Nguyễn Thị Hồng Thuyên<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
112(12)/1: 225- 230<br />
<br />
GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG, TẬP HỢP VÀ ĐOÀN KẾT<br />
THANH NIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG THÁI NGUYÊN<br />
Nguyễn Thị Hồng Thuyên*<br />
Trung tâm Giáo dục quốc phòng – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Khái niệm Công tác vận động, tập hợp và đoàn kết thanh niên được Mác-Angghen và sau đó là<br />
Lênin đưa ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đưa công tác vận động, tập hợp và đoàn kết thanh<br />
niên về Việt Nam. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, công tác vận động, tập hợp và đoàn kết<br />
thanh niên luôn được Đảng chú trọng. Vận dụng sáng tạo và có hiệu quả công tác vận động tập<br />
hợp và đoàn kết thanh niên, trong thời gian qua Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên đã<br />
tích cực tìm những hướng đi mới, một trong số đó là đẩy mạnh hoạt động ngoại khóa cho sinh<br />
viên. Bằng những hoạt động thiết thực bổ trợ các kỹ năng của sinh viên khi trở thành “tân binh”,<br />
hỗ trợ học tập môn học Giáo dục quốc phòng - an ninh, và các hoạt động thường niên khác công<br />
tác vận động, tập hợp và đoàn kết thanh niên của Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên đã<br />
trở nên gần gũi hiệu quả.<br />
Từ khóa: Vận động, tập hợp, đoàn kết thanh niên, Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên,<br />
hoạt động ngoại khóa.<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU*<br />
Thanh niên là một bộ phận rất quan trọng của<br />
xã hội, giữ vị trí và vai trò hàng đầu trong<br />
dựng nước và giữ nước. Ngay từ khi mới<br />
thành lập Đảng cộng sản Việt Nam đã xác<br />
định tầm quan trọng của công tác thanh niên,<br />
cũng như công tác vận động, tập hợp và đoàn<br />
kết thanh niên. Hiện nay, công tác thanh niên<br />
cũng như vận động, tập hợp và đoàn kết thanh<br />
niên luôn được Đảng và Nhà nước coi trọng.<br />
Nó được hiện thực hóa một cách cụ thể và<br />
hiệu quả ở các tổ chức, đơn vị hành chính sự<br />
nghiệp, kinh doanh... Đoàn thanh niên trở<br />
thanh một kênh quan trọng, là tổ chức thay<br />
mặt cho Đảng để triển khai, điều tiết các hoạt<br />
động thanh niên cũng như vận động, tập hợp,<br />
đoàn kết thanh niên Công tác vận động, tập<br />
hợp và đoàn kết thanh niên đã luôn được chú<br />
trọng trong toàn thể đoàn viên, thanh niên,<br />
sinh viên đang học tập và công tác tại Trung<br />
tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên.<br />
Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức<br />
khác nhau, công tác vận động, tập hợp và<br />
đoàn kết thanh niên đã được thực hiện và<br />
bước đầu có hiệu quả tại Trung tâm Giáo dục<br />
*<br />
<br />
ĐT: 01233477789<br />
<br />
quốc phòng Thái Nguyên. Một trong những<br />
hình thức được coi là bước phát triển mới của<br />
công tác trên chính là tổ chức các hoạt động<br />
ngoại khóa cho sinh viên tại Trung tâm Giáo<br />
dục quốc phòng Thái Nguyên.<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA<br />
VẬN ĐỘNG, TẬP HỢP VÀ ĐOÀN KẾT<br />
THANH NIÊN<br />
Cơ sở lý luận của công tác vận động, tập hợp<br />
và đoàn kết thanh niên xuất phát từ chủ nghĩa<br />
Mác - Lê Nin. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người<br />
Việt Nam đầu tiên tiếp cận với học thuyết<br />
cách mạng của Mác - Lênin và đã vận dụng<br />
sáng tạo thành công vào việc lãnh đạo quần<br />
chúng, trong đó có lực lượng thanh niên tham<br />
gia phong trào cách mạng.<br />
Vận động quần chúng là một khoa học, có<br />
liên quan đến nhiều ngành khoa học khác<br />
như: triết học, chính trị học, kinh tế học, sử<br />
