượ ế ậ ớ ứ ủ N u giáo viên không s m nh n ra hi n t ọ ậ ng này thì nh n th c c a h c
ứ ẫ ụ ộ ệ ế ế ế sinh ngày càng th đ ng trong vi c ti p thu ki n th c d n đ n các em không
ượ ứ ủ ơ ả ữ ế ẩ ọ ứ đáp ng đ c chu n ki n th c c a môn h c và nh ng kĩ năng c b n. Không
ể ể ứ ể ọ ầ ả
ự ọ ủ ộ ứ ứ ế ế ả ọ ớ ầ c n k nguyên nhân do đâu, c n ph i làm sao đ h c sinh có th h ng thú v i ượ c môn h c. Ch đ ng ti p thu ki n th c, tăng kh năng t h c đáp ng đ
ộ ố ớ ầ ủ ườ yêu c u c a xã h i đ i v i con ng ộ i trong xã h i ngày nay.
ở ớ ể ạ ứ ư ề ọ ộ ọ Đ t o cho h c sinh m t ni m h ng kh i v i môn h c tôi đ a ra m t s ộ ố
ả ắ ạ gi ụ i pháp kh c ph c tình tr ng trên.
ọ ạ ả 1. T o tâm lí tho i mái cho h c sinh
ế ố ữ ộ ứ ế ế M t trong nh ng y u t ớ khi n các em không có h ng thú khi ti p xúc v i
ộ ố ự ạ ọ ộ b môn này là do giáo viên t o áp l c cho h c sinh. M t s giáo viên luôn đòi
ố ớ ư ữ ể ệ ọ ọ
ượ ừ ứ ữ ể ầ ậ ỏ h i cao đ i v i nh ng h c sinh nh ng không tìm hi u xem li u h c sinh có ế khi ti p c nh ng yêu c u đó không. Chính vì v y mà ngay t th đáp ng đ
ự ệ ạ ả ớ xúc v i các em tôi đã t o cho các em tâm lí tho i mái, s thân thi n, chân
ạ ộ ậ ạ ọ thành tin c y trong các ho t đ ng d y và h c.
ấ ượ ố ớ ỗ ọ ể ọ ồ Làm sao đ cho h c sinh th y đ c đ i v i m i h c sinh khi ng i trên gh
ườ ậ ự ỗ ự ể ế ữ ứ ế ả nhà tr ng chúng ta ph i th t s n l c đ ti p thu nh ng ki n th c ph ế ổ
ể ọ ự ế ụ ặ ơ ứ thông sau này có th h c cao h n ho c áp d ng vào th c t ả , ch không ph i
ỉ ể ượ ữ ứ ế ạ ọ h c ch đ v t qua các kì thi mà nh ng ki n th c này l ẹ i xem nh .
ẹ ạ ả ộ ọ
ư ử ử ể ế ắ ớ ố ố Trong quá trình d y giáo viên ph i có thái đ nh nhàng khi các h c sinh ư m c khuy t đi m, c x khéo léo v i các em, x lí t t các tình hu ng s
Trang 11
ph m.ạ
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ệ ậ ả ằ Vi c đánh giá nh n xét ph i công b ng, khách quan và công tâm, công khai
ả ờ ể ủ ọ ậ ế k t qu trong các gi ki m tra và nh n xét bài làm c a h c sinh. Không nên
ẽ ấ ạ ả ọ ọ ộ đánh giá quá th p s làm cho h c sinh chán n n, nên t o cho h c sinh m t
ề ọ ni m tin khi h c môn này.
ể ả ế ả ế ắ ắ ứ ữ Ph i có ki n th c v ng vàng đ gi ụ ộ i đáp th c m c m t cách thuy t ph c,
ư ể ế ạ ạ ỏ khuy n khích các em m nh d n h i bài khi ch a hi u.
ự ọ ậ ự ộ ờ ị
ươ ế ấ ộ ữ Xây d ng cho các em thói quen h c t p tích c c, đ ng viên k p th i nh ng ắ ọ ậ ng pháp h c t p đúng đ n, ọ h c sinh ti n b , cung c p cho các em ph
ể ọ ọ ừ ề ệ ế ạ ố ắ khuy n khích các em không ng ng c g ng, t o đi u ki n đ m i h c sinh
ề ể ớ ờ ọ ơ ộ trong l p đ u có c h i phát bi u trong gi h c.
