Bài Mùa Thu Ngày Khai Trường

Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Tập một bài hát với giai điệu nhanh đi liền

với đảo phách.

- Hát ngân dài 3 phách trong nhịp 2

4 .

2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu bài hát.

- Biết thể hiện đảo phách, ngân dài đủ 3 phách.

3- Thái độ: - Thông qua bài hát giáo dục HS tình yêu quê

hương, trường lớp, có tình cảm gắn bó với nhà

trường.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - Sách

giáo khoa và giáo viên Âm nhạc 8.

- Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, (song

loan), băng nhạc, máy hát, bảng phụ.

+ Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh

phách.

3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nhắc lại ý nghĩa tính chất của nhịp

2 4

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

DUNG

- Giới thiệu vắn tắc - Lắng nghe giới Nội dung

về nhạc sĩ Vũ Trọng thiệu về tác giả của 1: Tìm

Tường bài hát hiểu bài

- Các tác phẩm: Lời - Lắng nghe trích

ru của mẹ, Chị đoạn các bài hát này

Hằng, Cây bàng mùa

hạ,...

- Cho 02 Hs đọc lời - Đọc lời ca bài hát

ca bài hát

- Bài hát nói lên điều - Ta cảm nhận được

gì? không khí tưng

bừng của ngày khai

NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

DUNG

trường, tiếng trống

trường như rộn rã,

nhộn nhịp, thúc giục

các em mau bước

đến trường chào

mừng năm học mới.

- Bài hát có thể chia - Hai đoạn

làm mấy đoạn?

Đoạn 1: "Tiếng

trống

trường...

trong tiếng

hát thu mùa"

NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

DUNG

Đoạn 2: "Mùa thu

ơi... như trời thu"

- Hãy nêu sắc thái - Vui vẻ, trong sáng, Nội dung

bài hát? rộn rã 2: Học

hát

- Những từ nào được - Các từ được luyến

luyến trong bài? là: nắng, tiếng, tâm.

- Trong tồn bộ tiết - Trong bài hát có

tấu bài hát có gì đặc xuất hiện đảo phách

biệt?

- Những từ nào ngân - Phải ngân dài 3

dài 3 phách? phách ở các từ: thu,

mơ, thắm, em, mới,

NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

DUNG

trường

- Cho HS nghe bài - Lắng nghe bài hát

hát

- Yêu cầu HS luyện

thanh khởi động

giọng

- Dạy hát từng câu - Tập hát từng câu

đến hết bài theo đàn  hết bài

- Cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo

đàn

- Lưu ý HS đảo - Tập hát đảo phách

phách đúng nhịp

- Cho Hs hát kết hợp - Hát theo đàn kết

NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

DUNG

hợp gõ đệm theo gõ đệm theo nhịp

2 4

nhịp

- Hát và đánh nhịp - Hát kết hợp đánh

nhịp

2 4

- Chia nhóm luyện - Luyện tập theo

hát nhóm

- Đệm đàn cho HS - Hát tồn bài theo

hát tồn bài đàn

* Đánh giá kết quả học tập:

- Thể hiện được sắc thái bài hát, kết hợp

đánh nhịp chính xác.

- Còn vài HS chưa hát đúng đảo phách có

trong bài.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Hát thuộc lời kết hợp gõ phách hoặc

đánh nhịp

2 4

- Trả lời câu hỏi số 1 trang 6 SGK.

2- Bài sắp học: - Phân tích bài TĐN số 1 về cao độ, trường

độ.

- Tìm các kí hiệu âm nhạc có trong bài.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Cho HS tập hát đảo phách nhiều lần cho

chính xác.

- Nhắc HS khi hát chú ý sắc thái ở hai đoạn.