intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cảm nhận về đoạn trích "Mình về mình có nhớ ta, ... Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa" trong bài thơ Việt Bắc

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

76
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau hiệp định Genevơ 1954, miền Bắc nước ta được giải phóng. Khoảng tháng 10 năm ấy, các cơ quan trung ương của Đảng và Nhà nước rời Việt Bắc chuyển về Hà Nội. Niềm lưu luyến giữa nhân dân Việt bắc và những người cán bộ cách mạng là nguồn cảm hứng để Tố Hữu sáng tác bài thơ Việt Bắc gồm 150 câu lục bát, là một khúc ca trữ tình hay nhất trong tập thơ cùng tên của nhà thơ. Đoạn mở đầu 20 câu thơ đã thể hiện tình cảm gắn bó giữa kẻ ở người về, tiêu biểu cho phong cách thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cảm nhận về đoạn trích "Mình về mình có nhớ ta, ... Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa" trong bài thơ Việt Bắc

Đề bài: Cảm nhận về đoạn trích "Mình về mình có nhớ ta, ... Tân Trào, Hồng Thái,  <br /> mái đình cây đa" trong bài thơ Việt Bắc<br /> <br /> Bài Làm:<br /> <br /> Sau hiệp định Genevơ  1954, miền Bắc nước ta được giải phóng. Khoảng tháng 10 năm <br /> ấy, các cơ  quan trung  ương của Đảng và Nhà nước rời Việt Bắc chuyển về  Hà Nội. <br /> Niềm lưu luyến giữa nhân dân Việt bắc và những người cán bộ cách mạng là nguồn cảm  <br /> hứng để Tố Hữu sáng tác bài thơ  Việt Bắc gồm 150 câu lục bát, là một khúc ca trữ  tình  <br /> hay nhất trong tập thơ  cùng tên của nhà thơ. Đoạn mở  đầu 20 câu thơ  đã thể  hiện tình  <br /> cảm gắn bó giữa kẻ   ở  người về, tiêu biểu cho phong cách thơ  trữ  tình chính trị  của Tố <br /> Hữu.<br /> <br /> Cuộc chia tay và tâm tình của người ở lại:<br /> <br /> Mình về mình có nhớ ta,<br /> <br /> Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.<br /> <br /> Mình về mình có nhớ không,<br /> <br /> Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?<br /> <br /> Với kết cấu theo lối hát giao duyên, đoạn thơ  tả  cuộc chia tay giữa người Việt Bắc và  <br /> người cách mạng. Nghĩa tình kẻ   ở  người về  được biểu hiện đằm thắm qua các đại từ <br /> mình, ta gợi bao lưu luyến ưong buổi chia tay.<br /> <br /> Những lời nhắn nhủ của người ở lại với những từ láy gợi cảm qua cách hỏi mình có nhớ <br /> ta, mình có nhớ không vang lên như day dứt không nguôi. Mười lăm năm ấy gợi thời gian,  <br /> cây, núi, sông, nguồn gợi không gian. Thời gian của một kì hoạt động cách mạng và kháng  <br /> chiến chống Pháp, không gian của một vùng căn cứ  địa cách mạng. Trạng ngữ  thiết tha  <br /> mặn nồng thể hiện ân tình đầy hương vị mặn mà nồng thắm của bao nhiêu kỉ niệm mến  <br /> yêu. Điệp từ nhớ gợi nỗi nhớ triền miên...<br /> Tiếng ai tha thiết bên cồn,<br /> <br /> Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi.<br /> <br /> Áo chàm đưa buổi phân li,<br /> <br /> Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay...<br /> <br /> Đây là tiếng lòng của người về. Người về nghe câu hỏi, lòng bồi hồi nên bước chân bồn  <br /> chồn, áo chàm bình dị, chân tình. Câu thơ bỏ lửng với nhịp thơ ngập ngừng cầm tay nhau ­  <br /> biết nói gì ­ hôm nay diễn tả sự vấn vương vì xúc động nên không thể giãi bày tâm tình.<br /> <br /> Câu hỏi của người ở lại:<br /> <br /> Mình đi, có nhớ những ngày<br /> <br /> Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù?<br /> <br /> Mình về, có nhớ chiến khu<br /> <br /> Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?<br /> <br /> Mình về, rừng núi nhớ ai<br /> <br /> Trám bùi để rụng, măng mai để già<br /> <br /> Mình đi, có nhớ những nhà<br /> <br /> Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son<br /> <br /> Mình về, còn nhớ núi non<br /> <br /> Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh<br /> <br /> Mình đi, mình có nhớ mình<br /> <br /> Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa?<br /> Mười hai câu thơ tiếp theo là lời Việt Bắc. Giọng thơ vừa hỏi han vừa gợi nhớ theo th ời  <br /> gian, lan tỏa trong không gian. Nhớ  về  những kỷ  niệm xa xưa từ  buổi đầu cách mạng, <br /> trong kháng chiến chống Pháp.<br /> <br /> Những không gian, địa điểm cứ hiện dần từ mờ xa, mưa nguồn, suối lũ, mây mù, đến xác <br /> định như một điểm chốt vững vàng chiến khu, rồi dấy lên một sức mạnh tranh đấu, khi  <br /> kháng Nhật, thuở Việt Minh, khai sinh những địa danh từ  như những cái nôi đón đỡ  Tân  <br /> Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa.<br /> <br /> Những chi tiết về cuộc sống và tình người: bát cơm chấm muối, quả trám bùi, đọt măng <br /> mai, mái nhà lau xám hắt hiu... cứ dần dần tái hiện, nhắc nhở mối thù hai vai chung gánh,  <br /> những tấm lòng son không bao giờ phai nhạt.<br /> <br /> Nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ rừng núi nhớ ai..., trám để rụng, măng để  già, điệp từ  mình  <br /> về, mình đi, có nhớ, còn nhớ, nhịp câu 2/4 ­ 4/4 đều đặn... gợi lên hình  ảnh một người <br /> đang bâng khuâng sững sờ  với cảm giác hụt hẫng của cuộc dè chừng sự  lãng quên nên  <br /> thiết tha nhắc nhở  người về  bằng những hoài niệm ân nghĩa nhất, nguồn cội sâu rộng <br /> nhất..., sâu trong tình người, rộng trong thời gian, không gian. Đây là tình cảm những con <br /> người cách mạng trong không thời gian của cách mạng.<br /> <br /> Đoạn thơ thể hiện những tình cảm lớn có ý nghĩa thời đại. Đó là tình đoàn kết, nghĩa thuỷ <br /> chung giữa nhân dân và cách mạng, từ  phong trào Việt Minh thời kì kháng chiến chống  <br /> Pháp  ở  chiến khu Việt Bắc. Đoạn thơ  cũng thể  hiện chất thơ  trữ  tình chính trị, đậm đà <br /> tính dân tộc của Tố  Hữu. Phong cách đó đã  ảnh hưởng quan trọng đối với thơ  ca cách <br /> mạng Việt hiện đại.<br /> <br />  <br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0