ườ ươ ạ ọ ự ệ 2. Tăng c ử ụ ng s d ng ph ng ti n d y h c, th c hành.
ươ ế ị ệ ạ ầ ọ ọ ể Có th nói ph ế ng ti n d y h c góp ph n quan tr ng và quy t đ nh đ n
ả ủ ệ ế ọ ế ươ ạ ệ hi u qu c a ti ư t h c. N u nh không có ph
ứ ư ệ ề ế ả ọ ặ ph i làm vi c nhi u nh ng ki n th c h c sinh thu đ ọ ng ti n d y h c thì giáo viên ệ t i r t ít. Đ c bi ượ ạ ấ c l
ư ế ươ ệ ọ ố ớ ộ đ i v i b môn Tin n u nh không có ph ạ ng ti n d y h c thì ti ế ọ ạ t h c l i
càng nhàm chán.
ư ố ớ ủ ụ ế ẩ ả ơ N u nh đ i v i bài 7: Các th t c chu n vào ra đ n gi n.
ươ ườ ẽ ọ ạ Giáo viên d y theo ph ng pháp thông th ng thì h c sinh s không nh ớ
ữ ệ ừ ể ậ ệ và không hi u vi c nh p d li u t ư ữ ệ bàn phím và đ a d li u ra màn hình nh
ơ ử ụ ư ư ế ế ộ ươ ư ả ng trình pascal đ n gi n th nào. Nh ng n u nh giáo viên s d ng m t ch
ẽ ể ọ ọ ơ ớ ọ và minh h a cho h c sinh thì h c sinh s hi u và nh lâu h n.
ế ợ ố ớ ể ướ ế Đ i v i bài 8 giáo viên k t h p máy tính và máy chi u đ h ọ ẫ ng d n h c
ướ ệ ệ ể ả ạ ị ỉ ươ sinh các b ự c đ so n th o, d ch, th c hi n và hi u ch nh ch ng trình s ẽ
ữ ơ ọ ắ giúp h c sinh n m v ng h n.
ớ ộ ờ ọ ự ọ ọ ể Có th nói gi
ỉ ạ ự ư ế ế ọ nh giáo viên ch d y lí thuy t mà không chú tr ng đ n th c hành thì s ế h c th c hành khá quan tr ng v i b môn Tin H c. N u ẽ
Trang 12
ượ ờ ọ ứ ế ọ ắ không kh c sâu đ ồ c ki n th c cho h c sinh đ ng th i h c sinh không bi ế t
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ượ ỗ ắ ế ươ đ ữ c nh ng l i mà mình m c trong quá trình vi t ch
ế ề ứ ế ầ ấ ớ sinh vì h u h t đ u ít ti p xúc v i máy tính nên các em r t háo h c mong ch ố ớ ọ ng trình. Đ i v i h c ờ
ế ư ự ườ ự ti ế t th c hành nên n u nh giáo viên th
ẽ ấ ứ ọ ờ ạ ư ờ ự th c hành thì h c sinh s r t hào h ng trong gi ng xuyên cho các em th c hành ờ trong gi d y cũng nh gi
h c.ọ
ể ờ ự ị ậ ố ự ệ ạ ẩ ả ầ Đ gi th c hành đ t hi u qu thì c n có s chu n b th t t t:
ố ớ ị ậ ự ự ế ầ ẩ ọ Đ i v i giáo viên: C n chu n b th t kĩ ti n trình bài th c hành, l a ch n
ớ ừ ể ự ợ ọ ớ ươ ộ n i dung phù h p v i t ng l p. Giáo viên có th l a ch n các ch ng trình
ế ể ự ớ ộ ổ ả ơ đ n gi n đã vi ự t trên l p làm n i dung bu i th c hành sau đó có th th c hành
ứ ủ ữ ế ộ ớ thêm n i dung trong sách giáo khoa vì có nh ng l p ki n th c c a các em khá
ắ ượ ắ ế ộ ủ kém các em không n m b t đ c h t n i dung trong sách giáo khoa c a ti ế t
đó.
