intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Thư thăm bạn - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

343
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Thư thăm bạn học sinh có thể hiểu nội dung câu chuyện: Tình cảm bạn bè: thương bạn, muốn chia sẻ cùng bạn khi bạn gặp chuyện buồn, khó khăn trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Thư thăm bạn - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC THƯ THĂM BẠN I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng c ủa ph ương ng ữ : mãi mãi , tấm gương , xả thân , khắc phục , quyên góp ,.. -Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , gi ữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm . -Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung . 2. Đọc - Hiểu -Hiểu các từ ngữ khó trong bài : xả thân , quyên góp , khắc phục ,… -Hiểu nội dung câu chuyện : Tình cảm bạn bè : thương bạn , muốn chia sẻ cùng bạn khi bạn gặp chuyện buồn , khó khăn trong cuộc sống . 3. Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư . II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 25 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện ) . -Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn hướng dẫn luyện đọc . -Các tranh , ảnh , tư liệu về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. KTBC: - Gọi 3 HS lên bảng , đọc thuộc lòng bài - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . thơ Truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi : 1) Bài thơ nói lên điều gì ? 2) Em hiểu nhận mặt nghĩa như thế nào ? 3) Em hiểu ý hai dòng thơ cuối như thế nào ? - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi . a) Giới thiệu bài: + Bức tranh vẽ cảnh một bạn nhỏ - Treo tranh minh họa bài tập đọc và hỏi đang ngồi viết thư và dõi theo khung HS : cảnh mọi người đang quyên góp ủng + Bức tranh vẽ cảnh gì ? hộ đồng bào lũ lụt . - Lắng nghe . - Động viên , giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt là một việc làm cần thiết . Là HS các em đã làm gì để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ? Bài học hôm nay giúp các em hiểu được
  3. tấm lòng của một bạn nhỏ đối với đồng bào bị lũ lụt . - Ghi tên bài lên bảng . b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu - HS đọc theo trình tự : bài: + HS 1 : Đoạn 1 : Hòa bình … với * Luyện đọc: bạn . - Yêu cầu HS mở SGK trang 25 , sau đó + HS 2 : Đoạn 2 : Hồng ơi … bạn gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp mới như mình . ( 3 lượt ) . + HS 3 : Đoạn 3 : Mấy ngày nay … Quách Tuấn Lương . - 2 HS tiếp nối đọc toàn bài . - 1 HS đọc thành tiếng . - Gọi 2 HS khác đọc lại toàn bài .GV - Lắng nghe . lưu ý sửa chữa lỗi phát âm , ngắt giọng cho từng HS . - Gọi 1 HS đọc phần chú giải trong SGK . -GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng đọc : · Toàn bài : đọc với giọng trầm , buồn , thể hiện sự chia sẻ chân thành . Thấp giọng hơn khi nói đến sự mất mát : “ … mình rất xúc động được biết ba
  4. của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi . Mình gởi bức thư này chia buồn với bạn ” . · Cao giọng hơn khi đọc những câu động viên , an ủi : “ Nhưng chắc Hồng cũng tự hào … vượt qua nỗi đau này ” . · Nhấn giọng ở những từ ngữ : xúc động - Đọc thầm , thảo luận , tiếp nối , chia buồn , xả thân , tự hào , vượt qua , nhau trả lời câu hỏi : ủng hộ ,… + Bạn Lương không biết bạn Hồng . * Tìm hiểu bài: Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo Thiếu niên Tiền Phong . - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để chia buồn với Hồng . + Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không ? + Ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi . + “Hi sinh ” : chết vì nghĩa vụ , li tưởng cao đẹp , tự nhận về mình cái + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để chết để giành lấy sự sống cho người làm gì ? khác . + Các anh bộ đội dũng cảm hi sinh + Bạn Hồng đã bị mất mát , đau thương để bảo vệ Tổ Quốc . gì ? + Đoạn 1 cho em biết nơi bạn + Em hiểu “ hi sinh ” có nghĩa là gì ? Lương viết thư và lí do viết thư cho Hồng .
  5. - Lắng nghe . + Đặt câu hỏi với từ “ hi sinh ” . + Đoạn 1 cho em biết điều gì ? - Đọc thầm , trao đổi , trả lời câu hỏi - Tóm ý chính đoạn 1 . : Trước sự mất mát to lớn của Hồng , + Những câu văn : Hôm nay , đọc bạn Lương sẽ nói gì với Hồng ? Chúng báo Thiếu niên Tiền Phong , mình em tìm hiểu tiếp đoạn 2 . rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2 và vừa rồi . Mình gửi bức thư này chia trả lời câu hỏi : + Những câu văn nào buồn với bạn . Mình hiểu Hồng đau trong 2 đoạn vừa đọc cho thấy bạn đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Lương rất thông cảm với bạn Hồng ? Hồng đã ra đi mãi mãi . + Những câu văn : · Nhưng chắc là Hồng … dòng nước lũ . · Mình tin rằng … nỗi đau này . + Những câu văn nào cho thấy bạn · Bên cạnh Hồng … như mình . Lương biết cách an ủi bạn Hồng ? + Nội dung đoạn 2 là những lời động viên, an ủi của Lương với Hồng . + Nội dung đoạn 2 là gì ?
  6. - Đọc thầm , trao đổi , trả lời câu + Tóm ý chính đoạn 2 . hỏi : - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi : + Mọi người đang quyên góp ủng hộ + Ở nơi bạn Lương ở , mọi người đã đồng bào vùng lũ lụt , khắc phục làm gì để động viên , giúp đỡ đồng bào thiên tai . Trường Lương góp đồ vùng lũ lụt ? dùng học tập giúp các bạn nơi bị lũ lụt . + Riêng Lương đã gửi giúp Hồng toàn bộ số tiền Lương bỏ ống từ + Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ mấy năm nay . Hồng ? + “ Bỏ ống ” là dành dụm , tiết kiệm . + “ Bỏ ống ” có nghĩa là gì ? + Tấm lòng của mọi người đối với + Ý chính của đoạn 3 là gì ? đồng bào bị lũ lụt . - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp . - Yêu cầu HS đọc dòng mở đầu và kết Trả lời : thúc bức thư và trả lời câu hỏi : Những + Những dòng mở đầu nêu rõ địa dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác điểm , thời gian viết thư , lời chào dụng gì ? hỏi người nhận thư . + Những dòng cuối thư ghi lời chúc , nhắn nhủ , họ tên người viết thư . + Tình cảm của Lương thương bạn , chia sẻ đau buồn cùng bạn
  7. + Nội dung bức thư thể hiện điều gì ? khi bạn gặp đau thương , mất mát trong cuộc sống . - Ghi nội dung của bài thơ . - 2 đến 3 HS nhắc lại nội dung chính . c) Thi đọc diễn cảm - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc lại bức thư . - Mỗi HS đọc 1 đoạn . - Yêu cầu HS theo dõi và tìm ra giọng - Tìm ra giọng đọc . đọc của từng đoạn . + Đoạn 1 : giọng trầm , buồn . + Đoạn 2 : giọng buồn nhưng thấp giọng . - Gọi 3 HS tiếp nối đọc từng đoạn . + Đoạn 3 : giọng trầm buồn , chia sẻ . - Gọi HS đọc toàn bài . - 3 HS đọc . - Đưa bảng phụ , yêu cầu HS tìm cách đọc diễn cảm và luyện đọc đoạn văn . - 2 HS đọc toàn bài . Mình hiểu Hồng đau đớn / và thiệt thòi - Tìm cách đọc diễn cảm và luyện như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi đọc . mãi . Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào / về tấm gương dũng cảm của ba / xả thân cứu người giữa dòng nước lũ .Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này . Bên cạnh Hồng còn có
  8. má , có cô bác và cả những người bạn mới như mình . 3. Củng cố, dặn dò: - Hỏi : + Qua bức thư em hiểu bạn Lương là người như thế nào ? + Bạn Lương là một người bạn tốt , giàu tình cảm . Đọc báo thấy hoàn + Em đã làm gì để giúp đỡ những người cảng đáng thương của Hồng đã chủ không may gặp hoạn nạn , khó khăn ? động viết thư thăm hỏi , giúp bạn số - Nhận xét tiết học . tiền mà mình có . - Dặn HS luôn có tinh thần tương thân + Tự do phát biểu . tương ái , giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn , khó khăn. -HS cả lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0