Giáo án Đạo đức 3 bài 6: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
lượt xem 44
download
Xin giới thiệu với các bạn những giáo án bài: Tích cực tham gia việc lớp việc trường qua đó giáo viên giúp các em khắc sâu kiến thức về nội dung bài học. Đồng thời chúng ta biết được học sinh phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường. Tự giác tham gia việc lớp việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công và biết rằng tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đủ, có mặt đúng giờ ,làm tốt công việc và không lười biếng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 6: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
- Bài 6: TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG Tiết 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: • Lớp và trường là tập thể học tập, sinh hoạt gắn bó với em nên em c ần tham gia vào việc chung của lớp và trường. • Khi tham gia việc lớp, việc trường, mọi người đều phải tích cực, nhi ệt tình đ ể công việc được giải quyết nhanh chóng - Nếu tham gia công việc chung của lớp, của trường mà lại không tích cực thì công việc sẽ bị chậm, tốn thời gian, công sức tiền của. • Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đ ủ, có m ặt đúng giờ,làm tốt công việc và không lười biếng. 2. Thái độ • HS có lòng nhiệt tình khi tham gia việc trường, việc lớp. • Uûng hộ, noi gương theo những bạn tích cực tham gia việc lớp, việc trường. 3. Hành vi • Thực hiện một cách tích cực, nhiệt tình, hoàn thành tốt các vi ệc c ủa l ớp, c ủa trường như: trực nhật, lao động,… II. CHUẨN BỊ • Nội dung công việc của 4 tổ (để báo cáo). • luận nhóm Phiếu thảo - Hoạt động 2, 3 - Tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xé, ghi điểm 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Xem xét công việc (Ghi chú: Vì ở các lớp, bao giờ vào đầu năm học GV cũng yêu cầu HS c ả lớp thực hiện nội quy mà lớp trường đề ra, nên GV chủ nhiệm thường yêu c ầu Ban cán s ự
- lớp có sổ ghi chép để theo dõi những hoạt động của HS trong từng lớp nh ư mặc đồng phục, đi học muộn, đeo khăn quàng đỏ,…). - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động - Đại diện các tổ báo cáo, nhận xét của các đội viên, thành viên trong tổ. các đội viên, thành viên của tổ mình. - Nhận xét tình hình hoạt động chung của lớp. - Kết luận: - Chú ý lắng nghe ghi nhớ. Những bạn đã thực hiện và làm tốt công việc của mình là đã một phần tham gia tốt vào việc thi đua của lớp, của trường. Còn những bạn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn mắc khuyết điểm, như thế là chưa tham gia tích cực vào việc lớp, việc trường. Để hiểu thêm, chúng ta tìm hiểu bài” Tích cực tham gia việc lớp việc trường”. Hoạt động 2: Nhận xét tình huống - Đưa ra tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận, sau - Tiến hành thảo luận nhóm. đó đưa ra các cách giải quyết, có kèm những lí do - Đại diện các nhóm đưa ra cách giải giải thích phù hợp. quyết- Chẳng hạn: Tình huống: Tổ Lan được giao nhiệm vụ nhổ cỏ + Nhóm 1: Lan làm thế cũng được, quanh bồn hoa, Lan nhổ vội mấy đám cỏ rồi kêu có thể Lan mệt thật,cần nghỉ mệt, bảo các bạn ở tổ cho mình ngồi nghỉ. Lan ngơi. làm thế có được không? Vì sao? + Nhóm 2: Lan làm thế không đúng- Đây là việc chung của lớp, - \Nhận xét, đưa ra cách trả lời đúng nhất. nếu chỉ hơi mệt có thể nghỉ một chút rồi làm tiếp vì công việc - \Kết luận: Cần phải tích cực tham gia các việc lớp, không quá mệt nhọc… Việc trường để công việc chung được giải quyết nhanh chóng. - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. - 1 đến 2 HS nhắc lại. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến - Đưa ra nội dung các tình huống, yêu cầu các nhóm - Tiến hành thảo luận nhóm. thảo luận và đưa ra ý kiến của mình. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến Nội dung: của mình- Chẳng hạn: a) Khi làm xong công việc của tổ mình. Lan sang tổ - >Đúng- Không chỉ hoàn thành các khác, cùng giúp các bạn một tay. công việc của minh- Trang còn
- biết giúp các bạn khác để nhanh chóng kết thúc công việc. b) Dù bị mệt, Thơ vẫn cùng các bạn làm báo tường cho lớp. - >Đúng- Tuy mệt, Thơ vẫn cố tham c) Mỗi bạn mang vật phẩm đi ủng hộ các bạn vùng lũ, gia để lớp hoàn thành tốt công nhưng riêng Nam bị cô nhắc mấy lần mà vẫn quên. việc. d) Cả lớp thảo luận bài giảng của cô, riêng Hùng và - >Sai. Vừa không ý thức giúp đỡ Tuấn ngồi nói chuyện riêng. vùng lũ vừa không tham gia vào đ) Các bạn lớp 3B hăng say học tập, giành nhi ều việc lớp trường phát động. điểm 9,10 để tặng thầycô nhân ngày 20/11. - >Sai. Đang giờ học, lại là yêu cầu - Nhận xét câu trả lời của các nhóm. thảo luận, đóng góp ý kiến cho - Kết luận: Để tham gia tích cực vào việc lớp, bài học. trường,các em có thể tham gia vào nhiều hoạt đọng như: lao động,hoat động học tập,vui chơi tập thể… - >Đúng. Làm thế thầy cô sẽ vui lòng, phong trào học tập của lớp phát triển tốt. - Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau. Bài 6: TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG Tiết 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: • Lớp và trường là tập thể học tập, sinh hoạt gắn bó với em nên em c ần tham gia vào việc chung của lớp và trường. • Khi tham gia việc lớp, việc trường, mọi người đều phải tích cực, nhi ệt tình đ ể công việc được giải quyết nhanh chóng - Nếu tham gia công việc chung của lớp, của trường mà lại không tích cực thì công việc sẽ bị chậm, tốn thời gian, công sức tiền của. • Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đ ủ, có m ặt đúng gi ờ, làm tốt công việc và không lười biếng. 