ố ớ ọ ứ ầ ướ ộ ự ổ Đ i v i h c sinh: C n nghiên c u tr
ở ầ ủ ầ ế ệ ượ ướ ượ ắ mang đ y đ sách v c n thi t tránh hi n t ả c n i dung bu i th c hành và ph i ộ c n i ng không n m đ c tr
ủ ộ ự ẽ dung s không ch đ ng trong quá trình th c hành.
ể ướ ự ổ ướ ộ ố Trong bu i th c hành giáo viên có th h ẫ ng d n tr ệ c m t s công vi c
ể ọ ự ể ế trên máy chi u trong phòng th c hành đ h c sinh quan sát sau đó đ các em
ự ự ầ ả ườ t th c hành. Giáo viên c n ph i th ng xuyên quan sát trong phòng máy vì
ề ủ ơ ệ ử ự ặ ộ ho c th c hành không đúng n i dung mà
ấ r t nhi u em tranh th ch i đi n t giáo viên yêu c u.ầ
ử ụ ệ ử ả 3. S d ng bài gi ng đi n t , minh ho t ạ ừ ự ế . th c t
ớ ự ủ ể ệ ậ ọ ổ V i s phát tri n c a khoa h c kĩ thu t và bùng n công ngh thông tin
ấ ả ề ả ưở ụ ế làm cho t ự t c các lĩnh v c đ u nh h ng trong đó có giáo d c. N u nh ư
ướ ạ ộ ủ ế ạ ọ ươ ố tr c đây ho t đ ng d y và h c ch y u theo ph ề ng pháp truy n th ng và
ứ ế ậ ượ ừ ọ ki n th c mà h c sinh thu nh n đ ủ ế c ch y u là t
ươ ề ả ệ ờ ờ ọ ph ng ti n truy n t i chính là sách giáo khoa thì gi giáo viên thông qua ọ h c h c đây trong gi
ỉ ớ ả ấ ố
ề ả ươ ệ ấ ề sinh không ph i nhàm chán ch v i riêng cu n sách giáo khoa mà còn r t nhi u ả ẫ i thông tin hay và h p d n trong đó có bài gi ng ng ti n khác truy n t ph
Trang 13
ệ ử ủ đi n t c a giáo viên.
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ỗ ế ọ ế ệ ử ư ả ợ Trong m i ti ử ụ t h c n u nh giáo viên s d ng h p lí bài gi ng đi n t thì
ả ấ ư ệ ệ ề ả ạ ẽ ạ s đ t hi u qu r t cao. Giáo viên không ph i làm vi c nhi u nh ng l i kích
ự ứ ế ả ở ọ thích s h ng thú ti p thu bài gi ng h c sinh.
ươ ử ụ ề ấ ậ ọ Trong ch ng trình Tin H c 11 s d ng r t nhi u thu t toán c b n ơ ả ở ớ l p
ọ ừ ầ ư ọ ầ ớ 10, tuy nhiên do h c t ắ đ u năm l p 10 nên h u nh h c sinh không n m
ượ ữ ủ ệ ậ ậ ậ ố đ c chính vì v y vi c ôn t p và c ng c nh ng thu t toán này khá quan
ố ớ ọ ế ậ ọ ỉ ư ươ tr ng đ i v i h c sinh. N u nh chúng ta ch ôn t p theo ph
ư ế ệ ả ạ ượ ố ề ng pháp truy n ạ ố c k t qu nh mong mu n. Hi n nay trên m ng ẽ th ng thì s không đ t đ
ư ề ế ề ệ ấ ấ ọ
ế ẫ ấ ấ ả ộ ợ ậ Internet có r t nhi u tài li u liên quan đ n v n đ này nh minh h a thu t ệ ư toán r t sinh đ ng và h p d n n u nh giáo viên tích h p trong bài gi ng đi n
ử ậ ạ ệ ứ ữ ế t thì vi c ôn t p l ọ i nh ng ki n th c này cho h c sinh không có gì quá khó
khăn.
ể ạ ữ ề ấ ậ ộ ọ M t trong nh ng v n đ quan tr ng đ t o ra thu t toán đó chính là ý
ưở ư ế ưở ề ậ ấ ắ t ng. N u nh chúng ta không có ý t ng nhìn nh n v n đ đúng đ n thì
ể ạ ữ ậ ộ ươ không th t o ra thu t toán chính xác. M t trong nh ng ph ng pháp đ
ạ ạ ề ưở ệ ầ ậ ọ truy n đ t l i ý t ng thu t toán cho h c sinh đó là liên h g n gũi t ể ừ ự ế th c t
ề ể ấ ọ ớ giúp h c sinh hi u rõ v n đ và nh lâu.
