intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mối quan hệ giữa sinh viên – nhà trường – doanh nghiệp trong thực tập và tuyển dụng

Chia sẻ: Vương Tâm Lăng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

66
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày sự liên kết giữa nhà trường và Doanh nghiệp là cơ sở quyết định đến sự thành công, chất lượng, uy tín và vị thế của nhà trường trong quá trình hội nhập hiện nay đồng thời là biện pháp thúc đẩy công tác đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mối quan hệ giữa sinh viên – nhà trường – doanh nghiệp trong thực tập và tuyển dụng

  1. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC MỐI QUAN HỆ GIỮA SINH VIÊN – NHÀ TRƯỜNG – DOANH NGHIỆP TRONG THỰC TẬP VÀ TUYỂN DỤNG ThS. Phạm Thị Quỳnh Ny Hệ thống Siêu Thị Vinmart – Tập đoàn Vingroup Trên thực tế, mối quan hệ Sinh viên – Nhà trường - Doanh nghiệp là vấn đề “chưa thể gặp nhau” trong đào tạo và tuyển dụng đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm. Thực trạng hiện nay sinh viên ra trường không có việc làm trong khi đó doanh nghiệp lại thiếu nguồn nhân lực có tay nghề, không tuyển được nhân sự phù hợp. Để giải quyết sự mất cân bằng này thì việc liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp là nhu cầu thiết yếu. Doanh nghiệp cho rằng, sản phẩm “đầu ra” của Nhà trường chưa đạt yêu cầu, chưa thể sử dụng hết và sử dụng ngay, phải đào tạo và tái đào tạo. Thế nhưng Nhà trường lại cho rằng, Doanh nghiệp còn thiếu trách nhiệm đối với nguồn lực mà họ sẽ sử dụng trong tương lai. Tại sao Doanh nghiệp không đầu tư ngay khi Sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường, cùng Nhà trường xây dựng chương trình đào tạo chuẩn đầu ra, lý thuyết đi cùng với thực hành gắn liền với thực tiễn. Bên cạnh đó, hằng năm các trường đều triển khai các đề tài nghiên cứu và gắn kết với các cơ sở sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ… thế nhưng, nhiều Doanh nghiệp vẫn loay hoay trên lộ trình tìm kiếm công cụ, giải pháp để cải tiến quy trình quản lý, nâng cao năng suất, đổi mới công nghệ. Mặc dù Nhà trường đã từ lâu luôn thấy mức độ cần thiết, tầm quan trọng có một chương trình đào tạo gắn kết giữa lý thuyết – thực hành - ứng dụng thực tiễn. Cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm nhưng còn hình thức, hô “khẩu hiệu”, chưa thực sự gắn kết. Vì sao Sinh viên - Nhà trường - Doanh nghiệp “chưa thể gặp nhau” trong đào tạo và tuyển dụng? Để giải bài toán này cần có sự đầu tư nghiên cứu, giải quyết cốt lõi vấn đề. Đứng ở góc nhìn Doanh nghiệp, tôi tham gia một số ý kiến như sau: VỚI NHÀ TRƯỜNG Sứ mạng của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chuyên nghiệp ở nhiều trình độ, có đủ năng lực tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất trong điều kiện hiện tại và thích nghi nhanh chóng với sự đổi mới của công nghệ trong tương lai. Hiện nay các trường Đại Học đã có nhiều nỗ lực và dành nhiều quan tâm cho việc đổi mới chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo một cách toàn diện; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu và đào tạo; đẩy mạnh việc liên kết với các doanh nghiệp 165
  2. LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN… trong đào tạo và tuyển dụng. Nhà trường đã cử nhiều đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên đến tham quan, thực tập, kiến tập tại các doanh nghiệp; các bộ môn, khoa trong toàn trường đã tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để lấy ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp. Với cựu Sinh viên: Cần tổ chức các buổi gặp mặt trao đổi hay có thể tổ chức hội thảo mời Cựu Sinh viên để giải đáp và bổ sung cập nhật cho chương trình đào tạo: - Những thuận lợi và khó khăn của sinh viên sau tốt nghiệp có xin được việc làm hay không ? - Những kỹ năng và kiến thức nào sinh viên