2. Thái độ • HS có lòng nhiệt tình khi tham gia việc trường, việc lớp. • Uûng hộ, noi gương theo những bạn tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
- 3. Hành vi • Thực hiện một cách tích cực, nhiệt tình, hoàn thành tốt các vi ệc c ủa lớp, c ủa trường như: trực nhật, lao động,… II. CHUẨN BỊ • Nội dung câu chuyện”Tại con chích choè- Bùi Thị Hồng Khuyên- Lạc Sơn- Hoà Bình”- Hoạt động 1 - Tiết 2. • Các bài hát - Hoạt động 3 - Tiết 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xé, ghi điểm 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện”Tại con chích choè” - GV kể hoặc đọc truyện”Tại con chích choè”- Bùi - 1 HS đọc lại. Thị Hồng Khuyên - Lạc Sơn - Hoà Bình. - Chia HS thành nhóm nhỏ và yêu cầu thảo luận nhóm, tìm hiểu câu chuyện theo các câu hỏi sau: - Tiến hành thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày kết 1- Em có nhận xét gì về việc làm của bạnTưởng? Vì quả thảo luận của nhóm mình. sao? Ví dụ: 1- Tưởng làm vậy là sai- Trong khi 2- Nếu em là bạn Tưởng em sẽ làm như thế nào? các bạn hăng hái làm việc thì Tưởng lại mãi chơi không làm- - Nhận xét câu trả lời của HS. 2- Nếu em là Tưởng, em sẽ cùng các bạn làm việc- Để chích choè - Kết luận: Việc làm của bạn Tưởng như thế là sai - ở nhà vì chơi ra chơi, làm ra làm, Để có tiền góp quỹ Đội, vì lợi ích chung bạn nào học ra học. cũng tham gia, bởi vậy Tưởng cũng nên tham gia cùng các bạn- Như thế việc mới hoàn thành tốt. - Các nhóm nhận xét, bổ sung câu trả lời cho nhau.
- Hoạt động 2: Liên hệ bản thân - Yêu cầu thảo luận cặp đôi: viết ra giấy nhũng - Tiến hành thảo luận cặp đôi. việc em đã tham gia với lớp,với trường trong - 2 đến 4 cặp đứng lên trình bày. tuần vừa qua. - Nhận xét. - HS dưới lớp nghe, nhận xét, bổ - Tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể mà GV nhận xét, sung. đưa ra những lời khen, nhắc nhở với HS. - Hỏi: Em hiểu thế nào là”Tích cực” tham việc lớp, việc trường? - Thảo luận cả lớp. - 3 đến 4 HS trả lời- Ví dụ: “Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường, tức là: + Việc gì của lớp của trường cũng tham gia + Làm xong việc của mình, nếu còn thời gian thì làm giúp công việc của người khác. + Làm hết tất cả công việc được - Nhận xét, kết luận: giao. “Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường là hoàn thành tốt công việc mà mình được giao theo hết khả năng của mình, ngoài ra có thể giúp b ạn kháchoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt đông 3: Văn nghệ - Mỗi nhóm cử ra một đại diện tham gia. - Mỗi đại diện sẽ hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về nội dung có liên quan đ ến tr ường, lớp. Gợi ý nội dung (Hát): 1- Em yêu trường em- Nhạc và lời: Hoàng Vân. 2- Điều hay ấy chính cô dạy em- Nhạc: Nga. - GV nhận xét và dặn dò.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em
8 p | 737 | 61
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 12: Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
6 p | 605 | 58
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 5: Chia sẻ vui buồn cùng bạn
5 p | 732 | 55
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 13: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
7 p | 658 | 51
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 3: Tự làm lấy việc của mình
5 p | 467 | 49
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 11: Tôn trọng đám tang
5 p | 549 | 47
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 10: Tôn trọng khách nước ngoài
6 p | 711 | 47
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 2: Giữ lời hứa
6 p | 701 | 41
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 9: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế
5 p | 718 | 38
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 8: Biết ơn thương binh, liệt sỹ
6 p | 409 | 35
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 7: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng
6 p | 556 | 33
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 1: Kính yêu bác Hồ
8 p | 535 | 32
-
Giáo án Đạo đức 3 bài 14: Chăm sóc cây trồng vật nuôi
5 p | 411 | 25
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
71 p | 23 | 6
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 (Học kỳ 1)
77 p | 20 | 5
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 (Học kỳ 2)
88 p | 20 | 5
-
Giáo án Đạo đức lớp 4 - Bài 3: Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn