YOMEDIA
ADSENSE
Giành khách hàng về phía mình phần 2
98
lượt xem 10
download
lượt xem 10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'giành khách hàng về phía mình phần 2', kinh doanh - tiếp thị, tiếp thị - bán hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giành khách hàng về phía mình phần 2
- Giành khách hàng v phía mình ph n 2 Bài: B t khách hàng t tay i th “B t” khách hàng c a i th c nh tranh l i chính h ? ương nhiên r i, có v n gì âu, nhi u doanh nghi p v n mơ ư c như v y y thôi. Guy Kawasaki, tác gi cu n sách “Làm th nào i th c a b n iên u?” ã ưa ra m t ví d v ng thái " o" c a m t công ty kinh doanh bánh pizza t i bang Colorado (M ). Khi quy t nh chi m lĩnh th trư ng m i t i các bang khác, công ty này ã thông báo r ng nh ng khách hàng nào c t hai m u qu ng cáo c a các công ty kinh doanh pizza khác t cu n niên giám i n tho i, s ư c t ng m t su t pizza mi n phí. Ch trong vòng m y ngày, ph n l n các cu n niên giám i n tho i ã m t i vô s trang qu ng cáo. Còn nh ng ngư i hâm m món pizza mi n phí thì có d p làm quen v i “k l m t” n t Colorado. Như v y, m t mũi tên mà trúng hai ích, công ty này không ch “tri t tiêu” ư c qu ng cáo c a i th mà còn tìm ư c lư ng khách hàng ti m năng. Còn có m t chiêu “n ng” khách hàng mà nhi u doanh nghi p v n thư ng áp d ng: chuy n n văn phòng cũ c a i th . M t phòng khám răng n ã quy t nh thuê l i văn phòng cũ c a i th m nh hơn v a chuy n i nơi khác. ương nhiên là s i n tho i cũ c a công ty i th này v n còn lưu gi trên các trang vàng ho c trung tâm d ch v tra c u i n tho i. “Lính
- m i” ch ng c n thi t ph i thay i bi n qu ng cáo d ch v trư c tòa nhà. Và th là, nhi u khách hàng c a “ch cũ” khi n ch a răng v n không ý th y s khác bi t gi a ch cũ và ch m i. “Không có khách hàng trung thành tuy t i, cũng như ch ng có ng cơ nào vĩnh c u, ch ng có tình yêu nào là mãi mãi – m t chuyên gia tư v n ã nói như th - Và b i v y, b t c khách hàng nào c a i th cũng có th tr thành khách hàng ti m năng c a tôi”. Có ba cách “b t” khách hàng c a i th . Cách th nh t - cách x c xư c nh t: thu lư m chi n l i ph m ngay trên tr n a i th . Cách th hai – ti p xúc tr c ti p v i khách hàng và ve vãn, kéo h vào cu c “ngo i tình”. Phương pháp cu i cùng – thô thi n nh t: “b t” nhân viên c a i th t ó “câu” luôn khách hàng mà ngư i nhân viên này kéo v . “B t" khách hàng c a i th ngay t i tr n Nói chung ai cũng bi t r ng khách hàng là tài s n quý giá c a b t c công ty nào mà không ph thu c vào vi c công ty s bán cho anh ta máy bay hay th c ăn cho chó. Nhưng không ph i lúc nào ngu n khách hàng này cũng d i dào. Trong th i bu i c nh tranh gay g t, các doanh nghi p ph i luôn tìm cách chinh ph c khách hàng m i, c bi t là ngu n khách hàng t tay i th . H tung ra nh ng chiêu h p d n nh t: giá r , d ch v t t, a i m thu n ti n, quà t ng… i u này ư c nhi u doanh nghi p áp d ng htu hút khách hàng m i, tuy nhiên, nó cũng có th gây nh hư ng không t t n thanh danh và uy tín c a công ty. Ví d , m t ngày p tr i, t i các chi nhánh c a ngân hàng n b ng xu t hi n
