intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

850
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC NGƯỜI ĂN XIN I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: *Đọc đúng các tiếng , từ khó , dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . giàn giụa , bẩn thỉu , rên rỉ , lẩy bẩy , … *Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm . *Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung . 2. Đọc - Hiểu -Hiểu các từ ngữ khó trong bài : lom khom , đỏ đọc , giàn giụa , thảm hại , sưng húp , rên rỉ , … -Hiểu nội dung bài : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân h ậu , bi ết đ ồng c ảm ,thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ . II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 31 , SGK -Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. KTBC: - Gọi 3 HS tiếp nối đọc bài Thư thăm - 3 HS thực hiện yêu cầu . Các câu bạn và trả lời câu hỏi về nội dung bài . hỏi : 1) Bài Thư thăm bạn nói lên điều gì ? - Gọi 1 HS đọc toàn bài vàtrả lời câu hỏi 2) Qua bài đọc , em hiểu bạn Lương : Những dòng mở đầu và kết thúc bức có đức tính gì đáng quý ? thư có tác dụng gì ? 3) Khi người khác gặp hoạn nạn , - Nhận xét và cho điểm HS . khó khăn chúng ta nên làm gì ? 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Treo tranh minh họa và hỏi HS : Bức tranh vẽ cảnh gì ? - Bức tranh vẽ cảnh trên đường phố , một cậu bé đang nắm lấy bàn tay của một ông lão ăn xin . Ông lão - Em đã nhìn thấy những người ăn xin đang nói điều gì đó với cậu . chưa ? Em thấy họ ra sao ? Những người khác đối xử với họ như thế nào ? - Những người ăn xin đói rách , khổ sở , tội nghiệp . Mọi người đều - Cậu bé trong bài đã cho ông lão cái gì ? thương cảm ; cho họ ăn , uống , tiền Các em sẽ tìm hiểu bài học hôm nay qua . câu chuyện của nhà văn Nga nổi tiếng Tuốc–ghê-nhép . - Lắng nghe b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu
  3. bài: * Luyện đọc: - Yêu cầu HS mở SGK trang 30 - 31 , 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn ( 2 lượt HS đọc ) . - HS tiếp nối nhau đọc bài : + HS 1 : Đoạn 1 : Lúc ấy … cầu xin cứu giúp . + HS 2 : Đoạn 2 : Tôi lục lọi ...cho ông cả . - Gọi 2 HS khác đọc toàn bài . + HS 3 : Đoạn 3 : Người ăn xin … GV chú ý sửa lỗi phát âm , ngắt giọng của ông lão . cho từng HS . - 2 HS đọc toàn bài . - Gọi 1 HS đọc phần Chú giải . -GV đọc mẫu : chú ý giọng đọc . + Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng , - 1 HS đọc thành tiếng . thương cảm , ngậm ngùi , xót xa , lời cậu bé đọc với giọng xót thương ông lão , lời ông lão xúc động trước tấm lòng của cậu bé . + Nhấn giọng các từ ngữ : lom khom, đỏ đọc , giàn giụa , tái nhợt , tả tơi , thảm hại , chao ôi , gặm nát , xấu xí , sưng húp , rên rỉ , lẩy bẩy , run rẩy , nắm
  4. chặt , chằm chằm , nở nụ cười , xiết lấy , cảm ơn , chợt hiểu , đã cho, cả tôi . * Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : + Cậu bé gặp ông lão ăn xin khi nào ? - Đọc thầm , trao đổi , tiếp nối nhau trả + Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương lời câu hỏi : như thế nào ? + Cậu bé gặp ông lão ăn xin khi đang đi trên phố . Ông đứng ngay trước mặt cậu . + Điều gì đã khiến ông lão trông thảm + Ông lão già lọm khọm , đôi mắt đỏ thương đến vậy ? đọc , giàn giụa nước mắt , đôi môi - Gọi 1 HS đọc lại đoạn 1 , cả lớp suy tái nhợt , quần áo tả tơi , dáng hình nghĩ , tìm ý chính đoạn . xấu xí , bàn tay sưng húp , bẩn thỉu , giọng rên rỉ cầu xin . - Tóm ý chính đoạn 1 . + Nghèo đói đã khiến ông thảm thương . - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi : - 1 HS đọc thành tiếng . + Cậu bé đã làm gì để chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão ăn xin ? - Đoạn 1 cho thấy ông lão ăn xin thật đáng thương .
