Mục đích của bài học Tập đọc: Buôn Chư Lệnh đón cô giáo giúp HS đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: Chư Lênh, trưởng buôn, Rok, giấy, phăng phắc. Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung từng đoạn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Tập đọc: Buôn Chư Lệnh đón cô giáo - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
- Giáo án Tiếng việt 5
Tập đọc:
BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I-MỤC TIÊU :
*Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn : Chư Lênh, trưởng buôn, Rok,
giấy, phăng phắc
-Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung từng đoạn.
*Hiểu nội dung bài : Tình cảm của người Tây Nguyên yêu qúy cô giáo,
biết trọng văn hóa, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học
hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
II-ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC :
-Tranh minh họa trang 114, SGK . -Bảng phụ họa ghi sẵn đoạn văn cần
luyện đọc.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
Hoạt động dạy Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ :
-HS đọc và trả lời câu hỏi bài Hạt gạo làng ta -3 HS thực hiện trên bảng
-Nhận xét, cho điểm từng HS.
B-Dạy bài mới :
1-Giới thiệu bài :
-Cho HS quan sát tranh minh họa và mô tả -Tranh vẽ ở một buôn làng, mọi người
cảnh vẽ trong tranh. dân rất phấn khởi, vui vẻ đón tiếp một
- cô giáo trẻ.
2-Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a/ Luyện đọc
-Yêu cầu 4 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng -HS đọc bài theo trình tự :
từng đoạn của bài (2 lượt). +HS1 : Căn nhà sàn ... cho khách qúy.
+HS2 : Y Hoa đến ... chém nhát dao.
*GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho +HS3 : Già Rok xoa tay ... cái chữ nào !
HS +HS 4: Y Hoa lấy trong túi ... cô giáo
-Gọi HS đọc phần chú giải -1 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
-Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc .
-Gọi HS đọc toàn bài -2 HS đọc thành tiếng trước lớp.
-GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc. -Theo dõi GV đọc mẫu.
b/ Tìm hiểu bài: -Làm việc theo nhóm 4
+Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh làm gì ? +Để dạy học.
+Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo Y Hoa +Trang trọng và thân tình. Họ đến chật
như thế nào ? ních ngôi nhà sàn.
+Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo +Mọi người ùa ... xem cái chữ. Mọi
hức chờ đợi và yêu qúy “cái chữ” ? người im ... xem Y Hoa viết. Y Hoa
viết ... hò reo.
+Tình cảm của cô giáo Y Hoa đối với người +Cô giáo Y Hoa rất yêu qúy ... khi viết
dân nơi đây như thế nào ? cho mọi người xem cái chữ.
+Tình cảm của người Tây Nguyên với cô • Người Tây Nguyên ham học, ham
giáo, với cái chữ nói lên điều gì ? hiểu biết.
- • Người Tây Nguyên qúy người, yêu
cái chữ.
• Người Tây Nguyên hiểu: chữ viết
mang lại sự hiểu biết, ấm no cho mọi
người.
+Bài văn cho em biết điều gì ? (nội dung bài) -HS phát biểu
c/ Đọc diễn cảm:
-Gọi HS đọc tiếp nối từng đoạn của bài. -4 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài.
-Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 3-4 -HS đọc theo bảng phụ
-Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. -3 HS thi đọc diễn cảm.
C-Củng cố -dặn dò : -Nhận xét tiết học. Bài sau: Về ngôi nhà đang xây.