ụ ế ổ ị Ví d : hoán đ i giá tr 2 bi n x, y cho nhau.
ầ ư ế ư ệ ể ọ
ưở ư ư ư ế ể Ban đ u h c sinh có th ch a hi u rõ công vi c trên là nh th nào. ế ng: Hãy hình dung chúng ta có 2 chi c Nh ng n u nh giáo viên đ a ra ý t
ế ố ự ượ ự ướ ố c c 1 chi c c c đ ng r ế ố u và 1 chi c c c đ ng n
ướ ầ ẽ ự ượ ế ố ự ế ố ể c làm sao đ chi c c c ướ ượ ẽ ự ự đ ng n c ban đ u s đ ng r u còn chi c c c đ ng r u s đ ng n c.
ọ ượ ẽ ệ ố ỉ ỉ H c sinh s ngh ngay ra mu n làm đ c công vi c trên chúng ta ch có th
ứ ế ế ố ể ạ ử ụ s d ng thêm chi c c c th 3 đóng vai trò là bi n trung gian t trong đo n
ươ ch ng trình sau:
t:= x;
x:= y;
y:= t;
Trang 14
ố ớ ụ ấ ố Ví d : Tìm s l n nh t trong 3 s a,b,c.
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ọ ẽ ấ ưở ư ệ ậ H c sinh s r t khó khăn trong vi c đ a ra ý t
ư ề ấ ặ ờ ọ ng đúng cho thu t toán . ạ hãy đ t ra v n đ này cho h c sinh: Chúng ta hãy đ a ra cách tìm b n Bây gi
ấ ườ ể ọ ề cao nh t trong 1 bàn có 3 ng ẽ ư i. Có th h c sinh s đ a ra nhi u cách trong
ạ ầ ườ ẽ ơ đó có 1 cách là so sánh 2 b n ban đ u tìm ng i cao h n sau đó s so sánh
ườ ớ ườ ứ ẽ ượ ườ ấ ng ơ i cao h n v i ng i th 3 s tìm đ c ng i cao nh t đó chính là t ư
ưở ủ ề ẽ ể ậ ấ ọ ớ t ng c a thu t toán trên h c sinh s nhanh chóng hi u ra v n đ và nh kĩ.
Var a,b,c, max : real;
Begin
If a> b then max: = a
Else max := b;
If max< c then max: = c;
Write( ‘so lon nhat la:’ ,max)
End.
ử ụ ệ ầ ữ ệ Vi c giáo viên s d ng nh ng liên h g n gũi t ừ ự ế th c t này giúp cho quá
ễ ạ ấ ẫ ọ ộ ọ ủ ộ ổ trình d y và h c di n ra m t cách sôi n i và h p d n giúp h c sinh ch đ ng
ữ ứ ế ắ n m v ng ki n th c.
ạ ư ọ ế ọ ậ 4. Chú tr ng đ n d y t duy thu t toán cho h c sinh
ủ ụ ể ạ ả ộ ọ Có th nói m c tiêu chính c a môn Tin h c 11 không ph i là d y m t ngôn
ụ ể ữ ậ ữ ậ ượ ử ụ ư ng l p trình c th . Ngôn ng l p trình pascal đ c s d ng nh là công c ụ
̀ ể ả ữ ậ ề ậ ứ ế ổ ể đ chuy n t i ki n th c văn hoá ph thông v l p trình, vê ngôn ng l p trình
ư ể ậ ậ ạ b c cao cũng nh đ rèn luyên kĩ năng l p trình. Trong ph m vi văn hoá tin
ể ả ậ ổ ượ ể ọ h c ph thông, l p trình đ gi i bài toán trên máy tính đ c hi u theo nghĩa
ể ổ ậ ữ ậ ươ ế chuy n đ i thu t toán đã có sang ch ng trình vi
ộ ố ẵ ở ớ t trên ngôn ng l p trình ớ ậ l p 10 đã có s n m t s thu t toán trình bày khá kĩ, nên l p ậ b c cao. Do đó
ọ ươ ế ệ ặ ậ ầ 11 coi tr ng vi c cài đ t ch
ọ ủ ế ừ ả ạ ớ ầ ng trình cho h u h t các thu t toán đó. C n ề ả đ m b o tính k th a, liên thông môn Tin h c c a 2 l p 10 và 11. T o đi u
ệ ạ ộ ố ặ ậ ả ớ ọ ki n cho h c sinh ôn l ư i, ghi nh lâu dài m t s thu t toán căn b n, đ c tr ng
Trang 15
ư ắ ế ế ọ trong Tin h c nh s p x p và tìm ki m.
