intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 11 bài 6: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo)

Chia sẻ: Trần Việt Phúc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

901
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 11 bài 6: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 11 bài 6: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 6: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo)

Bài 6:

NITƠ VÀ ĐỜI SỐNG CỦA THỰC VẬT (tiếp)

 

I. Mục tiêu:

Sau khi học xong bài này học sinh cần:

1. Kiến thức:

- Nêu được các nguồn nitơ cung cấp cho cây.

- Nêu được các dạng nitơ cây hấp thụ được từ đất.

- Trình bày được các con đường cố định và vai trò của quá trình cố định nitơ bằng con đường sinh học đối với thực vật và ứng dụng thực tiễn trong ngành trồng trọt.

- Nêu được mối liên hệ giữa liều lượng phân đạm hợp lí với sinh trưởng và môi trường.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.

3. Thái độ :

- Biết ứng dụng những kiến thức đã học và thực tiễn trồng trọt.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh vẽ hình 6.1, 6.2, SGK.

- Máy chiếu.

- PHT.

III. Phương pháp dạy học:

- Trực quan, thảo luận và hỏi đáp.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ :

- Vì sao thiếu nitơ trong môi trường dinh dưỡng, cây không thể phát triển bình thường được?

- Nêu các con đường đồng hóa nitơ trong mô thực vật ?

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy - trò

Nội dung kiến thức

* Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn cung cấp nitơ tự nhiên cho cây.

TT1: GV cho nghiên cứu mục III, trả lời câu hỏi:

- Hãy nêu các dạng Nitơ chủ yếu trên Trái đất?

- Hoàn thành PHT

 

Dạng nitơ

Đặc điểm

Khả năng hấp thụ của cây

Nitơ v/c

 

 

Nitơ h/c

 

 

TT2: HS nghiên cứu mục III → trả lời câu hỏi.

TT3: GV nhận xét, bổ sung → kết luận.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu Quá trình đồng hóa nitơ trong mô thực vật.

TT1: GV yêu cầu HS nghiên cứu mục IV, quan sát hình 6.2 → hoàn thành PHT

 

Con đường

Điều kiện

Phương trình phản ứng

Hóa học

 

 

Sinh học

 

 

 

TT2: HS nghiên cứu mục II → hoàn thành PHT.

TT3: GV nhận xét, bổ sung → kết luận.

* Hoạt động 3 : Tìm hiểu phân bón với năng suất cây trồng và môi trường.

TT1 : GV yêu cầu HS nghiên cứu mục V, trả lời câu hỏi :

- Thế nào là bón phân hợp lí ?

- Phương pháp bón phân ?

TT2: HS nghiên cứu mục V → trả lời câu hỏi. 

TT3: GV nhận xét, bổ sung → kết luận.

III. Nguồn cung cấp nitơ tự nhiên cho cây:

1. Nitơ trong không khí

- Cây không thể hấp thụ được Nitơ phân tử (N2) trong không khí.

2. Nitơ trong đất :

- Nguồn cung cấp Nitơ cho cây chủ yếu từ đất.

- Nitơ trong đất gồm :

     + Nitơ khoáng :  NO3- và NH4+. Cây hấp thụ trực tiếp.

     + Nitơ hữu cơ : Xác sinh vật. Cây không hấp thụ trực tiếp được.

 

 

 

IV. Quá trình chuyển hóa nitơ trong đất và cố định nitơ.

1. Quá trình chuyển hóa nitơ trong đất:

- Chuyển hóa nitơ hữu cơ:

     + Chất hữu cơ NH4+.

- Chuyển hóa nitrat:

     + NO3- N2

2. Quá trình cố định nitơ :

- Con đường hóa học cố định nitơ:

           N2 + H2 → NH3

- Con đường sinh học cố định nitơ: do các VSV thực hiện.

     + Nhóm VSV sống tự do: Vi khuẩn lam.

     + Nhóm VSV sống cộng sinh: các vi khuẩn thuộc chi Rhizobium

 

V. Phân bón với năng suất cây trồng và môi trường:

1. Bón phân hợp lí và năng suất cây trồng:

- Để cây trồng có năng suất cao phải bón phân hợp lí:

     + Đúng loại, đúng nhu cầu của giống, đúng thời điểm...

     + Đủ lượng.

     + Điều kiện đất đai, thời tiết.

2. Các phương pháp bón phân:

- Bón qua rễ: Dựa vào khả năng của rễ hấp thụ ion khoáng từ đất.

     + Bón lót.

     + Bón thúc.

- Bón qua lá:

Dựa vào sự hấp thụ các ion khoáng qua khí khổng: dung dịch phân bón qua lá phải:

     + Có nồng độ các ion khoáng thấp.

     + Chỉ bón khi trời không mưa và nắng không quá gắt.

 

3. Củng cố:

- Vì sao khi trồng các cây họ đậu người ta chỉ cần bón 1 lượng phân đạm rất ít?

4. Hướng dẫn về nhà:

- Trả lời câu hỏi SGK.

- Đọc thêm: “Em có biết

.............Xem online hoặc tải về máy...........

Trên đây là một phần nội dung của giáo án: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo) để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, quí thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Tailieu.vn để xem online hoặc tải về máy.

Để soạn bài được đầy đủ và chi tiết hơn, quí thầy cô có thể tham khảo thêm:

  • Bài giảng sinh học 11 bài 6:  Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo) với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về các nguồn cung cấp nitơ tự nhiên cho cây, quá trình chuyển hóa và cố định nitơ trong đất, cách chăm sóc cây trồng hợp lí để tăng năng suất cây trồng và bảo vệ môi trường kèm với đó là các hình ảnh minh họa rõ ràng về quá trình chuyển hóa nitơ trong đất  và quá trình cố định nitơ phân tử sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của quí thầy cô.
  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về các nguồn cung cấp nitơ tự nhiên cho cây, quá trình chuyển hóa và cố định nitơ trong đất sẽ giúp quí thầy cô hoàn thiện hơn bài giảng của mình.
  • Bên cạnh đó, quí thầy cô có thể hoàn thiện hơn phần giải đáp các câu hỏi SGK với bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng.

Ngoài ra, Tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến quí thầy cô Giáo án sinh học bài 7: Thực hành thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm về vai trò của phân bón để hỗ trợ quí thầy cô trong công tác soạn giáo án bài tiếp theo. 

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2