intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng - Lý 9 - GV.B.T.Kim

Chia sẻ: Trần Mai Ly | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

517
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh chỉ ra được tia khúc xạ và tia phản xạ, góc khúc xạ và góc phản xạ, có kỹ năng vận dụng được kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng - Lý 9 - GV.B.T.Kim

Bài 40:    HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Mô tả được hiện tượng khúc xạ ánh sáng trong trường hợp ánh sáng truyền từ không khí vào nước và ngược lại.

-Chỉ ra được tia khúc xạ và tia phản xạ, góc khúc xạ và góc phản xạ.

2. Kỹ năng:

-Vận dụng được kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường.

3. Thái độ:

-Có tác phong nghiên cứu hiện tượng để thu thập thông tin.

II.CÂU HỎI QUAN TRỌNG ( in đậm trong hoạt động dạy học)

III. ĐÁNH GIÁ ( Kết hợp tai mục rút kinh nghiệm)

IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. HS: * Đối với mỗi nhóm HS:

-Một bình thuỷ tinh hoặc nhựa trong chứa nước sạch.

-Một ca múc nước.

-3 chiếc đinh ghim.

-Miếng xốp phẳng, mềm có thể cắm đóng đinh được

2. GV chuẩn bị: thước kẻ, phấn màu.

-Một bình thuỷ tinh hoặc nhựa trong.

-Một giá có gắn bảng kim loại sơn đen để làm màn hứng tia sáng.

-Một tấm nhựa có gắn hai nam châm nhỏ và có bảng vạch.

-1 nguồn sáng có thể tạo được chùm sáng hẹp ( có thể dùng bút laze để HS dễ quan sát tia sáng).

V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

  Hoạt động 1. Ổn định lớp

Ngày giảng

Lớp

Sĩ số

25/ 1 /2013

9A

 

25/ 1 /2013

9B

 

Hoạt động 2. Kiểm tra bài cũ: Không

- Mục đích: Kiểm tra kiến thức cũ của học sinh từ đó có phương hướng dạy và học.

- Phương pháp: Vấn đáp, luyên tập

- Phương tiện, tư liệu: kiến thức cũ của hs.

Hoạt động 3. Giảng bài mới:

Hoạt động 3.1: GV giới thiệu khái quát.

*ĐVĐ: GV để một chiếc đũa vào một cốc nước và một cốc không có nước. Tại sao chiếc đũa nhúng trong cốc nước hình như bị cong?

Hoạt động 3.2: Tìm hiểu hiện tượng khúc xạ ánh sáng từ không khí sang nước.

- Mục đích: Hiểu được hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

- Phương pháp: trực quan, quan sát, nhận biết.

- Phương tiện, tư liệu: SGK, thí nghiệm

 

Hoạt động của  GV

Hoạt động của HS

-GV yêu cầu HS đọc và nghiên cứu mục 1 rút ra nhận xét về đường truyền của tia sáng.

-GV yêu cầu HS giải thích tại sao trong môi trường nước hoặc không khí ánh sáng truyền thẳng?

-GV:? Tại sao ánh sáng bị gãy tại mặt phân cách?

-GV nêu: chiếu tia sáng SI, đánh dấu điểm S trên nền hộp, đánh dấu điểm I,K → nối S, I, K là đường truyền ánh sáng từ S→K.

-GV: hiện tượng trên gọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

? Vậy thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng?

-HS: quan sát và nêu được:

+ Từ S đến I: ánh sáng truyền thẳng.

+ Từ I đến K: ánh sáng truyền thẳng.

-HS( khá): Trong môi trường nước hoặc không khí ánh sáng truyền thẳng theo định luật truyền thẳng của ánh sáng (L 7).

-HS theo dõi.

Kết luận:

Tia sáng đi từ không khí sang nước thì bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa hai môi trường. Hiện tượng đó gọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

 

Hoạt động 3.3: Giới thiệu các khái niệm: Tia tới, tia khúc xạ, góc tới, góc khúc xạ.

- Mục đích: Hiểu được các khái niệm tia tới, tia khúc xạ, góc tới, góc khúc xạ.

- Phương pháp: thuyết trình

- Phương tiện, tư liệu: SGK

Hoạt động của  GV

Hoạt động của HS

-GV giới thiệu các khái niệm trên hình vẽ.

-HS theo dõi, vẽ hình vào vở và ghi bài.

-Iđiểm tới,

-SItia tới.

-IKtia khúc xạ.

-Đường NN \( \bot \) mặt phân cách PQ là pháp tuyến tại điểm tới.

-SIN là góc tới, kí hiệu là i.

-KIN là góc khúc xạ, kí hiệu là r.

-Mặt phẳng chứa tia tới SI và pháp tuyến NN là mặt phẳng tới.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 40 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 41: Quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2