Giáo án bài Ôn tập và kiểm tra phần tiếng Việt - Ngữ văn 8
lượt xem 24
download
Tiết 63.. ÔN TẬP TIẾNG VIỆT...I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:.. Hệ thống hoá kiến thức Tiếng Việt đã học ở học kỳ I...II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC:.. 1. Kiến thức:.. - Hệ thống các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp đã học ở kì I... 2. Kĩ năng:.. - Vận dụng thuần thục kiến thức Tiếng việt đã học ở kì I để hiểu nội.dung, ý nghĩa văn bản hoặc tạo lập văn bản... 3. Thái độ:.. - Có ý thức củng cố tích hợp với phần Văn và TLV..III.CHUẨN BỊ:.. 1. Giáo viên: Đọc SGK, SGV, soạn giáo án; Nội dung các bài tập ở sgk... 2. Học sinh: Chuẩn bị bài ôn lại các kiến thức đã học...IV.CÁC BƯỚC LÊN LỚP:.. 1. Ổn định lớp:.. 2. Kiểm tra bài cũ:.. - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh... 3.Bài mới:... Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt...GV gọi hs đọc bài tập 1 I/- Từ vựng:.. GV cho hs lên bảng điền từ ngữ thích hợp 1- Cấp độ khái quát nghĩa.vào sơ đồ. của từ:.. Truyện cổ dân gian..... Tr. Tr. Tr. Tr... Thần Cổ Ngụ Cười.. thoại tích ngôn..... - Từ bao hàm nghĩa của các từ. khác trong sơ đồ trên là Truyện cổ. dân gian...... - Từ được bao hàm nghĩa trong..(H) Em hãy cho biết từ nào bao hàm nghĩa phạm vi nghĩa của từ khác trong.của các từ khác trong sơ đồ trên? (Từ sơ đồ trên là: Truyện Thần thoại,.nghĩa rộng) truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn,. truyện cười..(H) Em hãy cho biết từ nào được bao hàm.nghĩa trong phạm vi nghĩa của từ khác trong a- Từ ngữ nghĩa rộng:.sơ đồ trên?. Từ có nghĩa rộng khi nghĩa của từ.(Từ nghĩa hẹp) đó bao hàm nghĩa của một số từ. khác..(H) Như vậy thế nào là từ nghĩa rộng?. b- Từ ngữ nghĩa hẹp:.Từ có nghĩa rộng khi nghĩa của từ đó bao hàm.nghĩa của một số từ khác. Từ có nghĩa hẹp khi nghĩa của từ. đó được bao hàm trong phạm vi.(H) Thế nào là nghĩa của từ hẹp? Cho ví dụ? nghĩa của một từ khác..Từ có nghĩa hẹp khi nghĩa của từ đó được.bao hàm trong phạm vi nghĩa của một từ khác.....(H) Hãy tìm những từ cùng chỉ phương tiện 2- Trường từ vựng:.giao thông?. - Xe, tàu lửa, máy bay, thuyền, tàu.- Xe, tàu lửa, máy bay, thuyền, tàu thủy... thủy.....GV kết luận: Mỗi từ trên chỉ một loại.phương tiện có cấu tạo, cách vận chuyển.khác nhau nhưng đều có chung một nét nghĩa.là cùng chỉ về phương tiện giao thông =>..Trường từ vựng...(H) Vậy thế nào là trường từ vựng? Cho ví.dụ?..-Trường từ vựng là tập hợp từ có ít nhất một.nét chung về nghĩa......(H) Dựa vào hai bài tập trên, hãy phân biệt -Trường từ vựng là tập hợp từ có.cấp độ khái quát nghĩa của từ với trường từ ít nhất một nét chung về nghĩa..vựng?..- Cấp độ khái quát nghĩa của từ nói về mối.quan hệ bao hàm nhau giữa các từ ngữ có.cùng loại. - Cấp độ khái quát nghĩa của từ. nói về mối quan hệ bao hàm nhau.Trường từ vựng là tập hợp các từ có ít nhất. giữa các từ ngữ có cùng loại..một nét nghĩa chung nhưng lại khác nhau về.từ loại. Trường từ vựng là tập hợp các từ. có ít nhất một nét nghĩa chung. nhưng lại khác nhau về từ loại.... GV dùng bảng phụ ghi bài thơ Qua Đèo 3- Từ tượng hình, tượng thanh:.Ngang của Bà
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD