intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 3 bài 8: Biết ơn thương binh, liệt sỹ

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

414
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu đến bạn đọc những giáo án bài Biết ơn thương binh liệt sỹ môn Đạo đức 3 để hoàn thiện cách biên soạn giáo án của mình một cách nhanh nhất. Những giáo án được biên soạn với nội dung chi tiết sẽ giúp cho các bạn có thêm tư liệu tham khảo và bổ sung vào kho tài liệu của mình. Bên cạnh đó giúp cho học sinh biết những công lao của các thương binh, liệt sĩ đối với quê hương đất nước, kính trọng biết ơn và quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 8: Biết ơn thương binh, liệt sỹ

  1. Bài 8: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ Tiết 1 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: • Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì T ổ qu ốc - Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ. 2. Thái độ • Tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ. • Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đ ỡ các thương binh liệt sĩ. • Phê bình, nhắc nhỡ những ai không kính trọng, giúp đ ỡ các cô chú th ương binh, liệt sĩ. 3. Hành vi Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. II. CHUẨN BỊ • Tranh vẽ minh hoạ truyện”Một chuyến đi bổ ích - Hà Trang”. • Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đ ồng, Lý T ự Tr ọng, Võ Th ị Sáu, Trần Quốc Toản). III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện”Một chuyến đi bổ ích” Mục tiêu HS hiểu thế nào là thương binh, liệt sĩ; có thá độ biêt ơn với các thương binh và gia đình liệt sĩ Cách tiến hành
  2. - Yêu cầu: Các nhóm hãy chú ý lắng nghe câu chuyện và thảo luận trả lời 3 câu hỏi sau: (GV treo bảng - Các nhóm chú ý đọc câu hỏi, theo phụ dõi câu chuyện. - HS các nhóm thảo luận, trả lời câu 1- Ngày 27/7, HS lớp 3A đi đâu ? (có ghi trước 3 câu hỏi: hỏi). 1- Đi thăm trại điều dưỡng thương 2- Các bạn đến trại điều dưỡng làm gì? binh nặng. 2- Để thăm sức khoẻ và nghe các cô chú kể chuyện . 3- Đối với các cô chú thương binh, liệt sĩ cần có thái độ như thế nào? 3- Cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh liệt sĩ- - GV kể truyện - có tranh minh hoạ cho truyện. - Đại diện từng nhóm trả lời các câu Kết luận: GV tổng kết các ý kiến lại và kết luận: hỏi Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta c ần biết - Các nhóm khác bổ sung ý kiến. ơn, kính trọng các anh hùng thương binh liệt sĩ. - 1 đến 2 HS nhắc lại kết luận. Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi Mục tiêu HS làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi sau: - Tiến hành thảo luận cặp đôi. Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với cô chú thương binh, liệt sĩ chúng ta phải làm gì? - GV ghi ý kiến các nhóm lên bảng (Không trùng lặp) - Đại diện mỗi nhóm trả lời. Ví dụ: + Chào hỏi lễ phép. + Thăm hỏi sức khoẻ. Kết luận: Về các việc HS có thể làm để bày tỏ + Giúp làm việc nhà. lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. + Giúp các con của các cô chú học bài.
  3. + Chăm sóc mộ thương binh liệt sĩ. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi - Các nhóm thảo luận, trả lời vào trong phiếu thảo luận. phiếu của nhóm. Phiếu thảo luận Em hãy viết chữ Đ vào ô  trước hành vi đúng , chữ S váo ô  trước hành vi sai. a.  Ngày nghỉ cuối tuần, 3 bạn Mai,Vân đến nhà chú Hà là thương binh nặng giúp con chú học bài. b.  Trêu đùa chú thương binh đi đường c.  Vào thăm, tưới nước, nhổ cỏ mộ các liệt sĩ. - Đại diện của nhóm làm việc nhanh d.  Xa lánh các chú thương binh vì trông các chú xấu xí nhất trả lời. và khác lạ. e.  Thăm mẹ của chú liệt sĩ, giúp bà quét nhà, quét sân. - GV lắng nghe các nhóm trả lời và đưa ra kết luận: a. Đ; b. S; c. Đ; d. S; e. Đ - Yêu cầu HS giải thích vì sao việc làm ở câu b và d lại sai. Kết luận: Bằng những việc làm đơn giản, thường gặp, hãy cố gắng thực hiện. - Các nhóm khác lắng nghe bổ sung ý kiến, nhận xét. - Trả lời: vì hành động đó thể hiện sự không kính trọng, lễ phép đối với thương binh, liệt sĩ. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN Ở NHÀ 1- Kể 1 vài việc em đã làm hoặc trường em tổ chức để tỏ lòng biết ơn. 2- Sưu tầm bài hát ca ngợi. 3- Tìm hiểu gương một số anh hùng liệt sĩ: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Tr ọng, Trần Quốc Toản (GV có thể phát tài liệu, yêu cầu HS đọc).