đi làm sau khi tốt nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của công việc? - Trình độ ngoại ngữ và tin học được đào tạo tại Trường có đáp ứng được nhu cầu thực tế của công việc hay không ? - Những học phần nào không cần thiết nên loại bỏ khỏi chương trình? - Những học phần nào cần thiết nên bổ sung vào chương trình? - Những học phần nào cần điều chỉnh về: nội dung, phương pháp, thời lượng, phương pháp kiểm tra đánh giá, số lượng tín chỉ, % lý thuyết, thực hành…? - Triển khai học kỳ doanh nghiệp thế nào cho khả thi và hiệu quả? Với Doanh nghiệp: Cũng cần tổ chức các buổi gặp mặt trao đổi hay có thể tổ chức hội thảo mời các Doanh nghiệp để góp ý xây dựng cho chương trình đào tạo: - Những kiến thức và kỹ năng cần có của sinh viên khi xin việc là gì? - Mức độ đáp ứng của sinh viên mới tốt nghiệp so với yêu cầu của Doanh nghiệp như thế nào? - Những khó khăn và thuận lợi doanh nghiệp thường gặp khi tiếp nhận sinh viên đến thực tập tại đơn vị là gì? - Nhu cầu đào tạo và tái đào tạo theo yêu cầu của Doanh nghiệp? - Giải pháp kết hợp giữa Nhà trường và Doanh nghiệp trong việc nâng cao kỹ năng thực hành để Sinh viên mới ra trường nhanh hòa nhập với Doanh nghiệp Thông qua các nội dung cần thảo luận trên đây, cùng với việc phân tích các số liệu thống kê, các phiếu khảo sát nhà trường có cơ sở để đổi mới, bổ sung, cập nhật chương trình đào tạo, nội dung giảng dạy của từng học phần phù hợp với thực tế sản xuất và đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. 166
  3. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC Mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là điều có ý nghĩa rất quan trọng. Sự hiệp lực giữa nhà trường và doanh nghiệp được coi là động lực cốt yếu của những xã hội và những nền kinh tế dựa trên tri thức. Thành công của mối quan hệ hợp tác này có thể là kết quả nâng cao chất lượng đào tạo và triển vọng việc làm tương lai cho sinh viên, hay những nghiên cứu do các trường thực hiện, việc chuyển giao công nghệ, tri thức cho khu vực sản xuất kinh doanh. Thêm vào đó còn có những kết quả gián tiếp như hỗ trợ cho sự phát triển của kinh tế tri thức, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, tạo ra công ăn việc làm, kích thích tăng trưởng kinh tế và nâng cao tiêu chuẩn sống. Quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là tất cả mọi hình thức tương tác trực tiếp hay gián tiếp, có tính chất cá nhân hay tổ chức giữa trường đại học và các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ lẫn nhau vì lợi ích của cả hai: hợp tác trong nghiên cứu và phát triển, kích thích sự vận động năng động qua lại của giảng viên, sinh viên và các nhà chuyên môn đang làm việc tại các doanh nghiệp; thương mại hóa các kết quả nghiên cứu; xây dựng chương trình đào tạo và quản trị tổ chức. Một thực trạng, ý nghĩa của việc hợp tác mang lại rất nhiều hữu ích cho các bên. Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thì điều quan tâm trọng yếu là những nhân tố nào đã tác động đến mối quan hệ này, để từ đó chúng ta có thể xây dựng chiến lược hành động phù hợp với bối cảnh. Và những trở ngại nào làm chậm hay cản trở việc hợp tác này? Đôi khi lại cho rằng cung cấp nguồn tài chính để phát triển mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp là trách nhiệm của nhà nước, và coi mối quan hệ với nhà nước là cản ngại lớn nhất. Nhưng thật sự vấn đề những cản ngại ấy là gì? Để có thể vượt qua cần có động lực mạnh mẽ và có nhận thức sâu sắc về lợi ích đạt được. Động lực và rào cản có mối liên hệ với nhau Rào cản mang lại chướng ngại hay trở lực trong việc làm một điều gì đó, trong khi động lực thì cung cấp cho ta động cơ để làm việc đó. Nguồn tài chính được cho là rào cản lớn nhất cho quan hệ nhà trường và doanh nghiệp, có nghĩa họ cho là không thể nào xây dựng được mối quan hệ đó nếu không có nguồn tài chính sẵn sàng. Tuy vậy, họ lại không đánh giá đúng khả năng tiếp cận được nguồn tài chính khi làm việc với các doanh nghiệp và không thấy đó là một trong các động lực chủ yếu của mối quan hệ nhà trường và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ có tài trợ thôi thì không đủ để khuyến khích sự hợp tác cùng nhau. Thay vào đó, sự tin cậy lẫn nhau, sự gắn bó và chia sẻ một mục tiêu chung là những động lực được đánh giá cao nhất. Điều này có nghĩa là, ngay cả khi sự thiếu hụt nguồn tài chính được coi là lý do để quan hệ hợp tác ấy thành ra bất khả, thì bản thân một nguồn tài chính mạnh mẽ chỉ riêng nó cũng không đủ để hợp tác nếu như động lực quan hệ hay sự nhận thức về lợi ích không được xây dựng vững chắc. Nhằm giảm thiểu các rào cản, gia tăng các động lực, hiểu rõ các nhân tố bối cảnh, nhận thức các lợi ích và kích thích những hình thức hợp tác khác nhau giữa nhà trường và 167
  4. LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN… doanh nghiệp. Bốn nhân tố có thể vận dụng như sau: - Chiến lược: Cam kết gắn nhà trường với doanh nghiệp thể hiện qua văn bản - Cơ chế và cách tiếp cận: Cơ chế tổ chức có người phụ trách ở cấp lãnh đạo về quan hệ nhà trường doanh nghiệp, hay trung tâm hay phòng ban chịu trách nhiệm điều phối mối quan hệ hợp tác này, đặc biệt là khi họ có quan tâm đến các hoạt động khởi nghiệp, quan tâm đến giá trị cốt lõi thì hợp tác đó mới phát triển được. Điều này cho thấy rằng những nỗ lực đẩy mạnh sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp cần đi xa hơn các tuyên ngôn, cần được thể chế hóa bằng một cấu trúc tổ chức cho phép nó tạo ra tác động trong toàn bộ hoạt động của nhà trường. - Hành động: hiện nay các hoạt động hợp tác nhằm vào đối tượng sinh viên như hoạt động thực tập, v.v hơn là hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. - Những điều kiện chung: Những luật lệ hiện hành vẫn thiếu khích lệ cho sự năng động và hỗ trợ lẫn nhau. Để phát triển quan hệ hợp tác này cần có các hành động cụ thể như sau: Tăng cường nhận thức của nhà trường về những ích lợi mà việc hợp tác với các doanh nghiệp mang lại, đưa ra những khích lệ cá nhân với việc cùng làm việc với doanh nghiệp chẳng hạn coi đó là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng công việc của giảng viên. Điều này có thể tạo ra động lực cho nhà trường, nhưng quan trọng hơn vẫn là bản thân họ nhận thức được lợi ích của mối quan hệ này và coi đó là một hoạt động hấp dẫn, hữu ích. Đẩy mạnh những động lực tạo ra quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, cũng  như hỗ trợ cho việc tạo ra và quản lý những mối quan hệ ấy, chẳng hạn như định hướng cho các kỳ vọng, trợ giúp việc xây dựng niềm tin và sự cam kết, gắn bó giữa nhà trường và doanh nghiệp. Khuyến khích nhà trường dành thời gian làm việc với các doanh nghiệp và ngược lại bằng những biện pháp khích lệ thích hợp, hay là ưu tiên tuyển dụng các giảng viên có thành tích từng làm việc trong các doanh nghiệp, vì những người này sẽ có tác động tích cực với việc mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Xây dựng một cơ chế giúp cho việc xây dựng và phát triển mối gắn kết với các  doanh nghiệp phải được coi là một ưu tiên chiến lược của nhà trường. Trong những năm gần đây, vấn đề liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp ngày càng được coi trọng nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, hiểu biết thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, nhà trường mời doanh nghiệp cùng tham gia vào quá trình giảng dạy, hoặc gửi sinh viên về các doanh nghiệp thực tập; các quy định liên kết đào tạo chỉ rõ trách nhiệm của nhà trường cũng như doanh nghiệp để quá trình liên kết này ngày càng đi vào thực chất và có hiệu quả. Có một thực tế là hầu hết các doanh nghiệp chưa có kế hoạch dài hạn về nhân sự nên 168
