YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Bài 35: Hoocmôn thực vật - GV. Hà Thu Trang
110
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án bài 35 "Hoocmôn thực vật" được biên soạn với mục tiêu sau khi học xong bài này học sinh phải nắm bắt được khái niệm Hormone thực vật, trình bày được nguồn gốc, nơi phân bố, tác động sinh lí, ứng dụng trong nông nghiệp của từng loại Hormone,... Hy vọng nội dung giáo án phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và giảng dạy.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Bài 35: Hoocmôn thực vật - GV. Hà Thu Trang
- BÀI 35 : HOOCMÔN THỰC VẬT Người soạn: Hà Thu Trang Ngày soạn: 22/02/2015 Ngày dạy: 25/02/2016 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải: Phát biểu được khái niệm hormone thực vật. Kể tên và trình bày được nguồn gốc, nơi phân bố, tác động sinh lí, ứng dụng trong nông nghiệp của từng loại hormone. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp… 3. Thái độ: Biết cách sử dụng hợp lí các hormone trong sản xuất nông nghiệp. 4. Năng lực hướng đến: Hướng đến hoàn thiện cho học sinh các năng lực: Giải quyết vấn đề. Giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. II. Kiến thức trọng tâm: Khái niệm hormone. Tác động sinh lí và vai trò của hormone đối với thực vật. III. Phương pháp: Hỏi đáp. Hoạt động nhóm. Làm việc với sách giáo khoa. IV. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Phiếu học tập. Đọc các tài liệu tham khảo, nghiên cứu kĩ nội dung chương trình sách giáo khoa. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài. V. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ, Nêu khái niệm sinh trưởng ở thực vật? Mô phân sinh là gì? Phân loại mô phân sinh. Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp. 3. Bài mới. Vào bài: Tại sao chiếc lá vàng lại có thể tự lìa cành, hay tại sao trái cây có thể chín? Đó là do hoạt động của các hormone thực vật. Vậy hormone thực vật là gì?chúng có vai trò
- như thế nào đối với sinh trưởng của thực vật, và được ứng dụng như nào trong sản xuất nông nghiệp. Chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động của GVHS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hoormone. I. Khái niệm. GV: vẽ nhanh công thức hóa học của một số loại Hormone thực vật là các chất hormone điển hình: hữu cơ do cơ thể tiết thực vật Auxin: Acid β Indolyacetic (AIA). tiết ra nó có tác dụng điều tiết Etilen: C2H4. hoạt động sống của cây. Đây là công thức cấu tạo của một số Các đặc điểm của hormone: hormone thực vật điển hình. + Được tạo ra ở một nơi, nhưng Vậy dựa vào công thức cấu tạo trên bảng gây phản ứng ở một nơi khác và nghiên cứu sgk, một em hãy cho biết trong cây. Hormone được vận hormone là gì? chuyển theo mạch gỗ và mạch HS: Trả lời. rây. GV: Nhận xét, kết luận lại. + Với nồng độ rất thất gây biến Hormone là các chất hữu cơ bản chất là đổi mạnh trong cơ thể. các amino axit (AIA), Axit hữu cơ (GA), + Tính chuyên hóa thấp hơn so Aanken (etylen) do cơ thể tiết thực vật tiết với hormone ở động vật bậc cao. ra nó có tác dụng điều tiết hoạt động sống II. Hormone kích thích và của cây. hormone ức chế. Bằng kiến thức các em đã học ở bài trước, Nội dung phiếu học tâp. và kiến thức sgk hãy cho biết hormone có III. Tương quan Hoocmôn thực những đặc điểm nào? vật. HS: Trả lời. Tương quan giữa hoocmôn GV: Nhận xét, lấy ví dụ phân tích từng đặc kích thích và hoocmôn ức điểm: chế sinh trưởng. VD: Auxin được sinh ra ở đỉnh thân và Tương quan giữa các hooc đỉnh rễ nhưng được vận chuyển hướng môn kích thích với nhau. gốc để kích thích làm dài thân và rễ, gây hiện tượng ưu thế ngọn. VD: Cây xử lí bằng lượng rất nhỏ auxin (2050ppm) sinh trưởng nhanh hơn, cao nhanh hơn cây không xử lí auxin rất nhiều. VD: Etilen vừa kích thích rụng lá vừa kích thích sự chín của quả.
- GV: Tùy theo mức độ biểu hiện của hormone mà người ta chia hormone thành 2 nhóm là nhóm hormone kích thích và nhóm hormone ức chế. Để hiểu rõ hơn về từng nhóm này, chúng ta cùng nhau nghiên cứu phần tiếp theo. Cô có sự điều chỉnh đề mục khác với sgk một chút. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hormone kích thích và hormone ức chế. GV: Chia lớp thành 2 đội chơi tiếp sức. Phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ: Hãy sắp xếp các dữ kiện đúng trình tự để hoàn thành bảng sau: HS: thảo luận trong 7 phút. Rồi đại diện các dãy lên điền kết quả. GV: Gọi nhận xét chéo hai đội. Công bố đáp án và tính điểm cho 2 đội. Yêu cầu hs về nhà hoàn thành bảng vào vở. 1a 2i 3o 4q 5h 6b 7k 8s 9g 10n 11c 12e 13p 14f 15m 16d 17r 18t 19e 20w GV: Auxin là chất kích thích sinh trưởng, nhưng tại sao người ta lại sử dụng auxin nhân tạo làm thuốc diệt cỏ? HS: Vì nếu sử dụng với liều lượng cao, thì tế bào sẽ bị kích thích quá mức, và gây ra nhiều rối loạn. Dẫn đến chết tế bào. GV: Kết luận lại: Như vậy, trong một số trường hợp thì hormone kích thích lại trở thành hormone ức chế. Và ngược lại. Và trong thực tế, có rất nhiều hormone thực vật có thể tổng hợp nhân tạo được. Vì vậy chúng được lạm dụng trong sản xuất nông nghiệp. Điều này là không nên. Vì các hormone nhân tạo không bị enzime phân giải, sẽ tích lũy trong nông sản và trở thành chất gây ung thư. Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về các hormone.
- Ở phần này các em cần ghi nhớ nguồn gốc sinh ra, nơi phân bố, tác động sinh lí cũng như ứng dụng của các hormone. Còn giữa chúng có mối quan hệ như nào, chúng ta cùng nhau nghiên cứu phần tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu tương quan hormone thực vật. GV: Nghiên cứu sgk và cho biết, tương quan giữa hormone điều tiết sinh trưởng và hormone điều tiết phát triển gồm mấy kiểu? Đó là những kiểu tương quan nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, kết luận. Lấy ví dụ phân tích các mối tương quan: Vd: GA kích thích sự nảy mầm của hạt. AAB kích thích sự ngủ của hạt.Vì vậy, trong hạt khô (trạng thái ngủ thì tỉ lệ GA/AAB thấp. Hay nói cách khác thì hàm lượng AAB cực đại) còn ở hạt nảy mầm thì ngược lại. Vd: Trong nuôi cấy mô callus auxin chiếm ưu thế thì mô callus ra rễ. Khi xitokinin chiếm ưu thế thì mô sẽ xuất hiện chồi. 4. Củng cố, dặn dò. Nhắc lại phần tóm tắt bài. Dặn dò học sinh về nhà trả lời các câu hỏi cuối bài, và đọc trước bài 36.
- PHIẾU HỌC TẬP Hoàn thành bảng sau: Các hoocmôn thực vật (phitôhoocmôn) bằng cách sắp xếp các dữ kiện ở các mục (a,b,c…) vào các ô (1,2,3…). Phân Tên Nguồn gốc sinh Nơi phân bố Tác động sinh lí Ứng dụng nhóm hoocmôn ra Auxin 1 2 3 4 (AIA) Kích Gibêrelin 5 6 7 8 thích (GA) Xitôkinin 9 10 11 12 Êtilen 13 14 15 16 Ức chế Axit abxixic 17 18 19 20 (AAB) a. Đỉnh của thân và cành. b. Lá, hạt, củ, chồi đang nảy mầm. Hạt và quả đang hình thành. Lóng, thân cành đang sinh trưởng. c. Mức tế bào: kích thích sự phân chia tế bào; làm chậm quá trình già hóa tế bào. Mức cơ thể: kích thích phân hóa mô; kìm hãm sự già hóa các bộ phận của cây. d. Giúp quả chín nhanh, chín trái mùa. e. Gây trạng thái chín và ngủ của hạt. Làm đóng khí khổng. Loại bỏ hiện tượng sinh con. f. Tất cả các tế bào sống của thực vật. g. Tự nhiên và nhân tạo. h. Lá và rễ. i. Chồi, hạt đang nẩy mầm; lá đang sinh trương; tầng phân sinh bên. k. Mức tế bào: tăng số lần nguyên phân, tăng sinh trưởng dãn dài của tế bào. Mức cơ thể: Tăng chiều cao cây gấp nhiều lần. l. Nuôi cấy mô, điều khiển sự phát sinh chồi ở mô callus. m. Thúc quả chín, rụng lá. n. Các phần của cây, được vận chuyển hướng ngọn. o. Mức tế bào: kích thích nguyên phân, tăng sinh trưởng dãn dài của tế bào. Mức cơ thể: Tham gia vào nhiều hoạt động sóng của cây: hướng động, ứng động; kích thích nảy mầm của hạt, của chồi; kích thích ra rễ phụ, thể hiện ưu thế đỉnh. p. Hầu hết các phần khác nhau của thực vật. q. Kích thích ra rễ ở giâm, chiết cành. Tăng tỉ lệ thụ quả. Tạo quả không hạt. Nuôi cấy mô tế bào. Diệt cỏ. r. Trong lá, chóp rễ. s. Kích thích nảy mầm của hạt, củ. Kích thích sinh trưởng chiều cao cây. Tạo quả không hạt. Tăng tốc độ phân giải tinh bột. t. Tích lũy trong cơ quan già hóa.
- w. Gây trạng thái ngủ của hạt, chồi. Kích thích rụng lá, quả. Kích thích đòng khí khổng trong điều kiện khô hạn.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn