intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 22: Mây được hình thành như thế nào - Mưa từ đâu ra - Khoa học 4 - GV.L.K.Chi

Chia sẻ: Lê Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

915
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của giáo án bài Mây được hình thành như thế nào - Mưa từ đâu ra giúp học sinh nắm được quá trình hình thành của mây và mưa. Hiểu được hiện tượng nước mưa bay hơi thành hơi nước, rồi hơi nước ngưng tụ thành nước xẩy ra lặp đi lặp lại, tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 22: Mây được hình thành như thế nào - Mưa từ đâu ra - Khoa học 4 - GV.L.K.Chi

  1. MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THỀ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA ? I. Mục tiêu: Giúp HS: -Hiểu được sự hình thành mây. -Giải thích được hiện tượng nước mưa từ đâu. -Hiểu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiênvà sự tạo thành tuyết. -Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nước tự nhiên xung quanh mình. II. Đồ dùng dạy- học: -Các hình minh hoạ trang 46, 47 / SGK (phóng to). -HS chuẩn bị giấy A4, bút màu. III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu -HS trả lời. hỏi: + Em hãy cho biết nước tồn tại ở những thể nào ? Ở mỗi dạng tồn tại nước có tính chất gì ? + Em hãy vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước ? + Em hãy trình bày sự chuyển thể của nước ? -GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: -Hỏi: Khi trời nổi giông em thấy có hiện tượng -Gió to, mây đen kéo mù mịt và trời đổ mưa. gì ? -GV giới thiệu: Vậy mây và mưa được hình thành từ đâu ? Các em cùng học bài hôm nay để biết được điều đó. * Hoạt động 1: Sự hình thành mây.  Mục tiêu: Trình bày mây được hình thành như thế nào. Cách tiến hành: -GV tiến hành hoạt động cặp đôi theo định hướng: -HS thảo luận. -2 HS ngồi cạnh nhau quan sát hình vẽ, đọc m ục -HS quan sát, đọc, vẽ. 1, 2, 3. Sau đó cùng nhau vẽ lại và nhìn vào đó trình -Nước ở sông, hồ, biển bay hơi vào không khí. bày sự hình thành của mây. Càng lên cao, gặp không khí lạnh hơi nước ngưng tụ thành những hạt nước nhỏ li ti. Nhiều hạt nước nhỏ đó kết hợp với nhau tạo thành -Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung. mây. * Kết luận: Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh. -HS lắng nghe. * Hoạt động 2: Mưa từ đâu ra.  Mục tiêu: Giải thích được nước mưa từ đâu ra. -HS trả lời: Các đám mây được bay lên cao hơn Cách tiến hành: nhờ gió. Càng lên cao càng lạnh. Các hạt nước -GV tiến hành tương tự hoạt động 1. nhỏ kết hợp thành những giọt nước lớn hơn,
  2. trĩu nặng và rơi xuống tạo thành mưa. Nước mưa lại rơi xuống sông, hồ, ao, đất liền. -Gọi HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình -HS trình bày. bày toan bộ câu chuyện về giọt nước. -GV nhận xét và cho điểm HS nói tốt. * Kết luận: Hiện tượng nước biến đổi thành hơi -HS lắng nghe. nước rồi thành mây, mưa. Hiện tượng đó luôn lặp đi lặp lại tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. -Hỏi: Khi nào thì có tuyết rơi ? -Khi hạt nước trĩu nặng rơi xuống gặp nhiệt độ thấp dưới 00C hạt nước sẽ thành tuyết. -Gọi HS đọc mục Bạn cần biết. - 3 HS đọc. * Hoạt động 3: Trò chơi “Tôi là ai ?”  Mục tiêu: Củng cố những kiến thức đã học về sự hình thành mây và mưa. Cách tiến hành: -GV chia lớp thành 5 nhóm đặt tên là: N ước, Hơi -HS tiến hành hoạt động. nước, Mây trắng, Mây đen, Giọt mưa, Tuyết. -Yêu cầu các nhóm vẽ hình dạng c ủa nhóm mình -Vẽ và chuẩn bị lời thoại. Trình bày trước nhóm sau đó giới thiệu về mình với các tiêu chí sau: để tham khảo, nhận xét, tìm được lời giới thiêu  Tên mình là gì ? hay nhất.  Mình ở thể nào ?  Mình ở đâu ?  Điều kiện nào mình biến thành người khác ? -GV gọi các nhóm trình bày, sau đó nhận xét từng -Nhóm cử đại diện trình bày hình vẽ và lời giới nhóm. thiệu. 1. Nhóm Giọt nước: Tôi là nước ở sông (biển, -Cả lớp lắng nghe. hồ). Tôi là thể lỏng nhưng khi gặp nhiệt độ cao tôi thấy mình nhẹ bỗng và bay lên cao vào không khí. Ở trên cao tôi không còn là giọt nước mà là hơi nước. 2. Nhóm Hơi nước: Tôi là hơi nước, tôi ở trong không khí. Tôi là thể khí mà mắt thường không nhìn thấy. Nhờ chi Gió tôi bay lên cao . Càng lên cao càng lạnh tôi biến thành những hạt nước nhỏ li ti. 3. Nhóm Mây trắng: Tôi là Mây trắng. Tôi trôi bồng bềnh trong không khí. Tôi được tạo thành nhờ những hạt nước nhỏ li ti. Chị Gió đưa tôi lên cao, ở đó rất lạnh và tôi biến thành mây đen. 4. Nhóm Mây đen: Tôi là Mây đen. Tôi ở rất cao và nơi đó rất lạnh. Là những hạt nước nhỏ li ti càng lạnh chúng tôi càng xích lại gần nhau và chuyển sang màu đen. Chúng tôi mang nhiều nước và khi gió to, không khí lạnh chúng tôi tạo thành những hạt mưa. 5. Nhóm giọt mưa: Tôi là Giọt mưa. Tôi ra đi từ
  3. những đám mây đen. Tôi rơi xuống đất liền, ao, h ồ, sông, biển, Tôi tưới mát cho mọi vật và ở đó có thể tôi lại ra đi vào không khí, bắt đầu cuộc hành trình. 6. Nhóm Tuyết: Tôi là Tuyết. Tôi sống ở những vùng lạnh dưới 00C. Tôi vốn là những đám mây đen mọng nước. Nhưng tôi rơi xuống tôi gặp không khí lạnh dưới 00C nên tôi là những tinh thể băng. Tôi là chất rắn. 3.Củng cố- dặn dò: -HS phát biểu tự do theo ý nghĩ: -Hỏi: Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường  Vì nước rất quan trọng. nước tự nhiên xung quanh mình ?  Vì nước biến đổi thành hơi nước rồi lại thành nước và chúng ta sử dụng. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS, nhóm HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở HS còn chưa chú ý. -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết; Kể lại câu chuyện về giọt nước cho người thân nghe; Luôn có ý thức giữ gìn môi trường nước tự nhiên quanh mình. -Yêu cầu HS trồng cây theo nhóm: 2 nhóm cùng trồng một cây hoa (rau, cảnh) vào chậu, 1 nhóm tưới nước cho cây hàng ngày trong vòng 1 tuần, 1 nhóm không tưới để chuẩn bị bài 24.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2