  5. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC các cơ sở đào tạo vẫn giữ vai trò là nơi để doanh nghiệp tìm đến phỏng vấn tuyển dụng sinh viên chứ rất ít doanh nghiệp có đơn đặt hàng cụ thể. Nhà trường rất mong muốn được doanh nghiệp tư vấn về việc sửa đổi và xây dựng chương trình đào tạo, góp phần nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho người học, trao đổi các thông tin về khoa học, công nghệ tiên tiến và nhu cầu về nguồn nhân lực trong thời điểm hiện tại và tương lai. Nhà trường nâng cao được chất lượng đào tạo thông qua công bố chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp của mỗi chương trình đào tạo - là kiến thức, kỹ năng và thái độ của người học đạt được khi tốt nghiệp. Việc xây dựng chuẩn đầu ra cần có sự tham gia của các bên liên quan đến quá trình và chất lượng đào tạo: sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên, nhà trường, nhà tuyển dụng. Nhà trường nâng cao được chất lượng đào tạo cũng như tìm được đầu ra phong phú cho người học, từ đó nâng cao uy tín để đáp ứng sự thay đổi của bối cảnh xã hội và tầm nhìn của nhà trường. Đồng thời, việc tham gia của doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo của nhà trường cũng là một điều hết sức quan trọng. Sự tham gia này thể hiện ở các thông tin về công nghệ mới, nhu cầu mới của doanh nghiệp mà doanh nghiệp cung cấp cho sinh viên nhà trường qua các buổi hội thảo,… Đó cũng là các đợt thực tập của sinh viên tại doanh nghiệp. Tại đây, bên cạnh các kiến thức thực tế, sinh viên còn có điều kiện trải nghiệm, hiểu thêm về cuộc sống nghề nghiệp, văn hóa của một doanh nghiệp thực tế. Với cách nhìn và sự phối hợp chặt chẽ như vậy, doanh nghiệp sẽ luôn yên tâm có một đội ngũ nhân lực chất lượng cao vững chắc hỗ trợ phát triển theo kế hoạch. Doanh nghiệp sớm tiếp nhận những thông tin về khoa học, công nghệ từ các nhà khoa học và có thể đặt hàng các đề tài nghiên cứu khoa học nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của đơn vị. Doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi khi tham gia vào công tác đào tạo, giúp rút ngắn tối đa khoảng cách giữa người học với thực tế doanh nghiệp mình, từ khâu thiết kế chương trình đến triển khai và cập nhật chương trình đào tạo, đánh giá chất lượng đào tạo, hỗ trợ thực tập và hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất cho nhà trường và tham gia giảng dạy vào quá trình đào tạo như một hình thức đầu tư, phát triển bước đầu. Với việc triển khai mô hình dạy - học theo dự án, theo từng môn học thì sự vào cuộc của doanh nghiệp là rất quan trọng. Việc thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp - nhà trường sẽ được khẳng định mối gắn kết bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà trường. Hiện nay quan điểm đào tạo lấy người học làm trung tâm, giáo dục theo nội dung, kiến thức, dựa trên kết quả, cam kết với người học và xã hội về chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp. 169
  6. LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN… Càng ngày, các vấn đề thực tế trong từng lĩnh vực chuyên môn đòi hỏi người học vừa phải có kiến thức tổng hợp nhưng cũng cần chuyên môn sâu của lĩnh vực, việc giải quyết các vấn đề thực tế trong đời sống đòi hỏi sự tích hợp kiến thức liên ngành và kỹ năng cao, cần xét cả những yếu tố về kinh tế xã hội. Chính vì vậy, nhà trường quyết liệt thực hiện xây dựng và triển khai chương trình đào tạo theo hình thức dạy học theo dự án. Trong mỗi học kỳ, sinh viên sẽ nhận một dự án liên ngành, được phân bổ trong khóa học và thực hiện theo hình thức xoáy ốc với mức độ và yêu cầu cao dần. Đối với mỗi dự án từng ngành, kiến thức của ngành là trọng tâm nhưng đòi hỏi thêm sự tích hợp nhiều lĩnh vực khác có liên quan; yêu cầu về chiều sâu kiến thức và kỹ năng của sinh viên khi thực hiện các dự án càng về sau khóa học càng tăng. Những dự án này có thể do giảng viên đặt ra, cũng có