học, giáo dục học, tâm lý học và xã hội học.<br />
Do đó, cơ sở lý luận phải đi trước một bước<br />
và phải trở thành ngọn đuốc soi đường cho<br />
công tác thực tiễn. Đối tượng khoa học của<br />
công tác vận động là các phương thức công<br />
tác mà Đảng sử dụng để vận động nhân dân[8].<br />
Về lý luận ba vấn đề vận động, tập hợp và<br />
đoàn kết thanh niên có khái niệm và nội hàm<br />
225<br />
<br />
Nguyễn Thị Hồng Thuyên<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
riêng. Công tác vận động thanh niên (thanh<br />
vận) là công tác tuyên truyền, giáo dục và<br />
động viên, cổ vũ các tầng lớp thanh niên có<br />
giác ngộ cách mạng, tự nguyện đi theo con<br />
đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta<br />
đã lựa chọn. Tập hợp được hiểu là đưa thanh<br />
niên ở nhiều chỗ, nhiều nơi và nhiều thành<br />
phần khác nhau tập trung lại thành một tổ<br />
chức hoặc một đội hình để tham gia các hoạt<br />
động cách mạng. Đoàn kết thanh niên được<br />
hiểu là sự gắn kết thanh niên Việt Nam thành<br />
một khối thống nhất trong khối đại đoàn kết<br />
toàn dân tộc để tham gia các phong trào cách<br />
mạng do Đảng khởi xướng và lãnh đạo[8].<br />
Đường lối chiến lược và quan điểm trên của<br />
Đảng là phương hướng, nhiệm vụ để Đảng,<br />
Nhà nước và toàn xã hội chăm lo, phát triển<br />
thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH,<br />
HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.<br />
Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên<br />
là cơ sở giáo dục đại học có nhiệm vụ Giáo<br />
dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh<br />
viên và đào tạo giáo viên Giáo dục quốc<br />
phòng - an ninh, phục vụ sự phát triển kinh tế<br />
- xã hội của các tỉnh thuộc trung du, miền núi<br />
phía Bắc Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và<br />
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.<br />
Hàng năm Trung tâm Giáo dục quốc phòng<br />
Thái Nguyên có nhiệm vụ giảng dạy môn học<br />
Giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên<br />
các trường, khoa thuộc Đại học Thái Nguyên<br />
và các trường liên kết. Kết hợp với Trường<br />
Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đào<br />
tạo giáo viên Giáo dục thể chất - Giáo dục<br />
quốc phòng. Vì vậy, lưu lượng sinh viên đến<br />
học tập tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng<br />
Thái Nguyên trong năm khoảng từ 15.000 đến<br />
17.000 sinh viên.<br />
Nguồn sinh viên học tập tại Trung tâm Giáo<br />
dục quốc phòng Thái Nguyên gồm: sinh viên<br />
học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh 05<br />
tuần, sinh viên lớp Giáo viên Giáo dục thể<br />
chất - Giáo dục quốc phòng thời gian đào tạo<br />
tại Trung tâm là 01 năm. Khi học tập tại<br />
Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên<br />
226<br />
<br />
112(12)/1: 225 - 230<br />
<br />
toàn bộ sinh viên đều ở tập trung tại ký túc<br />
xá. Mọi sinh hoạt, học tập của các em đều<br />
diễn ra tại Trung tâm. Cuộc sống nội trú trong<br />
một thời gian dài rất cần có các hoạt động<br />
đoàn, hội, hoạt động ngoại khóa bổ trợ sau<br />
giờ học tập và rèn luyện căng thẳng.<br />
Vì vậy, công tác thanh niên, nhất là công tác<br />
vận động, tập hợp và đoàn kết thanh niên ở<br />
Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên<br />
được xác định là một nhiệm vụ chính trị quan<br />
trọng. Nó không những góp phần quan trọng<br />
trong việc giúp sinh viên có một sân chơi bổ<br />
ích sau mỗi giờ học tập căng thẳng mà còn<br />
giúp sinh viên có được những kỹ năng sống,<br />
kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cho cuộc sống<br />
sau này.<br />
Đoàn Thanh niên trở thành tổ chức đắc lực<br />
giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm trong<br />
việc vận động, tập hợp và đoàn kết thanh<br />
niên, đoàn viên và sinh viên tại Trung tâm<br />
Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên.<br />
ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA<br />
- MỘT TRONG NHỮNG HƯỚNG ĐI MỚI<br />
CỦA CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG, TẬP HỢP<br />
VÀ ĐOÀN KẾT THANH NIÊN TẠI<br />
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG<br />
THÁI NGUYÊN<br />
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của phong trào<br />
thanh niên cùng với nhiệm vụ chính trị của<br />
Trung tâm Chi đoàn thanh niên cộng sản Hồ<br />
Chí Minh Trung tâm Giáo dục quốc phòng<br />
Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định<br />
số 247/QĐ-Thái Nguyên ngày 15 tháng 8<br />
năm 2011 của Ban thường vụ Đoàn Đại học<br />
Thái Nguyên. Công tác vận động, tập hợp và<br />
đoàn kết các tầng lớp nhân dân, trong đó có<br />
thanh niên là công tác chiến lược của Đảng<br />
Cộng sản Việt Nam. Kể từ khi thành lập đến<br />
nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi đó là<br />
công tác quan trọng hàng đầu của Đảng. Xác<br />
định được tầm quan trọng của công tác vận<br />
động, tập hợp và đoàn kết thanh niên, Trung<br />
tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên nói<br />
chung và Chi đoàn Thanh niên nói riêng đã<br />
tiến hành nhiều hoạt động trong đó có hoạt<br />
động ngoại khóa cho sinh viên.<br />
<br />
Nguyễn Thị Hồng Thuyên<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Các hoạt động ngoại khóa gắn với việc nâng<br />
cao chất lượng giáo dục<br />
Chất lượng giáo dục nói chung đặc biệt là<br />
Giáo dục quốc phòng - an ninh nói riêng hiện<br />
nay đang là những chủ đề được xã hội quan<br />
tâm. Với vai trò là môi trường Giáo dục quốc<br />
phòng - an ninh cho sinh viên các trường<br />
thành viên của Đại học Thái Nguyên và các<br />
trường liên kết, Trung tâm Giáo dục quốc<br />
phòng Thái Nguyên đã và đang nỗ lực phấn<br />
đấu để trở thành một địa chỉ tin cậy về Giáo<br />
dục quốc phòng - an ninh trong cả nước.<br />
Để tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, Ban<br />
Giám đốc Trung tâm đã thực hiện nhiều biện<br />
pháp đồng bộ, trước hết là tập trung quán<br />
triệt, giáo dục cho các đối tượng về vai trò, vị<br />
trí của hoạt động ngoại khoá đối với môn học<br />
giáo dục quốc phòng - an ninh. Thông qua<br />
sinh hoạt, học tập, Trung tâm đã chủ động<br />
quán triệt, giáo dục làm cho mỗi người nhận<br />
thức rõ hoạt động ngoại khoá là một hoạt<br />
động giáo dục cơ bản, được tiến hành xen kẽ<br />
với chương trình dạy - học; diễn ra trong suốt<br />
quá trình đào tạo, góp phần tạo sự gắn kết<br />
giữa lý thuyết với thực hành, giữa nhận thức<br />
với hành động, giữa giáo dục trong nhà<br />
trường với ngoài xã hội, bổ trợ trực tiếp cho<br />
các nội dung chính khoá. Hoạt động ngoại<br />
khoá còn góp phần quan trọng trong việc<br />
truyền thụ cho sinh viên những kiến thức<br />
ngoài giáo trình, bổ trợ và nâng cao các kiến<br />
thức đã học. Mặt khác, hoạt động ngoại khoá<br />
còn khắc phục những bất cập trong nội dung,<br />
chương trình, giữa thời gian học tập ngắn với<br />
khối lượng kiến thức cần phải truyền đạt<br />
nhiều...<br />
Hoạt động ngoại khóa bổ trợ các kỹ năng<br />
của sinh viên khi trở thành “tân binh” tại<br />
Trung tâm Giáo dục quốc phòng – Đại học<br />
Thái Nguyên<br />
Các hoạt động này giúp cho sinh viên tiếp cận<br />
với môi trường quân đội, hình thành những<br />
kỹ năng cần thiết (tự quản, tự tổ chức, điều<br />
khiển, nhận xét, đánh giá, hòa nhập, ứng<br />
xử…), thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện<br />