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ể ả ữ ể ữ ậ ậ ỉ Ngôn ng l p trình pascal ch là ngôn ng đ chuy n t
ủ ế ữ ẫ i thu t toán nên ề giáo viên không nên quá đi sâu vào ngôn ng này mà ch y u v n là truy n
ậ ố ớ ầ ậ ọ ỗ
ưở ư ế ế ầ ậ ọ ả ạ đ t thu t toán cho h c sinh. Đ i v i m i bài t p nào đó giáo viên c n ph i ọ ng sau đó đ n thu t toán, nên khuy n khích h c yêu c u h c sinh đ a ra ý t
ư ề ưở ẽ ể ậ sinh đ a ra nhi u ý t ng và thu t toán khác nhau. Sau đó s phân tích đ tìm
ậ ố ư thu t toán t i u.
ụ ư ậ ọ Ví d nh trong Sách giáo khoa Tin h c 11 có bài t p
ể ả ậ ổ L p trình đ gi i bài toán c sau:
ừ ừ V a gà v a chó.
ạ Bó l i cho tròn.
ươ Ba m i sáu con.
ẵ ộ M t trăm chân ch n.
ỏ ỗ ạ H i có bao nhiêu con m i lo i
ố ớ ể ề ậ ấ ươ ứ Đ i v i bài toán trên chúng ta có th có r t nhi u thu t toán t ớ ng ng v i
ươ ề nhi u ch ng trình khác nhau.
ươ Ch ng trình 1:
Var cho, ga : byte;
Begin
Cho:= 1 to 36 do
Ga := 1 to 36 do
If cho* 4 + ga*2 =100 then write(‘cho=’, cho :3, ‘ga=’, ga);
End.
ươ Ch ng trình 2:
Var cho: byte;
Begin
Trang 16
Cho:= 1 to 36 do
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
If cho*4 + (36 – cho) *2 =100 then write(‘cho=’ ,cho: 4, ‘ga=’,36 cho);
End.
ươ Ch ng trình 3:
Var cho: byte;
Begin
For cho: = 1 to 24 do
If cho*4 +(36cho)* 2= 100 then write(‘cho=’ ,cho: 4, ‘ga=’,36cho);
End.
ẽ ầ ậ ọ Giáo viên s yêu c u h c sinh đi phân tích xem thu t toán nào là t ố ư i u
ẽ ấ ọ ố ế ọ nh t. Trong quá trình phân tích s lôi cu n h c sinh vào ti ộ t h c m t cách sôi
ưở ứ ậ ộ ộ ổ n i và hào h ng. Khi đi tìm m t ý t
ứ ế ệ ậ ọ ỉ ng, thu t toán cho m t bài toán nào đó ậ ọ h c sinh không ch ôn t p và rèn luy n ki n th c môn Tin h c mà còn là v n
ổ ứ ế ề ấ ợ ọ
ự ế ộ ố ế ằ ạ ụ d ng và t ng h p ki n th c môn Toán và r t nhi u môn h c khác nhau và ươ ng cu c s ng h ng ngày. T i sao mà bi n (cho<= 24) trong ch trong th c t
ố ố trình 3 ,vì t i đa là 100 chân mà chó có 4 chân nên t
ố ỉ ờ ọ ả đó có c gà nên t i đa ch có 24 con chó. Trong gi i đa là 25 con chó mà trong ế h c giáo viên nên khuy n
ỳ ừ ố ượ ư ể ậ ọ khích h c sinh đ a ra các thu t toán có th có. Tu t ng đ i t ọ ng h c sinh
ủ ể ậ ộ mà có th tăng đ khó c a thu t toán.
