intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Ôn tập cuối học kỳ 2 - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa

Chia sẻ: Lâm Ngọc Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

92
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Ôn tập cuối học kỳ 2 GV giúp HS hệ thống hóa, củng cố vốn từ và kĩ năng dùng từ thuộc hai chủ điểm: Khám phá thế giới và Tình yêu cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Ôn tập cuối học kỳ 2 - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa

  1. Giáo án Tiếng việt 4 Tập đọc: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG (T1) I) Mục tiờu: 1. Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lũng 2. Kỹ năng: Hệ thống hóa, củng cố vốn từ và kĩ năng dùng từ thuộc hai chủ điểm: Khám phá thế giới và Tình yêu cuộc sống 3. Thái độ: Yêu thích môn học II) Chuẩn bị: - Học sinh: - Giỏo viên: Phiếu ghi tên từng bài tập đọc – học thuộc lũng III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1) Ổn định lớp:Kiểm tra sĩ số 2) Kiểm tra bài cũ: - 2 học sinh 3) Bài mới: a) Giới thiệu bài: b)Kiểm tra tập đọc – học thuộc lũng - Từng học sinh lên bốc thăm chọn - Lên bốc thăm, đọc bài bài và thực hiện yêu cầu ghi trong phiếu
  2. - Đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc (hoặc học thuộc lũng) - Cho điểm học sinh đạt yêu cầu, học - Thảo luận nhúm làm bài sinh chưa đạt yêu cầu kiểm tra ở tiết - Đại diện nhóm trỡnh bày sau c) Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 2: - Chia lớp thành 5 nhúm - Nờu yờu cầu bài tập - Yờu cầu học sinh làm bài - Làm bài theo nhúm - Trỡnh bày - Cùng cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng - Nhận xột Tình yêu cuộc sống Những từ cú tiếng lạc (lạc cú nghĩa là vui, Lạc quan, lạc thỳ mừng) Những từ phức chứa Vui chơi, góp vui, mua vui, vui thích, vui mừng, vui sáng, vui tiếng vui lũng, vui thỳ, vui tớnh, vui vẻ, vui tươi, vui nhộn Cười khanh khách, cười rúc rích, cười ha hả, cười hỡ hỡ, Từ miêu tả tiếng cười cười khành khạch, cười sặc sụa Bài tập 3: - Giỳp học sinh nắm yờu cầu của bài - Đọc yêu cầu - Lắng nghe
  3. - 1 học sinh khỏ làm mẫu - Gọi học sinh làm mẫu trước lớp - Lớp làm bài, nờu bài làm 4. Củng cố: - Lắng nghe - Củng cố bài, nhận xột giờ học 5. Dặn dũ: - Về học bài - Dặn học sinh tiếp tục ôn tập đọc - HTL Chính tả:
  4. ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG (tiết 2) I) Mục tiờu: 1. Kiến thức: Kiểm tra lấy điểm tập đọc – học thuộc lũng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu 2. Kỹ năng: Hệ thống hóa một số điều cần ghi nhớ về tác giả, thể loại, nội dung chính của bài tập đọc thuộc 2 chủ điểm 3. Thái độ: Khám phá thế giới và tình yêu cuộc sống II) Chuẩn bị: - Học sinh: - Giáo viên: Phiếu viết tên các bài tập đọc, học thuộc lũng (thuộc hai chủ điểm) trong 15 tuần cuối học kỡ 2 III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: - 2 học sinh 3) Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Nội dung - Từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và - Lên bốc thăm chọn bài và thực hiện yêu thực hiện yêu cầu ghi trong phiếu cầu ghi trong phiếu - Đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc (hoặc học
