intTypePromotion=1

Giáo án tuần 17 bài Tập đọc: Tìm ngọc - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Chia sẻ: Nguyễn Quang Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
247
lượt xem
16
download

Giáo án tuần 17 bài Tập đọc: Tìm ngọc - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng việt 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: TÌM NGỌC I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn nước, Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN). 2. Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo...Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh tráo. Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. - GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu cần luyện đọc. - HS: SGK...3...II. Chuẩn bị..III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Đàn gà mới nở. - Gọi 3 HS lên đọc thuộc bài Đàn gà mới nở. Mỗi HS trả lời 1 câu hỏi. + Đàn gà con mới nở có những nét đẹp và đáng yêu nào? + Gà mẹ bảo vệ, âu yếm con ntn? + Câu thơ nào cho thấy nhà thơ rất yêu đàn gà con mới nở? - Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới 3 HS lần lượt lên bảng thực hiện yêu cầu của GV và TLCH. Bạn nhận xét. Hoạt động của Trò Hát...Giới thiệu: (1’) - Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? - Thái độ của những nhân vật trong tranh ra sao? - Chó và Mèo là những con vật rất gần gũi với cuộc sống. Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy chúng thông minh và tình nghĩa ntn? - Ghi tên bài và đọc mẫu: Chú ý giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 1, 2, 3  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. ị ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu. a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng chậm rãi. b) Luyện phát âm - GV cho HS đọc các từ cần chú ý phát âm đã ghi trên bảng. Theo dõi và đọc thầm theo. 5 đến 7 HS đọc cá nhân, cả lớp đọc đồng thanh các từ ngữ: rắn nước, liền, Long Vương, đánh tráo (MB); thả, sẽ,…(MN). Tìm cách ngắt và luyện đọc các câu Xưa/ có chàng trai/ thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước/ liền bỏ tiền ra mua,/ rồi thả rắn đi.// Không ngờ/ con rắn ấy là con của Long Vương. Đọc đoạn 1, 2, 3 theo Chó và Mèo đang âu yếm bên cạnh một chàng trai. Rất tình cảm...-..-..Mở SGK trang 139...c) Luyện ngắt giọng - Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng một số câu dài và luyện đọc...-..d) Đọc từng đoạn -...- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn, GV sửa chữa...hình thức nối tiếp. Luyện đọc từng đoạn theo nhóm...- Chia nhóm và yêu cầu đọc theo nhóm. - HS thi đua đọc. e) Thi đọc giữa các nhóm - HS đọc. g) Cả lớp đọc đồng thanh  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2, 3  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, vấn đáp. ị ĐDDH: Tranh. Gọi HS đọc và hỏi: Gặp bọn trẻ định giết con rắn chàng trai đã làm gì? Con rắn đó có gì kì lạ? Con rắn tặng chàng trai vật quý gì? Ai đánh tráo viên ngọc? Vì sao anh ta lại tìm cách đánh tráo viên ngọc? Thái độ của chàng trai ra sao? Chó, Mèo đã làm gì để lấy lại được ngọc quý ở nhà người thợ kim hồn?..-..Đọc và trả lời. Bỏ tiền ra mua rắn rồi thả rắn đi. Nó là con của Long Vương. Một viên ngọc quý. Người thợ kim hồn. Vì anh ta biết đó là viên ngọc quý. Rất buồn. Mèo bắt chuột, nó sẽ không ăn thịt nếu chuột tìm được ngọc...-..Chuyển: Lấy được ngọc quý ở nhà người thợ kim hồn rồi. Vậy còn chuyện gì xảy ra nữa các em cùng học tiết 2 để biết được điều này. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể chuyện. - Chuẩn bị: Tiết 2....MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: TÌM NGỌC ( TIẾT 2 ) I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn nước, Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN). Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo...2Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh tráo. Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa...3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 17 bài Tập đọc: Tìm ngọc - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

