intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Ôn tập cuối kì I - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

208
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Ôn tập cuối kì I học sinh có thể biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của bài tập. Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học. Lập được bảng thống kê các bài tập đọc học theo chủ điểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Ôn tập cuối kì I - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Gi¸o ¸n líp 5 Tuần 18 TẬP ĐỌC Bài 35(35) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I(Tiết 1) I.Mục đích yêu cầu: 1. Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã họcLập được bảng thống kê các bài tập đọc học thuộc chủ điểm Hãy giữ lấy mau xanh.Nhận xet về nhân vật trong bài đọc. 2. Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3 * GDKNS: Kỹ năng hợp tác làmviệc nhóm, hoàn thành bảng thống kê. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc từ tuần 11 đến tuần 17. -Bảng phụ kẻ bảng thống kê. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinhỌC 1.Bài cũ: gọi HS đọc bài Ca dao về lao động sản xuất.Trả 3 HS lên bảng đọc lời các câu hỏi trong sgk. và trả lời câu -GV nhận xét ghi điểm. hỏi.Lớp nhận 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. xét,bổ sung. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: -YCHS lên bốc thăm và đọc 1 đoạn trong các bài tập đọc đã học(1/5 lớp) HS Lên bốc thăm -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. đọc bài. 2.3.Hệ thống các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh: -YCHS hệ thống ghi vào bảng trong sách bài tập. -HS điền vào vở -Lần lượt gọi HS điền vào bảng phụ,nhận xét bổ sung.Gọi bài tập.Nhận HS đọc lại bảng đã hoàn chỉnh. xét,bổ sung hoàn T Tên bài Tác giả Thể thiện trên bảng T loại phụ. 1 Chuyện một khu Vân Long Văn -Đọc lại bảng đã vườn nhỏ hoàn thành. 2 Tiếng Vọng Nguyễn Quang Thơ Thiều 3 Mùa thảo quả Ma Văn Kháng Văn 4 Hành trình của bầy Nguyễn Đực Mậu Thơ ong 5 Người gác rừng tí Ng.Thị Cẩm Châu Văn hon -HS viết bài vào 6 Trồng rừng ngập Phan Nguyên Văn vở,đọc bài trước mặn Hồng lớp. 2.4. Thực hiện bài tập 3:Nhận xét về nhân vật bạn nhỏ trong bài Người gác rừng tí hon: +Gọi HS đọc yêu cầu bài.
  2. Gi¸o ¸n líp 5 +Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu +Gọi HS lần lượt trả lời ,nhận xét,bổ sung. 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. • Dặn HS học thuộc bảng hệ thống.Chuẩn bị tiết sau. Tiết2: CHÍNH TẢ Bài 18(18): ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I(Tiết 3) I.Mục đích yêu cầu: 1. Tiếp tục liểm tra lấy điểm đọc. 2. Lập bảng thống kê các bài tập đọc.Biết trình bày cái hay của một số câu thơ. * GDKNS: Kỹ năng , thu thập, sử lý thông tin. >Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học -Bảng phụ . III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ:YCHS đọc bài tập 3 tiết trước-GV nhận xét ghi 1 HS lên bảng điểm. đọc và trả lời 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. câu hỏi.Lớp 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: nhận xét,bổ -Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc đã học. sung. -YCHS lên bốc thăm và đọc 1 đoạn trong các bài đã học -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Tổng kết vốn từ về môi trường; -Yêu cầu học sinh đọc thầm 2 . HS Lên bốc thăm -Trao đổi nhóm,làm vào vở,chữa bài trên bảng phụ đọc bài. Sinh quyển Thuỷ Khí quyển quyển Các sự Rừng,con ,mít,…..) Bầu trời,vũ vật người,thú(hổ Sông,suối trụ,mây,khôn trong chim,chốn,cáo,khỉ,hư ,ao g khí,âm môi ơ nai,dê,bò ,hồ,biển , thanh,ánh trường ngựa,,chim(cò,vạc, đại sáng,khí -HS trao đổi bồ nông,sếu,đại dương,kh hậu,… nhóm và làm vào bàng,đà điểu),cây lâu e, vở bài tập. năm(lim.gụ,sến,tá thác,kênh, -Đọc lại bài trên ,thông),cây rau(rau mương bảng phụ. cải,rau muống,…)Cây ngòi,rạch ăn quả(Xoài,n ,lạch,….. Những Trồng cây gây Giữ sạch Lọc khói hành rừng,phủ xanh đồi nguồn công động trọc,trồng rừng ngập nước,xây nghiệp,xử lý
