Giáo án lớp 5: Tuần 15 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 4
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 15 năm học 2021-2022" với các bài học như: tập đọc Buôn Chư Lênh đón cô giáo; Chiến thắng biên giới thu – đông 1950; tôn trọng phụ nữ (tiếp theo); thương mại và du lịch; mở rộng vốn từ về hạnh phúc; tập đọc Về ngôi nhà đang xây;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 15 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 15 Thứ Hai, ngày 13 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 14; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 15. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). HS kính trọng, biết ơn các chú bộ đội 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Phát động phong trào quyên góp sách Thảo luận, chia sẻ trước lớp. ủng hộ thư viện. Bạn đã làm gì để ủng hộ thư viện của trường? Phát động phong trào ủng hộ sách bằng cách nào? HS nhắc lại quy định 5k. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Phát động thi đua tuần 15. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Củng cố quy tắc và rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia số thập phân cho số thập phân. Vận dụng tìm x và giải các bài toán có lời văn liên quan đến chia số thập phân cho số thập phân. 2. Năng lực: Có khả năng tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập; biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ làm bài, biết giúp đỡ bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS thực hiện phép chia trên bảng GV yêu cầu: con, nêu quy tắc. Đặt tính rồi tính: 88,69 : 3,5 Nhận xét, sửa chữa, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành a) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tậ p Bài 1. (a, b, c) Đặt tính rồi tính HS đọc yêu cầu GV quan sát, giúp đỡ Làm vào bảng con Chia sẻ, nhận xét, bổ sung GV nhận xét và sửa bài trên bảng. Bài 2. (a) Tìm x: 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV quan sát, hướng dẫn HS cách HS đọc yêu cầu trình bày. HS làm bài trên bảng con Nhận xét, nêu phương án đúng Lớp chia sẻ, nhận xét, nêu cách tìm x x × 1,8 = 72 Bài 3. x = 72 : 1,8 Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt bài toán x = 40 HS đọc đề bài, tóm tắt Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 em làm 3,952kg: 5,2 lít dầu trên bản phụ 5,32kg: ... lít dầu? HS làm vở, bảng phụ Nhận xét, nêu phương án đúng Chia sẻ, nhận xét, chữa bài. Bài giải Một lít dầu cân nặng là: 3,952 : 5,2 = 0,76 (kg) Nếu chúng cân nặng 5,32kg thì có số lít dầu là: Củng cố về chia số thập phân cho số 5,32 : 0,76 = 7 (l) thập phân Đáp số: 7 lít dầu. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu Mời HS nêu nội dung luyện tập Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau HS nêu nội dung luyện tập IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… CHỦ ĐIỂM: VÌ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI Tập đọc BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc (Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn (nghiêm trang 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ). Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Hiểu nội dung bài: Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quý cô giáo, biết trọng văn hóa, mong muốn cho con em dân tộc mình được học hành thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu. HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài 2. Năng lực: Biết các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: Đoàn kết với bạn bè, quý trọng, vâng lời và biết ơn thầy cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh minh họa HS : sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Cho HS thi đọc thuộc lòng bài thơ HS thi đọc Hạt gạo làng ta. Nhận xét, đánh giá Nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc Một HS đọc to, cả lớp đọc thầm. Cho một HS đọc toàn bài. Chia đoạn (4 đoạn) Hướng dẫn chia đoạn Đoạn 1: Từ đầu…dành cho khách quý. Đoạn 2: Từ Y Hoa…nhát dao. Đoạn 3: Từ Già Rok…chữ nào. Đoạn 4: Phần còn lại HS đọc nối tiếp đoạn, đọc từ khó Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn, sửa lỗi phát âm (Chư Lênh, chật ních, lông thú, cột nóc, Rok, trang trọng, lũ làng, trang giấy, phăng HS đọc, giải nghĩa từ phắc,...). Cho HS đọc nối tiếp lượt 2, giải Đọc nhóm đôi. Đại diện một số nhóm đọc trước lớp. 