Đây là giáo án bài Sắt, gang, thép với mục tiêu giúp học sinh nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép. Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của sắt, gang, thép.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Sắt, gang, thép - Khoa học 5 - GV:L.N.Tân
- SẮT, GANG, THÉP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép.
- Quan sát và nhận biết một số đồ dùng làm bằng gang,
thép.
- Nêu được ứng dụng trong đời sống và sản xuất của sắt,
gang, thép.
2. Kĩ năng: - Học sinh biết cách bảo quản đồ dùng bằng gang, thép có
trong nhà.
3. Thái độ: - Giaó dục học sinh ý thức bảo quản đồ dùng trong nhà.
+ GDMT : GD HS tiết kiệm các vật liệu trên góp ph ần gìn gi ữ tài nguyên
thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ trong SGK trang 48 , 49 / SGK.
Đinh, dây thép (cũ và mới).
- HSø: Sưu tầm tranh ảnh 1 số đồ dùng được làm từ sắt, gang, thép.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Tre, mây, song. - Học sinh tự đặt câu hỏi.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh khác trả lời.
Sắt, gang, thép.
4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động nhóm, cá nhân.
Hoạt động 1: Làm việc với vật thật.
MT : Liên hệ thực tế.
Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm
thoại. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn
* Bước 1: Làm việc theo nhóm. quan sát các vật được đem đến lớp và thảo
- Giáo viên phát phiếu hộc tập. luận các câu hỏi có trong phiếu học tập.
- Chiếc đinh mới và đoạn dây thép
mới đếu có màu xám trắng, có ánh kim
+ So sánh 1 chiếc đinh mới hoặc 1 đoạn chiếc đinh thì cứng, dây thép thì dẻo, dễ
dây thép mới với một chiếc đinh gỉ hoặc uốn.
dây thép gỉ bạn có nhận xét gì về màu - Chiếc đinh gỉ và dây thép gỉ có màu
sắc, độ sáng, tính cứng và tính dẻo của nâu của gỉ sắt, không có ánh kim, giòn, dễ
chúng. gãy.
So sánh nồi gang và nồi nhôm cùng cỡ, - Nồi gang nặng hơn nồi nhôm.
- nồi nào nặng hơn. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả
* Bước 2: Làm việc cả lớp. quan sát và thảo luận của nhóm mình. Các
→ Giáo viên chốt + chuyển ý. nhóm khác bổ sung.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK. Hoạt động cá nhân, lớp.
MT : Nêu được nguồn gốc của sắt, gang,
thép và một số tính chất của chúng.
Phương pháp: Quan sát, đàm thoại. - 1 số học sinh trình bày bài làm, các
* Bước 1: học sinh khác góp ý.
_GV giảng : Sắt là một kim loại được sử
dụng dưới dạng hợp kim. Hàng rào sắt,
đường sắt, đinh sắt… thực chất được
làm bằng thép .
*Bước 2: (làm việc nhóm đôi)
_GV yêu cầu HS quan sát các H 48, 49
SGK và nêu câu hỏi :
+ Gang hoặc thép được sử dụng để làm Hoạt động cá nhân, lớp.
gì ? Học sinh quan sát trả lời.
Hoạt động 3: Quan sát, thảo luận. + Thép được sử dụng :
MT : Kể tên một số dụng cụ, máy móc H1 : Đường ray tàu hỏa
đồ, dùng được làm từ gang hoặc thép; H2 : lan can nhà ở
nêu được cách bảo quản một số đồ dùng H3 :cầu
bằng gang, thép. H5 : Dao , kéo, dây thép
Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. H6 : Các dụng cụ được dùng để mở ốc, vít
- Kể tên 1 số dụng cụ, máy móc, đồ dùng +Gang được sử dụng :
được làm bằng gang, thép? H4 : Nồi
- Nêu cách bảo quản những đồ dùng - Rửa sạch, cất ở nơi khô ráo.
bằng gang, thép có trong nhà bạn?
→ Giáo viên chốt.
- HS nêu cách tiết kiệm sắt, gang, thép để
Hoạt động 4: Củng cố góp phần bảo vệ môi trường tài nguyên
MT : Khắc sâu kiến thức cho HS. thiên nhiên.
- Nêu nội dung bài học?
- Thi đua: Trưng bày tranh ảnh, về
các vật dụng làm bằng sắt, gang, thép và
giới thiệu hiểu biết của bạn về các vật
liệu làm ra các vật dụng đó.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Xem lại bài + học ghi nhớ.
- Chuẩn bị: Đồng và hợp kim của
- đồng.
- Nhận xét tiết học .