  3. Gi¸o ¸n líp 5 bảo vệ mặn,trồng cây gây dựng nhà rác môi rừng máy nước, thải,chống ô trường … nhiễm bầu không khí,... 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. • Dặn HS Chuẩn bị tiết sau. • Nhận xét tiết học. Tiết4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài19(19): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: 1. Kiểm tra lấy điểm đọc. 2. Nghe –Viết ,trình bày đúng bài chính tảChợ Ta-sken. 3. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng :Phiếu ghi tên các bài tập đọc-Vở bài tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: - Gọi HS đọc nêu những câu thơ em thích trong 1 số HS tả lời.Lớp nhận các bài thơ đã học. xét,bổ sung. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Kiểm tra lấy điếm đọc: -HS lên bốc thăm đọc bài. -Kiểm tra lấy điểm đọc của 1/5 lớp: + Gọi HS lần luợt lên bốc thăm đọc bài(Tốc độ đọc như yêu cầu tiết 1) +Nhận xét,ghi điểm từng HS. 2.3.Nghe -Viết chính tả: -GV đọc bài viết. -HS đọc bài viết,tìm hiểu -Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết:Em có ấn nội dung bài. tượng nhất với những chi tiết miêu tả nào trong bài? -Luyện viết từ tiếng khó -Hướng dẫn HS viết tiếng từ khó:Ta-sken;trộn vào bảng con. lẫn,màu sắc;xúng xính;ve vẩy,….. -Nghe- viết bài chính tả -Đọc cho HS viết bài (Tốc độ 95chữ/phút) vào vở,soát sửa lỗi. -Đọc cho HS soát ,sửa lỗi. -Chấm chữa bài. 2.4.Hoạt động cuối: • Hệ thống bài. • Dặn HS luyện đọc ở nhà.Viết lạ bài viết nếu sai nhiều lỗi.
  4. Gi¸o ¸n líp 5 • Nhận xét tiết học. Tiết 3 KỂ CHUYỆN Bài18(18) : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: 1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc.Lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vì hạnh phúc con người. 2.Biết trình bày cảm nhận về một số câu thơ theo yêu cầu. 3. GD ý thức tích cực học tập II.Đồ dùng: -Phiếu ghi tên các bài tập đọc -Bảng phụ. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinhỌC 1.Bài cũ: Kể tên những bài thơ đã học từ tuần 11 đến tuần Một số HS trả lời. 17? 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu ,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Kiểm tra lấy điểm đọc: -HS lên bốc thăm +Tiếp tục gọi HS lên bốc thăm,đọc lấy điểm(1/4 Lớp) đọc các bài tập +Nhận xét Ghi điểm từng HS. đọc. 2.3.Tổ chức cho HS hệ thống bài trong chủ điểm:Vì hạnh phúc con người: -Yêu cầu HS làm vào vở BT.Đọc hệ thống trên bảng phụ: TT Tên bài Tác giả Thể -HS hệ thống bài loại vào vở.Đọc lại bài 1 Chuỗi ngọc lam Phun-tơn O-xlơ Văn trên bảng phụ 2 Hạt gạo làng ta Trần Đăng Khoa Thơ 3 Buôn Chư Lênh đón cô Hà ĐÌnh Cẩn Văn giáo 4 Về ngôi nhà đang xây Đồng Xuân lan Thơ 5 Thầy thuốc như mẹ Trần Phương Văn hiền Hạnh -HS viết bài vào 6 Thầy cúng đi bệnh Nguyễn Lăng Văn vở,trình bày trước viện lớp. 2.4. Tổ chức cho HS làm bài 3 vào vở. +GV gọi HS đọc bài trước lớp. +Cho HS nghe và bình chọn bạn hiểu và trình bày thuyết phục nhất +GV nhận xét ,bổ sung.Tuyên dương những HS có cách trình bày thuýet phục. 3.Củng cố-Dặn dò: • Hệ thống bài. • Nhận xét tiết học.