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nghĩa từ (buôn, nghi thức, gùi,...). Lớp lắng nghe, nhận xét. Cho HS đọc nhóm đôi. 1 HS đọc. Lắng nghe. Gọi 1 em đọc toàn bài Đọc mẫu với giọng phù hợp với từng đoạn. Đọc thầm trả lời câu hỏi b) Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm Lắng nghe, nhận xét, bổ sung hiểu bài Cho HS đọc thầm từng đoạn, trả lời câu hỏi ở SGK. + Cô giáo Y Hoa đến buôn làng để làm gì ? + Người dân Chư Lênh đón tiếp cô HS nêu nối tiếp giáo trang trọng và thân tình như thế HS nhắc lại nào ? Nội dung: Tình cảm của người Tây + Những chi tiết nào cho thấy dân Nguyên yêu quý cô giáo, biết trọng văn làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý hóa, mong muốn cho con em dân tộc “cái chữ” ? mình được học hành thoát khỏi nghèo + Tình cảm của người Tây Nguyên nàn lạc hậu. với cô giáo, với cái chữ nói lên điều gì ? Đọc nối tiếp Gợi ý HS nêu nội dung bài Nhận xét, khen ngợi HS, nêu đầy Lắng nghe, nhận xét đủ nội dung bài Lắng nghe Luyện đọc Thi đọc diễn cảm c) Hoạt động 3: Luyện đọc diễn Nhận xét cảm Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn của bài văn. HS nêu Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 3. Đọc mẫu đoạn theo hướng dẫn. HS trả lời theo ý hiểu Cho HS đọc diễn cảm ở nhóm đôi Cho HS thi đọc diễn cảm Nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nêu nội dung chính của bài thơ. 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Liên hệ: Em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn đối với các thầy, cô giáo? Nhận xét, tuyên dương. Dặn đọc bài ở nhà, xem trước bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU – ĐÔNG 1950 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết vì sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu đông 1950. Kể được một số sự kiện về chiến dịch Biên giới + Mở đầu ta tấn công cứ điểm Đông Khê. + Mất Đông Khê, địch rút quân khỏi Cao Bằng theo Đường số 4, đồng thời đưa lực lượng lên để chiếm lại Đông Khê. + Sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt quân Pháp đóng trên Đường số 4 phải rút chạy. + Chiến dịch biên giới thắng lợi, Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng. Kể lại được tấm gương anh hùng La Văn Cầu: Anh La Văn Cầu có nhiệm vụ đánh bộc phá vào lô cốt phía đông bắc cứ điểm Đông Khê. Bị trúng đạn, nát một phần cánh tay phải nhưng anh đã nghiến răng nhờ đồng đội dùng lưỡi lê chặt đứt cánh tay để tiếp tục chiến đấu. 2. Năng lực Biết trao đổi, chia sẻ nội dung học tập cùng bạn. 3. Phẩm chất: Yêu tổ quốc, tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bản đồ Việt Nam, lược đồ chiến dịch Biên giới Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau: GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu + Thực dân Pháp mở cuộc tấn công 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì?. sau đó nhận xét + Kể lại diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947. + Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) GV giới thiệu bài: sau chiến thắng HS lắng nghe. Việt Bắc, thế và lực của quân dân ta đủ mạnh để chủ động tiến công địch… b) Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. GV dùng bản đồ Việt Nam hoặc lược đồ: + Giới thiệu các tỉnh trong căn cứ địa HS theo dõi. Việt Bắc, giới thiệu đến tỉnh nào thì dán chấm tròn đỏ. + Giới thiệu: từ năm 1948 đến 1950 ta đã mở một loạt các chiến dịch quân sự và giành được nhiều thắng lợi… GV hỏi: + Nếu để thực dân Pháp khoá chặt biên HS trao đổi, nêu ý kiến, các HS khác giới Việt Trung, sẽ ảnh hưởng gì đến theo dõi bổ sung. căn cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của ta? + Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì? GV kết luận: trước âm mưu cô lập Việt Bắc, khoá chặt biên giới Việt Trung của địch, Đảng và Chính phủ ta đã quyết định mở chiến dịch Biên giới thuđông 1950 nhằm mục đích: tiêu diệt một bộ phận qun trọng sinh lực của địch, giải phóng một phần vùng biên giới, mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc, đánh thông đường liên lạc quốc tế với các nước xã hội chủ nghĩa. c) Hoạt động 2: Làm việc nhóm. GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 đọc SGK, sau đó dựa vào SGK và lược HS. Lần lượt từng HS trình bày, các đồ trình bày diễn biến chiến dịch. bạn trong nhóm bổ sung. 