intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 3 bài 5: Chia sẻ vui buồn cùng bạn

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

733
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm nâng cao công tác giảng dạy của quý giáo viên chúng tôi chọn lọc những giáo án bài Chia sẻ vui buồn cùng bạn dành cho các bạn tham khảo và sử dụng. Qua đó giáo dục cho học sinh biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn hoặc gặp khó khăn. Sự chia sẻ vui buồn cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết. Đồng thời nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày. Với những giáo án trong bộ sưu tập thì đây là những tài liệu hay và bổ ích cho quý viên và các em học sinh chuẩn bị trước nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 5: Chia sẻ vui buồn cùng bạn

  1. Bài 5: CHIA SẼ VUI BUỒN CÙNG BẠN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao đ ộng v ới các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn. - Chia sẽ vui buồn cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết. 2. Thái độ - Quý trọng những ai biết chia sẽ vui buồn cùng bạn và phê phán nh ững ai th ờ ơ, không quan tâm tới bạn bè. 3. Chuẩn bị - Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẽ vui buồn với bạn trong các tình huống cụ thể. II. CHUẨN BỊ - Nội dung các tình huống - Hoạt động, Hoạt động 1 - Tiết . - Nội dung câu chuyện ”Niềm vui trong nắng thu vàng - Nguyễn th ị Duyên - L ớp 11 Văn PTTH năng khiếu Hà Tĩnh”. - Phiếu thảo luận nhóm - Hoạt động1 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Xử lí tình huống  Mục tiêu: HS biết một biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn.  Cách tiến hành: - Chia lớp thành nhóm nhỏ và yêu cầu các - Tiến hành thảo luận nhóm. nhóm tiến hành thảo luận theo nội dung. - Đưa ra cách giải quyết và lời giải thích hợp - Đại diện nhóm trình bày kết lí.
  2. Tình huống: Lớp Nam mới nhận thêm 1 HS quả thảo luận. mới. Bạn bị dị tật ở chân, rất khó khăn Chẳng hạn: trong các hoạt động của lớp. Các bạn và Nam phải làm gì với người bạn mới? + Đề nghị cô chuyển lớp cho bạn để không ảnh hưởng đến công việc chung của lớp. + Nói với cô về khó khăn của bạn, tình hình của lớp và xin ý kiến cô. - Nhận xét câu trả lời của HS và đưa ra + Phân công nhau giúp đỡ bạn.  Kết luận: Dù bạn mới đến,lại bị dị tật nhưng không vì + Kết hợp cùng cô để đưa ra thế mà ta bỏ rơi bạn. Bạn sẽ trở thành những việc làm cụ thể nhằm người bạn thân thiết, cùng học, cùng chơi, giúp đỡ bạn. cùng lao động với chúng ta. Khi bị tật, bạn - Các nhóm nhận xét, bổ sung câu đã chịu nhiều thiệt thòi nên ta cần an ủi, trả lời của nhau. quan tâm, giúp đỡ bạn. - Lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi  Mục tiêu: HS biết cách chia sẻ vui buồn cùng bạn trong các tình huống.  Cách tiến hành: - Chia lớp làm 2 dãy. Từng đôi trong dãy thảo - Thảo luận theo yêu cầu. luận về 1 nội dung. + Dãy 1: Thảo luận về nội dung: Hãy tưởng Câu trả lời đúng: Cảm thấy vui tượng em được biết tin mình thi HS giỏi sướng, hạnh phúc vì một được giải nhất, bạn bè trong lớp chúc phần là được giải, một phần mừng em. Khi ấy cảm giác như thế nào? là lời chúc mừng của các bạn. + Dãy 2: Thảo luận về nội dung: Hãy hình - Rất xúc động. Lúc em gặp khó dung mẹ em bị ốm, phải vào viện. Các bạn khăn, cần người giúp đỡ nhất vào thăm mẹ và động viên em. Em cảm thì đã có các bạn ở bên, phần thấy thế nào? nào an ủi, động viên em. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS nhận xét, bổ sung câu trả  Kết luận: Bạn bè là ngưòi thân thiết, gần gũi lời của nhau . bên ta. Nên khi bạn có chuyện vui hay buồn ta - 1 đến 2 HS nhắc lại kết nên an ủi, động viên hoặc chia sẽ niềm vui với bạn. luận.HS dưới lớp lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 3: Tìm hiểu truyện “Niềm vui trong nắng thu vàng”  Mục tiêu:
