intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 3 bài 14: Chăm sóc cây trồng vật nuôi

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

412
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đến với bộ sưu tập giáo án bài Chăm sóc cây trồng vật nuôi các bạn sẽ có cơ hội tham khảo những tài liệu hay và đặc sắc nhất dành cho công tác giảng dạy. Được chọc lọc kĩ lưỡng về mặt nội dung cũng như hình thức trình bày bài soạn được đưa vào bộ sưu tập để phục vụ công tác giảng dạy có hiệu quả và chất lượng hơn. Ngoài ra chúng ta hiểu cây trồng vật nuôi cung cấp lương thực, thực phẩm và tạo niềm vui cho con người, vì vậy cần được chăm sóc bảo vệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 14: Chăm sóc cây trồng vật nuôi

  1. Bài 14: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI Tiết 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Cây trồng vật nuôi cung cấp lương thực, th ực ph ẩm và tạo ni ềm vui cho con người, vì vậy cần được chăm sóc bảo vệ. 2. Thái độ •HS có ý thức chăm sóc cây trồng ,vật nuôi. •Đồng tình, ủng hộ việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Phê bình, không tán thành nh ững hành động không chăm sóc cây trồng, vật nuôi. 3. Hành vi •Thực hiện chăm sóc cây trồng, vật nuôi. •Tham gia tích cực vào các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi. II. CHUẨN BỊ •Giấy khổ to, bút dạ(cho hoạt động 2- tiết1). •Tranh ảnh (cho hoạt ddoongj 1- tiết1). •Phiếu thảo luận. •Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Quan sát tranh trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS chia thành các nhóm thảo luận về các - HS chia thành các nhóm, nhận các bức tranh và trả lời câu hỏi sau: tranh vẽ và thảo luận trả lời các câu hỏi. 1. Trong tranh, các bạn đang làm gì? 2. Làm như vậy có tác dụng gì? 3. Cây trồng, vật nuôi có ích lợi gì đối với con người? 4. Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Chẳng hạn: Tranh 1: Vẽ bạn nhỏ đang bắt sâu
  2. cho cây trồng. Tranh 2: Bạn nhỏ đang cho đàn gà ăn Tranh 3: Các bạn nhỏ đang tưới nước cho cây non mới trồng. Tranh 4: Bạn gái đang tắm cho đàn lợn. Cây trồng, vật nuôi là thức ăn, cung cấp rau cho chúng ta. Chúng ta cần chăm sóc cây trồng vật nuôi. - Các nhóm khác theo dõi nhận xét, bổ sung - GV rút ra kết luận: + Các tranh đều cho thấy các bạn nhỏ đang chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong gia đình. + Cây trồng, vật nuôi cung cấp cho con người thức ăn, lương thực, thực phẩm cần thiết cho sức khoẻ. + Để cây trồng, vật nuôi mau lớn, khoẻ mạnh chúng ta phải chăm sóc chu đáo cây trồng, vật nuôi. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi - Yêu cầu HS chia thành nhóm, mỗi thành viên nhóm sẽ kể tên 1 vật nuôi,1 cây trồng trong gia đình mình rồi nêu những việc mình đã làm để chăm sóc con vật/cây trồng đó và nêu những việc nên tránh đối với vật nuôi, cây trồng. Tên Những việc Những Cây trồng Những việc Những vật em làm để việc nên em làm để việc nên nuôi chăm sóc tránh để chăm sóc tránh để bảo vệ cây bảo vệ cây - Yêu cầu các nhóm dán bao cáo của nhóm - Các nhóm dán báo cáo lên bảng.
  3. mình lên bảng theo 2 nhóm- Nhóm 1: Cây trồng Nhóm 2: Vật nuôi - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả của - Đại diện các nhóm trình bày. nhóm mình- –Các nhóm khác theo dõi, bổ sung, ý - Rút ra kết luận: kiến nếu cần thiết + Chúng ta có thể chăm sóc cây trồng vật nuôi bằng cách bón phân, chăm sóc, bắt sâu, bỏ lá già, cho con vật ăn, làm sạch chỗ ở, tiêm thuốc phòng bệnh. + Được chăm sóc chu đáo, cây trồng vật nuôi sẽ phát triển nhanh. Ngược lại cây sẽ khô héo dễ chết, vật nuôi gầy gò dễ bị bệnh tật. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH Yêu cầu HS về gia đình quan sát và thực hành quan sát cây trồng, vật nuôi. Bài 14: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI Tiết 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Cây trồng vật nuôi cung cấp lương thực, th ực ph ẩm và tạo ni ềm vui cho con người, vì vậy cần được chăm sóc bảo vệ. 2. Thái độ •HS có ý thức chăm sóc cây trồng ,vật nuôi. •Đồng tình, ủng hộ việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Phê bình, không tán thành những hành động không chăm sóc cây trồng, vật nuôi. 3. Hành vi •Thực hiện chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