ươ ọ ủ ệ ặ ạ Trong ch ng trình Tin H c c a chúng ta có 2 lo i câu l nh l p đó là For
ể ể ầ ổ ọ ạ do và While do giáo viên có th yêu c u h c sinh chuy n đ i qua l ữ i gi a 2
ử ụ ụ ệ ạ ậ lo i câu l nh trên. Ví d trên chúng ta đã s d ng For – do v y có th s ể ử
ế ượ ặ ằ ế ụ d ng While – do không, n u đ c hãy cài đ t b ng while – do. Đ n đây
ỏ ọ ệ ạ ả ỉ ớ ừ không ch đòi h i h c sinh ph i nh t ng lo i câu l nh mà nó còn đòi h i s ỏ ự
ư ỳ ừ ứ ủ ể ể ọ ổ ớ t duy c a h c sinh vì tu t ng bài toán m i có th chuy n đ i ch không
ả ể ph i bài nào cũng có th .
ạ ộ ự 5. Tích c c hoá ho t đ ng nhóm.
ươ ữ ạ ọ ộ ươ Ph ng pháp d y h c theo nhóm là m t trong nh ng ph ạ ng pháp d y
Trang 17
ươ ỏ ề ư ể ớ ọ h c m i. Ph ng pháp này t ra khá nhi u u đi m:
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ệ ấ ả ả Làm vi c theo nhóm cho phép t t c các thành viên trong nhóm gi
ế ệ ượ ả ượ ẫ 1 cam k t làm vi c đ c mô t rõ ràng, không đ ế i quy t ắ ự c giáo viên d n d t tr c
ỉ ế ự ế ợ ẽ ệ ặ ờ
ti p mà ch nh vào s k t h p ch t ch và phân công công vi c trong nhóm nh .ỏ
ươ ữ ư ệ ậ ợ Ph ả ng pháp này thích h p cho vi c th o lu n nhóm, đ a ra nh ng cách
ả ế ầ ự ợ ủ ạ ứ th c gi i quy t đ y tính sáng t o, kích thích s h p tác c a các thành viên
ệ ả ấ ế ề ệ trong nhóm cùng tham gia vào vi c gi
ọ ậ ủ ầ ả ườ ọ ể ư ữ tho mãn nhu c u h c t p c a cá nhân, ng i quy t 1 v n đ . Làm vi c theo nhóm ả i i h c có th đ a ra nh ng gi
ề ế ể ạ ấ ươ pháp, cách bi u đ t riêng cho v n đ nào đó. N u trong ph ế ng pháp thuy t
ườ ọ ổ ớ ể ệ ấ ỉ trình ng i h c ch có th trao đ i v i nhau r t ít thì làm vi c theo nhóm các
ơ ộ ư ố ớ ủ ể
ộ ậ ườ ư ậ ở ỏ ủ ề ả thành viên tham gia có c h i đ a ra quan đi m c a mình đ i v i ch đ th o ổ ẫ duy đ c l p và trao đ i l n đó cũng đòi h i tăng c ặ lu n, m t khác ng t
nhau trong nhóm.
ự ệ ươ ệ Trong khi th c hi n ph ng pháp làm vi c theo nhóm, giáo viên đóng vai
ườ ị ổ ứ ứ ể ể ế trò là ng ế i chuy n giao ki n th c và hi u bi ẩ t, chu n b , t
ệ ủ ế ế ự ệ ệ ả ổ ch c, theo dõi ư ậ vi c th c hi n và đánh giá t ng k t k t qu làm vi c c a các nhóm. Nh v y
ệ ủ ệ ờ ừ công vi c c a giáo viên trong làm vi c theo nhóm là không bao gi th a, trái
ạ ự ầ ế ể ạ ượ ế ệ ả l i đó là s c n thi t đ giúp các nhóm đ t đ c k t qu trong vi c tìm ra
ả ả ờ ệ ả ề ượ ư gi i pháp, câu tr l i trong vi c gi ế ấ i quy t v n đ đ c đ a ra.
