intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án cho trẻ khiếm thị: Trẻ khiếm thị có những điểm mạnh điểm yếu nào?

Chia sẻ: Abcdef_12 Abcdef_12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

617
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trẻ khiếm thị không có gì đặc biệt, khác thường. Chúng hoàn toàn giống như bao trẻ em khác về năng lực, tính cách, tình cảm, ước muốn, v..v... Quá trình phát triển đều trải qua những giai đoạn nhất định theo quy luật phát triển của con người. Quá trình phát triển của trẻ khiếm thị chỉ khác trẻ bình thường ở chỗ: chúng bị giảm khả năng này hay khả năng khác, chứ không hề mất hết khả năng. 1. Với trẻ mù: * Điểm mạnh: - Nếu được giáo dục trong môi trường thuận lợi trẻ sẽ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án cho trẻ khiếm thị: Trẻ khiếm thị có những điểm mạnh điểm yếu nào?

  1. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Trẻ khiếm thị có những điểm mạnh điểm yếu nào? Trẻ khiếm thị không có gì đặc biệt, khác thường. Chúng hoàn toàn giống như bao trẻ em khác về năng lực, tính cách, tình cảm, ước muốn, v..v... Quá trình phát triển đều trải qua những giai đoạn nhất định theo quy luật phát triển của con người. Quá trình phát triển của trẻ khiếm thị chỉ khác trẻ bình thường ở chỗ: chúng bị giảm khả năng này hay khả năng khác, chứ không hề mất hết khả năng. 1. Với trẻ mù: * Điểm mạnh: - Nếu được giáo dục trong môi tr ường thuận lợi trẻ sẽ phát triển t ư duy, phát triển khả năng sáng tạo như mọi trẻ khác. - Trẻ có thể làm được nhiều nghề: từ lao động chân tay( trồng cây, chăn nuôi, thủ công mỹ nghệ, cơ khí...) đến lao động trí óc( nghiên cứu khoa học, sáng tác, giảng dạy...). - Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ sống chân thực, khiêm nhường, kỷ cương... - Nhiều trẻ mù có năng khiếu về âm nhạc, một số đã trở thành nhạc sỹ, nhạc công nổi tiếng. Tuy nhiên, không phải trẻ mù nào cũng sẽ trở thành nhạc sỹ hay nhạc công nổi tiếng. Năng khiếu âm nhạc được phát triển hay không phải dựa vào khả năng của từng em, cộng với vốn văn học, âm nhạc và khả năng cảm thụ, thẩm mỹ. Bởi vậy, trẻ mù cần được học tập và hoà nhập với cộng đồng càng sớm càng tốt. * Điểm yếu: - Do cách quan sát, cách tri giác bằng tai nghe, học đọc bằng tay, nên trong học tập trẻ thường bị chậm, dễ bỏ sót, hiểu nội dung thiếu chính xác, đô i khi ngộ nhận. Do đó, khi dạy trẻ giáo viên cần giảng chậm và rõ, lời giải thích, bổ sung phải tương ứng với nhịp lần chữ bằng tay của trẻ( nhất là khi còn nhỏ tuổi). - Trẻ không có hoặc giảm khả năng bao quát rộng các tuyến đường sẽ đi, đặt chân đến đâu, trẻ biết đến đấy. Do đó, khi di chuyển trẻ dễ bị đi lệch h ướng và dễ va vấp. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Trong sinh hoạt, trẻ mù không bắt chước được bằng mắt cách đánh răng, rửa mặt, đi giày... Bất cứ công việc gì cũng phải được huấn luyện nhiều lần. - Một trong những yếu điểm cơ bản cảu trẻ mù là ít biết hình ảnh của sự vật, hiện tượng ở ngoài tầm tay hoặc ở xa như dòng sông, dãy núi, con hổ... Những nhược điểm sẽ được khắc phục dần nếu mọi người có ý thức giúp đỡ trẻ luyện tập thường xuyên và thiết thực. 2. Với trẻ nhìn kém: Với trẻ nhìn kém, mắt vẫn là giác quan chính để tri giác thế giới thế giới bên ngoài. Do đó, trẻ vẫn chủ động trong mọi hoạt động. Chúng ít cần sự giúp đỡ thường xuyên của người khác. Tuy nhiên, trẻ nhìn kém gặp không ít khó khăn trong học tập và sinh hoạt như: chữ viết trên bảng, đồ dùng học tập chưa đủ kích thước và màu sắc để mắt cảm nhận đầy đủ và chính xác thì khong thể nhìn thấy. (Tư liệu) Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2