intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 40 TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

216
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu - Trên cơ sở một bài toán cụ thể: cho HS vẽ hình, đo, tính toán, dự đoán, chứng minh, tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Giáo dục cho HS quy luật của nhận thức: Từ trực quan sinh động, sang tư duy trừu tượng, tiến đến vận dụng vào thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 40 TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC

  1. Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 40 §3.TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC I. Mục tiêu - Trên cơ sở một bài toán cụ thể: cho HS vẽ hình, đo, tính toán, dự đoán, chứng minh, tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Giáo dục cho HS quy luật của nhận thức: Từ trực quan sinh động, sang tư duy trừu tượng, tiến đến vận dụng vào thực tế. - Bước đầu HS biết vận dụng định lí trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của một tam giác. II. Chuẩn bị - HS: Học bài cũ, chú ý ôn tập đến mối liên hệ giữa hai đường phân giác trong và ngoài của một tam giác, dụng cụ để học dựng hình.
  2. - GV: Soạn trước một file trên phần mềm GSP bài tập?1 (Việc sử dụng phần mềm này để lợi dụng khả năng hoạt hình và đo đạc, tính tỉ số, so sánh tỉ số rất thuận lợi và sinh động. Giúp HS hứng thú hơn). Và soạn các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập?2?3 trên bảng phụ hay trên film trong. III. Nội dung: Hoạt động Hoạt động Ghi bảng của GV của HS Tiết 40: động Hoạt động 1: Hoạt 1: (On tập về HS: * Làm bài TÍNH CHẤT dựng hình; tập? 1 ĐƯỜNG PHÂN tìm kiến thức GIÁC CỦA TAM Một số HS mới) GIÁC. phát biểu kết GV: HS làm quả tìm kiếm tập?1 của mình: bài
  3. A (SGK). “ Trong bài động toán đã thực Hoạt B D C 2: (Tìm hiểu hiện: đường chứng minh, phân giác của tập phân tích một tam giác AB 3 1 ;  AC 6 2 chứng chia cạnh đối và BD 2,5 1   diện thành hai minh). DC 5 2 đoạn thẳng tỉ lệ Giới GV: AB DB với hai cạnh Suy ra:  AC DC thiệu bài mới kề”. và yêu cầu HS tìm hiểu Hoạt động 2: chứng minh HS: Đọc chứng định lí ở minh ở SGK và SGK, dùng trình bày các Định lí: (SGK) hình vẽ có ở vấn đề mà GV GT là tia bảng, yêu yêu cầu. ABC , AD phân giác cầu HS phân HS: Ghi bài của tích: phần (Xem
  4.  Vì sao cần định lí, GT & BAC ( D  BC vẽ thêm KL). AB DB KL  AC DC BE//AC? HS: Quan sát Sau khi vẽ hình vẽ 22 Chú ý: Định lí trên thêm, bài toán SGK và trả lời: Vẽ BE’// AC vẫn đúng đối với trở thành chứng minh tỉ có:  ABE’ cân tia phân giác của góc ngoài của tam lệ thức nào?. tại B giác. Có định lí   ( E '  E ' AB ) hay tính chất Suy ra: nào liên quan A AB E ' B D' B E   AC AC DC đến nội dung B B C HS: Tam giác này không?. Cuối cùng, ABC, nếu điểm D ' B AB (AB khác có cách vẽ D nằm giữa B,  D ' C AC C sao cho AC) thêm khác?. AB DB thì AD Bài? 2: Do AD là  GV: Yêu cầu AC DC  giác phân giác của vài HS đọc là phân BAC :
  5.  x AB 3 ,5 7 định lí ở trong của . * BAC    y AC 7 , 5 15 SGK. Ghi HS: Chỉ cần * Nếu y =5 thì x bảng. thước thẳng để =5.7:15= 7 3 Trong đo độ dài của 4 GV: thẳng: Bài?3: Do DH là trường hợp tia đoạn giác AB, AC, BD, phân giác của phân  EDF nên: ngoài của tam CD, sau khi DE EH 5 3 suy giác?/ tính toán, có    DF HF 8,5 x  3 GV: Vấn đề thể kết luận ra x – 3 = (3.8,5) : AD có phải là 5 ngược lại? phân giác của GV: Ý nghĩa x = 5,1 + 3 = 8,1  BAC hay không của mệnh đề mà không dùng đảo trên? GV thước đo góc. hướng dẫn HS Bài tập 17: chứng minh, A xem như bài Hoạt động 3: D E tập ở nhà. HS làm trên B C M phiếu học tập
  6. bài tập ?2 HS: Làm bài Hoạt động 3: trên phiếu học Do tính chất phân (Vận dụng lí tập bài tập ?3 giác thuyết để giải BM BD MC CE mà:   ; MA DA MA EA quyết những BM = MC (gt) suy tập cụ bài ra thể). BD CE , suy ra DE //  DA EA tập?2 Bài BC (SGK) Làm (Định lý Ta-lét đảo) trên phiếu học tập (Hay trên film trong) GV thu và chấm một số Hoạt động 4: bài, chiếu bài (Củng cố) làm hoàn
  7. chỉnh cho cả Hoạt động theo lớp xem. nhóm, mỗi - Bài tập 3 nhóm gồm hai (SGK) Làm bàn. Sau đó trên phiếu học mỗi nhóm cử tập (Hay trên một đại diện trong) lên bảng trình film thu và bày. GV chấm một số bài, chiếu bài làm hoàn HS: Ghi bài tập chỉnh cho cả về nhà và nghe lớp xem. GV hướng dẫn. Hoạt động 4: (Củng cố) tập 17 Bài (SGK), GV cả lớp cho
  8. hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm gồm hai bàn. Sau đó cho mỗi nhóm một đại diện lên bảng trình bày, các nhóm khác góp ý. GV khái quát trình bày lời giải hoàn chỉnh trên một film trong. Bài tập về nhà Hướng dẫn:
  9. Bài tập 15: Tương tự bài tập ?2 và ?3 đã làm trên lớp. Bài tập 16: Nếu có hai tam giác có chiều cùng cao, tỉ số hai iện tích? Hay phương pháp khác? HS xem trước bài tập phần luyện tập để chuẩn bị cho tiết luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2