ể ự ệ ượ ươ ầ ậ ế ạ Đ th c hi n đ c ph ạ ng pháp này giáo viên c n l p k ho ch bài d y
ế ự ế ố ượ ụ ụ ể c th và chi ti t. D ki n cách chia nhóm, s l
ị ệ ố ế ế ầ ả ậ ả ờ ệ ng nhóm, nhi m v và th i ỏ ẩ t k bài gi ng c n chu n b h th ng câu h i, gian th o lu n trình bày. Thi
ằ ế ứ ự ọ ở ứ ộ m c đ cao và sâu
nh m khuy n khích h c sinh tích c c, hào h ng suy nghĩ h n.ơ
ệ ố ớ ể ự ệ ệ ễ ọ ặ Đ t bi
ể ế ươ ủ ạ ỏ ộ ỗ t đ i v i môn Tin H c vi c chia nhóm đ th c hi n khá d dàng. ươ ng ng trình con nh hay m t đo n c a ch t 1 ch Vì m i nhóm có th vi
ớ ấ ả ươ ộ trình l n sau đó ghép t t c các nhóm thành m t ch
ể ể ế ạ ỗ ặ ớ ng trình l n. Ho c ệ ậ chúng ta có th đ cho m i nhóm ti n hành 1 công đo n trong công vi c l p
ư ưở ế ươ ệ ạ trình trên máy tính nh : ý t ng, vi t ch ỉ ng trình, hi u ch nh, ch y các b ộ
Trang 18
test.
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ả ạ ượ ế 6. K t qu đ t đ c.
ụ ệ ằ ả ể ạ ứ ọ B ng vi c áp d ng các gi i pháp đ t o h ng thú cho h c sinh đã trình bày
ớ ươ ớ ự ỗ ự ủ ạ ọ ớ ế ợ trên đây, k t h p v i ph ầ ng pháp d y h c m i, cùng v i s n l c c a th y
ấ ượ ủ ớ và trò, ch t l ng môn Tin c a các l p 11C8, 11C11 ở ườ tr ng THPT Hà Tông
ế ả ể Huân (cũ) chuy n bi n kh quan.
ể ế ổ ọ ọ Đi m t ng k t môn Tin h c kì 1 năm h c 2012 2013
ể ướ ể Đi m >=8 Trên TB D i TB Đi m < 2.5 L pớ Sĩ số SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
11C8 42 12 28.6 25 59.5 5 11.9 0 0
11C11 37 5 13.5 25 67.6 7 18.9 0 0
ố ọ ữ ữ ừ ế ệ ọ ộ Trong nh ng h c kì v a qua đa s h c sinh đã có nh ng ti n b rõ r t, các
ự ể ế ể ạ ạ ọ em đã t ấ tin làm bài, m nh d n phát bi u ý ki n phát bi u và quan tr ng nh t
ắ ủ ộ ủ ệ ề ấ là thái đ c a các em, tôi th y trong ánh m t c a các em hi n lên ni m vui,
ủ ộ ế ấ ả ở ộ ph n kh i vì đã ch đ ng ti p thu bài gi ng m t cách say mê. Đó cũng là
ỏ ủ ề ạ ni m h nh phúc không nh c a giáo viên.
Ộ Ố Ấ Ế Ề III. M T S Ý KI N Đ XU T
ớ ố ượ ề ọ ọ V i đ i t ậ ủ ng h c sinh và cách nhìn nh n c a các em v môn h c nên s ự
ể ả ề ơ ứ ế ả ấ ả ậ ầ ả chuy n t i ki n th c không ph i là v n đ đ n gi n. Do v y c n ph i có
ả ậ ụ ạ ờ ườ ầ ả th i gian và ph i v n d ng linh ho t, th ng xuyên, kiên trì và c n ph i có
ề ả ệ nhi u tài li u tham kh o.
ứ ề ạ ấ ả ọ ưở ọ T o h ng thú cho h c sinh là v n đ quan tr ng vì nó nh h ế ng đ n quá
ứ ế ế ậ ầ ả ườ ụ trình ti p thu và v n d ng ki n th c. Nên giáo viên c n ph i th
ổ ớ ồ ể ệ ể ả ươ trao đ i v i đ ng nghi p đ có th tham kh o thêm các ph ng xuyên ớ ng pháp m i.
ự ủ ộ ừ ừ ế ầ ạ ờ ớ Giáo viên c n có s ch đ ng, có k ho ch trong t ng ngày, t ng gi lên l p.
