intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 21+22: SỰ TÍCH HỒ GƯƠM

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

121
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu sơ lược khái niệm cổ tích - Hiểu được nội dung ý nghĩa của chuyện Thạch Sanh và 1 số đặc điểm tiêu biểu của nhân vật người dũng sĩ. - Kể lại được chuyện ( kể được những tình tiết bằng ngôn ngữ của mình) II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – tranh ảnh. - Hs: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 21+22: SỰ TÍCH HỒ GƯƠM

  1. Tiết 21+22: SỰ TÍCH HỒ GƯƠM < Cổ tích> I- Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh - Hiểu sơ lược khái niệm cổ tích - Hiểu được nội dung ý nghĩa của chuyện Thạch Sanh và 1 số đặc điểm tiêu biểu của nhân vật người dũng sĩ. - Kể lại được chuyện ( kể được những tình tiết bằng ngôn ngữ của mình) II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – tranh ảnh. - Hs: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo sgk. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 15 phút
  2. Lớp: Đề bài Đáp án Điểm I- Trắc nghiệm (3đ) I- Trắc nghiệm Câu 1: Truyền thuyết “Sơn Tinh Thuỷ Câu 1: ý c 0,5 Tinh” ra đời vào thời điểm lịch sử nào? Câu 2: ý d 0,5 a/ Sau khi Lê Lợi từ Tây Đô về kinh Câu 3: ý 1 thành Thăng Long Câu 4: 1 b/ Sau khi chiến tranh chống quân Minh 1-b của nghĩa quân LS. 2-a c/ Trong thời kì kháng chiến chống giặc Minh Câu 2: Ai là người cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần? a/ Hùng Vương c/ Long Nữ b/ Long Vương d/ Đức Long Quân II- Tự luận: Câu 3: Sự tích Hồ Gươm là 1 truyền Câu 1:
  3. thuyết về câu chuyện lịch sử về Lê Lợi và - cả 2 1 cuộc khởi nghĩa chống giặc minh được - Vì: gươm thần chỉ có trong 2 kể bằng trí tưởng tượng, bằng sự sáng tay Lê Lợi mới mang 1 sức tạo lại hiện thực lịch sử. Đúng hay sai? mạnh tổng hợp a/ Đúng b/ Sai Câu 2: Câu 4: Nối nội dung ở cột A với nội - Ca ngợi tính chất chính dung ở cột B nghĩa, tính chất nd và tính 2 chất vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. A B 1/ Lưỡi gươm a/ trên rừng - Giải thích tên gọi Hồ Hoàn 2 2/ Chuôi gươm b/ dưới nước Kiếm thể hiện khát vọng hoà bình của dân tộc. II- Tự luận: Câu 1: Theo sức mạnh của gươm hay sức mạnh của con người đã đánh thắng giặc Minh? Câu 2: nêu ý nghĩa của truyện Sự Tích Hồ Gươm?
  4. Đề bài Đáp án Điểm I- Trắc nghiệm (3đ) I- Trắc nghiệm: Câu 1: Truyền thuyết “Sự Tích Hồ Câu 1: ý a 0,5 Gươm” ra đời vào thời điểm lịch sử Câu 2: ý d 0,5 nào? Câu 3: ý a 1 a/ Trong thời kì kháng chiến chống giặc Câu 4: 1 Tả vọng Minh b/ Sau khi chiến tranh chống quân Minh Hồ Gươm của nghĩa quân LS. Hoàn Kiếm. c/ Sau khi Lê Lợi từ Tây Đô về kinh thành Thăng Long II- Tự luận: Câu 2: Ai là người cho nghĩa quân Lam Câu 1: 3 Sơn mượn gươm thần? - Giặc Minh đô hộ nước ta a/ Hùng Vương c/ Long Nữ - Nghĩa quân Lam Sơn dưới b/ Long Vương d/ Đức Long sự lãnh đạo của Lê Lợi... - Cuộc khởi nghĩa hợp lòng Quân Câu 3: Sự tích Hồ Gươm là 1 truyền dân  ủng hộ thuyết về câu chuyện lịch sử về Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa chống giặc minh được kể bằng trí tưởng tượng, bằng sự
  5. sáng tạo lại hiện thực lịch sử. Đúng hay sai? Câu 2: 4 a/ Đúng - Ca ngợi tính chất chính b/ Sai Câu 4: Điền từ vào chỗ trống trong câu nghĩa, tính chất nd và tính chất vẻ vang của cuộc khởi sau Từ đó hồ...bắt đầu mang tên là...hay nghĩa Lam Sơn. hồ... - Giải thích tên gọi Hồ Hoàn Kiếm thể hiện khát vọng hoà II- Tự luận: bình của dân tộc. Câu 1: Vì sao Đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần? Câu 2: nêu ý nghĩa của truyện Sự Tích Hồ Gươm? 3. Giới thiệu bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 2: HDHS Đọc – hiểu văn bản I- Đọc – hiểu văn bản ? Em đã được đọc hoặc - Tấm Cám, 3 hạt dẻ dành 1. Đọc – tìm hiểu chú
  6. được nghe những câu cho Lọ Lem, cây bút thần, thích – tìm bố cục. chuyện cổ tích nào? cây khế. * Khái niệm truyện cổ ? Vậy em hiểu thế nào là Suy nghĩ – trả lời tích * Chú thích sgk/53 truyện cổ tích? Bổ xung - Gv đọc mẫu 1 đoạn Lắng nghe – theo dõi văn - Gv hướng dẫn học sinh bản sgk. * Đọc cách đọc - Gọi hs đọc tiếp Đọc Nhận xét cách đọc - Nhận xét – uốn nắn Lắng nghe - HD chú thích 1 số từ Chú giải 1 số từ < lưu ý chú thích 1, 6, 8, * Chú thích: sgk/56 10, 11> - Văn bản chia làm mấy Suy nghĩ - trả lời phần? Nội dung của từng Bổ xung phần + Sự ra đời của Thạch * Bố cục: 4 phần 2 phần chính: P1: từ đầu...thần thông Sanh + sự ra đời của Thạch + Thạch Sanh chém chằn P2: từ Sanh tinh
  7. + Kể về các chiến công + Thạch Sanh đánh đại của Thạch Sanh. bàng cứu công chúa. ? Chiến công của Thạch + Thạch Sanh gẩy đàn Sanh được kể qua 4 sự chữa...lấy công chúa dùng việc. Đó là những sự việc tiếng đàn đẩy lùi quân 18 nước nào? Hs tự bộc lộ ? Em thích nhất chiến của Thạch công nào Sanh? 2. Phân tích Hoạt động 3: HDHS phân tích a/ Sự ra đời và lớn lên của ? Tìm hiểu sự ra đời của Thạch Sanh. Thạch Sanh em thấy có gì Thảo luận nhóm, thống - Sự bình thường thường nhất ý kiến, trình bày bình – khác + Là con của 1 gia đình thường Các nhóm bổ xung nông dân tốt bụng < hs thảo luận nhóm 3’> Lắng nghe- kết hợp ghi + Sống nghèo khổ bằng - Gv nhận xét – bổ xung chép nghề kiếm củi. ? Kể về sự ra đời và lớn
  8. lên của Thạch Sanh như - Thạch Sanh là con của - Sự khác thường: vậy theo em nội dung người dân thường cuộc + Do thái tử con ngọc muốn thể hiện điều gì? đời và số phận rất gần gũi hoàng đầu thai. với nông dân. + Bà mẹ mang thai nhiều - Gv: có ý nghĩa tô đậm - Quan niệm của nông dân năm mới sinh tính chất kì lạ đẹp đẽ cho người dũng sĩ là người có + Được thiên thần dạy cõ nhân vật làm tăng sức hấp tài phi thường từ khi mới nghệ – phép thần thông. dẫn cho câu chuyện. sinh ra có thể diệt trừ cái ác lập được nhiều chiến công.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2