- nhi u “k l m t” tay c m t rơi, mi ng tươi cư i r n ràng chào h i khách hàng. Té ra ây là nhh ng “chi n binh” c a ngân hàng khác ang mu n “b t tù binh” ngay trên tr n a c a “quân thù”. Các chuyên gia cho r ng, trò này tương i ph bi n và thư ng ư c các nhà kinh doanh bán l áp d ng. Ví d , c nh khu siêu th n , khách hàng có th nhìn th y c m t b ng qu ng cáo to ùng c a i th siêu th này. Ch nhân c a b ng qu ng cáo ang mu n “ ánh” vào ti m th c c a khách hàng i th b ng nh ng hình nh n tư ng v i m c tiêu làm sao lôi kéo khách hàng n v i siêu th c a mình, càng nhi u càng t t. M . Xung quanh các casino luôn y r y các b ng qu ng cáo nh p nháy nhi u màu s c c a các casino khác. ơn gi n là b i khi thua cu c và th t th u bư c ra kh i c a sòng b c “ en i” này, các con b c có th nhìn th y tên tu i c a sòng b c khác ngay trư c m t. “Th chơi bên kia xem, bi t âu v n mình ól i cũng nên”. V y là m c tiêu ã hoàn thành, mong mu n c ak i “chinh ph c” ã tr thành hi n th c. M o “b t” khách hàng c a i th Phân tích i th - Vì sao khách hàng l i h p tác v i i th ch không ph i v i b n. i th có l i th gì (giá r hơn, d ch v t t hơn, ch quà t ng phong phú hơn…)? Th t ch c các bu i trò chuy n v i khách hàng c a i th (ho c t ch c các nhóm th nghi m) thu th p thông tin. - ánh giá ph n ng có th x y ra c a i th i v i chi n d ch “b t khách hàng” c a b n. N u i th có ngu n l c quá m nh thì ng nên hao ti n t n c a vào vi c này. Tuy nhiên, n u như nh ng ng thái c a b n khi n i th n i óa thì s x y ra nguy cơ gây t n h i cho uy tín và dnah d c a công ty b n, hơn th n a, n n còn có nguy cơ ánh m t khách hàng ru t c a mình.
- Phân tích th trư ng - ánh giá s c ng hư ng có th t o ra i v i các khách hàng i th khi di n ra “chi n d ch”. Sơ su t có th là i u gây t n h i n uy tín và thanh dnah c a công ty. - ánh giá ph n ng c a nh ng “tay chơi” khác i v i “chi n d ch” c a b n. ng ch quan, có th b n ang b h phong t a ngay trong “chi n d ch” c a mình y. Phân tích ngu n l c c a mình - Vi c h p tác v i các khách hàng “b t” ư c t i th c a b n òi h i nhi u n l c hao t n ch không ph i là trò ph t phơ. B i v y ph i phân tích k lư ng ngu n l c c a mình, cách t ch c, ti p c n, “h g c” h như th nào cho h p lý, cách gi chân h như th nào… Ve vãn và r rê khách hàng vào cu c “ngo i tình” Ti p xúc tr c ti p v i khách hàng i th là m t chiêu khá ph bi n: qua i n tho i, qua bưu i n ho c qua bu i g p g nào ó. M t công ty b o hi m n ã m t khách hàng khi i th c a h ra chiêu t n công. ó là khi i th này bi t ư c th i h n hi u l c c a h p ng b o hi m hi n hành gi a khách hàng v i công ty b o hi m n s p h t h n, và th là m t chi n d ch “t n công” ư c chu n b l lư ng. Nh ng món quà nho nh nhân ngày l , nh ng b a ăn trưa có ch ý theo ki u “mưa d m th m á” ã có tác d ng. Trong lĩnh v c cung c p d ch v vi n thông, các doanh nghi p cũng bày l m mưu nhi u k . Viettel v i chi n d ch khuy n mãi r m r ã ki m ư c vô s khách hàng v n có ý nh “chung thân” v i Vinaphone hay Mobiphone. ã
- có th i, Viettel xu t hi n liên t c trên m t báo v i s lư ng khách hàng tăng n chóng m t. Tuy nhiên, song song v i ngu n tăng trư ng doanh thu và khách hàng là nh ng l i than vãn c a thư ng : sóng y u, d ch v chưa tương x ng… Cũng có trư ng h p khá thú v khi m t hãng qu ng cáo Th y Sĩ ã “săn” thành công khách hàng l n – i gia McDonald’s – b ng s sáng t o c a mình. Các chuyên gia qu ng cáo c a hãng ã có ư c s i n tho i và s fax c a m t v lãnh o McDonald’s. H quy t nh d ng m t t m b ng qu ng cáo ngày trên l trình t nhà n công ty c a “ i tư ng” v i n i dung “ Vì sao b n l i