intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập đọc - Bè xuôi sông La

Chia sẻ: Bùi Văn Nam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

199
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập đọc - Bè xuôi sông La để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập đọc - Bè xuôi sông La được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập đọc - Bè xuôi sông La

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 4 TẬP ĐỌC BÈ XUÔI SÔNG LA I MỤC TIÊU : - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc được một đoạn thơ trong bài) * Mục tiêu riêng: - GDBVMT: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước , thêm yêu quý môi trường thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường. II ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 phút 1 Ổn định: -HS hát 3 phút 2 – Bài cũ : Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi -HS đọc và trả lời câu hỏi trong trong SGK. SGK. - GV nhận xét, ghi điểm
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3 – Bài mới 1 phút a) Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Hôm nay các em sẽ được học bài thơ “Bè xuôi sông La”. Với bài thơ này, các em sẽ được biết vẻ đẹp của dòng sông La, mơ ước của những người chở bè gỗ về xuôi. b) Hoạt động 2: HD HS luyện đọc 14 phút - YCHS đọc nối tiếp từng khổ thơ. -HS theo dõi, nhắc lại tựa bài - GV nghe và nhận xét, sửa lỗi phát âm cho HS. - HS nối tiếp nhau đọc từng khổ - Giải nghĩa các từ sgk. thơ. - HS đọc thầm phần chú giải từ mới. - GV đọc diễn cảm cả bài. - HS luyện đọc theo cặp. c) Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài - HS thi đọc theo cặp 9 phút - 1,2 HS đọc cả bài . - Sông La đẹp như thế nào? + HS đọc thầm 2 khổ đầu – thảo
  3. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH luận nhóm bàn trả lời câu hỏi 1. - Nước sông La trong veo như ánh mắt. Hai bên bờ, hàng tre xanh mướt như đôi hàng mi. Những gợn *GDBVMT: Sông La là một cảnh đẹp sóng được nắng chiếu long lanh của đất nước ta. Vậy chúng ta phải có như vẩy cá. Người đi bè nghe thấy trách nhiệm như thế nào để giữ gìn và cả tiếng chim hót trên bờ đê. bảo vệ sông La luôn đẹp mãi? - Chúng ta phải giữ vệ sinh không vứt rác bừa bãi, nước thải khu công - Trong bài thơ chiếc bè gỗ được ví với nghiệp hoặc nước thải sinh hoạt của cái gì ? con người … không đổ ra sông làm Cách nói ấy có gì hay ? dòng sông bị ô nhiễm. - Chiếc bè gỗ được ví đàn trâu đằm mình thong thả trôi theo dòng sông. Cách so sánh như thế làm cho cảnh Khổ thơ 1 và 2 cho ta thấy điều gì ? bè gỗ trôi trên sông hiện lên hình ảnh, cụ thể, sống động. * Cho ta thấy vẽ đẹp bình yên trên dòng sông La . - Vì sao đi trên bè, tác giả lại nghĩ đến + HS đọc thầm đoạn còn lại, trả lời mùi vôi xây, mùi lán cưa và những mài câu hỏi 3,4. ngói` hồng ? - Vì tác giả mơ tưởng đến ngày mai : những chiếc bè gỗ đang được chở
  4. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH về xuôi sẽ góp phần vào công cuộc - Hình ảnh “trong đạn bom đổ nát, bừng xây dựng lại quê hương đang bị tươi nụ ngói hồng “ nói lên điều gì ? chiến tranh tàn phá. Khổ thơ 3 nói lên điều gì? - Nói lên tài trí, sức mạnh của nhân dân ta trong công cuộc xây dựng đất nước, bất chấp bom đạn của kẻ thù. * Nói lên sức mạnh tài năng của - Nêu nội dung chính của bài ? con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng quê hương,bất chấp bom đạn của kẽ thù . - Nội dung chính: Ca ngợi vẻ đẹp d) Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm + Học của dòng sông La và sức sống thuộc lòng bài thơ mạnh mẽ của con người Việt Nam. - GV HD HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ 2. 8 phút - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ - GV đọc mẫu - HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm. -GV nhận xét, ghi điểm - HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4 – Củng cố -GV cho HS nêu nội dung bài - HS nhẩm HTL một đoạn thơ trong -GV giáo dục HS biết yêu mọi người vì bài. mọi người đều sống vì các em.
  5. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3 phút 5.– Dặn dò : - HS thi học thuộc lòng trước lớp. - Chuẩn bị bài : Sầu riêng. - GV nhận xét tiết học, biểu dương HS - HS nêu nội dung bài học tốt. 1 phút
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0