  4. Bài 8: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ Tiết 2 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: • Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì T ổ qu ốc - Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ. 2. Thái độ • Tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ. • Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đ ỡ các thương binh liệt sĩ. • Phê bình, nhắc nhỡ những ai không kính trọng, giúp đ ỡ các cô chú th ương binh, liệt sĩ. 3. Hành vi Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. II. CHUẨN BỊ • Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đ ồng, Lý T ự Tr ọng, Võ Th ị Sáu, Trần Quốc Toản). III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xét, ghi điểm 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Kể tên việc em đã làm hoặc trường em tổ chức Mục tiêu Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô
  5. chú thương binh, liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu HS dựa vào kết quả tìm hiểu (trong yêu - HS lần lượt báo cáo. cầu về nhà ở tiết1) trả lời/báo cáo. - Ghi lại một số việc làm tiêu biểu, những việc được nhiều HS thực hiện lên bảng. - Hỏi: Tại sao chúng ta phải biết ơn? - Kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta - HS trả lời: Vì các cô chú thương cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh binh là những người đã hi sinh liệt sĩ. Có rất nhiều việc mà ta có thể làm được. xương máu vì Tổ quốc, đát nước… Hoạt động 2: Xử lí tình huống Mục tiêu HS làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí các tình huống - Tiến hành thảo luận nhóm. sau: Cách ứng xử đúng: + Tình huống 1 (Nhóm 1- 2): Em đang đi học sớm để trực nhật - Đến ngã 3 đường thấy 1 chú thương binh đang muốn sang - Đưa chú sang đường rồi về trực đường khi đường rất đông- Em sẽ làm gì? nhật. Nếu đến muộn,giải thích lí do với cácbạn trong tổ. + Tình huống 2 (Nhóm 3 - 4): Ngày 27/7, trường mời các chú tới nóichuyện trước toàn trường- Cả trường đang lắng nghe thì 1 bạn - Nhắc nhỡ không nên làm vậy, nếu lớp 4 cười đùa trêu chọc các bạn và bắt chước anh không nghe thì báo GV biết hành động của chú- Em sẽ làm gì? ngay. + Tình huống 3 (Nhóm 5 - 6): Lớp 3B có bạn Lan là con thương binh- Nhà bạn rất nghèo, lại ít người nên bạn thường nghỉ học để - Cùng các bạn trong lớp tranh thủ làm giúp bố mẹ- Điểm học tập của bạn vì vậy thời gian rãnh đến nhà giúp Lan rất thấp- Nếu là HS lớp 3B em sẽ làm gì? và bố, động viên Lan đi học đầy đủ. Báo GV chủ nhiệm để có
  6. - GV tóm tắt ý kiến thảo luận của cácnhóm. biện pháp giúp Lan. - Đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận- Nhóm có cùng Kết luận: Chỉ bằng những hành động rất nhỏ, ta tình huống sẽ nhận xét, bổ sung. cũng đã góp phần đền đáp công ơn của các Cácnhóm khác góp ýnhận xét. thương binh, liệt sĩ. Hoạt động 3: Xem tranh và kể về các anh hùng liệt sĩ Mục tiêu Giúp HS hiểu rõ hơn về gương chiến đấu, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ thiếu niên Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm HS xem tranh, thảoluận, trả lời 2 - Tiến hành thảo luận (mỗi nhóm1 câu hỏi sau: tranh) + Bức tranh vẽ ai? + Hãy kể đôi điều về người trong tranh - (GV treo - Đại diện mỗi nhóm lên bảng chỉ tranh: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần vào tranh và giới thiệu về anh Quốc Toản lên bảng). hùng trong GV kết luận: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, tranh. Trần Quốc Toản tuy tuổi còn trẻ nhưng đều anh dũng chiến đấu hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải biết ơn và phấn đấu học tập để đền đáp các công ơn các anh hùng thương binh liệt sĩ. - Yêu cầu HS hát 1 bài ca ngợi gương anh hùng(Anh Kim Đồng…) hoặc GV có thể hát cho HS nghe(nghe băng). - Nhận xét giờ học, kết thcs tiết học - 1 HS hát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2