intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc 8 bài 3: Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh. Tập đọc nhạc: TĐN số 3

Chia sẻ: Trần Kim Ngân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

483
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Âm nhạc 8 bài 3: Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh. Tập đọc nhạc: TĐN số 3 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Âm nhạc 8 bài 3: Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh. Tập đọc nhạc: TĐN số 3 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc 8 bài 3: Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh. Tập đọc nhạc: TĐN số 3

  1. Tuần : KẾ HOẠCH BÀI DẠY Ngày soạn : Tiết :  Ngày dạy : BÀI 3 ÔN H ÁT : TUỔI HỒNG NHẠC LÍ : GI ỌNG SONG SONG, GIỌNG LA THỨ HÒA THANH TẬP ĐỌC NH ẠC : TĐN SỐ 3 I.Mục tiêu: Giúp học sinh: 1.Kiến thức : - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Biết trình bày bài hát theo một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng, hát đối đáp… - Biết được thế nào là giọng song song, giọng la thứ hoà thanh 2.Kỹ năng : - Nhận biết hai giọng song song thường gặp - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3 kết hợp đánh đúng nhịp ¾ . II. Chuẩn bị : 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan
  2. - Bảng phụ chép bài TĐN số 3 2.Chuẩn bị của hs: SGK, xem trước nội dung bài học, đọc nốt bài TĐN số 3. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn hát) 3.D ạy bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng I. Ôn hát: Tuổi hồng HS ghi bài Nhạc và lời: Trương Quang Lục GV đàn *Luyện thanh: HS luyện thanh *Ôn tập: GV đàn - Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát để các em HS nghe so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác. - Cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai ( nếu có). - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát => Gv chỉ ra GV yêu cầu những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng HS trình bày dẫn các em sửa sai. - Một hs nam và 1 hs nữ hát lĩnh xướng đoạn 1- đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng. GV yêu cầu HS thực hiện - Đoạn 1- 1 hs hát lĩnh xướng, đoạn 2 cả lớp hoà
  3. giọng. * Kiểm tra: Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát=> Gv nhận xét và cho điểm. II. Nhạc lí: GV yêu cầu HS trình bày 1. Giọng song song: - Lấy ví dụ về cặp giọng C và Am. GV ghi bảng HS ghi bài ? Hai giọng trên có chung điểm gì và khác nhau điểm gì? (Chung hoá biểu, khác âm chủ) GV thực hiện HS theo dõi =>Đó là cặp giọng song song GV hỏi HS trả lời • Giọng song song là 1 giọng trưởng và 1 giọng thứ có chung hoá biểu nhưng khác âm chủ. 2. Giọng La thứ hoà thanh: GV kết luận HS ghi bài và - Gv ghi gam Am và Am hoà thanh đọc khái niệm GV ghi bảng ? Hai giọng trên có đỉêm gì khác nhau và giống HS ghi bài GV ghi bảng nhau? (Cùng có âm chủ là âm La, một giọng có nốt GV thực hiện son thăng bất thường) GV hỏi ? Âm son là âm bậc mấy của giọng Am?(Âm bậc HS trả lời 7). =>Giọng có nốt son # bất thường là giọng Am hoà thanh. * Giọng Am hoà thanh có âm bậc 7 tăng lên ½
  4. GV kết luận cung. III. Tập đọc nhạc: TĐN số 3 GV ghi bảng Hãy hót, chú chim nhỏ hay hót (Trích) Hs ghi bài Nhạc Balan GV ghi bảng Lời Việt: Anh Hoàng HS ghi bài *Nhận xét: ? Bài TĐN viết ở nhịp nào, có sử dụng những kí hiệu gì? ( Nhịp ¾ , Dấu hoá bất thường- son#) ? Bài được viết ở giọng gì? ( La thứ hoà thanh). ?Trường độ gồm những hình nốt nào? Đen, trắng, GV hỏi HS trả lời đơn, kép ?Cao độ gồm những nốt nào? Sol, la, si, đ ô, r ê, mi * Đọc tên nốt nhạc của bài. * Chia câu: 2 câu mỗi câu 4 ô nhịp * Đọc gam La thứ hoà thanh La si đô rê mi pha son# (la) GV yêu cầu HS đọc tên nốt GV thực hiện HS theo dõi *Tập đọc từng câu: Gv đàn HS đọc gam Am - Cho hs nghe giai điệu của bài TĐN hoà thanh - GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần cho hs nghe,yêu cầu các em đọc nhẩm theo sau đó gọi
  5. một vài cá nhân đọc => Cả lớp cùng đọc kết hợp gõ phách nhẹ nhàng. GV đàn - Tập câu 2 tương tự như câu 1 => Nối câu 1 với GV đàn HS nghe và cảm câu 2=> Đọc thuần thục cả 2 câu. nhận - Trong khi hướng dẫn hs tự đọc nhạc hoà với HS nghe và đọc tiếng đàn, GV cần chú ý nghe để phát hiện và sửa nhạc sai kịp thời cho các em. - Tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách. *Ghép lời ca: -Chia lớp thành 2 nửa: 1 đọc nhạc và gõ phách- 1 GV đệm đàn và hát lời và gõ tiết tấu sau đó đổi ngược lại. HS thực hiện hướng dẫn - Cả lớp hát lời kết hợp đánh nhịp ¾ . *Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn (Ttấu Valse – TP 100) – hs đọc nhạc, hát lời ca và đánh nhịp ¾ khoảng 2-3 lần. GV đệm đàn và h/dẫn HS thựcc hiện GV đệm đàn và h/dẫn Hs luyện đọc và đánh nhịp 4. C ủng c ố:
  6. - Tìm 2 cặp giọng song song có 2 dấu # và 2 dấu b 5.D ặn d ò : - GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 3 - Chép TĐN số 3 vào vở - Chuẩn bị bài cho tiết sau. Rút kinh nghiệm sau dạy : ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0