Giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở thành phố Hà Nội hiện nay - một số quan điểm cơ bản cần quán triệt và thực hiện
lượt xem 5
download
Bài viết Giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở thành phố Hà Nội hiện nay - một số quan điểm cơ bản cần quán triệt và thực hiện trình bày việc giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và chính bản thân thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở thành phố Hà Nội hiện nay - một số quan điểm cơ bản cần quán triệt và thực hiện
- QUẢN LÝ KINH TẾ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN HOÀN THÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY - MỘT SỐ QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CẦN QUÁN TRIỆT VÀ THỰC HIỆN Lê Duy Dũng* ABSTRACT Creating jobs for young people completing military service in Hanoi City is the responsibility of the entire political system of Hanoi City, employers, and young people who have completed their military service. The article points out the basic views that need to be thoroughly grasped and implemented in the process of creating jobs for young people completing military service in Hanoi today. Keywords: Creating jobs for young people completing military service in Hanoi City Received: 12/07/2022; Accepted: 15/08/2022; Published: 10/09/2022 1. Đặt vấn đề làm đều phải có trách nhiệm tham gia GQVL. Tuy nhiên, Giải quyết việc làm (GQVL) cho thanh niên hoàn trong thời gian qua, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở Thành phố Hà Nội là một số quận, huyện, thị xã đối với vấn đề GQVL cho người tổng thể các biện pháp, chính sách kinh tế - xã hội (KT - lao động nói chung, cho thanh niên hoàn thành NVQS nói XH) của hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội, các chủ riêng, chưa cao; chưa thật sự quyết liệt trong việc tổ chức thể sử dụng lao động cùng sự nỗ lực của thanh niên hoàn thực hiện các biện pháp, chính sách của Thành phố trong thành NVQS nhằm tạo ra những điều kiện kết hợp sức lao vấn đề GQVL cho thanh niên hoàn thành NVQS. Sự thiếu động của thanh niên với tư liệu sản xuất, mang lại thu nhập trách nhiệm đó cũng là một trong các nguyên nhân dẫn hợp pháp cho thanh niên hoàn thành NVQS, cho người đến tình trạng một số chủ thể sử dụng lao động ít quan sử dụng lao động và cho Thành phố Hà Nội. Nội dung tâm, hoặc thực hiện không nghiêm những cam kết tuyển GQVL cho thanh niên hoàn thành NVQS ở Thành phố Hà dụng lao động là thanh niên hoàn thành NVQS ở Thành Nội gồm có: đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp phố. Điều đó đòi hỏi trong thời gian tới cần tiếp tục quán cho thanh niên hoàn thành NVQS; tăng cung về việc làm triệt quan điểm coi GQVL là trách nhiệm trước hết của để thu hút thanh niên hoàn thành NVQS tham gia; đẩy cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể mạnh đào tạo nghề, nâng cao chất lượng sức lao động của chính trị - xã hội Thành phố Hà Nội. thanh niên hoàn thành NVQS; thực hiện kết nối cung - cầu 2.1.2. Yêu cầu của quan điểm về việc làm thông qua đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu - Những người đứng đầu các bộ phận hợp thành hệ việc làm. thống chính trị của Thành phố Hà Nội cần căn cứ vào chức 2. Nội dung nghiên cứu trách, nhiệm vụ được giao, chức năng của cơ quan, đơn 2.1. GQVL cho thanh niên hoàn thành NVQS là vị mình phụ trách, nâng cao hơn nữa trách nhiệm tổ chức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt cho cơ quan, đơn vị mình tham gia GQVL cho thanh niên trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và chính hoàn thành NVQS ở Thành phố. bản thân thanh niên hoàn thành NVQS ở Thành phố - Các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền trong Hà Nội Thành phố Hà Nội cần tăng cường phối hợp, kết hợp chặt 2.1.1. Cơ sở của quan điểm chẽ hơn nữa để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng Điều 9, Khoản 2 của Luật Lao động Nước Cộng hòa cao nhận thức cho thanh niên hoàn thành NVQS về việc xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã nêu rõ: “Nhà nước, người sử làm. Tùy theo chức năng, nhiệm vụ, từng bộ phận hợp dụng lao động và xã hội có trách nhiệm tham gia GQVL, thành hệ thống chính trị ở cấp quận, huyện, thị xã và ở cấp bảo đảm cho mọi người có khả năng lao động đều có cơ phường, xã phải vận dụng sáng tạo các hình thức, biện hội có việc làm” . Điều đó có nghĩa là cả hệ thống chính trị, pháp, thường xuyên tuyên truyền chủ trương, đường lối người sử dụng lao động và người lao động muốn có việc của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước; các đề án, * ThS.NCS.Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 13