<br />
112(12)/1: 225- 230<br />
<br />
cho sinh viên. Các hoạt động này diễn ra<br />
thường nhật và được các cán bộ khung, các<br />
giáo viên kiêm nhiệm hướng dẫn bài bản. Đó<br />
là chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy khả năng tự<br />
hoàn thiện trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi<br />
khóa học, Trung tâm Giáo dục quốc phòng<br />
Thái Nguyên phát động sinh viên tham gia<br />
chương trình sắp xếp nội vụ đẹp, giữ gìn cảnh<br />
quan môi trường, tác phong người chiến sĩ,...<br />
Những chương trình này được lồng ghép<br />
trong các hoạt động thường ngày. Sinh viên<br />
sẽ được vận động để tham gia các chương<br />
trình ngoại khóa trên. Từ đó hình thành ý thức<br />
tự giác, tự vận động, tự điều chỉnh không<br />
mang tính chất miễn cưỡng, không gây thái<br />
độ khó chịu khi sinh viên tham gia[1].<br />
Hoạt động ngoại khóa hỗ trợ học tập môn<br />
học Giáo dục quốc phòng - an ninh<br />
Giáo dục QP-AN là môn học có tính đặc thù<br />
cao, chương trình gồm 2 phần: lý thuyết (học<br />
trên giảng đường) và thực hành (học trên thao<br />
trường, bãi tập). Do đó, trên cơ sở chương<br />
trình, nội dung quy định, Trung tâm đã nghiên<br />
cứu đưa vào hoạt động ngoại khoá những nội<br />
dung phù hợp; kết hợp chặt chẽ giữa nội dung<br />
hoạt động ngoại khoá với nội dung chính<br />
khoá để mở rộng kiến thức và giúp sinh viên<br />
phát huy năng lực thực hành, vận dụng kiến<br />
thức đã học vào thực tiễn. Các nội dung hoạt<br />
động ngoại khoá của Trung tâm còn được<br />
nghiên cứu bảo đảm phù hợp với đặc điểm<br />
tâm, sinh lý, lứa tuổi, tạo được sự cuốn hút,<br />
phát huy được sở trường của sinh viên; đồng<br />
thời, tận dụng triệt để, hiệu quả hệ thống cơ<br />
sở vật chất, phương tiện của Trung tâm và<br />
khai thác các tiềm năng tự nhiên của địa<br />
phương. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và<br />
tình hình thực tế, hoạt động ngoại khoá của<br />
Trung tâm những năm qua thường tập trung<br />
vào các hoạt động: văn hoá - văn nghệ, thể<br />
dục - thể thao, các trò chơi quân sự, tổ chức<br />
nói chuyện chuyên đề, tham quan các đơn vị<br />
quân đội, các viện bảo tàng, di tích lịch sử, thi<br />
tìm hiểu về các tấm gương anh hùng, các trận<br />
đánh tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến của<br />
dân tộc và tổ chức các hoạt động xã hội cho<br />
sinh viên (dân vận, tuyên truyền, hiến máu<br />
227<br />
<br />
Nguyễn Thị Hồng Thuyên<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
nhân đạo, an toàn giao thông, phòng chống<br />
các tệ nạn xã hội...).<br />
Mỗi khóa học, Trung tâm Giáo dục quốc<br />
phòng Thái Nguyên mời một tuyên truyền viên<br />
của Quân khu 1 về nói chuyện với sinh viên.<br />
Đây là một buổi sinh hoạt chuyên đề vô cùng<br />
thú vị đối với các em. Sinh viên được nghe,<br />
tìm hiểu tình hình chính trị, trong nước và thế<br />
giới thông qua buổi tọa đàm. Cán bộ tuyên<br />
truyền sẽ nói chuyện, đưa ra các vấn đề chung,<br />
gợi ý để các em tự nhận thức, tự đánh giá.<br />
Hoạt động ngoại khóa thường niên<br />
Hàng năm, khi sinh viên các trường trong Đại<br />
học Thái Nguyên đến học môn học Giáo dục<br />
quốc phòng - an ninh tại Trung tâm Giáo dục<br />
quốc phòng Thái Nguyên, Trung tâm, đặc biệt<br />
là Đoàn Thanh niên luôn có chương trình hoạt<br />
động ngoại khóa cho sinh viên. Cụ thể:<br />
Kết hợp với trường Đại học Sư phạm huấn<br />
luyện sinh viên tham gia tình nguyện trong<br />
chương trình Học kỳ quân đội “Chúng em<br />
học làm chiến sĩ” tổ chức tại Trung tâm Giáo<br />
dục quốc phòng Thái Nguyên. Đây là chương<br />
trình được tổ chức thường niên dành cho học<br />