  5. + Cậu bé đã chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão ăn xin bằng : + Hành động và lời nói ân cần của cậu ·1 Hành động : lục hết túi nọ đến túi bé chứng tỏ tình cảm của cậu bé đối với kia để tìm một cái gì đó cho ông . ông lão như thế nào ? Nắm chặt tay ông lão . - Yêu cầu HS giải nghĩa từ : tài sản , lẩy ·2 Lời nói : Ông đừng giận cháu , bẩy . GV giải nghĩa nếu HS nói không cháu không có gì để cho ông cả . chính xác . + Cậu là người tốt bụng , cậu chân thành xót thương cho ông lão , tôn trọng và muốn giúp đỡ ông . - Đoạn 2 nói lên điều gì ? - Tài sản : của cải tiền bạc . - Lẩy bẩy : run rẩy , yếu đuối , - Tóm ý chính đoạn 2 . không tự chủ được . - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả - Cậu bé xót thương cho ông lão , lời câu hỏi . muốn giúp đỡ ông . + Cậu bé không có gì để cho ông lão , nhưng ông lại nói với cậu thế nào ? - Đọc thầm , trao đổi và trả lời câu + Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì ? hỏi . + Những chi tiết nào thể hiện điều đó ? + Ông nói : “ Như vậy là cháu đã cho lão rồi ” .
  6. + Cậu bé đã cho ông lão tình cảm , + Sau câu nói của ông lão , cậu bé cũng sự cảm thông và thái độ tôn trọng . cảm thấy nhận được chút gì đó từ ông . + Chi tiết : Cậu cố gắng lục tìm một Theo em , cậu bé đã nhận được gì từ ông thứ gì đó . Cậu xin lỗi chân thành và lão ăn xin ? nắm chặt tay ông . - Đoạn 3 cho em biết điều gì ? + Cậu bé đã nhận được ở ông lão lòng biết ơn , sự đồng cảm . Ông đã hiểu được tấm lòng của cậu . - Tóm ý chính đoạn 3 . - Sự đồng cảm của ông lão ăn xin và - Gọi 1 HS đọc toàn bài , cả lớp theo dõi cậu bé . tìm nội dung chính của bài . - Đọc bài , suy nghĩ và trả lời câu hỏi : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng - Ghi nội dung của bài . nhân hậu biết đồng cảm , thương - Câu chuyện của nhà văn Nga Tuốc– xót trước nỗi bất hạnh của ông ghê-nhép có ý nghĩa thật sâu sắc . C ậu lão ăn xin . bé không có gì ngoài tấm lòng để cho ông lão ăn xin . Ông lão không nhận - Lắng nghe . được gì , nhưng yêu quý , cảm động trước tấm lòng của cậu . Hai con người , hai thân phận , hoàn cảnh khác nhau nhưng có sự đồng cảm . Họ cho và nhận từ nhau sự đồng điệu trong tâm hồn . * Đọc diễn cảm:
  7. - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài , cả lớp theo dõi để phát hiện ra giọng đọc . - Đưa đoạn văn cần đọc diễn cảm . +GV đọc mẫu . - 1 HS đọc toàn bài . Cả lớp theo + Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện dõi , tìm giọng đọc ( đã nêu ở phần đọc : luyện đọc ) . Tôi chẳng biết làm cách nào . Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia : + Lắng nghe . - Ông đừng giận cháu , cháu không có + Tìm ra giọng đọc và luyện đọc . gì để cho ông cả . Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm . Đôi mắt tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi : - Cháu ơi , cảm ơn cháu !Như vậy là cháu đã cho lão rồi .- Ông lão nói bằng giọng khản đặc . Khi ấy , tôi chợt hiểu rằng : cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão . - Gọi HS đọc phân vai . - Gọi 2 HS đọc toàn bài . - 2 HS luyện đọc theo vai : cậu bé , - Nhận xét , cho điểm HS . ông lão ăn xin .
  8. 3. Củng cố, dặn dò: - 2 HS đọc . - Hỏi : + Câu chuyện đã giúp em hiểu điều gì ? - HS tự do phát biểu . · Con người phải biết yêu thương , giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống . · Chúng ta hãy biết thông cảm , chia - Nhận xét tiết học . sẻ với người nghèo . - Nhắc HS luôn có tình cảm chân thành , · Tình cảm giữa con người thật là sự cảm thông , chia sẻ với những người đáng quý … nghèo . - Dặn dò HS về nhà học bài và tập kể lại câu chuyện đã học . -HS cả lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0