Qua bài học Tập đọc: Ăn mầm đá GV giúp HS hiểu nghĩa các từ trong bài, hiểu nội dung chuyện: Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng, vừa biết khéo răn chúa: Khi no thì chẳng có gì ăn ngon miệng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Tập đọc: Ăn mầm đá - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
- Giáo án Tiếng việt 4
Tập đọc:
ĂN “MẦM ĐÁ”
I) Mục tiờu:
1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ trong bài, hiểu nội dung chuyện: Ca ngợi
Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng, vừa biết
khéo răn chúa: Khi no thỡ chẳng cú gỡ ăn ngon miệng.
2. Kỹ năng: Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể
vui, hóm hỉnh. Đọc phân biệt lời các nhân vật trong truyện (người dẫn truyện,
Trạng Quỳnh, chúa Trịnh)
3. Thái độ: Yêu thích môn học
II) Chuẩn bị:
- Học sinh:
- Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ
1) Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số - Bỏo cỏo sĩ số
2) Kiểm tra bài cũ: 2 học sinh đọc bài: - 2 học sinh đọc bài, nhận xét
Tiếng cười là liều thuốc bổ, trả lời câu
hỏi về nội dung bài
3) Bài mới:
- a) Giới thiệu bài
b Hướng dẫn luyện đọc, tỡm hiểu bài
* Luyện đọc:
- Gọi học sinh đọc bài, chia đoạn - 1 học sinh đọc, chia đoạn
- Kết hợp hướng dẫn học sinh: Xem - Nối tiếp đọc đoạn (2 lượt)
tranh minh họa truyện, giúp học sinh - Nghe, nhớ nghĩa cỏc từ
hiểu nghĩa các từ được chú giải, đọc
đúng các câu hỏi, câu cảm
- Yêu cầu học sinh luyện đọc
- Luyện đọc theo nhóm đôi
- 2 học sinh đọc cả bài
- Đọc diễn cảm toàn bài
- Lắng nghe
* Tỡm hiểu bài
- 1 học sinh đọc đoạn đầu
+ Vỡ sao chỳa Trịnh muốn ăn món “mầm
đá”? - Lớp suy nghĩ, trả lời cỏc cõu hỏi
+Vỡ chỳa ăn gỡ cũng khụng ngon miệng”,
thấy “mầm đá” là món ăn lạ nên muốn ăn
+ Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho
chúa như thế nào? +Trạng cho người đi lấy đá về ninh, cũn
mỡnh thỡ chuẩn bị lọ tương đề bên ngoài hai
chữ “đại phong”. Trạng bắt chúa phải chờ
cho đến lúc đói mềm.
+ Cuối cùng chúa có được ăn “mầm đá” +Chúa không được ăn món mầm đá vỡ thật ra
không? Vỡ sao? khụng hề cú mún đó
- - 1 học sinh đọc đoạn cũn lại, lớp đọc thầm
- Suy nghĩ, trả lời cỏc cõu hỏi
+ Vỡ sao chỳa ăn tương vẫn thấy ngon +Vỡ đói thỡ ăn gỡ cũng thấy ngon
miệng? - Nờu nhận xột
+ Em cú nhận xột gỡ về nhõn vật Trạng +Trạng Quỳnh là người thông minh
Quỳnh?
- Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều
- 2 học sinh nờu
gỡ?
í N Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh,
vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon
miệng, vừa khéo răn chúa Khi đó no rồi
thỡ chẳng cú gỡ ăn ngon miệng
c) Hướng dẫn đọc diễn cảm
- Gọi học sinh đọc truyện theo cách phân - 3 học sinh đọc phân vai
vai
- Hướng dẫn học sinh tỡm đúng giọng
đọc
- Lắng nghe, nhớ giọng đọc
- Yêu cầu lớp luyện đọc theo cách phân
vai - Luyện đọc theo cách phân vai
- Tổ chức cho học sinh thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương học sinh đọc tốt - 3 học sinh thi đọc theo cách phân vai
4. Củng cố:
- Củng cố bài, nhận xột giờ học
- 5. Dặn dũ: Dặn học sinh về tiếp tục
luyện đọc - Lắng nghe
- Về luyện đọc