  5. thuộc lũng) - Cho điểm học sinh đạt yêu cầu, học sinh chưa đạt yêu cầu kiểm tra ở tiết sau c) bài tập: - Lưu ý học sinh: Chỉ ghi lại những điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc thuộc 1 Bài tập 2: trong 2 chủ điểm: Khám phá thế giới hoặc tỡnh yờu cuộc sống - Làm bài và chữa bài - Nhận xột - Nhận xét, chốt lời giải đúng STT Tờn bài Tỏc giả Thể loại Nội dung chớnh Đường đi Nguyễn Phan Ca ngợi vẻ đẹp Sa Pa thể hiện tỡnh 1. Văn xuôi Sa Pa Hỏch cảm yờu mến cảnh đẹp đất nước Trăng ơi … Thể hiện tỡnh cảm gắn bú với 2. Trần Đăng Khoa Thơ từ đâu đến trăng, với quê hương đất nước Ca ngợi Ma-gien-lăng cùng đoàn Hơn một thủy thủ trong chuyến thám hiểm nghỡn ngày Hồ Diệu Tần 3. Văn xuôi hơn 1000 ngày đó khẳng định trái vũng quanh Đỗ Thái đất hỡnh cầu, phỏt hiện Thỏi Bỡnh thế giới Dương và nhiều vùng đất mới Dũng sụng duyờn dỏng luụn đổi Dũng sụng Nguyễn Trọng 4. Thơ màu, như mỗi lúc lại khoác lên mặc ỏo Tạo mỡnh một chiếc ỏo mới
  6. Sỏch: những Ca ngợi vẻ đẹp của khu đền Ăng-co 5. Ăng-co Vát kỡ quan thế Văn xuôi Vát, Campuchia giới Miêu tả vẻ đẹp của con chuồn Chú chuồn Nguyễn Thế 6. Văn xuôi chuồn nước, thể hiện tỡnh yờu đối nước Hội với quê hương 4. Củng cố: Củng cố bài, nhận xột giờ học - Lắng nghe 5. Dặn dũ: Nhắc học sinh về nhà tiếp tục ụn tập - Về học bài giờ sau kiểm tra Luyện từ và câu: ÔN TẬP – KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HỌC THUỘC LÒNG (t3) I) Mục tiêu: 1. Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc – học thuộc lũng 2. Kỹ năng: Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả cây cối (tả cây xương rồng)
  7. 3. Thái độ: Yêu thích môn học II) Chuẩn bị: - Học sinh: SGK, Vở bài tập - Giáo viên: Phiếu ghi tên các bài tập đọc – học thuộc lũng (như tiết 1) III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: - 2 học sinh 3) Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Kiểm tra tập đọc – học thuộc lũng - Tiến hành như tiết 1 - Bốc thăm, đọc bài c) Viết đoạn văn tả cây xương rồng - Đọc yêu cầu bài tập - Yờu cầu học sinh quan sỏt tranh minh họa SGK - Quan sỏt - Giúp học sinh hiểu đúng yêu cầu của bài - Lắng nghe, xác định yêu cầu - Viết đoạn văn - Nhận xột, bổ sung - Nối tiếp đọc đoạn văn
  8. - Chấm điểm bài viết tốt 4. Củng cố: - Củng cố bài, nhận xột giờ học 5. Dặn dũ: Yêu cầu học sinh viết chưa - Lắng nghe đạt về nhà viết lại, tiếp tục ôn tập đọc - HTL - Về học bài Tập đọc: ÔN TẬP – KIỂM TRA TẬP ĐỌC HỌC THUỘC LÒNG (t4) I) Mục tiờu: 1. Kiến thức: Ôn luyện về các kiểu câu đó học, ụn luyện về trạng ngữ
  9. 2. Kỹ năng: Có kĩ năng làm các bài tập liên quan 3. Thái độ: Yờu thớch mụn học II) Chuẩn bị: - Học sinh: Vở bài tập - Giáo viên: Phiếu bốc thăm bài đọc III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sỏch vở 3) Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Kiểm tra tập đọc – học thuộc lũng - Tiến hành như tiết 1 c) Luyện tập - 1 học sinh đọc câu chuyện “Có một lần” SGK Bài tập 1: Đọc truyện “Có một lần” - Gọi vài em nờu kết quả bài làm - Đọc truyện SGK Bài tập 2: - Đọc yêu cầu bài tập 2
  10. - Đọc lướt lại truyện, thực hiện yêu cầu bài tập 2 - Nờu kết quả bài làm - Theo dừi * Câu hỏi: Răng em đau phải không? * Câu cảm: Ôi, đau răng quá! Bọng răng sung của bạn ấy chuyển sang má khác rồi! * Cõu khiến: - Em về nhà đi! - Nhỡn kỡa * Cõu kể: Cỏc cõu cũn lại trong bài văn Bài tập 3: Tiến hành tương tự bài 2 - Làm bài, nờu kết quả - Theo dừi * Lời giải đúng: - Cõu cú trạng ngữ chỉ thời gian Có một lần, trong giờ tập đọc tôi nhét tờ giấy thấm vào mồm - Câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn Ngồi trong lớp, tôi lấy lưỡi đẩy đi đẩy lại cục giấy thấm trong mồm
