Qua bài học Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật GV giúp HS hiểu cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật. HS biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo cảm nhận riêng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài 16: Tập nặn tạo dáng: Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật - Mỹ thuật 2 - GV.Phạm Xuân Mai
- Giáo án Mỹ thuật 2
Bài 16
NẶN HOẶC VẼ XÉ DÁN CON VẬT
TẬP NẶN TẠO
DÁNG TỰ DO
I- MỤC TIÊU:
- Hiểu cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật.
- Biết cách nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo cảm nhận riêng.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được theo ý thích.
- Học sinh khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn biết chọn màu, vẽ màu phù
hợp.
- Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường: Yêu quý và bảo vệ, chăm sóc
các con vật có ích.
II- CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về các con vật có hình dáng.
- Bìa tập nặn các con vật của học sinh.
Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ.
- Đất nặn, giấy màu, hồ dán…
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ, đồ dùng học sinh
- Bài mới.
Giới thiệu bài
Trong thiên nhiên cũng như trong gia đình, chúng ta đã đ ược nhìn th ấy các
loài vật nuôi rất đáng yêu (Chó, mèo, gà, vịt…) Nhưng để thể hiện được chúng
và thấy được vẻ đẹp của chúng. Hôm nay, qua bài 16 chúng ta s ẽ tìm hi ểu v ề
chúng.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY: HOẠT ĐÔNG CỦA TRÒ:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét PP: Quan sát, giảng giải,
- Giáo viên giới thiệu các hình ảnh các con vật và hỏi đáp.
đặt câu hỏi để học sinh nhận ra:
Học sinh trả lời các câu
hỏi trên.
+ Tên các con vật.
+ Sự khác nhau về hình dáng và màu sắc. Chó, mèo.
- Đặt những câu hỏi như:
+ Con vật này gồm nhưng bộ phận chính nào? Học sinh trả lời: Đầu,
- + Em nhận ra con vật như con mèo nhờ những mình, chân, đuôi…
đặc điểm nào?
+ Con mèo thường có những màu gì? Học sinh trả lời
+ Hình dáng của con vật khi đứng, nằm, chạy…
Hoạtt động 2: Cách nặn hoặc xé dán con vật PP: Luyện tập, thực
Cách nặn hành.
- Có hai cách nặn:
+ Nặn các bộ phận rồi ghép dính lại. - Học sinh quan sát, thực
+ Từ thỏi đất vuốt nặn thanh con vật ( Đầu, mình, hiện. - Học sinh tập nặn
chân, đuôi, tai…). các con vật.
- Tạo dáng con vật đi, đứng, chạy.
Cách vẽ
- Vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
- Vẽ hình chính trước, các chi tiết sau. Chú ý vẽ Học sinh tập vẽ các con
hình dáng của con vật đi, đứng, chạy…(Có thể vẽ vật.
thêm con vật hoặc cảnh vật xung quanh).
- Vẽ màu theo ý thích.
Học sinh quan sát.
Cách xé dán
- Xé hình dáng trước các chi tiết sau
- Đặt hình vào phần giấy nền rồi xé giấy dán kín
hình đã vẽ. Học sinh quan sát.
- Có thể xé dán là một màu hay nhiều màu.
Hoạt động 3: Thực hành
- Giáo viên gợi ý học sinh làm bài như đã hướng
dẫn. PP: Luyện tập, thực
+ Chọn con vật nào để làm bài tập. hành.
+ Cách nặn cách, cách vẽ, xé dán.
- học sinh làm bài tự chọn. - Học sinh thực hành.
Hoạt động 4: Nhận xét và đanh giá
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét về:
+ Hình dáng, đặc điểm con vật.
+ Về màu sắc.
- - Giáo viên cho học sinh chọn ra và chú ý đền dáng PP: Kiểm tra, đánh gia,
đi đứng của chúng.
- Học sinh nhận xét các
Củng cố và dặn dò: tranh. Các nhóm nhận xét
- Vẽ hoặc xé dán vào giấy, hoặc vở tập vẽ. với nhau.
- Chuẩn bị cho bài học sau. Học sinh nhận xét.
Học sinh ghi nhớ.