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 HS trả lời. GV đưa ra các câu hỏi gợi ý: + Trận đánh mở màn cho chiến dịch là + Trận Đông khê. Ngày 1691950 ta trận nào? Hãy thuật lại trận đánh đó. nổ súng tấn công Đông khê, địch cố thủ. Với tinh thần quyết thắng, bộ đội ta anh dũng chiến đấu. Sáng 189 ta chiếm được Đông khê. + Sau khi mất Đông Khê, địch làm gì? + Mất Đông Khê, quân Pháp ở Cao Quân ta làm gì trước hành động đó của bằng bị cô lập, chúng buộc phải rút địch? khỏi Cao Bằng, theo đường 4 chiếm lại Đông khê... + Nêu kết quả của chiến dịch Biên giới + Qua 28 ngày đêm chiến đấu ta đã thu đông 1950. diệt và bắt sống hơn 8000 tên địch, giải phóng thị xã và thị trấn. Căn cứ địa được củng cố và mở rộng. GV tổ chức cho 3 nhóm HS thi trình 3 nhóm cử đại diện HS lên thi trước bày diễn biến của chiến dịch Biên giới lớp. Lớp theo dõi, nhận xét. thu đông 1950. HS trả lời. GV nhận xét. GV hỏi: em biết vì sao ta lại chọn 2 HS trao đổi, tìm câu trả lời. Đông Khê là trận mở đầu chiến dịch Biên giới thu đông 1950 không? GV nêu: khi họp bàn mở chiến dịch Biên giới thuđông 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ tầm quan trọng của Đông khê như sau: “ta đánh vào Đông Khê là đánh vào nơi quân địch tương đối yếu, nhưng lại là vị trí rất quan trọng…”. d) Hoạt động 3: Làm việc cá nhân. Cá nhân thực hiện GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, xem hình minh hoạ 1 và nêu cảm nghĩ. HS chia sẻ trước lớp GV: Hãy kể những điều em biết về gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu. Em có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ đội ta. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Lắng nghe GV tổng kết bài: chiến dịch Biên giới thu đông 1950 với trận đánh Đông Khê nổi tiếng đã đi vào lịch sử chống Pháp 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 xâm lược như một trang sử hào hùng của dân tộc ta… GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS biết cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ. Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Hiểu: Mọi người đều có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái. Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc giúp đỡ phụ nữ (chị em gái) trong cuộc sống hàng ngày. 2. Năng lực: ́ ̣ Trinh bay ro rang, ngăn gon; nói đúng n ̀ ̀ ̃ ̀ ội dung cần trao đổi; ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. 3. Phẩm chất: Tôn trọng phụ nữ, quan tâm chăm sóc những người phụ nữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên: Tranh ảnh, bài thơ, bài hát truyện nói về người phụ nữ Việt Nam Học sinh: Sưu tầm tấm gương về một người phụ nữ mà em yêu mến III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Hát * Khởi động * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Xử lý tình huống * Mục tiêu: HS biết cách xử lí các tình huống thường gặp cho đúng. Hoạt động nhóm (nhóm chẵn thảo * Cách tiến hành: luận, sắm vai tình huống 1; nhóm lẻ 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chia nhóm, giao nhiệm vụ thảo luận, sắm vai theo tình huống 2) + Sắm vai xử lý các tình huống sau đây: Tình huống 1: Khi bỏ phiếu bầu trưởng nhóm phụ trách Sao, các bạn nam bàn nhau chỉ bỏ phiếu cho Tiến thì phải là con trai. Em sẽ xử lý như thế nào nếu là 1 thành viên của nhóm? Tình huống 2: Trong cuộc họp bàn về kế hoạch gây quỹ lớp, khi các bạn nữ phát biểu ý kiến, Tuấn nhún vai: “Ối dào, bọn con gái biết gì mà phát biểu kia chứ!”. Em sẽ làm gì nếu chứng kiến thái độ của Tuấn? Quan sát, gợi ý giúp đỡ, khuyến Sắm vai trước lớp. Các nhóm khác khích học sinh tham gia ý kiến nhận xét, chia sẻ về cách xử lí tình Mời các nhóm sắm vai trước lớp huống. Lắng nghe Nhận xét, đưa ra cách xử lí tình huống phù hợp. c) Hoạt động 2: Làm việc cả lớp * Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ, biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ Hoạt động cá nhân nữa bình đẳng giới trong xã hội. Cả lớp chia sẻ, nhận xét, bổ sung * Cách tiến hành GV nêu bài tập + Những ngày và tên tổ chức nào dưới đây dành riêng cho phụ nữ: a Ngày 8/3; b Ngày 20/10; c Ngày 2/9; d Hội phụ nữ; đ Câu lạc bộ nữ doanh nhân; e Hội sinh viên. Lắng nghe GV quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn thành nhiệm vụ GV nhận xét, nêu ý đúng: a 8/3: Quốc tế phụ nữ b 20/10:Thành lập HLHPN VN 