c n h p tác v i chúng tôi?” n cơ quan, v top manager này nhìn th y câu tr l i cho câu h i n ngay trên máy fax c a mình, mà m i m t câu tr l i l i kèm theo nh ng lý l h t s c thuy t ph c. McDonald;s ã tr thành khách hàng c a hãng qu ng cáo n b ng cách như v y. "B t" khách hàng thông qua vi c “săn” nhân viên công ty i th ây là v n b lên án m nh m nh t song l i ư c nhi u doanh nghi p áp d ng nh t và nó làm ta nh n câu chuy n “gián i p” trong lĩnh v c s n xu t. M t ngày kia, trong i ngũ nhân viên c a công ty n có m t nàng “gián i p” xinh pc a i th ư c cài vào. Sau hai tháng, cô gái ã n m h t thông tin v các nhân viên kinh doanh c a hãng: lương b ng th nào, ai ch u trách nhi m v m ng khách hàng nào, và i u cơ b n là – ai trong s h là k b t mãn và ang mu n chuy n i công vi c. Cô gái không khó khăn l m tìm ra “ i tư ng săn lùng” chính c a mình: anh chàng nhân viên 32 tu i v i thâm niên 8 năm làm vi c và m t cơ s d li u khách hàng “hoành tráng” chính là k ang mu n giũ áo ra i. Th là
- màn t n công d i bom ư c cô gái tung ra: nh ng cu c h n hò trò chuy n, s thông c m vì nhân viên tài năng như anh ta không nh n ư c s i ãi t t c a công ty, nh ng b a ăn trưa nh nhàng r r . “À, em bi t, bên công ty X ang c n m t ngư i úng như anh. Lương cao, m b o c c kỳ h p d n cho anh, ch thư ng cũng h p d n không kém, ngoài ra còn có nhi u cái hay l m y mà ch ngư i quen, em m i nói cho anh bi t. Anh c th g p h nhé. Ông s p bên ó là b n c a anh trai em. Em s p l ch cho anh nh , cũng gi ng như b a ăn trưa c a anh em mình thôi, nh nhàng thôi, anh c th g p h r i kh c bi t”. Th là xong. Tu n sau, anh chàng n ã có m t công ty m i v i ch c v và m c lương h p d n hơn. Ch có m t i u có th anh ta không bi t: cái giá c a anh ta có th còn cao hơn nhi u n u như tính n chuy n 70% doanh thu c a công ty cũ n t ph n l n các khách hàng mà anh ta qu n lý. Công ty m i không nh ng có thêm m t nhân viên kinh gnhi m mà còn “n ng tay trên” m t ngu n khách hàng mà h n m mơ cũng chưa ch c ã ki m ra b ng cách nhanh nh t. Tháng 10 năm ngoái, Citibank ã âm ơn ki n các c u nhân viên c a mình t i chi nhánh Singapore. Các nhân viên này ch u trách nhi m chăm sóc các khách hàng VIP giàu có (private banking), và khi chuy n sang u quân cho UBS, h ã mang theo các thư ng giàu có c a mình. Không hi u là UBS có ph i là k u têu trò này hay không nhưng Citibank v n quy t nh âm ơn ra tòa ki n 3 c u nhân viên c a mình. H kh ng nh r ng, v i vi c ra i c a ba nhân viên này, h ã m t 20 khách hàng VIP v i m c thi t h i tính ra ti n là 50 tri u ô la Singapore (32 tri u ô la M ). Theo ý ki n các chuyên gia thì vi c Citibank ki n nhân viên ra tòa cũng nh m m c ích h n ch nh ng nguy cơ có th x y ra khi nhân viên ch y sang làm vi c cho i th ng th i răn e các nhân viên có “âm mưu” h p tác v i i th (nên nh là m c thư ng mà UBS ngh cho nh ng k “ ào ngũ” t Citibank
- cao hơn 60% so v i m c c a Citibank ài th ). T t c nh ng i u này chúng t r ng vi c các doanh nghi p áp d ng ch gi m giá, săn lùng khách hàng, th c hi n cu c chi n qu ng cáo hay cu c chi n tranh giành ngu n nhân l c s có th t ra hi u l c, tuy nhiên, nh ng cách th c ó có th th t b i n u như i th có thương hi u m nh trên thương trư ng. vì v y, bài h c thương hi u v n là luôn luôn m i.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn