intTypePromotion=1

Giáo án Đạo đức 3 bài 2: Giữ lời hứa

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
542
lượt xem
39
download

Giáo án Đạo đức 3 bài 2: Giữ lời hứa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn đọc cùng các em học sinh xem qua nội dung của những giáo án bài Giữ lời hứa để nâng cao công tác giảng dạy và kĩ năng biên soạn. Những giáo án được biên soạn bởi nhiều giáo viên có kinh nghiệm, các bạn sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kĩ năng thiết kế bài soạn của mình phong phú hơn. Đồng thời giáo dục cho học sinh biết được giữ lời hứa là như thế nào và cách thực hiện những điều ta đã nói, đã hứa với người khác ra sao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 2: Giữ lời hứa

  1. Bài 2: GIỮ LỜI HỨA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Giữ lời hứa là nhớ và thực hiện đúng những điều ta đã nói, đã hứa với người khác. - Giữ lời hứa với mọi người chính là tôn trọng mọi người và bản thân mình. - Nếu ta hứa mà không giữ lời hứa sẽ làm mất niềm tin c ủa m ọi người và làm l ỡ việc của người khác. 2. Thái độ - Tôn trọng, đồng tình với những người biết gi ữ lời h ứa và không đ ồng tình v ới những người không biết giữ lời hứa. 3. Hành vi - Giữ lời hứa với mọi người trong cuộc sống hằng ngày. - Biết xin lỗi khi thất hứa và không sai phạm. II. CHUẨN BỊ - Câu chuyện : ”Chiếc vòng bạc - Trích trong tập Bác Hồ - Người Việt Nam đẹp nhất, NXB Giáo dục, 1986” và”Lời hứa danh dự – Lê - ô - nít Pan - tê - lê - ép, Hà Trúc Dương dịch”. - 4 phiếu ghi tình huống cho 4 nhóm (Hoạt động 2- Tiết2). - 4 bộ thẻ Xanh và Đỏ. - Bảng phụ ghi nội dung hoạt động 2- Tiết 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Thảo luận truyện “Chiếc vòng bạc”  Mục tiêu: - HS biết thế nào là giữ lời hứa và ý nghĩa c ủa vi ệc giữ lời hứa.
  2.  Cách tiến hành: - Giới thiệu truyện ”Bài trước cô và các em đã thấy - HS chú ý lắng nghe. được tình yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi và sự kính yêu của thiếu nhi đối với Bác”. - GV kể chuyện”Chiếc vòng bạc”. - Yêu cầu 1 hoặc 2 HS kể hoặc đọc lại truyện. - 1 - 2 HS đọc (kể) lại truyện. - Chia lớp làm 6 nhóm để thảo luận các câu hỏi SGV. - Chia lớp làm 6 nhóm, cử nhóm trưởng, thư ký để thảo luận. - Đại diện mỗi nhóm phát biểu ý kiến. - Đại diện các nhóm trả lời - Hỏi cả lớp: - 2 - 3 HS trả lời: 1. Thế nào là giữ lời hứa? 1. Giữ lời hứa là thực hiện những gì mình đã nói với người khác. 2. Người biết giữ lời hứa được đánh giá như thế 2. Mọi người tôn trọng, yêu quý, tin nào? Cậ y - Nhận xét, tổng hợp các ý kiến của HS.  Kết luận: - Tuy rất bận và qua thời gian dài nhưng vẫn không quên lời hứa với em bé. - 1 - 2 HS nhắc lại phần kết luận. - Câu chuyện cho thấy: cần phải giữ đúng lời hứa của mình mới được mọi người quý trọng, tin cậy, yêu mến. Hoạt động 2: Nhận xét tình huống  Mục tiêu: HS biết được vì sao cần phải giữu lời hứa và cần làm gì nếu không thể giữu lời hứa với người khác.  Cách tiến hành: - Chia lớp làm 4 nhóm. Phát phiếu giao việc cho mỗi - Lớp chia thành 4 nhóm. Mỗi nhóm nhóm và thảo luận theo nội dung của phiếu trong cử nhóm trưởng và tiến hành thảo SGV. luận tình huống theo phiếu được giao. - Nhận xét, kết luận về câu trả lời của các nhóm. - Đại diện các nhóm trả lời. - Hỏi cả lớp: - 4 đến 5 HS trả lời. 1. Giữ lời hứa thể hiện điều gì?
  3. 1. Giữ lời hứa là thực hiện những gì mình đã nói với người khác. 2. Không thực hiện được lời hứa cần làm gì?  Kết luận: Cần giữ lời hứa vì nó thể hiện sự tự 2.Mọi người tôn trọng, yêu quý, tin trọng và tôn trọng người khác. Khi không giữ được lời c ậy hứa cần nói rõ lý do và xin lỗi. - 1 HS nhắc lại kết luận. Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân  Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc giữ lời hứa.  Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tự liên hệ theo định hướng: - 3 đến 4 HS tự liên hệ bản thân và kể lại câu chuyện, việc làm của + Em đã hứa với ai, điều gì? mình. + Kết quả lời hứa đó thế nào? + Thái độ của người đó ra sao? + Em nghĩ gì về bài học của mình? - HS nhận xét việc làm, hành động - Yêu cầu HS khác nhận xét về việc làm của các của bạn. bạn, đúng hay sai, tại sao? - Nhận xét, tuyên dương các em biết gi ữ lời hứa, nhắc nhở các em chưa biết giữ lời hứa Hướng dẫn thực hiện ở nhà : - GV yêu cầu HS về sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, những câu chuyện về việc giữ lời hứa.
  4. Bài 2: GIỮ LỜI HỨA (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Giữ lời hứa là nhớ và thực hiện đúng những điều ta đã nói, đã hứa với người khác. - Giữ lời hứa với mọi người chính là tôn trọng mọi người và bản thân mình - Nếu ta hứa mà không giữ lời hứa sẽ làm mất niềm tin c ủa m ọi người và làm l ỡ việc của người khác. 2. Thái độ - Tôn trọng, đồng tình với những người biết gi ữ lời hứa và không đ ồng tình v ới những người không biết giữ lời hứa. 3- Hành vi - Giữ lời hứa với mọi người trong cuộc sống hằng ngày. - Biết xin lỗi khi thất hứa và không sai phạm. II. CHUẨN BỊ - Câu chuyện : ”Chiếc vòng bạc - Trích trong tập Bác Hồ - Người Việt Nam đẹp nhất, NXB Giáo dục, 1986” và “Lời hứa danh dự – Lê - ô- nít Pan - tê - lê - ép, Hà Trúc Dương dịch”. - 4 phiếu ghi tình huống cho 4 nhóm (Hoạt động 2 - Tiết2). - 4 bộ thẻ Xanh và Đỏ. - Bảng phụ ghi nội dung hoạt động 2- Tiết 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm.
  5. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1:Xử lý tình huống  Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi thể hi ện giữ đúng lời hứa, không đồng tình với hành vi không giữ lời hứa.  Cách tiến hành: - GV đọc lần 1 câu chuyện ”Lời hứa danh dự” - 1 HS đọc lại. từ đầu ... nhưng chú không phải là bộ đội mà. - Chia lớp làm 4 nhóm,thảo luận để tìm cách ưng xử cho tác giả trong tình huống trên. - 4 nhóm HS tiến hành thảo luận. Sau đó đại diện các nhóm trình bày cách xử lí tình - Hướng dẫn HS nhận xét cách xử lý tình huống của nhóm mình, giải huống của các nhóm. thích. - Đọc tiếp phần kết của câu chuyện. - Nhận xét các cách xử lí. - Để 1 HS nhắc lại ý nghĩa của việc giữ lời - 1 HS nhắc lại. hứa. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến  Mục tiêu: Củng cố bài, giúp HS có nhận thức và thái độ đúng về việc giữ lời hứa  Cách tiến hành: - Phát cho 4 nhóm, mỗi nhóm 2 thẻ màu xanh và đỏ và qui ước: + Thẻ xanh - Ý kiến sai + Thẻ đỏ - Ý kiến đúng - Treo bảng phụ ghi sẵn các ý kiến khác nhau - HS thảo luận theo nhóm và đưa về việc giữ lời hứa, sau khi thảo luận sẽ ra ý kiến của mình bằng giơ thẻ bày tỏ thái độ, ý kiến của mình. cách giơ thẻ khi GV hỏi. - GV lần lượt đọc từng ý kiến trong SGV - Đưa ra đáp án và lời giải thích đúng. - Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm. Hoạt động 3: Nói về chủ đề “Giữ lời hứa”  Mục tiêu: Củng cố bài, giúp HS có nhận thức và thái độ
  6. đúng về việc giữ lời hứa.  Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm thảo luận trong 2 phút để - 4 nhóm thảo luận. Sau đó đại tập hợp các câu ca dao, tục ngữ, câu diện các nhóm trình bày. chuyện,… nói về việc giữ lời hứa. - Yêu cầu các nhóm thể hiện theo hai nội - Nhận xét ý kiến của các nhóm dung: khác. + Kể chuyện (Sưu tầm). + Đọc câu ca dao, tục ngữ và phân tích đưa ra ý nghĩa của các câu đó. - GV kết luận và dặn HS luôn giữ lời hứa với người khác và với chính mình - Dặn dò HS luôn phải biết giữ lời hứa với người khác và chính bản thân mình.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2