GIÁO ÁN HÓA HỌC 8
CHƯƠNG MOL VÀ TÍNH TOÁN HÓA HỌC
BÀI TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC
A) Mục tiêu .
1. Kiến thức : - Biết cách bước tính khối lượng của các chất tham gia và sản phẩm trong phản ứng hóa học.
2. Kỹ năng : - Giải được bài toán tính khối lượng của các chất tham gia và sản phẩm trong phản ứng hoá học.
3. Thái độ : - Nghiêm túc, hăng say xây dựng bài, có tinh thần tập thể cao.
B) Trọng tâm : - Cách để xác định khối lượng chất tham gia và sản phẩm .
C) Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài .
* Phương pháp : - Chủ yếu sử dụng phương pháp đàm thoại nêu vấn đề , kết hợp với phương pháp thuyết trình ( thông báo ) .
D) Tiến trình dạy học .
I) Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số + ổn định tổ chức lớp học . ( 3 phút )
II) Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Làm thế nào để tính được khối lượng chất tham gia và sản phẩm theo phương trình hoá học ?
III) Các hoạt động học tập .
Hoạt động I : Bằng cách nào tính được khối lượng chất tham gia và sản phẩm ? ( 18 phút)
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
- Học sinh nghiên cứu sgk , nghiên cứu ví dụ 1 :
Trả lời câu hỏi :
+ Muốn tìm khối lượng của sản phẩm ta phải làm gì ?
- Cho học sinh nhận xét , đánh giá , bổ sung cho đúng . + Muốn tính được khối lượng chất phản ứng ta phải làm gì ?
+ Muốn tính được số mol của chất tham gia ta phải làm gì ?
- Giáo viên cho học sinh cả lớp nhận xét , đánh giá .
Vậy em hãy dựa vào các ví để đưa ra các bước tính khối lượng của chất tham gia và sản phẩm .
Cho học sinh nhận xét, đánh giá .
|
Suy luận - tìm ra câu trả lời:
+ Ta phải tính được số mol của sản phẩm theo phương trình hoá học.
- Nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi .
+ Ta phải tính được số mol của chất tham gia và dựa vào phương trình hoá học để tính số mol của sản phẩm .
+ Ta phải tính được số mol của chất tham gia phản ứng ta phải tính đựơc số mol của sản phẩm tạo thành, rồi dựa vào phương trình hoá học để tính số mol của chất tham gia .
+ Đưa ra các bước tính như sgk .
|
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
- Cho học sinh làm bài tập 1 b / 75.
+ Cho học sinh đánh giá , nhận xét , bổ sung .
|
- Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên.
a. PTHH : Fe + 2HCl → FeCl2 + H2
nFe = 2,8 /56 = 0,05 mol
+ Theo phương trình hoá học :
Cứ 1 mol Fe cần 2 mol HCl.
Vậy 0,05 mol Fe cần 0,1 mol HCl.
mHCl = n*M = 0,1*35,5 = 3,55 gam.
|
Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 8 Bài 22: Tính theo phương trình hóa học. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.
Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo các tài liệu sau:
>> Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 23: Bài luyện tập 4 để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo.
Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!