intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử - Hóa 8 - GV.Phan V.An

Chia sẻ: Phan Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

250
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Phản ứng oxi hóa - khử là tài liệu tham khảo giúp học sinh biết chất chiếm oxi của chất khác là chất khử, chất nhường oxi cho chất khác là chất oxi hoá, sự tách oxi khỏi hợp chất là sự khử, sự tác dụng với oxi của một chất là sự oxi hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử - Hóa 8 - GV.Phan V.An

  1. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 32 : PHẢN ỨNG OXI HÓA KHỬ . A) Mục tiêu . 1. Kiến thức : - Biết chất chiếm oxi của chất khác là chất khử , chất nhường oxi cho chất khác là chất oxi hoá , sự tách oxi khỏi hợp chất là sự khử , sự tác dụng với oxi của một chất là sự oxi hoá . - Biết và hiểu được phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng trong đó đồng thời xảy ra cả sự khử và sự oxi hoá . 2. Kỹ năng : Nhận biết được các phản ứng oxi hoá - khử thông thường , sự oxi hóa , sự khử, chất oxi hoá , chất khử . 3. Thái độ : Nghiêm túc , hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Phản ứng oxi hóa khử . C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài. * Phương pháp : Sử dụng phương pháp thực hành thí nghiệm , phương pháp đàm thoại nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút ) Em hãy cho biết vai trò của hiđro trong các phản ứng của khí hiđro với đơn chất và hợp chất chứa oxi ? III)Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Theo em phản ứng vừa có chất khử vừa có chất oxi hoá được gọi là phản ứng gì ? IV) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Nghiên cứu sự khử - sự oxi hoá . ( 9 phút ) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh
  2. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 a. Sự khử. - Cho học sinh nghiên cứu các - Nghiên cứu các ví dụ về phản ứng của phản ứng khử của khí hiđro với khí hiđro với một số oxit kim loại . 0 + Nghiên cứu sgk để nhận xét : các oxit kim loại: CuO + H2 → t Cu + H2O (1) t0 - Trong phản ứng (1) ta thấy đã xảy ra quá Fe2O3 + 3H2  2Fe + 3H2O → trình tách oxi khỏi hợp chất CuO , nên ta (2) - Cho học sinh các nói đã xảy ra sự khử CuO thành Cu . nhóm nhận xét , đánh giá . - Trong phản ứng (2) ta thấy đã xảy ra sự + Vậy qua nghiên cứu thí dụ trên tách oxi khỏi hợp chất Fe2O3 , tức đã xảy ra em hãy cho biết sự khử là gì ? sự khử Fe2O3 thành Fe. Cho học sinh nhận xét , đánh giá . Trả lời như sgk . - Kết luận như sgk . b. Sự oxi hoá . Khái niệm sự oxi hoá - Cho học sinh nêu lại khái niệm - Cả (2) phản ứng đều xảy ra sự oxi hoá , sự oxi hoá . vì có sự tác dụng của oxi trong hợp chất Vậy trong 2 phản ứng trên có phản oxit với hiđro . ứng nào xảy ra sự oxi hoá không ? - Nhận xét, đánh giá, bổ sung cho đúng. *) Tiểu kết : - Sự khử - sự oxi hoá . + Sự khử : Là sự tách oxi khỏi hợp chất . + Sự oxi hóa : Là sự tác dụng của oxi với 1 chất . Hoạt động II : Nghiên cứu chất khử và chất oxi hoá . ( 7 phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Trong (2) phản ứng trên khí hiđo - Trong (2) phản ứng trên khí hiđro đóng đều đóng vai trò là chất khử. vai trò là chất khử , vì khí hiđro chiếm oxi + Vậy theo em chất khử là chất của chất khác. + Vậy chất khử là chất như thế nào ? chiếm oxi của chất khác.
  3. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 - Cho học sinh nhận xét, giáo viên bổ sung và chỉnh sửa lại cho đúng . Trong (2) phản ứng trên CuO và Fe2O3 là những chất oxi hoá vì chúng nhường oxi cho khí hiđro . Qua gợi ý của giáo viên nêu được khái + Vậy chất oxi hoá là những chất niệm chất oxi hoá . như thế nào ? + Chất oxi hoá là chất nhường oxi cho chất + Theo em khí oxi tác dụng với khác. ( Oxi đơn chất khi tác dụng với chất khác, thì nó có phải là chất chất khác cũng là một chất oxi hoá ) . oxi hoá không ? - Cho học sinh nhận xét, đánh giá. *) Tiểu kết : - Chất khử và chất oxi hoá . + Chất khử : Là chất chiếm oxi của chất khác . + Chất oxi hóa : Là chất nhường oxi cho chất khác . Hoạt động III : Nghiên cứu phản ứng oxi hoá - khử . ( 6 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Vậy trong các ví dụ trên em thấy - Nghiên cứu phản ứng trong ví dụ . đều diễn ra các quá trình giống Trả lời câu hỏi của giáo viên theo nhóm. nhau , đó là những quá trình gì ? + Cả (2) phản ứng đều đồng thời diễn ra Những phản ứng có đặc điểm như (2) đồng thời hai quá trình : các em vừa nghiên cứu được gọi là các phản ứng oxi hoá - khử . + Vậy phản ứng oxi hoá - khử là gì ? - Cho học sinh nhận xét, + Sự khử và sự oxi hoá. đánh giá . - Giáo viên - Hoạt động cá nhân trả lời : nhận xét , đánh giá , bổ sung cho + Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng trong đúng . đó đồng thời xảy ra sự khử và sự oxi hoá . Lấy ví dụ : 0 C + O2 → CO2 t
  4. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 0 CuO + H2 → Cu + H2O t - Cho học sinh lấy ví dụ về phản ứng oxi hoá - khử . *) Tiểu kết : - Định nghĩa về phản ứng oxi hoá - khử . + Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng trong đó đồng thời xảy ra sự khử và sự oxi hoá . Hoạt động IV : Tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử . (5 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nghiên cứu sgk . - Nghiên cứu sgk nêu tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử . + Phản ứng có trong tự nhiên để đối cháy + Nêu tầm quan trọng của phản nhiên liệu , nấu nướng , nung.... ứng oxi hoá-khử . + Phản ứng trong cơ thể để oxi hoá thức ăn , tổng hợp thức ăn.... + Phản ứng dùng trong luyện kim và công nghiệp hoá học . + Dựa vào phản ứng oxi hoá - khử để hạn chế tác hại của chúng đối với các công trình , nhà máy , dập tắt đám cháy.... - Cho học sinh nhận xét, đánh giá . Giáo viên nhận xét , đánh giá , bổ sung cho đúng . *) Tiểu kết : - Tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá - khử . + Phản ứng có trong tự nhiên để đối cháy nhiên liệu , nấu nướng , nung.... + Phản ứng dùng trong luyện kim và công nghiệp hoá học .
  5. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 + Dựa vào phản ứng oxi hoá - khử để hạn chế tác hại của chúng đối với các công trình , nhà máy , dập tắt đám cháy.... * Kêt luân : - Giao viên hệ thông lai nội dung kiến thức chinh cân linh hôi . ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̃ ̣ V) Cũng cố : ( 3 phút ) - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập sau . + Trong các phương trình hóa học sau . 0 Fe3O4 + 4H2  3Fe + 4H2O . → t 0 CO + Mg → MgO + C t Các phản ứng hóa học này có phải là phản ứng oxi hóa khử không ? Vì sao ? Nếu là phản ứng oxi hóa khử , cho biết chất nào là chất khử , chất oxi hóa ? Vì sao ? - Hướng cũng cố bài . 2 phản ứng trên đều là phản ứng oxi hóa kh ử , vì có x ảy ra đ ồng th ời s ự kh ử và sự oxi hóa . Chất khử là : H2 , Mg . ( chất chiếm oxi ) Chất oxi hóa là : Fe3O4 , CO . ( chất chiếm oxi ) * Kiểm tra đánh giá : ( 2 phút ) - Giáo viên sử dụng câu hỏi trắc nghiệm . 0 + Trong phản ứng hóa học sau ZnO + H2 → Zn + H2O , chất đóng vài trò t chất oxi hóa là a) Zn . b) H 2O . c) ZnO . d) H2 . VI) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ l ại bài . - Bài tập : Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 / 113. -Hướng dẫn làm bài tập 5*:
  6. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 + Viết phương trình hoá học. + Tính số mol của sắt tạo thành . + Dựa vào phương trình hoá học để tính số mol Fe2O3. - Nghiên cứu bài "Điều chế khí hiđro - phản ứng thế .". Em hãy nghiên cứu SGK, nêu phương pháp điều chế hiđro trong phòng thí nghi ệm và trong công nghiệp. Qua đó nêu khái niệm phản ứng thế ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2