intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 27 : Ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác giống

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

553
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Biết được khái niệm, cơ sở khoa học và các bước cơ bản trong công nghệ cấy truyền phôi. - Có niềm tin và hứng thú với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tài liệu tham khảo : Giáo trình giống vật nuôi của các trường Đại học Sư phạm và các tài liệu về Công nghệ sinh học. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 27 : Ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác giống

  1. Bài 27 : ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác giống I. Mục tiêu: - Biết được khái niệm, cơ sở khoa học và các bước cơ bản trong công nghệ cấy truyền phôi. - Có niềm tin và hứng thú với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tài liệu tham khảo : Giáo trình giống vật nuôi của các trường Đại học Sư phạm và các tài liệu về Công nghệ sinh học. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA HS GV
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về cơ sở khoa học của công nghệ cấy truyền phôi - Dựa trên H27.1 GV 1. Khái niệm giới thiệu qua về công SGK nghệ cấy truyền phôi bò từ đó hình thành khái niệm công nghệ cấy truyền phôi cho HS. HS quan sát H27.1 - Hỏi: Thế nào là công và nêu khái niệm nghệ cấy truyền phôi công nghệ cấy truyền phôi bò HS 2. Cơ sở khoa học bò? suy luận và trả lời. nếu được - Phôi - Hỏi: Phôi có thể phát chuyển vào một cơ triển trong cơ thể bò mẹ thể đồng pha với cơ khác được không? Cần thể cho phôi thì phôi phải có điều kiện gì? vẫn sống và phát nghĩ, triển bình thường. - HS suy
  3. tham khảo SGK để - Trạng thái sinh lý - Hỏi: Thế nào là sự trả lời. sinh dục của bò nhận đồng pha? phôi phù hợp với bò cho phôi hay phù - HS thảo luận. hợp với tuổi phôi. - Người ta tạo ra sự - Hoạt động sinh dục đồng pha bằng cách của vật nuôi do các hoóc môn sinh dục nào? - GV dẫn dắt, gợi ý để điều tiết. Bằng các HS có thể trả lời được. chế phẩm sinh học chứa hoóc môn hay các hoóc môn nhân tạo, con người có thể điều khiển sinh sản vật nuôi theo ý muốn (VD: gây động dục đồng pha, gây rụng
  4. trứng hàng loạt) Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình công nghệ cấy truyền phôi bò - Cho HS quan sát * Quy trình H27.1 rồi trình bày khái (Sử dụng bảng trong quát các bước cơ bản SGK) trong công nghệ cấy truyền phôi bò. - GV bổ sung điền từng bước vào bảng (SGV). GV nhấn mạnh: HS thảo luận để chỉ + Nhiệm vụ của bò cho ra cần chọn bò cho phôi là sản xuất ra phôi có năng suất nhiều phôi có đặc điểm cao, phẩm chất tốt. di truyền tốt  cần chọn bò cho phôi có đặc điểm gì? (về năng HS thảo luận để chỉ ra chọn bò nhận suất và phẩm chất).
  5. + Nhiệm vụ của bò phôi chỉ cần là bò nhận phôi là mang thai, khoẻ mạnh, có khả đẻ và nuôi dưỡng tốt năng sinh sản bình những bò con mang đặc thường. điểm quý từ các phôi mà nó nhận được  cần chọn bò nhận phôi có đặc điểm gì? GV cung cấp cho HS một số thông tin công nghệ tế bào trong chăn nuôi như: thụ tinh trong ống nghiệm, cắt phôi, nhân phôi từ tế bào đơn hoặc có thể tạo ra một cơ thể sống mới từ một tế bào sinh dưỡng của
  6. cơ thể (cừu Dolly, lợn)… Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá bài học GV sử dụng câu hỏi cuối bài để củng cố và đánh giá kết quả giờ học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2