HỌC HÁT BÀI Hò Ba Lí

Dân ca Quảng Nam

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hs biết và thuộc một điệu hò quen thuộc của tỉnh Quảng Nam.

- Hs hiểu "hò" là loại dân ca độc đáo của dân tộc ta, biết đặc điểm của

hò và cách thể hiện.

2- Kỹ năng: - Phân biệt được các câu hát xô và xướng trong bài hát.

- Hát luyến 3 nốt, 2 nốt chính xác, hát dân ca mềm mại.

3- Thái độ: - Yêu thích và biết ý thức gìn giữ các làm điệu dân ca. Qua bài hát

giáo dục tinh thần đồn kết.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài

giảng Âm nhạc 8.

- Dân ca ba miền - NXB Cà mau.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, máy hát, bảng

phụ.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, (song loan).

3. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phan

Huỳnh Điểu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Dùng một trích đoạn bài - Lắng nghe Nội dung 1: Tìm

Hò Đồng Tháp để nhập bài hiểu bài

- Hò là một khúc dân ca, 1. Hò là gì?

- Hò là gì?

thường được hát trong khi

lao động

- Tác dụng khi hát các điệu - Hò để thúc đẩy nhịp độ

hò? lao động, để động viên cổ

vũ, để giải trí khi mệt, để

bày tỏ tình cảm

- Hò thường được xây dựng - Hò thược được xây dựng

như thế nào? từ các câu thơ lục bát. Nêu

các VD trong SGK

- Cấu trúc của các bài hò? - Hò thường có phần xô và

xướng.

+ Xướng: Dành cho 1

người có giọng tốt

+ Xô: dành cho tập thề vừa

làm vừa hát theo động tác

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

lao động

- Cách đặt tên các điệu hò? - Đặt tên theo phương cách

lao động hoặc theo địa

phương, theo câu xô,...

- Cho Hs nghe các trích - Lắng nghe

đoạn Hò

- Nơi xuất xứ bài Hò ba lí? - Là dân ca tỉnh Quảng 2. Bài Hò Ba lí

Nam

- Câu thơ lục bát của bài? - "Trèo lên trên rẫy khoai

lang ...."

- Nêu các câu xô và xướng - Các câu xô: "Ba lí...

trong bài? tang" (2 lần)

"Là hố"

- Câu xướng: "Trèo

lên...khoai lanh"

"Chẻ

tre...đon mạ"

"Cho ....

phơi khoai"

- Nội dung bài hát - Bày tỏ tình cảm lứa đôi

- Cho Hs đọc lời ca bài hát - Đọc lời ca bài hát Nội dung 2: Học

hát

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Mở băng cho Hs nghe bài - Lắng nghe bài hát

hát

4

- Nhịp của bài? - Nhịp 2

- Các từ được luyến? - Các từ: Lí, mà, trên, rẫy,

khoai, chẻ, là, cho, phơi,

- Từ ngân dài nhất trong - Từ "khoan" 3 phách (từ

bài? "tang" 2,5 phách)

- Cho Hs khởi động giọng - Khởi động giọng theo

đàn

- Đệm đàn cho Hs tập từng - Tập hát từng câu ngắn

câu theo đàn

- Cho hát tồn bài - gõ phách - Hát tồn bài theo đàn + gõ

phách theo nhịp

- Tập cho Hs hát xô, xướng - Tập hát xô, xướng theo

đàn

* Đánh giá kết quả học tập:

- Hát đúng các từ được luyến nhưng từ "mà" câu xô thứ 2 nhiều Hs

hay hát luyến.

- Hát câu có đảo phách chính xác.

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc các bài Hò ba lí

- Tập hát xô, xướng theo nhóm, tổ.

- Đặt lời mới và hát theo điệu Hò ba lí

2- Bài sắp học: - Dấu thăng, dấu giáng là gì?

- Hóa biểu là gì? Giọng cùng tên là gì?

- Phân tích bài TĐN số 4 về cao độ, tiết tấu.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Nhắc Hs hát đúng nhịp lấy đà.

- Tập câu xô thứ 2 nhiều lần cho chính xác.