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 d Hội phụ nữ đ Câu lạc bộ nữ doanh nhân Hoạt động nhóm đôi, nói về người d) Hoạt động 3: Liên hệ phụ nữ mà em yêu mến kính trọng Hãy giới thiệu với các bạn trong lớp về một người phụ nữ (bà, mẹ, cô giáo, cô công an, bạn gái…) mà em yêu mến, kính trọng GV quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn Chia sẻ trước lớp thành nhiệm vụ Nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta: + Xuất khẩu: khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thủy sản, lâm sản; nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên và nhiên liệu,… + Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển. Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, … Học sinh năng khiếu: Nêu được vai trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế. Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch: nước ta có nhiều phong cảnh đẹp, vườn quốc gia, các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội,… các dịch vụ du lịch được cải thiện. 2. Năng lực: Biết hợp tác, chia sẻ ý kiến với bạn. 3. Phẩm chất: Tự hào về quê hương đất nước. 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bản đồ hành chính VN, ảnh minh họa, phiếu học tập. Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Tìm hiểu về các khái niệm: thương mại, nội thương, ngoại 5 HS lần lượt nêu ý kiến, mỗi HS thương, xuất khẩu, nhập khẩu nêu về một khái niệm, HS cả lớp + Y/c HS cả lớp nêu ý kiến của mình theo dõi, nhận xét. vế các khái niệm: thương mại, nội + Thương mại: là ngành thực hiện thương, ngoại thương, xuất khẩu, việc mua bán hàng hoá. nhập khẩu. + Ngoại thương: buôn bán với nước + Nhận xét. ngoài. + Nội thương: buôn bán ở trong nước. + Xuất khẩu: bán hàng hóa ra nước ngoài. + Nhập khẩu: mua hàng hoá từ nước ngoài về nước mình. c) Hoạt động 2: Hoạt động thương HS thảo luận nhóm 4 và trả lời, lớp mại của nước ta. theo dõi, nhận xét, bổ sung. Yêu cầu HS làm việc nhóm 4 + Hoạt động thương mại có ở khắp nơi trên đất nước ta (chợ, trung tâm + Hoạt động thương mại có ở đâu trên thương mại, siêu thị, phố,…). đất nước ta? + Hà Nội, TPHCM. + Những địa phương nào có hoạt động + Các sản phẩm của các ngành sản thương mại lớn nhất cả nước? xuất đến tay người tiêu dùng để sử dụng, thúc đẩy sản xuất phát triển. + Nêu vai trò của các hoạt động thương mại. + Xuất khẩu: khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, các mặt hàng thủ công, + Kể tên một số mặt hàng xuất khẩu các nông sản, hàng thuỷ sản. của nước ta. + Nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nhiên liệu, nguyên liệu để sản xuất, 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 xây dựng. + Kể tên một số mặt hàng chúng ta HS báo cáo kết quả thảo luận phải nhập khẩu? Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận GV nhận xét chỉnh sửa câu trả lời cho HS. HS thảo luận nhóm đôi c) Hoạt động 3: Ngành du lịch có điều kiện phát triển. Y/c HS thảo luận tìm các điều kiện HS trình bày, lớp theo dõi, nhận xét, thuận lợi cho sự phát triển của ngành bổ sung. du lịch của nước ta. Lắng nghe Gọi HS trình bày. GV nhận xét: Nhiều lễ hội truyền thống; Nhiều danh lam thắng cảnh, di tích LS; Nhu cầu du lịch của nhân dân tăng; Các loại dịch vụ du lịch được cải thiện; Có các vườn quốc gia; Có các di sản thế giới dẫn đến ngành du lịch ngày càng phát triển. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS làm việc nhóm Trò chơi: Thi làm hướng dẫn viên du lịch. + Yêu cầu các nhóm thảo luận thu Trình bày thập thông tin và giới thiệu về một địa điểm du lịch trên đất nước ta. Gọi các nhóm trình bày. Nhận xét – Tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 14 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP CHUNG 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết thực hiện các phép tính với số thập phân, so sánh các số thập phân. Biết vận dụng để tìm x. 2. Năng lực: Biết hợp tác với bạn để thực hiện nhiệm vụ học tập; trinh bay ro rang, ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ngăn gon; nói đúng n ội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ. Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. (a, b) Tính: HS đọc yêu cầu Quan sát giúp đỡ HS Làm bài trên bảng con Chia sẻ cách, nhận xét, bổ sung Nêu cách thực hiện phép cộng số thập phân Nhận xét, nêu phương án đúng a) 400 + 50 + 0,07 = 450 + 0,07 = 450,07 b) 30 + 0,5 + 0,04 = 30,5 + 0,04 = 30,54 Bài 2. Điền dấu quan hệ thích hợp vào Đề bài yêu cầu gì? chỗ chấm (...). HS làm bài vào vở nháp, 1 em lên GV quan sát, giúp đỡ và gợi ý HS gặp bảng. khó khăn HS chia sẻ, nhận xét, bổ sung Mời học sinh chia sẻ bài làm Nhận xét tuyên dương Học sinh làm nháp, chữa bài Bài 3. Tìm số dư Học sinh đọc yêu cầu Bài 4. Tìm x HS làm bài vào vở Quan sát giúp đỡ HS 2 HS lên bảng chữa bài 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chia sẻ cách làm Hướng dẫn HS chữa bài a) 0,8 × x = 1,2 × 10 0,8 × x = 12 x = 12 : 0,8 x = 15 b) 25 : x = 16 : 10 25 : x = 1,6 x = 25 : 1,6 x = 15,625 Củng cố cách tìm thừa số chưa biết HS nhắc lại trong một tích; cách tìm số chia. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Mời HS nêu nội dung luyện tập HS nêu nội dung luyện tập Nhận xét tiết học Dặn ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới Chính tả BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Ngheviết chính xác, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi (đoạn từ Y Hoa lấy trong gùi ra … đến hế) trong bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. Làm đúng bài tập chính tả. 2. Năng lực: Phát triển khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Yêu mến, kính trọng thầy cô giáo. Tôn trọng và giữ gìn văn hóa của dân tộc mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV : Bảng phụ viết bài tập 3a Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu học sinh viết các từ có HS tìm và viết các từ chứa các tiếng: tiếng tranh/chanh, trúng/chúng, tranh/chanh, trúng/chúng, trèo/chèo. trèo/chèo Nhận xét, bổ sung Nhận xét 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả. HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng, Cho HS đọc bài chính tả. lớp lắng nghe. 2 HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung Hỏi: + Đoạn văn cho biết điều gì? + Những chi tiết nào cho thấy dân làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý cái chữ? HS tìm và nêu các từ khó. Cho HS tìm, viết những từ dễ viết HS viết bảng con và nhận xét cách sai viết. HS viết bài, chú ý tư thế ngồi, cách Đọc từng câu cho HS viết. cầm bút. HS soát lại bài, dùng bút chì gạch Đọc cả bài cho HS soát lại. dưới những từ ngữ viết sai. HS dưới lớp đổi vở soát lỗi. Thu, nhận xét 5 bài Lắng nghe Nhận xét chung bài viết của HS. b) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2a. 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe. Mời HS đọc yêu cầu và nội dung HS hoạt động nhóm 2, tìm từ, viết Cho HS tìm từ ngữ chứa các tiếng vào giấy, trình bày, lớp nhận xét, bổ có nghĩa chỉ khác nhau ở âm đầu tr sung. hay ch Nhận xét, bổ sung, nêu những đáp án đúng Bài tập 3a. 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe. Cho HS đọc yêu cầu. 1 HS làm bảng phụ, HS còn lại làm GV yêu cầu vở bài tập. Nhận xét bài làm của bạn ở bảng Nhận xét, nêu phương án đúng phụ, sửa chữa. Các tiếng cần điền là: cho, truyện, chẳng, chê, trả, trở 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu nghiã từ hạnh phúc(BT1); tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc(BT2). Xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc (BT4) 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: Yêu gia đình; biết quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập, bảng nhóm Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Hát * Kết nối : Giới thiệu bà 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hướng dẫn HS làm bài Học sinh đọc bài 1. Cả lớp đọc Bài 1. Chọn ý thích hợp nhất để giải thầm. nghĩa từ hạnh phúc Làm việc cá nhân, xác định ý trả lời GV yêu cầu HS làm bài và phát đúng nhất. biểu. Lần lượt phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. Lắng nghe. Nhận xét, cùng HS tìm lời giải đúng Hạnh phúc là: Trạng thái sung sướng 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý HS đặt câu vào vở nháp, trên bảng nguyện. lớp Yêu cầu HS đặt câu với từ hạnh Nhận xét, chữa phúc Nhận xét, hướng dẫn chữa lỗi dùng từ, đặt câu Học sinh đọc bài 2, cả lớp đọc thầm. Bài 2. Tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc Làm việc theo nhóm Phát phiếu cho các nhóm làm bài. Đại diện nhóm lên dán phiếu và Yêu cầu HS trình bày kết quả. phát biểu. Lớp nhận xét. Nhận xét, cùng học sinh tìm đáp án đúng. Đồng nghĩa: Sung sướng, vui sướng, ... Trái nghĩa: Bất hạnh, khốn khổ, khổ cực, cơ cực. Học sinh đọc bài 4, cả lớp đọc Bài 4. thầm. Theo em, những yếu tố nào là quan Tham gia tranh luận trước lớp. trọng nhất để tạo nên một gia đình hạnh phúc? HS lựa chọn GV nêu 4 ý (như sgk) để học sinh cùng lựa chọn. Hướng dẫn cả lớp cùng đi đến kết luận chung: Tất cả các yếu tố trên đều có thể đảm bảo cho gia đình hạnh phúc nhưng mọi người sống hòa thuận là quan trọng nhất vì thiếu yếu tố hòa thuận thì gia đình không thể có hạnh phúc. 3. Hoạt động vận dụng, trải HS thi đua trả lời nghiệm Em có thể làm gì để góp phần xây dựng một gia đình hạnh phúc? Nhận xét, tuyên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết thực hiện các phép tính với các số thập phân. Tính được giá trị của biểu thức số; giải các bài toán có lời văn liên quan đến phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn, giáo viên hoặc người khác; biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn, với giáo viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ. Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành a) Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. (a, b, c) Đặt tính rồi tính: HS đọc yêu cầu. Làm bài trên bảng con. Quan sát, giúp đỡ Nhận xét, nhắc lại quy tắc chia Gọi HS chia sẻ một số thập phân cho một số thập phân Nhận xét tuyên dương Bài 2. (a)Tính: HS đọc yêu cầu Quan sát, giúp đỡ HS thực hiện Thực hiện trên vở nháp, 2 em lên bảng chữa Nhận xét, nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức Nhận xét, đánh giá. a) (128,4 – 73,2) : 2,4 – 18,32 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 = 55,2 : 2,4 – 18,32 = 23 – 18,32 = 4,68 Bài 3 Yêu cầu HS đọc đề bài, tóm tắt HS đọc đề bài, tóm tắt Tóm tắt 0,5 lít dầu: 1 giờ 120 lít dầu: ... giờ ? Hướng dẫn HS làm bài vào vở, bảng Làm bài vào vở, bảng phụ phụ Nhận xét, chữa bài Nhận xét, đánh giá. Bài giải Số giờ mà động cơ đó chạy được là: 120 : 0,5 = 240 ( giờ) 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Đáp số: 240 giờ. Mời HS nêu nội dung luyện tập Nhận xét tiết học HS nêu nội dung luyện tập Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Kể lại được câu chuyện đã nghe đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân theo gợi ý SGK; biết trao đổi ý nghĩa câu chuyện; biêt nghe và nhận xét lời kể của bạn. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện, ý nghĩa việc làm của nhân vật trong truyện, đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn. 2. Năng lực: Mạnh dạn khi giao tiếp; trinh bay ro rang, ngăn gon; nói đúng n ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Tập đọc: Buôn Chư Lệnh đón cô giáo - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 269 | 11
-
Bài Chính tả: Nghe, viết: Buôn Chư Lênh đón cô giáo - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
2 p | 217 | 10
-
Bài Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ (Tuần 15) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
2 p | 327 | 10
-
Bài Tập đọc: Buôn Chư Lênh đón cô giáo - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
2 p | 203 | 7
-
Giáo án lớp 5: Tuần 15
32 p | 154 | 6
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 15 (tt)
5 p | 163 | 6
-
Giáo án bài Chính tả: Nghe, viết: Buôn Chư Lệnh đón cô giáo - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 72 | 6
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 5
24 p | 30 | 6
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ (Tuần 15) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 173 | 6
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 26 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 26 | 5
-
Giáo án lớp 5: Môn Kỹ thuật - Tuần 20 (GV. Trần Tài)
13 p | 141 | 4
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 15
5 p | 84 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 25 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 19 | 4
-
Giáo án bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 15) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
2 p | 122 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 15 năm học 2019-2020
29 p | 56 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 14-15 năm học 2020-2021
39 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 15 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn