intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 23: chọn lọc giống vật nuôi

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

435
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Hiểu được các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá chọn lọc vật nuôi. - Biết được một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi đang sử dụng phổ biến ở nước ta. - Có ý thức quan tâm đến giá trị của giống và việc chọn giống khi tiến hành chăn nuôi. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học -Tranh ảnh một số vật nuôi có các hướng sản xuất khác nhau. - Tài liệu tham khảo : Giáo trình giống vật nuôi của các trường Đại học Nông nghiệp và phần "Thông tin...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 23: chọn lọc giống vật nuôi

  1. Bài 23: chọn lọc giống vật nuôi I. Mục tiêu: - Hiểu được các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá chọn lọc vật nuôi. - Biết được một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi đang sử dụng phổ biến ở nước ta. - Có ý thức quan tâm đến giá trị của giống và việc chọn giống khi tiến hành chăn nuôi. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học -Tranh ảnh một số vật nuôi có các hướng sản xuất khác nhau. - Tài liệu tham khảo : Giáo trình giống vật nuôi của các trường Đại học Nông nghiệp và phần "Thông tin bổ sung". III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG
  2. CỦA HS GV Hoạt động 1: Giới thiệu các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá chọn lọc vật nuôi - GV đặt câu hỏi: Khi I. Các chỉ tiêu cơ bản chọn mua vật nuôi để đánh giá chọn lọc (VD: bò sữa, trâu cày, vật nuôi. gà đẻ trứng, cá cảnh, chó, mèo, vịt nuôi thịt …) người ta thường chọn những con như thế nào ? - GV gợi ý bổ sung và liệt kê lên bảng các tiêu chuẩn theo 3 nhóm  GV kết luận: Khi chọn giống vật nuôi cần căn 1. Ngoại hình, thể cứ vào ngoại hình, thể
  3. chất; khả năng sinh - HS đọc SGK, chất trưởng, phát dục và sức quan sát, suy nghĩ a, Ngoại hình: là sản xuất của con vật. và trả lời. hình dáng bên ngoài - GV hỏi: Thế nào là của con vật, mang ngoại hình ? Hãy quan đặc điểm đặc trưng sát hình 23 và cho biết của giống, qua đó có ngoại hình của bò thể nhận định tình hướng thịt và bò hướng trạng sức khoẻ, cấu sữa có những đặc điểm trúc hoạt động của gì liên quan đến sản bộ phận bên các xuất của chúng ? trong cơ thể và dự - HS đọc SGK, trả đoán khả năng sản lời. xuất của vật nuôi. b, Thể chất: - GV gợi ý, bổ sung. T hể chất là chất GV hỏi : Thể chất là gì lượng bên trong của cơ thể vật nuôi, có ?
  4. liên quan đến sức sản xuất và khả năng - GV nhận xét câu trả - HS suy nghĩ và thích nghi với điều lời của HS và bổ sung. trả lời. kiện môi trường sống của con vật. 2. Khả năng sinh trưởng, phát dục: Hỏi: Khả năng sinh Khả năng sinh trưởng phát dục của vật trưởng phát dục của nuôi được đánh giá như vật nuôi được đánh thế nào ? giá bằng tốc độ tăng GV bổ sung. - HS đọc SGK suy trưởng khối lượng cơ nghĩ, trả lời. thể và mức tiêu tốn thức ăn. 3. Sức sản xuất - Là mức độ vật nuôi Hỏi: Sức sản xuất của sản xuất ra sản phẩm
  5. vật nuôi là gì ? của chúng. GV bổ sung và cho HS Quan sát H23 và biết sức sản xuất của trả lời câu hỏi theo vật nuôi phụ thuộc vào gợi ý của GV. giống, bản thân cá thể và chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng. - Cho HS quan sát H23 SGK và tìm những đặc điểm ngoại hình mà qua đó có thể phán đoán được hướng sản xuất của con vật. GV gợi ý, nhận xét câu trả lời của HS và bổ sung. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi.
  6. Cho HS đọc SGK, GV Đọc SGK, thảo II. Một số phương phát phiếu học tập (có luận và điền vào pháp chọn lọc giống thể sử dụng bảng so phiếu học tập theo vật nuôi. 1. Chọn lọc hàng sánh trong SGV) và yêu nhóm. cầu HS tổng hơp, so loạt: sánh những đặc điểm SGK chính của 2 phương pháp (điền vào bảng). - GV thu bảng của các nhóm treo lên, cho đại - HS cử đại diện diện các nhóm nhận nhóm trả lời. xét, bổ sung cho nhau. Sau khi hoàn thành bảng, GV tổng kết và yêu cầu HS trình bày một cách hệ thống, đầy đủ về mỗi phương - HS suy nghĩ, trả
  7. lời. 2. Chọn lọc cá thể pháp. - Hỏi: Tại sao ở phương SGK pháp chọn lọc hàng loạt hiệu quả chọn lọc thường không cao? - GV nhấn mạnh sự khác nhau cơ bản nhất của 2 phương pháp chọn lọc là: chọn lọc hàng loạt chỉ dựa trên kiểu hình của bản thân cá thể, còn chọn lọc cá thể có thể kiểm tra được cả kiểu di truyền của các cá thể về tình trạng chọn lọc  dẫn tới hiệu quả chọn lọc của hai
  8. phương pháp này khác nhau. Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá bài học GV gọi một số HS trình - HS trình bày phần bày phần chuẩn bị ở chuẩn bị của mình, nhà (tìm hiểu cách chọn thảo luận và trả lời. giống một số giống vật nuôi ở gia đình và địa phương). Cho HS phân tích cách chọn giống đó có ưu điểm và nhược điểm gì? Có thể gọi tên đó là phương pháp chọn lọc nào mà ta vừa học ? - GV dặn HS chuẩn bị bài sau: Sưu tầm tranh
  9. ảnh vật nuôi được chọn lọc theo các hướng khác nhau và tìm hiểu nghiệm chọn kinh giống vật nuôi trong dân gian (có thể sưu tầm các câu ca dao tục ngữ về chọn giống vật nuôi).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2