Sau khi học xong bài soạn giáo án Âm thanh trong cuộc sống học sinh nêu được vai trò của âm thanh đối với cuộc sống giao tiếp với nhau qua nói chuyện, hát, nghe; dùng làm các tín hiệu : tiếng còi xe, tiếng trống, tiếng kẻng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Âm thanh trong cuộc sống - Khoa học 4 - GV:B.N.Kha
- Môn : Khoa học
Bài : ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Nắm vai trò của âm thanh trong cuộc sống .
2. Kĩ năng: Nêu được vai trò của âm thanh trong đời sống . Nêu được ích
lợi của việc ghi lại được âm thanh .
3. Thái độ: Có ý thức giữ im lặng trong giờ nghỉ ngơi .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Chuẩn bị theo nhóm :
+ 5 chai hoặc cốc giống nhau .
+ Tranh , ảnh về vai trò của âm thanh trong cuộc sống .
+ Tranh , ảnh về các loại âm thanh khác nhau .
+ Một số đĩa , băng cát-xét .
- Chuẩn bị chung : Máy cát-xét có thể ghi và băng để ghi .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Sự lan truyền âm thanh . Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Am thanh trong cuộc sống .
a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của
âm thanh trong đời sống .
MT : HS nêu được vai trò âm thanh
trong đời sống .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm
thoại .
ĐDDH :
+ Tranh , ảnh về vai trò của âm
thanh trong cuộc sống .
+ Tranh , ảnh về các loại âm thanh
khác nhau .
Hoạt động nhóm . - Giúp các nhóm tập hợp lại .
- Các nhóm quan sát hình SGK , ghi
lại vai trò của âm thanh .
- Bổ sung thêm vai trò khác mà em
biết .
- Tập hợp tranh , ảnh sưu tầm được
để giới thiệu .
- Từng nhóm giới thiệu kết quả
- trước lớp .
Hoạt động 2 : Nói về những âm
thanh ưa thích và những âm thanh
không ưa thích .
MT : HS diễn tả thái độ trước thế
giới âm thanh xung quanh . Phát
triển kĩ năng đánh giá .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng
giải .
ĐDDH : + Một số đĩa , băng cát-
xét . - Nêu vấn đề .
- Chuẩn bị chung : Máy cát-xét có - Ghi bảng thành 2 cột : Thích –
thể ghi và băng để ghi . Không thích .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Làm việc cá nhân rồi nêu lên ý
kiến của mình ; nêu lí do thích hoặc
không thích .
Hoạt động 3 : Tìm hiểu ích lợi của
việc ghi lại được âm thanh .
MT : HS nêu được ích lợi của việc
ghi lại được âm thanh . Hiểu được ý
nghĩa của các nghiên cứu khoa học
và có thái độ trân trọng .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng
giải .
ĐDDH : - Chuẩn bị theo nhóm : - Đặt vấn đề : Các em thích nghe bài
+ Tranh , ảnh về vai trò của âm hát nào ? Do ai trình bày ?
thanh trong cuộc sống . - Cho vài em lên nói , hát ; ghi âm
+ Tranh , ảnh về các loại âm thanh vào băng , sau đó phát lại .
khác nhau .
+ Một số đĩa , băng cát-xét .
- Chuẩn bị chung : Máy cát-xét có
thể ghi và băng để ghi .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Các nhóm làm việc : Nêu các ích
lợi của việc ghi lại âm thanh .
- Thảo luận chung cả lớp về cách
ghi lại âm thanh hiện nay .
Hoạt động 4 : Trò chơi Làm nhạc cụ
.
- MT : HS nhận biết được âm thanh
có thể nghe cao , thấp khác nhau .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực
hành . - Giải thích : Khi gõ , chai rung động
ĐDDH : + 5 chai hoặc cốc giống phát ra âm thanh . Chai nhiều nước ,
nhau . khối lượng lớn hơn sẽ phát ra âm
Hoạt động nhóm . trầm hơn .
- Các nhóm làm nhạc cụ : Đổ nước
vào các chai từ vơi đến gần đầy . So
sánh âm do các chai phát ra khi gõ . 4. Củng cố : (3’)
- Từng nhóm lên biểu diễn . - Nêu ghi nhớ SGK .
- Các nhóm khác đánh giá bài biểu - Giáo dục HS có ý thức giữ im lặng
diễn của nhóm bạn . trong giờ nghỉ ngơi .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .