Bài Kể chuyện: Một nhà thơ chân chính - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
lượt xem 11
download
Với nội dung của bài Kể chuyện: Một nhà thơ chân chính học sinh có thể hiểu được ý nghĩa của truyện: Ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí phách cao đẹp, thà chết trên giàn lửa thiêu, không chịu khuất phục cường quyền.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Một nhà thơ chân chính - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4 KỂ CHUYỆN MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH I. Mục tiêu: 1. Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa trả lời được các câu hỏi về nội dung , kể lại được toàn bộ câu chuyện một cách tự nhiên , phối hợp với nét mặt, cử chỉ , điệu bộ . 2. Hiểu được ý nghĩa của truyện : Ca ngợi nhà thơ chân chính , có khí phách cao đẹp , thà chết trên giàn lửa thiêu , không chịu khuất phục cường quyền . 3. Biết đánh giá , nhận xét bạn kể . II. Đồ dùng dạy học: 1 Tranh minh họa truyện trang 40 , SGK phóng to . 2 Giấy khổ to viết sẵn các câu hỏi , để chỗ trống cho HS trả lời + bút dạ . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi HS kể lại câu chuyện đã nghe , đã - 2 HS kể chuyện . đọc về lòng nhân hậu , tình cảm thương yêu , đùm bọc lẫn nhau . - Nhận xét , cho điểm HS .
- 2. Bài mới: a . Giới thiệu bài - Treo tranh minh họa và hỏi : Bức tranh - Bức tranh vẽ cảnh một người đang vẽ cảnh gì ? bị thiêu trên giàn lửa , xung quanh mọi người đang la ó , một số người đang dội nước , dập lửa . - Giới thiệu : Câu chuyện dân gian Nga về một nhà thơ chân chính của vương quốc - Lắng nghe Đa-ghet-xtan sẽ giúp các em hiểu thêm về một con người chân chính , ngay thẳng , chính trực . b. GV kể chuyện -GV kể chuyện lần 1 : Chú ý giọng kể thông thả , rõ ràng , nhấn giọng những từ ngữ miêu tả sự bạo ngược của nhà vua , nỗi thống khổ của nhân dân , khí phách của nhà thơ dũng cảm , không chịu khuất phục sự bạo tàn . Đoạn cuối kể với giọng hào hùng , nhịp nhanh .Vừa kể , vừa chỉ vào tranh minh họa và yêu cầu HS quan sát tranh . - Yêu cầu HS đọc thầm các câu hỏi ở bài 1 - GV kể lần 2 . c. Kể lại câu chuyện
- * Tìm hiểu truyện - Phát giấy + bút dạ cho từng nhóm . - Nhận đồ dùng học tập . - Yêu cầu HS trong nhóm , trao đổi , thảo - 1 HS đọc câu hỏi , các HS khác trả luận để có câu trả lời đúng . lời và thống nhất ý kiến rồi viết vào - GV đến giúp đỡ , hướng dẫn những phiếu . nhóm gặp khó khăn . Đảm bảo HS nào cũng được tham gia . - Yêu cầu nhóm nào làm xong trước dán - Dán phiếu , nhận xét , bổ sung . phiếu lên bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung cho từng câu hỏi . - Chữa vào phiếu của nhóm mình - Kết luận câu trả lời đúng . ( Nếu sai) - Gọi HS đọc lại phiếu . - 1 HS đọc câu hỏi , 2 HS đọc câu trả + Trước sự bạo ngược của nhà vua , dân lời . chúng phản ứng bằng cách nào ? + Truyền nhau hát một bài hát lên án thói hống hách , bạo tàn của nhà vua + Nhà vua làm gì khi biết dân chúng và phơi bày nỗi thống khổ của nhân truyền tụng bài ca lên án mình ? dân . + Vua ra lệnh lùng bắt kì được kẻ sáng tác bài ca phản loạn ấy . Vì không thể tìm được tác giả của bài hát ấy , nhà vua hạ lệnh tống giam tất cả + Trước sự đe dọa của nhà vua , thái độ các nhà thơ và nghệ nhân hát rong . của mọi người thế nào ? + Các nhà thơ, nghệ nhân lần lượt khuất phục . Họ hát lên những bài ca
- tụng nhà vua . Duy chỉ có một nhà thơ + Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ ? trước sau vẫn im lặng . + Vì vua thật sự khâm phục , kính trọng lòng trung thực và khí phách của nhà thơ thà bị lửa thiêu cháy , nhất định không chịu nói sai sự thật . * Hướng dẫn kể chuyện - Yêu cầu HS dựa vào câu hỏi và tranh - Khi 1 HS kể các em khác lắng nghe , minh họa kể chuyện trong nhóm theo từng nhận xét , bổ sung cho bạn . câu hỏi và toàn bộ câu chuyện . - Gọi HS kể chuyện . -Gọi 4 HS kể chuyện tiếp nối nhau ( mỗi HS tương ứng với nội dung 1 câu hỏi ) – 2 lượt HS kể . - Nhận xét , cho điểm từng HS . - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện . - 3 HS kể . - Gọi HS nhận xét bạn kể . - Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu - Cho điểm HS . . * Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện - Hỏi : - Tiếp nối nhau trả lời đến khi có câu trả lời đúng . + Vì sao nhà vua hung bạo thế lại đột ngột thay đổi thái độ ? + Vì nhà vua khâm phục khí phách của nhà thơ . + Nhà vua khâm phục khí phách của nhà
- thơ mà thay đổi hay chỉ muốn đưa nhà thơ + Nhà vua thật sự khâm phục lòng lên giàn hỏa thiêu để thử thách . trung thực của nhà thơ , dù chết cũng + Câu chuyện có ý nghĩa gì ? không chịu nói sai sự thật . + Ca ngợi nhà thơ chân chính thà chết trên giàn lửa thiêu chứ không ca ngợi ông vua bạo tàn . Khí phách đó đã khiến nhà vua khâm phục , kính trọng và thay đổi thái độ. - Gọi HS nêu ý nghĩa câu chuyện . - 3 HS nhắc lại . - Tổ chức cho HS thi kể . - HS thi kể và nói ý nghĩa của truyện . - Nhận xét tìm ra bạn kể hay nhất , hiểu ý nghĩa câu chuyện nhất . 3. Củng cố – dặn dò: - Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện và nêu ý nghĩa của truyện . - Nhận xét , cho điểm HS . - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe , sưu tầm các câu chuyện về tính trung thực mang đến lớp .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp những bài văn hay phân tích tác phẩm Việt Bắc của Tố Hữu
12 p | 893 | 205
-
NHỮNG BÀI THƠ NÓI VỀ THẦY CÔ
5 p | 701 | 90
-
THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT - CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG - NỘI DUNG : TRUYỆN" THỎ NGOAN" - Nhóm: Nhà trẻ nhóm 24 - 36 tháng
5 p | 1409 | 80
-
Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 361 | 28
-
Tiếng Việt lớp 4 - KỂ CHUYỆN - MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH
6 p | 637 | 17
-
Viết trên bàn nhậu với một lão nông
3 p | 105 | 11
-
Giáo án bài Kể chuyện: Tìm ngọc - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
4 p | 266 | 10
-
Cảm nhận về đoạn trích "Mình về mình có nhớ ta, ... Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa" trong bài thơ Việt Bắc
3 p | 74 | 8
-
Một số phương pháp cho trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng phát triển ngôn ngữ thông qua phương thức kể chuyện sáng tạo
18 p | 66 | 6
-
Bài giảng Kể chuyện: Một nhà thơ chân chính - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
26 p | 171 | 4
-
Phân tích sáu câu đầu bài thơ Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ
2 p | 69 | 4
-
Bình giảng đoạn thơ sau trong bài “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi: "Sáng mát trong như sáng năm xưa... Những dòng sông đỏ nặng phù sa"
4 p | 138 | 4
-
Suy nghĩ của anh (chị) từ ý nghĩa của câu chuyện: "Hoa hồng tặng mẹ"
4 p | 139 | 3
-
Kể chuyện học môn văn
2 p | 91 | 3
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức năm học 2021-2022 - Bài 26: Tập làm văn Viết đoạn văn kể một việc người thân đã làm cho em (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
10 p | 24 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 4: Kể chuyện Một nhà thơ chân chính (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
19 p | 23 | 2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 4: Kể chuyện Một nhà thơ chân chính (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
15 p | 18 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn