Mục đích - yêu cầu: Kể lại được từng đoạn câu chuyện. Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Rèn HS : Giọng kể tự nhiên, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, tự tin kể chuyện trước đám đông.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài kể chuyện Nhà vô địch - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm
- Giáo án tiếng việt lớp 5 – Tuần 32
Kể chuyện
Bài dạy: NHÀ VÔ ĐỊCH
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: HS:
Kể lại được từng đoạn câu chuyện
Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện .
Rèn HS : Giọng kể tự nhiên, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, tự tin kể chuyện
trước đám đông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa trang 149 SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: - HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng kể lại một việc làm - 2 HS kể chuyện, cả lớp nghe
tốt của bạn em. và nhận xét.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: - Lắng nghe.
- Hoạt động 1: GV kể chuyện
Mục tiêu : HS nắm các nhân vật và ý chính .
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa - HS quan sát.
- GV kể chuyện lần 1: giọng chậm rãi,
thong thả, yêu cầu HS nghe và ghi lại tên
các nhân vật trong truyện.
- Cho HS đọc tên các nhân vật vừa ghi
- HS đọc.
được để GV ghi lên bảng.
- GV kể chuyện lần 2: kết hợp chỉ vào
tranh minh họa.
- Yêu cầu HS nêu nội dung chính của mỗi
tranh. Khi HS trả lời đúng, GV kết luận và - HS trả lời.
ghi dưới mỗi tranh.
Hoạt động 2: Kể chuyện trong nhóm.
Mục tiêu : HS kể được ý chính chuyện .
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS kể nối tiếp từng tranh và trả - HS làm việc theo nhóm, trao
lời câu hỏi trong SGK. đổi để trả lời câu hỏi của GV.
- Cho HS kể trong nhóm bằng lời của
Tôm Chip toàn bộ câu chuyện.
- Hoạt động 3: Kể trước lớp.
Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS thi kể chuyện trước lớp. - HS thi kể. mỗi nhóm kể về
nội dung 1 bức tranh.
- Gọi HS kể toàn truyện bằng lời của - HS kể chuyện.
người kể chuyện.
- Gọi HS kể tồn truyện bằng lời của nhân
vật Tôm Chip.
- Gợi ý cho HS dưới lớp đặt câu hỏi cho
bạn kể chuyện.
- GV hỏi để giúp HS hiểu rõ nội dung câu
chuyện.
- Nhận xét và bình chọn bạn
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
có câu chuyện hay nhất, bạn kể
hấp dẫn nhất
HĐ4 :Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: Em có nhận xét gì về nhân vật Tôm
Chip? Qua nhân vật này, em hiểu được
điều gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho
- người thân nghe, chuẩn bị câu chuyện về
việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm
sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện
bổn phận của mình đối với gia đình, nhà
trường và xã hội.
- Chuẩn bị cho bài sau.
Rút kinh nghiệm: ...............................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................