  1. Giáo án Tiếng việt 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: TÌM NGỌC I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn nước, Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN). - Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo. 2. Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh tráo. - Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa. 3. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Đàn gà mới nở. - Gọi 3 HS lên đọc thuộc bài Đàn gà - 3 HS lần lượt lên bảng mới nở. Mỗi HS trả lời 1 câu hỏi. thực hiện yêu cầu của GV + Đàn gà con mới nở có những nét đẹp và và TLCH. Bạn nhận xét. đáng yêu nào? + Gà mẹ bảo vệ, âu yếm con ntn? + Câu thơ nào cho thấy nhà thơ rất yêu đàn gà con mới nở? - Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới
  2. Giới thiệu: (1’) - Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ - Chó và Mèo đang âu cảnh gì? yếm bên cạnh một chàng trai. - Thái độ của những nhân vật trong - Rất tình cảm. tranh ra sao? - Chó và Mèo là những con vật rất gần gũi với cuộc sống. Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy chúng thông minh và tình nghĩa ntn? - Mở SGK trang 139. - Ghi tên bài và đọc mẫu: Chú ý giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 1, 2, 3  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. ị ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu. a) Đọc mẫu - Theo dõi và đọc thầm - GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng theo. chậm rãi. b) Luyện phát âm - 5 đến 7 HS đọc cá nhân, - GV cho HS đọc các từ cần chú ý cả lớp đọc đồng thanh các từ phát âm đã ghi trên bảng. ngữ: rắn nước, liền, Long Vương, đánh tráo (MB); thả, sẽ,…(MN). c) Luyện ngắt giọng - Tìm cách ngắt và luyện - Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng đọc các câu Xưa/ có chàng một số câu dài và luyện đọc. trai/ thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước/ liền bỏ tiền ra mua,/ rồi thả rắn đi.// Không ngờ/ con rắn ấy là con của Long Vương. d) Đọc từng đoạn - Đọc đoạn 1, 2, 3 theo
  3. - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng hình thức nối tiếp. đoạn, GV sửa chữa. - Luyện đọc từng đoạn - Chia nhóm và yêu cầu đọc theo theo nhóm. nhóm. - HS thi đua đọc. e) Thi đọc giữa các nhóm - HS đọc. g) Cả lớp đọc đồng thanh  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2, 3  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, vấn đáp. - Đọc và trả lời. ị ĐDDH: Tranh. - Bỏ tiền ra mua rắn rồi - Gọi HS đọc và hỏi: thả rắn đi. - Gặp bọn trẻ định giết con rắn chàng trai đã làm gì? - Nó là con của Long - Con rắn đó có gì kì lạ? Vương. - Con rắn tặng chàng trai vật - Một viên ngọc quý. quý gì? - Người thợ kim hồn. - Ai đánh tráo viên ngọc? - Vì anh ta biết đó là viên - Vì sao anh ta lại tìm cách đánh ngọc quý. tráo viên ngọc? - Rất buồn. - Thái độ của chàng trai ra sao? - Mèo bắt chuột, nó sẽ - Chó, Mèo đã làm gì để lấy lại không ăn thịt nếu chuột tìm được ngọc quý ở nhà người thợ kim được ngọc. hồn? Chuyển: Lấy được ngọc quý ở nhà người thợ kim hồn rồi. Vậy còn chuyện gì xảy ra nữa các em cùng học tiết 2 để biết được điều này. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể chuyện. - Chuẩn bị: Tiết 2.
  4. MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: TÌM NGỌC ( TIẾT 2 ) I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: nuốt, ngoạm…; rắn nước, Long Vương, đánh tráo…(MB); bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MN). - Nghỉ ngơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo. 2Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của các từ mới: Long Vương, thợ kim hồn, đánh tráo. - Hiểu ý nghĩa của truyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa. 3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn các câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Tìm ngọc. - GV yêu cầu HS đọc bài. - HS đọc. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Tìm ngọc (tiết 2) Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 4, 5, 6  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. ị ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.
  5. a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu. Chú ý giọng nhanh, hồi - Theo dõi và đọc thầm theo. hộp, bất ngờ và đoạn cuối giọng vui, chậm rãi. - Luyện đọc các từ: ngậm, b) Luyện phát âm bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt (MT, MN); Long Vương, đánh tráo (MB). c) Luyện ngắt giọng - Tổ chức cho HS luyện đọc và tìm cách - Luyện đọc câu dài, khó ngắt giọng. ngắt. Mèo liền nhảy tới/ ngoạm ngọc/ chạy biến.// Nào ngờ,/ vừa đi một quãng/ thì có con quạ sà xuống/ đớp ngọc rồi bay lên cao.// - Gọi HS đọc nghĩa các từ mới. - HS nêu. d) Đọc cả đoạn e) Thi đọc giữa các nhóm - HS thi đua đọc. g) Đọc đồng thanh cả lớp  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 4, 5, 6  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, vấn đáp. ị ĐDDH: Tranh. - Đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS đọc và hỏi. - Chó làm rơi ngọc và bị một - Chuyện gì xảy ra khi chó ngậm ngọc con cá lớn nuốt mất. mang về? - Rình bên sông, thấy có người đánh được con cá lớn, mổ ruột cá có ngọc. Mèo liền - Khi bị cá đớp mất ngọc, Chó, Mèo đã nhảy tới ngoạm ngọc ngay. làm gì? - Mèo đội trên đầu. - Không. Vì bị một con quạ đớp lấy rồi bay lên cây cao. - Giả vờ chết để lừa quạ.
  6. - Lần này, con nào sẽ mang ngọc về? - Quạ mắc mưu liền van lạy - Chúng có mang được ngọc về không? Vì xin trả lại ngọc. sao? - Chàng trai vô cùng mừng rỡ. - Mèo nghĩ ra kế gì? - Quạ có bị mắc mưu không? Và nó phải - Thông minh, tình nghĩa. làm gì? - Đọc và trả lời. - Thái độ của chàng trai ntn khi lấy lại - Chó và Mèo là những con được ngọc quý? vật gần gũi, rất thông minh và - Tìm những từ ngữ khen ngợi Chó và tình nghĩa. Mèo? - Phải sống thật đồn kết, tốt 4. Củng cố – Dặn dò (3’) với mọi người xung quanh. - Gọi 2 HS nối tiếp đọc hết bài và hỏi: - Em hiểu điều gì qua câu chuyện này? - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể chuyện. - Chuẩn bị: Gà “ tỉ tê” với gà.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2