Qua bài học Tập đọc: Người liên lạc nhỏ GV giúp HS chú ý các từ ngữ: gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo trưng. Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Tập đọc: Người liên lạc nhỏ - Tiếng việt 3 - GV.N.Tấn Tài
- Giáo án Tiếng việt 3
Tập đọc
Tiết 40,41: Người liên lạc nhỏ
I. Mục tiêu
* Tập đọc
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ : gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo
trưng, ....
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối chuyện
- Hiểu nội dung chuyện : Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí, dũng
cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.
II. Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ,
Bản đồ giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng
HS ; SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- - Đọc bài Cửa Tùng - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài
- Màu sắc nước biển Cửa Tùng có gì - Thay đổi 3 lần trong một ngày
đặc biệt ? - Nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu chủ điểm bài học
2. Luyện đọc
a. GV đọc diễn cảm toàn bài - HS nghe, theo dõi SGK
- GV giới thiệu hoàn cảnh xảy ra - HS QS tranh minh hoạ
chuyện
b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa
+ HS nối nhau đọc từng câu trong bài
từ
* Đọc từng câu
+ HS nối nhau đọc 4 đoạn trước lớp
- Kết hợp tìm từ khó đọc
* Đọc từng đoạn trước lớp
- HD HS đọc đúng 1 số câu
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
* Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Cả lớp đồng thanh đoạn 1, 2
- 1 HS đọc đoạn 3
- Cả lớp đồng thanh đoạn 4
* Đọc đồng thanh
- 3. HD tìm hiểu bài
- Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ - Bảo vệ cán bộ, dẫn đường đưa cán
gì ? bộ đến địa điểm mới
- Vì vùng này là vùng người Nùng ở.
- Vì sao bác cán bộ phải đóng vai một Đóng vai ông già Nùng để dễ hoà đồng
ông già Nùng ? với mọi người, dế dàng che mắt địch,
làm chúng tưởng ông cụ là người địa
phương.
- Đi rất cẩn thận. Kim Đồng đeo túi
- Cách đi đường của hai bác cháu như nhanh nhẹn đi trước một quãng. Ông
thế nào ? ké lững thững đi sau. Gặp điều gì đáng
ngờ Kim Đồng huýt sáo làm hiệu để
ông ké kịp tránh vào ven đường
- Trao đổi theo cặp, trả lời
- Tìm những chi tiết nói lên sự nhanh
trí và dũng cảm của Kim Đồng khi gặp
địch ?
4. Luyện đọc lại - 1 vài nhóm HS thi đọc 3 đoạn theo
- GV đọc diễn cảm đoạn 3 cách phân vai
- HD HS đọc phân biệt lời người dẫn
chuyện, bọn giặc, Kim Đồng
IV. Củng cố, dặn dò
- Qua câu chuyện này, các em thấy anh Kim Đồng là một thiếu niên như thế nào?
( Anh Kim Đồng là một chiến sĩ liên lạc rất nhanh trí, thông minh, dũng cảm khi
làm nhiệm vụ ).
GV nhận xét chung tiết học