  11. 4. Củng cố: Củng cố bài, nhận xột giờ - Lắng nghe học 5. Dặn dũ: Dặn học sinh chưa có điểm - Về học bài kiểm tra tiếp tục luyện đọc và HTL Kể chuyện: ÔN TẬP – KIỂM TRA TẬP ĐỌC HTL (T5) I) Mục tiờu: 1. Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc - HTL
  12. 2. Kỹ năng: Nghe – viết đúng chính tả bài: Nói với em 3. Thái độ: Yờu thớch mụn học II) Chuẩn bị: - Học sinh: - Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc – HTL III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Kiểm tra tập đọc – HTL - Bốc thăm, đọc bài - Thực hiện như tiết 1 c) Nghe viết bài: Núi với em - Theo dừi SGK - Đọc 1 lần bài: Nói với em - Đọc thầm bài thơ - Lắng nghe, viết từ khú ra nhỏp - Nhắc cỏc em cỏch trỡnh bày bài thơ, lưu ý cỏc t ừ ngữ d ễ - Lắng nghe, ghi nhớ viết
  13. sai - Nói về nội dung bài thơ: Trẻ em sống giữa thế giới của - Nghe, viết bài thiên nhiên, thế giới của chuyện cổ tích, giữa tỡnh y ờu - Nghe, soỏt lỗi thương của cha mẹ - Đọc cho học sinh viết bài - Đọc cho học sinh soát lỗi - Chấm một số bài, nhận xột - Lắng nghe 4. Củng cố: Củng cố bài, nhận xột giờ học 5. Dặn dũ: Dặn học sinh về nhà luyện đọc bài thơ: Nói với - Về luyện đọc em Tập làm văn: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HTL (tiết 6) I) Mục tiờu: 1. Kiến thức: Tiếp tục ụn tập kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL
  14. 2. Kỹ năng: Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật (chim bồ câu) 3. Thái độ: Yờu thớch mụn học II) Chuẩn bị: - Học sinh: - Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc – HTL. Tranh minh họa hoạt động của chim bồ cõu (SGK) III) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: 3) Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Kiểm tra tập đọc – HTL: - Bốc thăm, đọc bài - Kiểm tra số học sinh cũn lại tương tự tiết - Đọc nội dung bài tập, quan sát tranh 1 minh họa c) Viết đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu: - Chỳ ý miờu tả đặc điểm nổi bật của chim - Lắng nghe, viết bài bồ câu, đưa ý nghĩa, cảm xỳc của mỡnh vào đoạn miêu tả
  15. - Nhận xét, chấm điểm 4. Củng cố: - Củng cố bài, nhận xột giờ học - Lắng nghe 5. Dặn dũ: Dặn học sinh viết chưa đạt về nhà viết lại - Về học bài - Về làm thử bài tập ở tiết 78 giờ sau kiểm tra Luyện từ và câu: KIỂM TRA ĐỌC HIỂU – LUYỆN TỪ VÀ CÂU Đọc bài: Em dọc thầm bài “Đàn ngan mới nở” TV4, tập 2 trang 119). Khoanh vào trước ý đúng.
  16. 1) Bộ lông của đàn ngan có màu gỡ? a. Vàng sẫm b. Vàng úng c. Vàng suộm. 2) tác giả cảm nhận bộ phận đẹp nhất của đàn ngan là gỡ? a. Cái đầu xinh xinh. b. Đôi mắt và cái mỏ c. Đôi chân bé tí đỏ hồng. 3) Tác giả đó miờu tả đàn ngan về điều gỡ? a. Hỡnh dỏng. b. Vài hoạt động chính c. Thúi quen sinh hoạt. 4) Bài vẳntờn cú mấy từ lỏy? a.3 từ láy.Đó là………………………………. b. 4 từ láy. Đó là…………………………….. c. 5 từ láy. Đó là……………………………… 5) Nối cột A với cột B cho hợp nghĩa 1.Tinh thần. a. lạc hậu 2. Tư tưởng b. lạc quan 3. Bài thơ c. lạc đề 4. Bài hỏt. d. lạc vần
  17. 5. Con chim e. lạc đàn g. lạc điệu 6. Chuyển những cõu kể sau thành cõu cảm a. Con mốo này bắt chuột giỏi …………………………………………………. b. Trời rột …………………………………………………. c.Bạn Lan chăm chỉ ……………………………………………… d.Bạn Nam học giỏi ……………………………………………... Tập làm văn: KIỂM TRA VIẾT: CHÍNH TẢ - TẬP LÀM VĂN I)Chính tả (nghe- viết) Bài: Đà Lạt
  18. II)Tập làm văn Đề :Tả con vật nuôi mà em thích
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0