intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 11 bài 35: Hoocmôn thực vật

Chia sẻ: Lê Văn Bảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

870
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập gồm các giáo án chọn lọc về Hoocmôn thực vật dành cho các thầy cô và các em tham khảo để học tập và tiếp thu bài một cách nhanh chóng, hiệu quả. Bài học sẽ giúp học sinh hiểu được các khái niệm cơ bản và đặc điểm của hoocmôn thực vật, đây là các chất hữu cơ do cơ thể thực vật tiết ra có tác dụng điều tiết hoạt động sống của cây. Từ đó, biết được 5 loại hooc môn thực vật thông dụng và nắm được những đặc trưng của 5 loại hooc môn này. Cũng qua đó, nêu được 3 ứng dụng trong nông nghiệp đối với từng hooc môn thuộc nhóm chất kích thích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 35: Hoocmôn thực vật

  1. Giáo án lớp 11 Sinh học Bài 35: HOOC MÔN THỰC VẬT I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Sau bài này học sinh phải: - Trình bày được khái niệm về hooc môn thực vật. - Kể tên 5 loại hooc môn thực vật, trình bày tác động đặc trưng từng loại hooc môn. - Nêu ứng dụng trong nông nghiệp đối với từng loại hooc môn. 2. Kỷ năng: - Rèn luyện kỷ năng quan sát tranh, phân tích, tổng hợp. 3. Thái độ: - Biết cách ứng dụng vào sản xuất đạt kết quả cao. II.Trọng tậm: - Khái niệm về hooc môn thực vật. - Vai trò của hooc môn đối với thực vật. III: Phương pháp: - Vấn đáp. - Học sinh thảo luận theo nhóm - Học sinh làm việc độc lập với SGK. IV. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của GV: - Tranh hình H.35.1; 35.2; 35.3; 34.5 /SGK - Nghiên cứu SGK, sách giáo viên và tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc sách giáo khoa ở nhà V.Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ? a. Thế nào là ST của thực vật? Ví dụ - Phân loại ST sơ cấp và ST thứ cấp. - GV nhận xét và hoàn chỉnh, đánh giá b. Trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của thực vật? - Giải thích hiện tượng mọc vống của TV trong bóng tối? - GV nhận xét, hoàn chỉnh, đánh giá. 3. Vào bài mới: - Hiện tượng mọc vống của TV trong bóng tối là do lượng chất kích thích (Auxin) nhiều hơn lượng chất ức chế (Axit abxixic). - Các chất kích thích và ức chế đó gọi là hooc môn thực vật. Vậy hooc môn TV là gì? Vai trò của nó như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài 35
  2. Giáo án lớp 11 Sinh học 4. Nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiểu kết I. Hoạt động 1: I/ Khái niệm: Tìm hiểu KN hooc 1. KN hooc môn TV: môn TV: - Là các chất hữu cơ do ? Bản chất của Auxin - Học sinh trả lời. cơ thể thực vật tiết ra có là chất gì? Tạo ra ở - HS nhận xét, bổ tác dụng điều tiết hoạt đâu, có tác dụng gì? sung. động sống của cây. - Từ đó phát biểu KN hooc môn thực vật - Học sinh trả lời. 2. Các loại hooc môn: - GV hoàn chính. - HS nhận xét, bổ - Căn cứ vào mức độ biểu ? Có mấy loại hooc sung. hiện tính kích thích hay môn, hãy kể tên? ức chế ST để phân loại hooc môn: + HM kích thích + HM ức chế. II/ Hoạt động 2: Tìm hiểu HM kích II. Hooc môn kích thích: thích: 1. Auxin: * GV treo tranh phóng - Loại phổ biến AIA to H.35.1 SGK a. Nơi sản sinh: ? Dựa vào kích thước - Học sinh quan sát - Tế bào đang phân chia 3 quả Dâu tây ở H. tranh và trả lời. trong mô phân sinh đỉnh, 35.1, nêu ảnh hưởng - HS bổ sung. lá. của Auxin đến ST của b. Sự phân bổ: quả? - Chồi, hạt đang nẩy ? HS nghiên cứu mần, lá đang ST, tầng SGK hoàn thành các - Học sinh trả lời. phân sinh bên đang hoạt mục: - HS bổ sung. động, nhị, hoa. a. Nơi sản sinh c. Tác động sinh lý: b. Sự phân bố * Mức tế bào: c. Tác động sinh lý. + Kích thích qúa trình NP d. Ứng dụng + Kéo dài tế bào * Mức cơ thể: - GV hoàn chỉnh + Tạo ưu thế đỉnh. + Kích thích hạt nảy - Nồng độ thích hợp mầm. nhất của Auxin cho sự - HS trả lời + Kích thích ra rễ phụ
