intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc 7 bài 4: Tập đọc nhạc: TĐN số 5. ANTT: Giới thiệu về nhạc sĩ Béttôven

Chia sẻ: Lê Quốc Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

405
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Âm nhạc 7 bài 4: Tập đọc nhạc: TĐN số 5. ANTT: Giới thiệu về nhạc sĩ Béttôven để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Âm nhạc 7 bài 4: Tập đọc nhạc: TĐN số 5. ANTT: Giới thiệu về nhạc sĩ Béttôven được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc 7 bài 4: Tập đọc nhạc: TĐN số 5. ANTT: Giới thiệu về nhạc sĩ Béttôven

  1. Ngày soạn:……………… . Ngày giảng:…………………… BÀI 4 TIẾT 3: ÔN HÁT- TĐN SỐ 5 ÂM NHẠC THƯỞNG THỨC: NHẠC SĨ BÊ- TÔ- VEN A.Mục tiêu: -Kiến thức: -H/s hát thuộc lời ca , đúng giai điệu, thể hiện được tính chất sắc thái tình cảm của bài hát -H/s biết cách hát kết hợp vỗ đệm theo tiết tấu lời ca ,biết các cách thể hiện bài hát -Nắm được tên, xuất xứ trích đoạn TĐN số 5 -Nắm được cao độ, trường độ , tiết tấu ,nhịp , giai điệu kết hợp ghép l ời bài TĐN số 5 - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Bê- tô- ven. Nghe và cảm nhận về âm nhạc của ông qua một vài tác phẩm. -Kĩ năng: - H/s hát thuần thục,chính xác ,đồng đều hòa giọng thể hiện đúng tình cảm sắc thái bài hát, biết thể hiện bài hát dưới nhiều hình thức.
  2. - H/s đọc đúng cao độ, trường độ, tiết tấu bài TĐN số 5 ,đọc nhạc kết hợp ghép l ời chính xác bài TĐN -Thái độ: -H/s thêm yêu thích bộ môn âm nhạc, tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc B. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Tư liệu về nhạc sĩ ê- tô- ven và một số tác phẩm của ông. 2.Chuẩn bị của học sinh: SGK, sưu tầm những mẩu chuyện về nhạc sĩ Bê – tô – ven. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: 1. Nêu khái niệm cung và nửa cung. Cho biết khoảng cách 1c và ½ cung của bậc âm tự nhiên? 2. Dấu hoá là gì, có mấy loại dấu hoá, tác dụng của mỗi loại? III. Giới thiệu bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng I. Ôn hát: Khúc hát chim sơn ca HS ghi bài Nhạc và lời: Đỗ Hoà An GV đàn 1. Luyện thanh: HS l.thanh 2. Ôn tập: - Hướng dẫn cho hs hát và vận động phụ hoạ nhẹ
  3. GV hướng dẫn nhàng. HS thực hiện - Chia nhóm hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Hướng dẫn hs hát đuổi ở đoạn 2 (nhóm 1 hát trước nhóm 2 một ô nhịp) => GV chỉ huy bằng tay GV chỉ huy HS trình bày để hs trình bày. 3. Kiểm tra: - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hoà giọng. GV yêu cầu II.Tập đọc nhạc: TĐN số 5 –Em là bông hồng HS trình bày nhỏ Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn GV ghi bảng HS ghi bài 1. Nhận xét: ? Bài TĐN viết ở nhịp gì, em có nhận xét gì về ô nhịp đầu tiên của bài? ( Nhịp 4/4- nhịp lấy đà) GV hỏi HS trả lời ? Về cao độ có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? (Rê -> Fa ở dòng 5). ? Kể tên các hình nốt có trong bài?(Nốt trắng, đen.) ? Bài TĐN sử dụng những kí hiệu gì? (Dấu nhắc lại, khung thay đổi). 2. Đọc tên nốt nhạc của bài. 3. Chia câu: 4 câu
  4. GV yêu cầu 4. Đọc gam Đô trưởng HS đọc tên nốt GV thực hiện 5. Tập đọc từng câu: ( Dịch giọng -7) HS theo dõi GV đàn - GV cho hs nghe giai điệu của bài TĐN 1 -2 lần HS đọc gam C - GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần cho hs nghe,yêu cầu các em đọc nhẩm theo sau đó gọi GV đàn g/điệu HS nghe một vài cá nhân đọc => Cả lớp cùng đọc kết hợp gõ GV đàn và phách nhẹ nhàng. HS đọc nhạc h/dẫn - Tập câu 2 tương tự như câu 1 => Nối câu 1 với câu 2=> Đọc thuần thục cả 2 câu. - Tập tương tự với các câu còn lại cho đến hết bài. - Trong khi hướng dẫn hs tự đọc nhạc hoà với tiếng đàn, GV cần chú ý nghe để phát hiện và sửa sai kịp thời cho các em. - Tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách. 6. Ghép lời ca: -Chia lớp thành 2 nửa: 1 đọc nhạc và gõ phách- 1 hát lời và gõ tiết tấu sau đó đổi ngược lại. - Cả lớp hát lời kết hợp đánh nhịp 4/4. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: GV h/dẫn - GV đệm đàn (Ttấu Dissco – TP 110) cho hs đọc HS thực hiện nhạc, hát lời ca và đánh nhịp 4/4 khoảng 2-3 lần. * Trò chơi âm nhạc: Thẩm âm
  5. -GV đàn 2-3 nốt nhạc bất kì cho các em nghe và hát lại theo âm la sau đó cho biết đó là cao độ các âm GV đệm đàn HS trình bày nào. - Gọi 2 nhóm: 1 đọc nhạc -1 gõ tiết tấu -> HS khác nhận xét. GV đàn và III. Âm nhạc thường thức: HS tham gia trò h/dẫn chơi Giới thiệu nạc sĩ Bê- tô- ven ( 1770- 1827) - Gọi 2 em đọc sgk/33 ? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của GV ghi bảng nhạc sĩ Bê- tô- ven? HS ghi bài - Tên đầy đủ là Lút- vích van Bê- tô- ven, sinh ngày 17/7/1770 tại thành phố Bon, là nhạc sĩ thiên tài GV chỉ định HS đọc SGK người Đức. GV hỏi HS trả lời -Được mệnh danh là “Vị đại tướng của các nhạc sĩ” do đặc điểm âm nhạc và tính cách của ông. GV thuyết - Âm nhạc của ông có dặc điểm là “Bùng nổ, mới HS nghe và ghi trình lạ, sáng tạo” bài - Sáng tác nổi bật nhất của ông là các bản giao hưởng và Sô nát. Ông chỉ viết 9 bản giao hưởng nhưng đều đồ sộ và rất hay. Ông có 32 bản sô nát cho đàn Pi-a- nô và người ta coi Bet- tô- ven đã viết nhật kí cuộc đời mình bằng các bản Sô nát đó. - Cho hs nghe một đoạn nhạc của Bet- tô- ven và HS nghe và cảm nhận về tính chất âm nhạc của ông. cảm nhận
  6. - Kể chuyện về Bet- tô- ven cho hs nghe GV thực hiện V. Kết thúc: - GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 5 - Chuẩn bị bài cho tiết sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2