intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Tre, mây , song - Khoa học 5 - GV:L.N.Tân

Chia sẻ: Lê Ngọc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

468
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án bài Tre, mây , song với mục tiêu giúp học sinh kể được một số đồ dùng làm từ tre, mây, song, nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song. Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ tre, mây, song và cách bảo quản chúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Tre, mây , song - Khoa học 5 - GV:L.N.Tân

  1. TRE, MÂY, SONG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh kể được tên một số đồ dùng làm từ tre, mây. nhận biết một số đặc điểm của tre, mây. 2. Kĩ năng: - Học sinh quan sát, nhận biết, cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây được sử dụng trong gia đình. - Không dạy về song. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, bảo quản các đồ dùng trong gia đình. + GDMT : GDHS một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 46 , 47 / SGK - Phiếu học tập. - Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây - Học sinh : - SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Ôn tập: Con người và sức khỏe (tt) - Học sinh chọn hoa + Trả lời. - Giáo viên treo lẳng hoa có ghi câu hỏi? - Học sinh nêu trả lời + mời bạn • Nêu đặc điểm của tuổi dậy thì? nhận xét. • Thế nào là dịch bệnh? Cho ví dụ? • Kể tên các bệnh đã học? Nêu cách - Học sinh nêu trả lời + mời bạn phòng chống một bệnh? nhận xét. → Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh nêu trả lời + mời bạn - Tre, Mây. nhận xét. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Làm việc với SGK. Hoạt động nhóm, lớp. MT : Lập được bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây. Phương pháp: Thảo luận, đàm - Học sinh đọc thông tin có trong
  2. thoại. SGK, kết hợp với kinh nghiệm cá nhân * Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. hoàn thành phiếu. - Giáo viên phát cho các nhóm phiếu bài tập. * Bước 2: Làm việc theo nhóm. Mây Tre Đặc - mọc đứng, thân - cây leo, thân điểm tròn, rỗng bên gỗ, dài, không trong, gồm nhiều phân nhánh đốt, thẳng hình - dài đòn hàng ống trăm mét - cứng, đàn hồi, chịu áp lực và * Bước 3: Làm việc cả lớp. lực căng Ứng - làm nhà, nông - làm lạt, đan - Giáo viên chốt. dụng cụ, dồ dùng… lát, làm đồ mỹ  Hoạt động 2: Quan sát và thảo - trồng để phủ nghệ luận. xanh, làm hàng - làm dây MT : Nhận ra được một số đồ dùng rào bào vệ… buộc, đóng bè, hằng ngày làm bằng tre, mây; nêu bàn ghế… được cách bảo quản các đồ dung - Đại diện các nhóm trình bày kết bằng tre, mây sử dụng trong gđ. quả, các nhóm khác bổ sung. Phương pháp: Trực quan, thảo luận, Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp. giảng giải. - Nhóm trưởng điều khiển quan sát * Bước 1: Làm việc theo nhóm. hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK, nói tên đồ dùng và vật liệu tạo nên đồ dùng đó. - Đại diện nhóm trình bày + nhóm khác bổ sung. * Bước 2: Làm việc cả lớp. Hình Tên sản phẩm Tên vật - Giáo viên yêu cầu cả lớp cùng thảo liệu luận các câu hỏi trong SGK. 4 - Đòn gánh Tre → Giáo viên chốt + kết luận: Tre, - Ống đựng nước Ống tre mây là vật liệu phổ biến, thông dụng 5 - Bộ bàn ghế tiếp Mây ở nước ta. Sản phẩm của các vật khách liệu này rất đa dạng và phong phú. 6 - Các loại rổ Tre Những đồ dùng trong gia đình được 7 - Thuyền nan, Tre làm từ tre hoặc mây thường được cần câu, sọt, nhà,
  3. sơn dầu để bảo quản , chống ẩm chuồng lợn, thang, mốc. chõng, sáo, tay cầm  Hoạt động 3: Củng cố. cối xay Mt : Khắc sâu kiến thức cho HS. - Kể những đồ dùng làm bằng tre, - Thi đua: Kể tiếp sức các đồ mây bạn biết? dùng làm bằng tre, mây mà bạn biết? - Nêu cách bảo quản những đồ dùng (2 dãy). bằng tre, mây có trong nhà bạn? - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - 2 dãy thi đua. - Xem lại bài + Học ghi nhớ. - HS nêu tác dụng của tre, mây trong bảo - Chuẩn bị: “Sắt, gang, thép”. vệ môi trường. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0