  5. Gi¸o ¸n líp 5 • Dặn HS tiếp tục luyện đọc để kiểm tra lấy điểm đọc. Tiết 4: TẬP ĐỌC Bài 36(36): ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: 1.Viết được lá thư gửi người thân kể về kết quả học tập,rèn luyện của em trong học kì I 2.Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Bảng phụ -Vở BT III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS tìm từ theo yêu cầu BT2 tiết ôn tập 3. Một số HS trả lời.Lớp -GV nhận xét ghi điểm. nhận xét,bổ sung. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: -Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc đã học. HS Lên bốc thăm đọc -Lần lượt gọi HS lên bốc thăm và đọc 1 đoạn trong các bài. bài tập đọc đã học(2/5 lớp) -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Hướng dẫn làm Bài tập: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài trong sgk: +Đề bài yêu cầu gì?Em viết thư cho ai? + Nội dung chính của bức thư là gì? +Nhắc lại cấu tạo bài văn viết thư? -HS đọc đề bài và các -YCHS đọc các gợi ý trong sgk trả lời. gợi ý trong sgk -GV mở bảng phụ cấu tạo bài văn viết thư YCHS đọc -HS nhắc lại cấu tạo lại bài văn viết thư. -Yêu cầu HS viết bài vào vở: +Nhắc nhở HS cách trình bày bài văn viết thư. -HS viết bài vào vở. +Nội dung thư cần viết trung thực,kể đúng những thành -HS đọc bìa viết trước tích và những cố gắng của em trong học kì I vừa qua lớp.nhận xét baìo viết ;thể hiện được tình cảm với người thân. cảu bạn, -Gọi một số HS đọc bài viết của mình. +Lớp nhận xét,bổ sung +GV nhận xét,chữa bài.Tuyên dương những HS có bài viết hay và trinh bày đúng,đẹp. 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. • Dặn HS luyện đọc ở nhà. • Nhận xét tiết học.
  6. Gi¸o ¸n líp 5 Tiết 3 TẬP LÀM VĂN Bài 35(35) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: 1. Kiểm tra đọc theo yêu cầu tiết 1 2. Rèn kĩ năng đọc diễn cảm một số bài thơ. 3. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng - Phiếu ghi tên các bài tập đọc - Vở bài tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi một số HS đọc bài văn viết thư. 1số HS đọc bài.Lớp -GV nhận xét ghi điểm. nhận xét,bổ sung. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: -Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc đã học. -HS bốc thăm đọc bài. -Lần lượt gọi HS lên bốc thăm và đọc 1 đoạn trong các bài tập đọc đã học(2/5 lớp) -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Hướng dẫn đọc và trả lời câu hỏi: +Gọi HS đọc bài thơ.Yêu cầu cả lớp đọc thầm trao đổi -HS đọc bài thơ,trao nhóm trả lời các câu hỏi. đổi nhóm,trả lời các +Gọi một số HS trả lời,Lớp nhận xét bổ sung. câu hỏi. • Lời giải: a)Từ đồng nghĩa với từ biên cương là:biên giới. b)Trong khổ thơ1,các từ đầu,ngọn được dùng với nghĩa chuyển. c)Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơblà:em,ta d)Viết câu văn miêu tả hình ảnh Lúa lượn bậc thang mây: +Lúa lẫn trong mây,nhấp nhô uốn lượn như những làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang. 3.Củng cố-Dặn dò: • Hệ thống bài. • Dặn HS chuẩn bị cho tiết kiểm tra. • Nhận xét tiết học. Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 36(36): KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
  7. Gi¸o ¸n líp 5 Thứ sáu,Ngày soạn:21 tháng 12 Năm 2011 Ngày dạy:23 tháng 12 năm 2011 Tiết 2: TẬP LÀM VĂN Bài 36(36) KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I (Viết)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2