Bài 57: THỰC HÀNH :
NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG
KHÔNG ĐƠN SẮC BẰNG ĐĨA CD
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
- Trả lời được các câu hỏi: Thế nào là một ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng không đơn sắc?
- Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.
2. Kỹ năng :
-Biết cách tiến hành TN để phân biệt được ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.
3. Thái độ :
-Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực.
II.CÂU HỎI QUAN TRỌNG ( in đậm trong hoạt động dạy học)
III. ĐÁNH GIÁ ( Kết hợp tai mục rút kinh nghiệm)
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV :
- 1 vài tấm lọc màu khác nhau.
- 1 đĩa CD.
- 1 nguồn sáng đơn sắc như đèn LED đỏ, lục, vàng, bút laser ( nếu có)…
-Nguồn điện: Máy biến áp hạ áp.
2. HS :
*Mỗi nhóm : 1 đèn phát ánh sáng trắng. - 1 đĩa CD. Bút laze. Hộp kín bằng bìa cat tông.
*Cá nhân : Báo cáo thực hành như mẫu ở SGK – 150, trả lời sẵn các câu hỏi ở mục 1.
V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động 1. Ổn định lớp
Ngày giảng
|
Lớp
|
Sĩ số
|
16/ 4 /2013
|
9A
|
|
16/ 4/2013
|
9B
|
|
Hoạt động 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng chuẩn bị của các nhóm.
- Mục đích: Kiểm tra kiến thức cũ của học sinh từ đó có phương hướng dạy và học.
- Phương pháp: Vấn đáp, luyên tập
- Phương tiện, tư liệu: kiến thức cũ của hs.
- Nêu các tác dụng của ánh sáng ?Tại sao nói ánh sáng có tác dụng nhiệt? tác dụng sinh hoc? Các tác dụng này có ứng dụng gì trong thực tế đời sống?
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 3. Giảng bài mới:
Hoạt động 3.1 Tìm hiểu các khái niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không đơn sắc , các dụng cụ thí nghiệm và cách tiến hành thí nghiệm.
- Mục đích: Tìm hiểu các khái niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không đơn sắc , các dụng cụ thí nghiệm và cách tiến hành thí nghiệm.
- Phương pháp: trực quan, quan sát, nhận biết.
- Phương tiện, tư liệu: SGK, TN
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
-GV yêu cầu HS đọc tài liệu để lĩnh hội các khái niệm mới và trả lời các câu hỏi:
+Ánh sáng đơn sắc là gì? Ánh sáng đó có phân tích được không?
+Ánh sáng không đơn sắc có màu không? Có phân tích được không? Có những cách nào phân tích được ánh sáng trắng?
-GV cho HS nêu mục đích của TN.
-HS: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và không đơn sắc bằng đĩa CD.
-GV cho HS tìm hiểu dụng cụ TN.
-Tìm hiểu cách làm TN và quan sát thử nhiều lần để thu thập kinh nghiệm.
|
1. Các khái niệm.
a.Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng có một màu nhất định và không thể phân tích ánh sáng đó thành các ánh sáng có màu khác được.
b. Ánh sáng không đơn sắc tuy cũng có một màu nhất định, nhưng nó là sự pha trộn của nhiều ánh sáng màu; do đó ta có thể phân tích ánh sáng không đơn sắc thành nhiều ánh sáng màu khác nhau.
|
Hoạt động 3.2 Làm thí nghiệm phân tích ánh sáng màu do một số nguồn sáng màu phát ra.
- Mục đích: Làm thí nghiệm phân tích ánh sáng màu do một số nguồn sáng màu phát ra..
- Phương pháp: trực quan, quan sát, nhận biết.
- Phương tiện, tư liệu: SGK, TN
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
- GV hướng dẫn HS quan sát.
-Dùng đĩa CD để phân tích ánh sáng màu do những nguồn sáng khác nhau phát ra.
-Quan sát màu sắc của ánh sáng thu được và ghi lại chính xác những nhận xét của mình.
-GV hướng dẫn HS nhận xét và ghi lại nhận xét.
? Trong ánh sáng phản xạ có những màu nào ?
?Ánh sáng chiếu đến đĩa CD là ánh sáng đơn sắc hay không đơn sắc ?
|
2. Dụng cụ và cách tiến hành TN.
-Dụng cụ: (SGK)
-Chiếu ánh sáng cần phân tích vào mặt ghi của đĩa CD
-Quan sát ánh sáng phản xạ
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 57: Thực hành Nhận biết ánh sáng đơn sắc và không đơn sắc bằng đĩa CD. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 57 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở :
>> Giáo án tiếp theo: Bài 58: Tổng kết chương III Quang Học
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 58: Tổng kết chương III Quang Học