sinh lứa tuổi 11-17 tuổi trong môi trường<br />
quân đội. Để tổ chức tốt chương trình cần đội<br />
ngũ tình nguyện viên đông đảo. Trung tâm<br />
thường kết hợp với Đoàn Thanh niên trường<br />
Đại học Sư phạm tuyển chọn các sinh viên có<br />
khả năng giao tiếp, kỹ năng sư phạm tốt, có<br />
phẩm chất đạo đức tốt, sức khỏe tốt để tham<br />
gia thực hiện chương trình. Chương trình là<br />
nơi trải nghiệm thú vị cho sinh viên sư phạm<br />
khi các em lần đầu tiên được “ba cùng” với<br />
học sinh. Sau khi tham gia chương trình các<br />
sinh viên đã thu lượm được khối kiến thức<br />
thực tế không hề nhỏ phục vụ cho công tác<br />
giảng dạy học sinh sau này.<br />
Kết hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên<br />
trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh<br />
doanh, hàng năm Trung tâm Giáo dục quốc<br />
phòng Thái Nguyên Tổ chức chương trình<br />
“Đêm của những chiến sĩ TUEBA”. Đây là<br />
chương trình dành cho sinh viên trường Đại<br />
học Kinh tế và Quản trị kinh doanh khi tham<br />
gia học Giáo dục quốc phòng - an ninh tại<br />
228<br />
<br />
112(12)/1: 225 - 230<br />
<br />
Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên.<br />
Chương trình là một sân chơi thú vị và bổ ích<br />
nơi các em sinh viên thể hiện tài năng cũng<br />
như tình yêu đối với mái trường Đại học Kinh<br />
tế và Quản trị kinh doanh, với Trung tâm Giáo<br />
dục quốc phòng Thái Nguyên và đặc biệt là<br />
với hình tượng anh bộ đội Cụ Hồ.<br />
Đoàn Thanh niên Trung tâm Giáo dục quốc<br />
phòng Thái Nguyên phát thanh chương trình<br />
“Quà tặng âm nhạc” cho các em sinh viên<br />
trong khu vực ký túc xá.<br />
Trung tâm thành lập tổ thông tin tuyên truyền<br />
với hạt nhân là các cán bộ đoàn và sinh viên<br />
nhằm đưa đến sinh viên các kiến thức bổ ích<br />
về các vấn đề xã hội, tạo ra một kênh thông<br />
tin hữu ích cho sinh viên.<br />
Kết hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên<br />
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp tổ<br />
chức cuộc thi “Tiếng hát quốc phòng”. Đây là<br />
một chương trình ý nghĩa, được dàn dựng<br />
công phu tạo nên một thế giới âm nhạc cho<br />
sinh viên. Sau khi tuyển chọn và tập luyện kỹ<br />
càng, cuộc thi “Tiếng hát quốc phòng” đã<br />
mang lại những thành công nhất định, tạo<br />
được sự sôi nổi, hiệu ứng tích cực trong các<br />
sinh viên. Những bài hát về Đảng, Bác, Cách<br />
mạng, những bản tình ca ngọt ngào đã xóa tan<br />
đi những lo lắng với sinh viên khi tham gia<br />
học tập tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng<br />
Thái Nguyên. Tạo cơ hội để các em xích lại<br />
gần nhau hơn và đặc biệt là thêm yêu Trung<br />
tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên, yêu<br />
môn học Giáo dục quốc phòng - an ninh hơn.<br />
Kết hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ<br />
thuật tổ chức Hiến máu nhân đạo “Mỗi giọt<br />
máu một tấm lòng”. Qua chương trình giúp<br />
các em sinh viên hiểu về ý nghĩa của công tác<br />
hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp.<br />
Như vậy, có thể nói, bằng sự sáng tạo Trung<br />
tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên đã<br />
đưa công tác vận động, tập hợp và đoàn kết<br />
thanh niên trở nên gần gũi, dễ thực hiện. Các<br />
chương trình hoạt động ngoại khóa của<br />
Trung tâm là một kênh quan trọng kết nối<br />
đoàn viên, thanh niên đặc biệt là sinh viên<br />
khi tham gia học tập môn học Giáo dục quốc<br />
<br />
Nguyễn Thị Hồng Thuyên<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
phòng - an ninh tại Trung tâm Giáo dục quốc<br />
phòng Thái Nguyên.<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br />
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TẠI<br />
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG<br />
THÁI NGUYÊN TRONG THỜI GIAN TỚI<br />
Thứ nhất: Cần nâng cao nhận thức về vị trí,<br />
vai trò, tầm quan trọng của tổ chức hoạt động<br />
ngoại khóa trong cán bộ, viên chức, đoàn<br />
viên, thanh niên, sinh viên Trung tâm. Vì đây<br />
vừa là hoạt động giáo dục, vừa là hoạt động<br />
thực tiễn, kết hợp với hoạt động văn hóa, văn<br />
nghệ, thể dục, thể thao góp phần quan trọng<br />
tạo ra niềm say mê hứng khởi của sinh viên<br />
đối với môn học. Mặt khác tổ chức các hoạt<br />
động ngoại khóa đã giúp cho người dạy khắc<br />
phục được những bất cập trong nội dung,<br />
chương trình, giữa thời gian cho phép và khối<br />
lượng kiến thức cần phải truyền đạt, có thể<br />
mở rộng và đào sâu những nội dung quan<br />
trọng, bổ sung làm rõ những vấn đề khó hiểu<br />
và trìu tượng trong chương trình chính khóa.<br />
Mặt khác tổ chức hoạt động ngoại khóa đối với<br />
môn học Giáo dục quốc phòng - an ninh còn<br />
làm tăng cường tính thời sự, tính xã hội cho<br />
nội dung môn học. Qua hoạt động ngoại khóa<br />
trang bị cho sinh viên có kiến thức để giải<br />
quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.<br />
Thứ hai: Phải thường xuyên tăng cường bồi<br />
dưỡng kỹ năng và phương pháp tổ chức hoạt<br />
động ngoại khóa cho cán bộ, viên chức nhất<br />
là cán bộ trực tiếp làm công tác đoàn. Bồi<br />
dưỡng năng lực hoạt động thực tiễn cho sinh<br />
viên tham gia công tác đoàn. Đồng thời phải<br />
sáng tạo trong xây dựng nội dung, kế hoạch tổ<br />
chức hoạt động ngoại khóa phù hợp với từng<br />
đối tượng và khả năng nhận thức thực tế của<br />
sinh viên từng trường.<br />
Thứ ba: Phải luôn đổi mới nội dung, chương<br />
trình, hình thức, phương pháp tổ chức hoạt<br />
động ngoại khóa, tạo ra niềm say mê hứng<br />
khởi đối với đoàn viên, thanh niên và sinh<br />
viên. Để tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa cần<br />
phải có sự chuẩn bị kỹ về khâu tổ chức và<br />
nghiên cứu kỹ về nội dung, chương trình.<br />
Đồng thời tùy theo đặc điểm, khả năng của<br />
<br />
112(12)/1: 225- 230<br />
<br />
sinh viên và nhiệm vụ chính trị trong từng<br />
giai đoạn để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt<br />
động ngoại khóa cho phù hợp.<br />
Thứ tư: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất,<br />
trang thiết bị, phương tiện cho tổ chức hoạt<br />
động ngoại khóa.<br />
Thực tiễn đặt ra, muốn tổ chức tốt các hoạt<br />
động ngoại khóa, phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở<br />
vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các<br />
hoạt động, đồng thời phải huy động được sức<br />
mạnh của các tổ chức, cá nhân, các nhà<br />
trường để tăng cường cơ sở vật chất cho các<br />
hoạt động.<br />
Như vậy tổ chức hoạt động ngoại khóa có vai<br />
trò hết sức quan trọng, góp phần nâng cao<br />
chất lượng dạy học môn học GDQP-AN, khắc<br />
phục được tình trạng xơ cứng, thiếu hứng thú<br />
của sinh viên đối với môn học. Tổ chức tốt<br />
các hoạt động ngoại khóa là tạo ra sân chơi bổ<br />
ích cho sinh viên, góp phần nâng cao khả<br />
năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng<br />
sáng tạo, đáp ứng tốt những yêu cầu đổi mới<br />
của phương pháp dạy học hiện đại. Để làm tốt<br />
công việc này cần phải có sự nhận thức đúng<br />
đắn về vị trí, tầm quan trọng của tổ chức hoạt<br />
động ngoại khóa, có sự quan tâm đầu tư đúng<br />
mức về mọi mặt. Mặt khác phải có sự chỉ đạo,<br />
tổ chức chặt chẽ, hình thức linh hoạt, sáng<br />
tạo, tổ chức được nhiều loại hình câu lạc bộ<br />
và sân chơi để sinh viên phát huy khả năng,<br />
trí tuệ của mình./.<br />
<br />
229<br />
<br />