  3. Giáo án lớp 11 Sinh học ST của: + Tham gia vào hoạt thân: 10-7 – 10-6 M/l; động sống như hướng rễ: 10-12 – 10-10 M/l động, ứng động d. Ứng dụng: ? Theo em, sử dụng - Kích thích ra rễ ở cành Auxin như thế nào cho giâm, chiết. có hiệu quả cao trong - Tăng tỉ lệ thụ quả, tạo sản xuất? quả không hạt. - Nuôi cấy mô TV. * Không dùng Auxin nhân tạo đối với nông phẩm được sử dụng trực tiếp làm thức ăn. * GV treo tranh H. - HS quan sát tranh 2. Giberelin (GA): 35.2 và trả lời a. Nơi sinh sản: Lá, rễ. ? HS quan sát H. b. Sự phân bổ: 35.2, hãy nêu ảnh - Lá, hạt củ, chồi dạng hưởng của GA đối với - HS nghiên cứu nảy mầm, lóng thân, cành ST của cây? SGK và trả lời. đang sinh trưởng. - HS bổ sung. c. Tác động sinh lý: - HS nghiên cứu SGK - Ở mức tế bào: hoàn chỉnh các mục + Tăng quá trình NP như ở phần trên. + Tăng ST kéo dài của mỗi TB - Ở mức cơ thể: + Kích thích sự nảy mầm của hạt, chồi, củ. + Kích thích ST chiều cao, thúc đẩy sự ra hoa, - HS trả lời tạo quả không hạt. + Tăng mức độ phân giải ? Giberelin được ứng tinh bột. dụng như thế nào d. Ứng dụng: trong sản xuất nông - Kích thích sự nảy mầm nghiệp? - Xử lý các đột biến lùn - Kích thích cây ngày dài - GV hoàn chỉnh ra hoa trong điều kiện ngày ngắn.
  4. Giáo án lớp 11 Sinh học - HS quan sát tranh 3. Xitôkinin: và trả lời a. Nơi sinh sản: Rễ * GV treo tranh H. b. Phân bố: 35.3 - Lá, rễ, quả, hạt, mô Yêu cầu HS quan sát phân sinh đỉnh thân. H. 35.3. ? Cho biết vai c. Tác động sinh lý: trò của Xitokinin trong - HS trả lời. - Ở mức tế bào: sự hình thành chồi - HS bổ sung. + Kích thích phân chia trong mô Callus? tếbào + Làm chậm quá trình già ? Xitokinin kìm hãm của tế bào. sự hoá già và rụng lá - Ở mức cơ thể: như thế nào? + Kìm hãm sự hoá già, rụng lá. - GV: Xitokinin duy trì + Kích thích quả ST. hàm lượng protein và - HS trả lời. + Hoạt hoá sự phân hoá clorophin trong thời - HS bổ sung. phát sinh chồi thân. gian lâu hơn và lá duy d. Ứng dụng: trì màu xanh lâu hơn. - Cùng với Auxin được sử dụng vào công nghệ nuôi cấy tế bào và mô TV, ? Trong công tác tạo tạo giống cây quý. giống cây trồng thì Xitokinin được ứng dụng như thế nào? - HS nghiên cứu SGK III. Hooc môn ức chế: và thảo luận theo nhóm. Cử đại diện (Nội dung như ở bảng III/ Hoạt động 3: nhóm lên báo cáo. phụ phiếu học tập). Tìm hiểu Hooc môn - Nhóm 1, 4 lên bảng ức chế: hoàn thành. - Các nhóm còn lại - Phát phiếu học tập nhận xét, bổ sung. cho HS - HS trả lời - GV chia lớp học làm 6 nhóm: + Nhóm 1,2,3 hoàn chỉnh Hooc môn Êtylen + Nhóm 4,5,6 hoàn
  5. Giáo án lớp 11 Sinh học chỉnh Hooc môn Axit - HS trả lời IV/ Đặc điểm chung: abxixic - HS bổ sung - HS trả lời - Tạo ra ở 1 nơi nhưng - GV dùng bản phụ - HS bổ sung gây phản ứng ở 1 nơi phiếu học tập để hoàn khác trong cây. Hooc môn chỉnh nội dung vận chuyển theo mạch gỗ và mạch rây trong cây. ? Xếp quả chín và - Với nồng độ rất thấp quả xanh gần nhau nhưng gây những biến làm gì? đổi mạnh trong cơ thể. - Tính chuyên hoá thấp hơn so với hooc môn ở IV/ Hoạt động 4: động vật bậc cao. Đặc điểm chung của V/ Tương quan hooc môn Hoocmôn thực vật: - Tương quan giữa HM ? Vậy đặc điểm chung kích thích và HM ức chế của hooc môn thực ST: vật là gì? + Ví dụ: V/ Hoạt động 5: Tìm hiểu tương - Tương quan giữa các quan giữa các hooc hooc môn kích thích với môn: nhau. ? Giữa các hooc môn có quan hệ như thế nào? Ví dụ. 5. Củng cố: - Hooc môn thực vật là gì? Có mấy loại? - Vai trò hooc môn thực vật? Khi sử dụng cần lưu ý những điều gì? 6. Hướng dẫn về nhà: - Học sinh trả lời các câu hỏi cuối bài. Đáp án phiếu học tập: Loại HM Nơi sinh sản Vai trò Ứng dụng 1. êtylen - Hầu hết các bộ Thúc đẩy quả chín, - KT ra hoa trái vụ phận trong cây, rụng lá. (dứa, xoài) chủ yếu là quả - KT xuất hiện rễ đang chín phụ ở cành giâm 2. Axit - Rễ, lá, hoa, quả, - Điều chỉnh sự ngủ - Kết hợp với GA
  6. Giáo án lớp 11 Sinh học Abxixic củ. nghĩ của hạt, chồi, xử lý hạt nảy mầm đóng mở lỗ khí. - Loại bỏ hiện tượng sinh con.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2