Bài Mùa Thu Ngày Khai Trường
Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Tập một bài hát với giai điệu nhanh đi liền
với đảo phách.
- Hát ngân dài 3 phách trong nhịp 2
4 .
2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu bài hát.
- Biết thể hiện đảo phách, ngân dài đủ 3 phách.
3- Thái độ: - Thông qua bài hát giáo dục HS tình yêu quê
hương, trường lớp, có tình cảm gắn bó với nhà
trường.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - Sách
giáo khoa và giáo viên Âm nhạc 8.
- Thiết kế bài giảng Âm nhạc 8.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, (song
loan), băng nhạc, máy hát, bảng phụ.
+ Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh
phách.
3. Kiểm tra bài cũ: 1- Nhắc lại ý nghĩa tính chất của nhịp
2 4
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
DUNG
- Giới thiệu vắn tắc - Lắng nghe giới Nội dung
về nhạc sĩ Vũ Trọng thiệu về tác giả của 1: Tìm
Tường bài hát hiểu bài
- Các tác phẩm: Lời - Lắng nghe trích
ru của mẹ, Chị đoạn các bài hát này
Hằng, Cây bàng mùa
hạ,...
- Cho 02 Hs đọc lời - Đọc lời ca bài hát
ca bài hát
- Bài hát nói lên điều - Ta cảm nhận được
gì? không khí tưng
bừng của ngày khai
NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
DUNG
trường, tiếng trống
trường như rộn rã,
nhộn nhịp, thúc giục
các em mau bước
đến trường chào
mừng năm học mới.
- Bài hát có thể chia - Hai đoạn
làm mấy đoạn?
Đoạn 1: "Tiếng
trống
trường...
trong tiếng
hát thu mùa"
NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
DUNG
Đoạn 2: "Mùa thu
ơi... như trời thu"
- Hãy nêu sắc thái - Vui vẻ, trong sáng, Nội dung
bài hát? rộn rã 2: Học
hát
- Những từ nào được - Các từ được luyến
luyến trong bài? là: nắng, tiếng, tâm.
- Trong tồn bộ tiết - Trong bài hát có
tấu bài hát có gì đặc xuất hiện đảo phách
biệt?
- Những từ nào ngân - Phải ngân dài 3
dài 3 phách? phách ở các từ: thu,
mơ, thắm, em, mới,
NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
DUNG
trường
- Cho HS nghe bài - Lắng nghe bài hát
hát
- Yêu cầu HS luyện
thanh khởi động
giọng
- Dạy hát từng câu - Tập hát từng câu
đến hết bài theo đàn hết bài
- Cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo
đàn
- Lưu ý HS đảo - Tập hát đảo phách
phách đúng nhịp
- Cho Hs hát kết hợp - Hát theo đàn kết
NỘI HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
DUNG
hợp gõ đệm theo gõ đệm theo nhịp
2 4
nhịp
- Hát và đánh nhịp - Hát kết hợp đánh
nhịp
2 4
- Chia nhóm luyện - Luyện tập theo
hát nhóm
- Đệm đàn cho HS - Hát tồn bài theo
hát tồn bài đàn
* Đánh giá kết quả học tập:
- Thể hiện được sắc thái bài hát, kết hợp
đánh nhịp chính xác.
- Còn vài HS chưa hát đúng đảo phách có
trong bài.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Hát thuộc lời kết hợp gõ phách hoặc
đánh nhịp
2 4
- Trả lời câu hỏi số 1 trang 6 SGK.
2- Bài sắp học: - Phân tích bài TĐN số 1 về cao độ, trường
độ.
- Tìm các kí hiệu âm nhạc có trong bài.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Cho HS tập hát đảo phách nhiều lần cho
chính xác.
- Nhắc HS khi hát chú ý sắc thái ở hai đoạn.