intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc 8 bài 5: Tập đọc nhạc: Nhịp 6/8 - TĐN số 5

Chia sẻ: Lê Quốc Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

763
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Âm nhạc 8 bài 5: Tập đọc nhạc: Nhịp 6/8 - TĐN số 5 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Âm nhạc 8 bài 5: Tập đọc nhạc: Nhịp 6/8 - TĐN số 5 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc 8 bài 5: Tập đọc nhạc: Nhịp 6/8 - TĐN số 5

  1. Ngày giảng: BÀI 5 Tiết 20 - Ôn tập bài hát : Khát vọng mùa xuân - Nhạc lí : Nhịp 6/8 - Tập đọc nhạc : TĐN số 5 I. Mục tiêu: - Giúp HS hát thuộc bài hát, biết trình bày đúng tính chất bài hát, biết cách th ể hi ện bài hát trước tập thể. - HS đọc nhạc chính xác biết kết hợp kết hợp với gõ phách và đánh nhịp. - HS nắm được định nghĩa nhịp 6/8 và biết cách áp dụng vào các bài tập. - Hiểu được tính chất và cấu tạo của nhịp 6/8. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ chép bài TĐN số 5. - Que chỉ nốt nhạc. - Thanh phách. - Bảng phụ phần nhạc lí. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định trật tự : (2')
  2. - Cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ: - Đan xen trong quá trình học. 3. Bài mới : (38') HĐ của GV Nội dung TG HĐ của HS GV ghi bảng I. Ôn tập bài hát: Khát vọng mùa xuân. 10' HS ghi bài GV điều - Cho HS hát lại bài hát, GV nghe và sửa sai HS thực hiện khiển cho HS. theo yêu cầu của GV - Cho HS hát lại những câu hát HS hát chưa chính xác, GV có thể hát mẫu trước cho HS nghe sau đó HS hát lại. - Cho HS hoạt động theo nhóm, khi hát kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Yêu cầu HS hát đúng tình cảm sắc thái thể hiện rõ tính chất của bài hát. - HS hát sinh động và hấp dẫn (hát đối đáp và hoà giọng hoặc HS hát lĩnh xướng và hoà giọng). - GV có thể hướng dẫn HS cách đánh nhịp 6/8 của bài hát. Sau đó gọi một vài HS khá đánh được nhịp 6/8 lên bảng đánh nhịp cho cả lớp
  3. hát. - GV nhận xét và cho điểm HS. - GV yêu cầu HS gấp sách lại và hát thuộc bài hát (2 lần), kết hợp gõ phách lần 2. II. Nhạc lí : Nhịp 6/8. - GV phân tích số chỉ nhịp 6/8. - Đưa ra ví dụ về nhịp 6/8 và giải thích cụ thể về nhịp 6/8. - HS rút ra định nghĩa về nhịp 6/8. GV ghi bảng 8' HS ghi bài - Yêu cầu 2 HS lên bảng lấy ví dụ về nhịp 6/8 GV giảng ở các dạng hình nốt khác nhau. HS nghe GV đ.khiển - HS nhận xét, GV củng cố lại. - GV phân tích ví dụ SGK và đưa ra 1 số ví dụ khác để HS hiểu hơn về nhịp 6/8. HS trả lời - GV nêu tính chất của nhịp 6/8 : Nhẹ nhàng, GV ra bài tập HS làm bài uyển chuyển... - Trình bày 1 số trích đoạn các bài hát viết ở GV đ/ khiển nhịp 6/8. III. Tập đọc nhạc : TĐN số 5. HS thực hiện Làng tôi (trích) - Yêu cầu HS nhận xét bài TĐN số 5: GV giảng + Cao độ : Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si -
  4. (Đô). HS nghe và ghi bài GV ghi bảng + Trường độ : Nốt móc đơn, nốt đen, nốt đen chấm dôi và dấu lặng đơn. HS ghi bài 20' - Chia câu cho bài TĐN gồm có 2 câu, mỗi câu GV hỏi 4 nhịp. HS nhận xét - HS đọc thang âm và các nốt trụ. - Cho HS nghe giai điệu của bài TĐN số 5. - Đánh đàn từng câu ngắn HS nghe và nhắc lại (chú ý cao độ và trường độ). - GV cho HS ghép câu 1+2 và câu 3+4. - Khi HS đọc được toàn bài GV cho HS đọc 2 lần, lần thứ 2 yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ GV đ. khiển phách. HS thực hiện - GV ghép lời và hướng dẫn HS ghép lời từng GV dạy câu ngắn cho đến hết bài. Chú ý cao độ của câu thứ 2. - Khi HS ghép lời hoàn chỉnh GV chia lớp thành 2 nhóm, 1 nhóm đọc nhạc nhóm còn lại ghép GV điều lời. khiển - Cho HS đọc nhạc theo nhóm, các nhóm đọc nhạc kết hợp gõ phách. GV thực - GV yêu cầu HS hát gõ trọng âm. hiện HS thực hiện - Kiểm tra HS đọc bài cá nhân theo yêu cầu
  5. - GV nhận xét và cho điểm. của GV GV điều khiển HS nghe và thực hiện 4. Củng cố bài dạy : (4') - GV nhắc lại những ý chính của bài. - Cho HS đọc lại bài TĐN số 5. 5. Dặn dò : (1') - Nhắc HS về nhà học bài, xem trước bài tuần tới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2