thể là do doanh nghiệp đặt hàng. Đại đa số các dự án cuối khóa sẽ là các bài toán thiết thực đối với doanh nghiệp hoặc là chính các bài toán là các đề tài nghiên cứu của doanh nghiệp. Nhà trường sẽ tăng đầu tư cơ sở vật chất, học liệu, bồi dưỡng giảng viên, tăng kết nối với doanh nghiệp từ khâu xây dựng chương trình đến triển khai chương trình và đánh giá quá trình đào tạo. Với cách triển khai như vậy sự tham gia của các doanh nghiệp vào quá trình đào tạo được gia tăng rất nhiều so với trước đây. Đồng thời, sinh viên cũng được làm quen với các vấn đề thực tiễn ngay từ những năm đầu của chương trình đào tạo. Sự gắn kết này tăng dần theo từng năm. Vào năm cuối cùng, sinh viên sẽ được thực tập và làm đồ án tốt nghiệp ngay tại doanh nghiệp. Nhà trường tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo này. Điều này bảo đảm cho khả năng có việc làm và khởi nghiệp rất cao của sinh viên sau khi ra trường. Thực trạng mối quan hệ giữa Nhà trường và Doanh nghiệp ở nước ta hiện nay nói chung còn có khoảng cách và nhiều bất cập. Doanh nghiệp chưa được tham gia và doanh nghiệp chưa thật sự dành thời gian cũng như tâm huyết để đóng góp ý kiến xây dựng chương trình đào tạo một cách chi tiết, thường xuyên. Do đó kiến thức sinh viên nhận được sau khi ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Việc liên kết đào tạo giữa Doanh nghiệp với Nhà trường được nhìn nhận là mang lợi ích cho cả hai phía. Phía Doanh nghiệp sẽ đóng vai trò là những nhà cung cấp thông tin để các cơ sở đào tạo nắm được nhu cầu của thị trường lao động. Hoạt động đào tạo của Trường luôn hướng tới nhu cầu Doanh nghiệp. Mặt khác, nếu Nhà trường đảm bảo cung cấp những lao động đáp ứng đúng nhu cầu của Doanh nghiệp, thì Doanh nghiệp giảm được chi phí đào tạo. Doanh nghiệp hợp tác với cơ sở đào tạo cũng là nhu cầu thiết thực của chính Doanh nghiệp. Do đó, mối liên kết này vừa mang tính tất yếu, vừa mang tính khả thi cao trong việc đáp ứng lao động cho Doanh nghiệp. 170
  7. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC Một số giải pháp liên quan nhằm tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa các bên: Thứ nhất, quan hệ giữa Nhà trường và Doanh nghiệp là quan hệ nhân quả, hoạt động của hai bên tuân theo quy luật cung cầu. Do đó thông tin qua lại giữa hai bên là quan trọng, quyết định mối quan hệ bền vững hay lỏng lẻo là do sự kết nối này. Ngay từ khi Sinh viên chọn chuyên ngành học, chọn nghề nghiệp trong tương lai là đã cần có doanh nghiệp tư vấn hướng nghiệp, cho bảng mô tả công việc cụ thể để sinh viên biết mình phù hợp với tính chất công việc gì, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, lý thuyết gắn liền với thực tiễn. Thứ hai, tăng cường chặt chẽ hơn nữa về mối quan hệ giữa cựu sinh viên với Nhà trường, tạo cơ chế để những cựu sinh viên đang làm việc tại Doanh nghiệp liên hệ thường xuyên với Nhà trường, có thể tổ chức những buổi hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa lý thuyết với thực tiễn. Đây là cầu nối vững chắc giữa Nhà trường và Doanh nghiệp rất hiệu quả và thiết thực. Qua sự liên kết này, Nhà trường sẽ cải tiến chương trình đào tạo theo từng thời điểm sao cho phù hợp với nhu cầu của Doanh nghiệp. Thứ ba, tạo nhiều thời gian cho sinh viên tiếp cận thực tập thực tế ngay những năm đầu. Phần lớn sinh viên ra trường còn thiếu tự tin, thiếu hoặc chưa có những kỹ năng mềm cần thiết để phục vụ cho đáp ứng các công việc mà Doanh nghiệp giao, thiếu hiểu biết về các chuẩn mực nghề nghiệp, các yêu cầu làm việc chuyên nghiệp và dễ nản khi gặp khó khăn trong công việc, nhiều khi thiếu tinh thần học hỏi. Do đó, Nhà trường cần phải song hành với Doanh nghiệp, nắm bắt được những mùa tuyển dụng cao điểm của Doanh nghiệp để giới thiệu sinh viên, hỗ trợ Doanh nghiệp. Hoạt động này tạo ra nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp cũng