  4. •Tham gia tích cực vào các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi. II. CHUẨN BỊ •Giấy khổ to, bút dạ(cho hoạt động 2- tiết1). •Tranh ảnh (cho hoạt động 1- tiết1). •Phiếu thảo luận. •Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Trình bày kết quả điều tra - Thu các phiếu điều tra của HS, yêu cầu một số em - Nộp phiếu điều tra cho GV. trình bày kết quả điều tra. - Một số HS trình bày lại kết quả - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: điều tra. - Trả lời câu hỏi (có liên hệ với thực tế gia đình mình). Chẳng hạn: + Nhà em nuôi con vật, trồng cây đó nhằm mục đích gì? + Nhà em trồng cây…để lấy rau ăn hoặc bán để lấy tiền. + Em chăm sóc cây trồng, vật nuôi đó sẽ có tác dụng gì? + Chăm sóc sẽ giúp cây, con vật lớn nhanh, tránh bị bệnh. + Ngược lại, nếu không chăm sóc, cây trồng, vật nuôi sẽ thế nào? + Nếu không, cây/con vật dễ mắc bệnh, chậm lớn. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm trả lời phiếu bài tập - Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời câu - Chia nhóm, thảo luận trả lời các câu hỏi 1;2. Chẳng hạn: hỏi 1 và xử lí tình huống ở câu hỏi 2. Câu hỏi 1: Viết chữ T vào ô  trước ý kiến em tán thành, viết chữ K vào ô  a. K Trước ý kiến em không tán thành. a)  Cần chăm sóc và bảo vệ các con vật c ủa gia đình b. K mình. b)  Chỉ cần chăm sóc những loại cây do con người trồng. c. T c)  Cần bảo vệ tất cả các loài vật, cây trồng. d)  Thỉnh thoảng tưới nước cho cây cũng được. e)  Cần chăm sóc cây trồng,vật nuôi thường xuyên, liên d. K tục. Câu hỏi 2: Nhà bạn Dũng nuôi được mấy con gà trống choai. Chúng rất hay vào vườn kiếm ăn và e. T mổ vào mấy luống cải. Nếu là Dũng, em sẽ làm
  5. gì?Vì sao? - Nhận xét, kết luận: Câu hỏi 2: Rào vườn lại hoặc rào luống rau lại. Cho gà ăn và chăm + Cần phải chăm sóc tất cả các con vật là vật nuôi, sóc chúng. những cây trồng có lợi. - Đại diện các nhóm trả lời. + Chăm sóc cây trồng phải thường xuyên, liên tục mới hiệu quả. - Các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm xử lí tình huống - Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận xử lí các tình - Các nhóm thảo luận giải quyết các huống sau: tình huống và phân vai thể hiện. Chẳng hạn: + Tình huống 1: + Trường hợp 1: Nói Đào gom lá sâu lại rồi đem về nhà giết. Nếu để Lan và Đào cùng đi thăm vườn rau Thấy rau có lung tung, sâu sẽ bò sang vườn sâu,Đào ngắt những chiếc lá có sâu vứt ở xung nhà khác. Sau đó nói bố mẹ phun quanh. thuốc. Nếu là Lan, em sẽ nói gì? + Tình huống 2: Đàn gà nhà Minh đột nhiên lăn ra + Trường hợp 2: Nói mẹ làm sạch chết hàng loạt. Mẹ đem chôn hết gà và không cho chuồng, cho gà uống thuốc ai biết gà bị dịch cúm. Là Minh, em sẽ nói gì với phòng bệnh, chôn kĩ m ẹ? gà chết, báo cho nhân viên thú y để có - Theo dõi, nhận xét cách xử lí của các nhóm. cách phòng dịch. - GV kết luận chung: Vật nuôi, cây trồng có vai trò - Một vài nhóm sắm vai thể hiện quan trọng đối với đời sống con người. Vì vậy, tình cần biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi thường xuyên. huống 1 và 2. - Nhận xét tiết học, kết thúc bài học. - Các nhóm khác theo dõi bổ sung. DÀNH CHO HỌC SINH ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2