ế ế ệ ườ ọ Phong trào vi t sáng ki n kinh nghi m trong tr ộ ng h c là m t phong trào
Trang 19
ụ ố ấ ặ ệ có tác d ng t t, r t có ý nghĩa, đ c bi ế ờ ạ t trong xu th th i đ i đang c n s ầ ự
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
ủ ộ ự ự ệ ạ ậ ọ sáng t o, ch đ ng, tích c c trên m i lĩnh v c công tác hi n nay. Vì v y tôi
ố ở ụ ạ ạ ấ ạ m nh d n mong mu n s giáo d c đào t o và c p trên duy trì phong trào này,
ệ ộ ữ ữ ệ ế ể ậ khích l ự đ ng viên các t p th cá nhân có nh ng sáng ki n hi n h u tích c c,
ổ ế ̉ ề ứ ế ớ ả có hình th c ph bi n, trao đôi v các sáng ki n hay t i đông đ o giáo viên.
Ậ Ầ Ế C. PH N K T LU N
ụ ộ ụ ụ ế ệ ắ ạ ớ ọ V i m c đích kh c ph c tình tr ng h c sinh th đ ng trong vi c ti p thu
ứ ư ụ ế ươ ọ ậ ể ạ ắ ki n th c, ch a có m c đích và ph ứ ng pháp h c t p đúng đ n, đ t o h ng
ụ ọ ả ứ ậ ộ thú cho h c sinh tôi đã áp d ng các gi i pháp nêu trên vì v y m c đ mong
ạ ượ ở ố ọ mu n đ t đ c các em h c sinh:
ề ặ ứ ượ ứ ậ ầ ậ ọ ậ ể V m t nh n th c: Các em c n nh n th c đ c là h c t p đ làm gì và
ả ọ ậ ể ắ ượ ứ ơ ả ế ư ế ph i h c t p nh th nào đ n m đ c ki n th c c b n.
ề ặ ế ả ộ V m t hành đ ng: Các em chú ý đ n bài gi ng, tham gia hăng say vào các
ạ ộ ề ạ ọ ho t đ ng d y và h c do giáo viên đ ra.
ự ủ ọ ệ ề ế ạ ớ Do đi u ki n công tác và do năng l c c a h c sinh h n ch nên tôi m i áp
ả ọ ọ ụ d ng gi i pháp này ở ườ tr ng THPT Hà Tông Huân (cũ) h c kì I năm h c 2012
ư ằ ớ ả ụ ắ ượ – 2013. Nh ng tôi tin r ng v i các gi ẽ i pháp trên s kh c ph c đ c tình
ờ ơ ớ ệ ạ ọ ạ ọ tr ng h c sinh th v i môn h c hi n đ i này.
ứ ế ề ệ ả ạ ấ ớ V i kh năng nghiên c u và kinh nghi m còn nhi u h n ch , tôi r t mong
ượ ự ủ ổ ế ự ậ nh n đ c s quan tâm đóng góp ý ki n c a t ủ chuyên môn, s góp ý c a
ể ả ệ ượ ả ơ ệ ơ ồ đ ng nghi p đ gi i pháp đ c hoàn thi n h n. Tôi xin chân thành c m n.
ứ ế ế Tôi xin cam đoan đây là sáng ki n do tôi nghiên c u và vi t ra trong quá
ả trình gi ng d y t ạ ừ ự ế . th c t
ả ơ
Tôi xin chân thành c m n!
́
̉ ưở
Xac nhân cua thu tr
ng
̣ ̉
đ n viơ
Trang 20
̣
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin h c 11
ở ườ Tr
ng THPT
́
Thanh Hoa, ngày 15 tháng 05
năm 2013
̀
̀
́
Tôi xin cam đoan đây la SKKN ́ cua minh viêt, không sao chep
̉
nôi dung cua ng
̣ ̉
́ ̀ ươ i khac
́
̀
̃
(Ky va ghi ro ho tên)
̣
Trang 21
ị ươ ầ Tr n Th H ng
ộ ố ả
ạ ứ
ọ
ờ ọ
ọ ớ
M t s gi
i pháp t o h ng thú cho h c sinh trong gi
h c Tin H c l p 11
ở ườ tr
ng THPT
Trang 19
Ụ Ụ M C L C