như cơ sở đào tạo. Việc sinh viên thực tập tại các Doanh nghiệp tạo cơ hội cho sinh viên nắm bắt được môi trường thực tế, phát triển được kỹ năng giải quyết những vấn đề phát sinh, đồng thời mở rộng mối quan hệ của mình. Với kinh nghiệm thực tập sinh viên sẽ tự tin, sẵn sàng nhận công việc được giao sau khi ra trường. Đợt thực tập cũng là cuộc khảo sát, thử thách sinh viên trong quá trình lập nghiệp. Cho dù đạt được kết quả nhiều hay ít, các đợt thực tập cũng mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội khác nhau. Việc sinh viên chỉ thực tập trong vòng khoảng từ 2 đến 3 tháng chỉ đủ để thích nghi và làm sao có dữ liệu để thực hiện bài luận văn tốt nghiệp. Nhưng thực chất cần gắn liền với doanh nghiệp trong suốt 4 năm đại học và giới thiệu thực hành, thực tập đúng ngành nghề mà bạn chọn thì sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho cả ba bên nhà trường – sinh viên – doanh nghiệp. Thứ tư, Doanh nghiệp tham gia với Nhà trường trong việc xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo và tham gia đánh giá chất lượng sinh viên tốt nghiệp trình độ đào tạo. Từ đó, các chương trình đào tạo của Nhà trường thường xuyên cập nhật được các tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất đang áp dụng tại các nước tiên tiến, tạo điều kiện cho HSSV tốt nghiệp có cơ hội tìm được việc làm. 171
  8. LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN… Thông qua việc thực hiện một số giải pháp cơ bản nói trên, chắc chắn nguồn nhân lực mà Nhà trường cung cấp sẽ được cải thiện; tạo ra được nhiều lợi ích, tiềm năng về thời gian, nhân lực, kinh tế và phát triển thương hiệu cho Doanh nghiệp cũng như Nhà trường trong quá trình hoạt động và phát triển. Liên kết giữa nhà trường và Doanh nghiệp là cơ sở quyết định đến sự thành công, chất lượng, uy tín và vị thế của nhà trường trong quá trình hội nhập hiện nay đồng thời là biện pháp thúc đẩy công tác đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Kết luận Trong thời gian qua, mối quan hệ liên kết giữa nhà trường – sinh viên – doanh nghiệp vẫn còn mang tính hình thức, có ký kết hợp tác nhưng việc triển khai thực hiện còn khó khăn, mờ nhạt. Chính vì vậy, nhà trường cần có chính sách khuyến khích giảng viên gắn với doanh nghiệp tốt hơn. Và làm sao để doanh nghiệp tham gia hỗ trợ cho sinh viên thực tập đúng ngành nghề của doanh nghiệp. Còn đối với doanh nghiệp cũng cần chủ động tạo sự gắn kết và quan trọng là dành thời gian cho việc hợp tác để cùng song hành, cập nhật, bổ sung liên tục theo tình hình thị trường luôn thay đổi để góp ý những chương trình đào tạo phù hợp. Một thực tế cho thấy giáo dục đại học chưa chuyển biến kịp với những biến đổi trong kinh tế. Trong bối cảnh đó, quan hệ nhà trường và các doanh nghiệp vẫn còn mang tính sơ khai và rất cần được xây dựng và hỗ trợ, vì mục tiêu cuối cùng là sinh viên thế hệ tương lai của đất nước – thông qua lợi ích của cả ba bên – là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và phát triển năng lực con người. Việt Nam đang có những nỗ lực ở tầm hệ thống để phát triển mối quan hệ giữa nhà trường – sinh viên - doanh nghiệp, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa chương trình đào tạo của nhà trường và những đòi hỏi của thị trường lao động. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Báo cáo phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2006 -2010, Bộ kế hoạch và đầu tư, http://business.gov.vn 2. Kỷ yếu hội thảo quốc gia, Thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, NXB Thống kê, 2003. 3. Trịnh Thị Mai Hoa, Kinh tế tư nhân Việt Nam trong tiến trình hội nhập, NXB thế giới, Hà Nội, 2005. 4. Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế, kinh nghiệm trong nước và quốc tế. Kỷ yếu hội thảo khoa học, NXB Thế giới, Hà Nội, 2005. 172
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2