  3. HS biết được ý nghĩa của việc chia sẻ cùng bạn.  Cách tiến hành: - GV kể lại câu chuyện. - Một HS đọc lại truyện. - Yêu cầu thảo luận cả lớp theo 2 câu hỏi sau: - Tiến hành thảo luận. 1. Em có nhận xét gì về việc làm của Hiền và - 3 đến 4 HS trả lời: các bạn trong lớp ? Vì sao? - Nhận xét, bổ sung câu trả lời 2. Theo em, khi nhận được sách, Liên sẽ có của bạn. cảm giác như thế nào? - Nhận xét trả lời của HS. Kết luận: Đưa ra đáp án đúng. Bài 5: CHIA SẼ VUI BUỒN CÙNG BẠN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao đ ộng v ới các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn. - Chia sẽ vui buồn cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết. 2. Thái độ - Quý trọng những ai biết chia sẽ vui buồn cùng bạn và phê phán nh ững ai th ờ ơ, không quan tâm tới bạn bè. 3. Chuẩn bị - Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẽ vui bu ồn v ới b ạn trong các tình hu ống c ụ thể. II. CHUẨN BỊ - Nội dung các tình huống- Hoạt động, Hoạt động- Tiết. - Nội dung câu chuyện”Niềm vui trong nắng thu vàng - Nguyễn thị Duyên - Lớp 11 Văn PTTH năng khiếu Hà Tĩnh”. - Phiếu thảo luận nhóm- Hoạt động1- Tiết2.
  4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến  Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn.  Cách tiến hành: - Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm - Tiến hành thảo luận nhóm, mỗi khoảng 6 em và yêu cầu thảo luận nhóm. nhóm nhận một phiếu nội dung thảo luận. Nội dung thảo luận như SGV trang 51. - Đại diện các nhóm đưa ra ý - Nhận xét, đưa ra ý kiến đúng. kiến của mình. - Sau khi đại diện mỗi nhóm bày tỏ ý kiến, các nhóm khác nhận xét. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của nhóm bạn. Hoạt động 2: Liên hệ bản thân  Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đậo đức của bản thân và của các bạn trong lớp, trong trườn. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.  Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nhớ và ghi ra giấy về việc chia - Cá nhân HS ghi ra giấy. sẽ vui buồn cùng bạn của bản thân đã từng - 4 đến 5 HS tự nói về kinh trải qua. nghiệm đã trải qua của bản thân về việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Tuyên dương những HS đã biết chia sẽ vui buồn cùng bạn. Khuyến khích để mọi HS - Nhận xét công việc của các trong lớp đều biết làm việc này với bạn bạn. bè.
  5. Hoạt động 3: Trò chơi “Sắp xếp thành đoạn văn”  Mục tiêu: Củng cố bài.  Cách tiến hành: GV phổ biến luật chơi: - Phát cho mỗi nhóm 4 miếng bìa, trên đó ghi các n ội dung chính. Nhi ệm v ụ là sau 3 phút thảo luận, nhóm biết liên kết các chi tiết đó với nhau và dựng thành đoạn văn ngắn nói về nội dung đó. - Nhóm nào không làm được sẽ thua. - Đội thắng là đội ghi nhiều điểm nhất. - Biểu điểm: +Nội dung: 7 điểm +Hình thức, phản ứng nhanh: 3 điểm Chẳng hạn: GV phát 4 miếng bìa ghi: Mẹ ốm Bạn bè Liên chăm sóc mẹ Hỏi thăm, động viên - >HS có thể xây dựng đoạn văn ngắn như sau: Mẹ Liên bị ốm, bạn bè trong l ớp đến thăm hỏi, đôïng viên Liên, Liên và mẹ xúc động lắm. a) Lan bị ngã Hoa chép bài hộ Gãy tay Hoa tự nguyện b) Bút hỏng Nam loay hoay sữa Cho mượn chiếc bút mới Thắng c) Ôâng nội mất Mai khóc và nhớ ông Bạn bè an ủi Động viên Ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kỳ I
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2