HỌC HÁT BÀI Hò Ba Lí
Dân ca Quảng Nam
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: - Hs biết và thuộc một điệu hò quen thuộc của tỉnh Quảng Nam.
- Hs hiểu "hò" là loại dân ca độc đáo của dân tộc ta, biết đặc điểm của
hò và cách thể hiện.
2- Kỹ năng: - Phân biệt được các câu hát xô và xướng trong bài hát.
- Hát luyến 3 nốt, 2 nốt chính xác, hát dân ca mềm mại.
3- Thái độ: - Yêu thích và biết ý thức gìn giữ các làm điệu dân ca. Qua bài hát
giáo dục tinh thần đồn kết.
II. CHUẨN BỊ:
1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài
giảng Âm nhạc 8.
- Dân ca ba miền - NXB Cà mau.
2- Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, máy hát, bảng
phụ.
+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, (song loan).
3. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phan
Huỳnh Điểu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Dùng một trích đoạn bài - Lắng nghe Nội dung 1: Tìm
Hò Đồng Tháp để nhập bài hiểu bài
- Hò là một khúc dân ca, 1. Hò là gì?
- Hò là gì?
thường được hát trong khi
lao động
- Tác dụng khi hát các điệu - Hò để thúc đẩy nhịp độ
hò? lao động, để động viên cổ
vũ, để giải trí khi mệt, để
bày tỏ tình cảm
- Hò thường được xây dựng - Hò thược được xây dựng
như thế nào? từ các câu thơ lục bát. Nêu
các VD trong SGK
- Cấu trúc của các bài hò? - Hò thường có phần xô và
xướng.
+ Xướng: Dành cho 1
người có giọng tốt
+ Xô: dành cho tập thề vừa
làm vừa hát theo động tác
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
lao động
- Cách đặt tên các điệu hò? - Đặt tên theo phương cách
lao động hoặc theo địa
phương, theo câu xô,...
- Cho Hs nghe các trích - Lắng nghe
đoạn Hò
- Nơi xuất xứ bài Hò ba lí? - Là dân ca tỉnh Quảng 2. Bài Hò Ba lí
Nam
- Câu thơ lục bát của bài? - "Trèo lên trên rẫy khoai
lang ...."
- Nêu các câu xô và xướng - Các câu xô: "Ba lí...
trong bài? tang" (2 lần)
"Là hố"
- Câu xướng: "Trèo
lên...khoai lanh"
"Chẻ
tre...đon mạ"
"Cho ....
phơi khoai"
- Nội dung bài hát - Bày tỏ tình cảm lứa đôi
- Cho Hs đọc lời ca bài hát - Đọc lời ca bài hát Nội dung 2: Học
hát
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Mở băng cho Hs nghe bài - Lắng nghe bài hát
hát
4
- Nhịp của bài? - Nhịp 2
- Các từ được luyến? - Các từ: Lí, mà, trên, rẫy,
khoai, chẻ, là, cho, phơi,
hò
- Từ ngân dài nhất trong - Từ "khoan" 3 phách (từ
bài? "tang" 2,5 phách)
- Cho Hs khởi động giọng - Khởi động giọng theo
đàn
- Đệm đàn cho Hs tập từng - Tập hát từng câu ngắn
câu theo đàn
- Cho hát tồn bài - gõ phách - Hát tồn bài theo đàn + gõ
phách theo nhịp
- Tập cho Hs hát xô, xướng - Tập hát xô, xướng theo
đàn
* Đánh giá kết quả học tập:
- Hát đúng các từ được luyến nhưng từ "mà" câu xô thứ 2 nhiều Hs
hay hát luyến.
- Hát câu có đảo phách chính xác.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1- Bài vừa học: - Học thuộc các bài Hò ba lí
- Tập hát xô, xướng theo nhóm, tổ.
- Đặt lời mới và hát theo điệu Hò ba lí
2- Bài sắp học: - Dấu thăng, dấu giáng là gì?
- Hóa biểu là gì? Giọng cùng tên là gì?
- Phân tích bài TĐN số 4 về cao độ, tiết tấu.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Nhắc Hs hát đúng nhịp lấy đà.
- Tập câu xô thứ 2 nhiều lần cho chính xác.