- QUẢN LÝ KINH TẾ chủ trương, chính sách của Thành phố Hà Nội về hỗ trợ GQVL cho người lao động vừa là mục tiêu, vừa là đào tạo nghề và GQVL; thông tin về nhu cầu lao động của động lực phát triển KT - XH của cả nước, cũng như của các doanh nghiệp…đến mọi tầng lớp nhân dân các quận, mỗi địa phương. Mặt khác, chính sự phát triển KT - XH ở huyện, thị xã nhất là đến với số thanh niên hoàn thành mỗi địa phương, như ở Thành phố Hà Nội trong mỗi thời NVQS chưa có việc làm. Qua đó, giúp số thanh niên hoàn kỳ, lại là nguyên nhân làm tăng hay giảm nhu cầu về sức thành NVQS có nhận thức đúng về việc làm và có nhiều lao động. Do đó, GQVL cho người lao động nói chung, thông tin liên quan đến đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn thành NVQS nói riêng phải trên cơ và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. sở sự phát triển KT - XH của địa phương. Là Thủ đô, là - Các hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… của cả nước, Mặt trận Tổ quốc…ở các quận, huyện, thị xã trên cơ sở thị trường lao động của thanh niên hoàn thành NVQS ở chức năng, nhiệm vụ của mình, cần đẩy mạnh các hoạt Thành phố Hà Nội không chỉ trong phạm vi Thành phố động giáo dục, động viên bằng nhiều hình thức, nhằm Hà Nội, mà còn gồm cả thị trường cả nước . Hơn nữa, ở khuyến khích những nỗ lực tự GQVL của thanh niên hoàn các quận, huyện, thị xã trong Thành phố, tuyệt đại đa số thành NVQS; trong đó, đặc biệt chú trọng khuyến khích ít có các chương trình KT - XH riêng biệt mà thường là họ nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề để đáp ứng tổ chức vận dụng, cụ thể hóa việc triển khai các chương yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. trình KT - XH của Thành ủy, UBND Thành phố vào địa - Các cơ quan chức năng của Ủy ban nhân dân phương, chẳng hạn như chương trình xuất khẩu lao động... (UBND) Thành phố Hà Nội (như Sở Lao động - Thương Do đó, GQVL cho thanh niên hoàn thành NVQS ở Thành binh và Xã hội, Sở Tài chính…) cần phát huy trách nhiệm phố Hà Nội phải dựa trên cơ sở sự phát triển KT - XH của của mình trong việc tham mưu đúng, trúng, để UBND ban cả nước nói chung, Thành phố Hà Nội nói riêng. hành các chủ trương, chính sách, biện pháp GQVL phù 2.2.2. Yêu cầu của quan điểm hợp với tình hình của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi - UBND Thành phố Hà Nội cần có nhiều biện pháp để thanh niên hoàn thành NVQS có thể tự tạo việc làm tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn để khu- hoặc được tạo việc làm ổn định, có thu nhập tốt. Đồng yến khích người dân, trong đó, có thanh niên hoàn thành thời, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi để khuyến NVQS ở các quận, huyện, thị xã, chủ động bỏ vốn đầu khích, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh tư, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho bản thân và cho doanh, thu hút thêm nhiều lao động tại địa phương, bao người khác. Cũng trên cơ sở này, khuyến khích các thành gồm cả số thanh niên hoàn thành NVQS. Sở Lao động - phần kinh tế trên địa bàn Thành phố mở rộng đầu tư, thu Thương binh và Xã hội giao nhiệm vụ đào tạo nghề cho hút thêm nhiều lao động vào làm việc, góp phần giảm tình thanh niên thuộc đối tượng theo quy định cho các trường trạng thất nghiệp hay thiếu việc làm của người lao động trung cấp công lập trực thuộc; tổng hợp dự toán kinh phí nói chung, của thanh niên hoàn thành NVQS ở Thành phố hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho thanh niên nói nói riêng. chung trong dự toán chi ngân sách nhà nước của đơn vị và - Các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền Thành tổng hợp quyết toán theo quy định hiện hành; hằng năm phố Hà Nội phải thường xuyên bám sát các chương trình tổng hợp, kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động đào tạo KT - XH liên quan đến lao động, việc