intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 22 bài: Tập làm văn - Luyện tập quan sát cây cối

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

531
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 22 bài: Tập làm văn - Luyện tập quan sát cây cối để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 22 bài: Tập làm văn - Luyện tập quan sát cây cối được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 22 bài: Tập làm văn - Luyện tập quan sát cây cối

  1. Giáo án Tiếng việt 4 Tập làm văn (Tiết 43) LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Biết quan sát cây cối theo trình tự hợp lí, kết h ợp các giác quan khi quan sát; bước đầu nhận ra được sự giống nhau giữa miêu tả m ột loài cây với miêu tả một cái cây (BT1) 2. Kĩ năng: Ghi lại được các ý quan sát về một cây em thích theo một trình tự nhất định (BT2). 3. Thái độ; Gd HS yêu thích loài cây, biết giữ gìn, chăm sóc và b ảo v ệ cây cối. II. Chuẩn bị: - Bảng viết sẵn lời giải BT, d, e. - Tranh, ảnh một số loài cây. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Kiểm tra 2 HS. - 2 HS lần lượt đọc dàn ý tả một cây - GV nhận xét và cho điểm. ăn quả đã làm ở tiết TLV trước. 2. Bài mới: a). Giới thiệu bài: - Ghi đề:
  2. * Bài tập 1: - Cho HS đọc yêu cầu của BT. -1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK. - GV giao việc. - Cho HS làm bài. - HS đọc 3 bài Bãi ngô (trang 30), Cây + Câu a – b: gạo (trang 32), Sầu riêng (trang 34). - Cho HS làm câu a, b trên giấy. GV - HS làm bài theo nhóm trên giấy. phát giấy đã kẻ sẵn bảng mẫu cho các nhóm. - Đại diện các nhóm lên dán kết quả - Cho HS trình bày kết quả. câu a, b. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: a.Trình tự quan sát cây. - Bài Sầu riêng: quan sát từng bộ phận của cây. - Bài Bãi ngô: quan sát từng thời kì phát triển của cây. - Bài Cây gạo: quan sát từng thời kì phát triển của cây (từng thời kì phát - Quan sát bằng thị giác (mắt): các triển của bông gạo). chi tiết được quan sát: cây, lá, búp, hoa, bắp ngô, bướm trắng, bướm b.Tác giả quan sát cây bằng các vàng (bài Bãi ngô). Cây, cành, hoa, giác quan: quả, gạo, chim chóc (bài Cây gạo). Hoa trái, dáng, thân,cành lá (bài Sầu
  3. riêng). - Quan sát bằng khứu giác (mũi): Hương thơm của trái sầu riêng. - Quan sát bằng vị giác (lưỡi): Vị ngọt của trái sầu riêng. - Quan sát bằng thính giác (tai): tiếng chim hót (bài Cây gạo), tiếng tu hú (bài Bãi ngô). + Câu c – d – e. - Một số HS phát biểu ý kiến. - Cho HS làm bài miệng. * Trang 3 bài đã đọc, em thích hình ảnh so sánh và nhân hoá nào ? Tác - Lớp nhận xét. dụng của hình ảnh so sánh, nhân hoá đó ? - GV nhận xét và đưa bảng liệt kê các * Nhân hoá hình ảnh so sánh nhân hoá có trong 3 - Búp ngô non núp trong cuống lá. bài. - Búp ngô chờ tay người đến bẻ. * So sánh - Các múi bông gạo nở đều, chín như Bài Sầu riêng: nồi cơm chín đội vung mà cười. - Hoa sầu riêng ngan ngát hương cau, - Cây gạo già mỗi năm trở lại tuổi hương bưởi. xuân.
  4. - Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao - Cây gạo trở về với dáng vẻ trầm tư. giống cánh sen con. Cây đứng im cao lớn, hiền lành. -Trái lủng lẳng dưới cành trông như - HS trả lời. tổ kiến. Bài Bãi ngô: - Cây ngô lúc nhỏ lấm tấm như cây mạ non. - Búp như kết bằng nhung và phấn. - Hoa ngô xơ xác nhu cỏ may. Bài Cây gạo: - Cánh hao gạo đỏ rực quay tít nh ư chong chóng. - Lớp nhận xét. - Quả hai đầu thon vút như con thoi. - Cây như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới. * Trong ba bài văn trên, bài nào miêu tả một loài cây, bài nào miêu tả một cây cụ thể ?- GV nhận xét và chốt lại. - Bài Sầu riêng và bài Bãi ngô miêu tả một loài cây; Bài Cây gạo miêu tả một cái cây cụ thể. * Miêu tả một loài cây có cái gì giống và có gì khác với miêu tả một cây cụ
  5. thể ? - GV nhận xét và chốt lại: + Điểm giống nhau: Đều phải quan sát kĩ và sử dụng mọi giác quan; tả các - Một số HS phát biểu. bộ phận của cây; tả xung quanh cây; - Lớp nhận xét. dùng các biện pháp so sánh, nhân hoá khi tả; bộc lộ tình cảm của người miêu tả. + Điểm khác nhau: Tả loài cây cần chú ý đến các đặc điểm phân biệt loài cây này với loài cây khác. Còn tả một -1 HS đọc, lớp lắng nghe. cái cây cụ thể phải chú ý đến đặc điểm riêng của cây đó. Đặc điểm đó - HS ghi những gì quan sát được ra làm nó khác biệt với các cây cùng loài. giấy nháp. * Bài tập 2: - Một số HS trình bày. - Cho HS đọc yêu cầu của BT 2. - Lớp nhận xét. - GV hỏi HS: Ở tiết học trước cô đã dặn về nhà quan sát một cái cây cụ thể. Bây giờ, các em cho biết về nhà các em đã chuẩn bị bài như thế nào ? - GV giao việc: Dựa vào quan sát một - HS thực hiện cây cụ thể ở nhà, các em hãy ghi lại những gì đã quan sát được. (GV có thể đưa tranh, ảnh về một số cây cụ thể
  6. để HS quan sát). - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét theo 3 ý a, b, c trong SGK và cho điểm một số bài ghi tốt. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục quan sát và viết lại vào vở. chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2