làm của Trung ương nghề cho thanh niên. Sở Tài chính chịu trách nhiệm tham và Thành phố để kịp thời thông tin, phối hợp, kết hợp với mưu UBND Thành phố cân đối, bố trí ngân sách hàng các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể cấp Thành năm cho công tác đào tạo nghề cho thanh niên theo quy phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tổ chức triển khai định. Các trường trung cấp công lập trực thuộc thực hiện thực hiện đầy đủ các nội dung, mục tiêu, thời gian của các đào tạo nghề cho thanh niên đúng đối tượng Sở Lao động chương trình KT - XH do cấp Thành phố xây dựng và - Thương binh và Xã hội giao; quyết toán kinh phí ngân chỉ đạo. UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết sách cấp, hàng năm báo cáo Sở Lao động - Thương binh định số 4285/QĐ-UBND, theo đó, phê duyệt mức hỗ trợ và Xã hội tổng hợp chung vào quyết toán ngân sách của đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho thanh niên hoàn thành Sở đúng quy định. NVQS, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn 2.2. GQVL làm cho thanh niên hoàn thành NVQS ở thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển Thành phố Hà Nội phải trên cơ sở phát triển KT - XH KT - XH Thành phố Hà Nội theo quy định tại Điều 3 của đất nước nói chung, của Thành phố Hà Nội nói Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 riêng của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Hỗ trợ chi phí 2.2.1. Cơ sở của quan điểm đào tạo trình độ sơ cấp cho thanh niên bằng mức chi phí 14 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
- QUẢN LÝ KINH TẾ đào tạo nghề theo từng nghề ; Hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại ). nghiệp và mọi người dân tham gia GQVL cho thanh niên Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ hoàn thành NVQS. cấp cho thanh niên chi từ nguồn ngân sách Thành phố. - Để có việc làm ổn định, phải trên cơ sở một nền kinh - Các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội và tế phát triển ổn định, có mức tăng trưởng khá. Đó mới là các trung tâm GQVL các quận, huyện, thị xã trong Thành phương thức GQVL một cách cơ bản, lâu dài, vững chắc. phố phải thường xuyên bám sát Trung tâm GQVL Thành Muốn vậy, phải trên cơ sở luật pháp hiện hành, chính phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố, quyền các cấp ở Thành phố Hà Nội cần coi trọng việc tạo Trung tâm Dịch vụ việc làm 20/10 của Hội Liên hiệp Phụ môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, nữ Thành phố và tình hình hoạt động của các doanh ng- mở rộng sản xuất kinh doanh, kết hợp sử dụng công nghệ hiệp trên địa bàn Thành phố để tìm hiểu và kịp thời thông hiện đại với công nghệ thâm dụng lao động để thu hút tin về nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn được nhiều lao động nói chung, của thanh niên hoàn thành Thành phố cho người lao động cần tìm việc làm ở các NVQS ở Thành phố nói riêng vào làm việc. quận, huyện, thị xã, trong đó, có thanh niên hoàn thành - Mục tiêu GQVL cho thanh niên hoàn thành NVQS NVQS; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc ở Thành phố Hà Nội phải hướng đến bảo đảm cho tất cả làm để duy trì hoạt động thường xuyên của các sàn giao số thanh niên đã hoàn thành NVQS có việc làm và thu dịch việc làm các quận, huyện, thị xã . nhập ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống 2.3. GQVL cho thanh niên hoàn thành NVQS ở cả trước mắt và lâu dài. Để đáp ứng yêu cầu đó, Thành phố Thành phố Hà Nội phải theo hướng thiết thực, cơ bản, cần coi trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo lâu dài lại nghề cho thanh niên hoàn thành NVQS, qua đó, giúp 2.3.1. Cơ sở của quan điểm họ thích ứng được với những biến đổi của cơ cấu kinh tế GQVL cho người lao động nói chung, cho thanh niên trong quá trình phát triển đất nước nói chung, ở Thành phố hoàn thành NVQS ở Thành phố Hà Nội không phải là Hà Nội nói riêng. việc làm nhất thời, tình thế, mà là một nhiệm vụ cơ bản, 3. Kết luận lâu dài của cả hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội; được Có thể nói, để GQVL cho thanh niên hoàn thành xác đinh rõ trong kế hoạch phát triển KT - XH của Thành NVQS ở Thành phố Hà Nội trong thời gian tới, cần quán phố trong mọi nhiệm kỳ của cấp ủy, chính quyền các cấp. triệt và thực hiện tốt ba quan điểm được trình bày ở trên. Bản thân việc làm đối với thanh niên hoàn thành NVQS Trên cơ sở đó, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất một số cũng có nhiều biến động theo thời gian; chịu sự chi phối giải pháp cụ thể theo hướng: tiếp tục nâng cao nhận thức, của tốc độ phát triển kinh tế từng thời kỳ, hay của sự dịch trách nhiệm của các chủ thể GQVL; đẩy mạnh phát triển chuyển cơ cấu kinh tế. Do đó, có thể hôm nay thanh niên kinh tế của địa phương; tăng cường hoạt động dạy nghề này có việc làm, nhưng thời gian ngắn sau lại trở thành và giới thiệu việc làm; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu người thất nghiệp, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nói lao động; phát huy vai trò xung kích của đoàn thanh niên chung, hay do trình độ chuyên môn của họ không thích trong GQVL. Mỗi quan điểm, giải pháp có ý nghĩa, vai trò ứng được với sự thay đổi của cơ cấu kinh tế. Chính vì thế, khác nhau nhưng nằm trong một chỉnh thể thống nhất, do vấn đề GQVL cho thanh niên hoàn thành NVQS ở Thành vậy, khi thực hiện không xem nhẹ hay tuyệt đối hóa bất kỳ phố Hà Nội cần phải được tiến hành theo hướng thiết thực, quan điểm, giải pháp nào. cơ bản, lâu dài. 2.3.2. Yêu cầu của quan điểm Tài liệu tham khảo - Mọi biện pháp GQVL ở Thành phố Hà Nội phải 1. Bộ Tài chính (2016), Thông tư số 152/2016/ hướng vào khuyến khích người thanh niên hoàn thành TT-BTC, Chương II, Điều 7, Khoản 2, mục b, c, ngày NVQS chủ động tự tạo việc làm cho mình và cho người 17/10/2016. khác trong các thành phần kinh tế phù hợp với Pháp luật 2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2016), và điều kiện cụ thể của từng người; khắc phục tâm lý ỷ Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH, Điều 3, ngày lại, trông chờ vào sự bố trí, hỗ trợ của chính quyền Thành 28/12/2016. phố và cấp quận, huyện, thị xã. Bên cạnh sự hỗ trợ và tạo 3. Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt điều kiện của hệ thống chính quyền các cấp, cần phát huy Nam (2012), Luật Lao động, 2012. vai trò và huy động sự tham gia rộng rãi của các tổ chức 4. Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội (2019), Quyết đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các doanh định số 1676/QĐ-UBND, ngày 8/4/2019. TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp
363 p | 74 | 18
-
Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên
7 p | 72 | 12
-
Chính sách tạo việc làm cho người khuyết tật ở Việt Nam
8 p | 166 | 9
-
Quản lý Nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau
14 p | 15 | 6
-
Vài nét về ngoại giao kênh II Việt Nam trong tiến trình giải quyết vấn đề Biển Đông
4 p | 87 | 6
-
Đề xuất một số kinh nghiệm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tỉnh thanh hóa trong quá trình công nghiệp hóa đô thị hóa
7 p | 67 | 6
-
Giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn tại tỉnh Lai Châu - thực trạng và giải pháp
6 p | 15 | 4
-
Các giải pháp nâng cao năng lực quản lí cho giám đốc các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, bản, phường
10 p | 68 | 4
-
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi nghề và tìm việc làm thêm của người lao động nông thôn ở huyện Châu Thành tỉnh Hậu Giang
13 p | 17 | 4
-
Việc làm cho người lao động sau thu hồi đất trong quá trình đô thị hóa ở thành phố Huế hiện nay
8 p | 56 | 2
-
Mối quan hệ giữa sinh viên – nhà trường – doanh nghiệp trong thực tập và tuyển dụng
8 p | 65 | 2
-
Thực trạng giải quyết việc làm cho lao động các huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa
9 p | 49 | 2
-
Đánh giá hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp và khu kinh tế ở tỉnh Thanh Hóa
8 p | 47 | 2
-
Việc làm cho thanh niên khu vực ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh
4 p | 17 | 2
-
Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
7 p | 90 | 2
-
Một số giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người nông dân trong diện thu hồi đất nông nghiệp ở Thái Nguyên
6 p | 49 | 1
-
Vai trò của trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố (SAC) trong việc giới thiệu, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên
6 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn