intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 38 :Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất vac xin và thuốc kháng sinh

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

429
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Biết được cơ sở khoa học và ứng dụng của công nghệ gen trong sản xuất vac xin và thuốc kháng sinh. - Ham hiểu biết, có ước mơ vươn lên tìm hiểu lĩnh vực khoa học công nghệ. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tài liệu tham khảo : Công nghệ sinh học đối với vật nuôi và cây trồng. NXB Nông nghiệp 1996; Công nghệ sinh học và ứng dụng vào phát triển nông nghiệp nông thôn, NXB Thanh niên 2001. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 38 :Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất vac xin và thuốc kháng sinh

  1. Bài 38 : ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất vac xin và thuốc kháng sinh I. Mục tiêu: - Biết được cơ sở khoa học và ứng dụng của công nghệ gen trong sản xuất vac xin và thuốc kháng sinh. - Ham hiểu biết, có ước mơ vươn lên tìm hiểu lĩnh vực khoa học công nghệ. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tài liệu tham khảo : Công nghệ sinh học đối với vật nuôi và cây trồng. NXB Nông nghiệp 1996; Công nghệ sinh học và ứng dụng vào phát triển nông nghiệp nông thôn, NXB Thanh niên 2001. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG
  2. CỦA HS GV Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ sở khoa học của việc ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất vac xin và thuốc kháng sinh. 1. Cơ sở khoa học: GV vừa giới thiệu cơ sở Cắt một đoạn gen khoa học vừa đặt câu cần thiết từ một phân hỏi cho HS: HS đọc SGK, theo tử AND cho và nối - ADN tái tổ hợp là gì? dõi sự giới thiệu ghép vào một phân - Tại sao lại chọn vi của GV, vận dụng tử AND nhận (thể khuẩn làm tế bào chủ kiến thức sinh học truyền) tạo thành mà không chọn sinh vật để trả lời các câu AND tái tổ hợp. hỏi GV đưa ra. AND tái tổ hợp được khác? - ADN tái tổ hợp được đưa vào tế bào vi đưa vào tế bào chủ khuẩn có đặc tính nhằm mục đích gì? phát triển nhanh (tế bào chủ). - Tế bào chủ nhân
  3. lên rất nhanh  các AND tái tổ hợp nhân lên theo  đoạn gen cần thiết cũng được nhân lên cùng với nó. - Bằng kỹ thuậ chiết tách, tinh chế, thu lấy những đoạn gen cần thiết sử dụng vào những mục đích đã định. Hoạt động 2: Tìm hiểu ứng dụng công nghệ gen trong sản xuất vac xin 2. ứng dụng công nghệ gen trong sản xuất vac xin GV : Vac xin được sản VD: Vac xin lở mồm
  4. xuất bằng công nghệ tái long móng thế hệ tổ hợp gen gọi là vac mới được sản xuất xin thế hệ mới hoặc vac như sau: xin tái tổ hợp. + Dùng enzim sinh GV giới thiệu phương học cắt lấy một đoạn pháp ứng dụng công gen có tính kháng nghệ gen trong sản xuất HS vận dụng kiến nguyên cao trong tế thức trong phần cơ bào vi rút gây bệnh vac xin. - Đoạn gen đó sẽ được sở khoa học để trả lở mồm long móng. nhân lên như thế nào ? lời. + Nhân đoạn gen đó lên bằng công nghệ tái tổ hợp gen. + Chiết, tách và sử dụng chúng để tạo vác xin. Ưu điểm của - HS đọc SGK và trả phương pháp:
  5. - Vac xin sản xuất bằng lời câu hỏi. + Nâng cao năng suất công nghệ tái tổ hợp sản xuất vac xin. gen có ưu điểm gì so + Vác xin tái tổ hợp với phương pháp truyền gen rất an toàn vì thống. trong vac xin không có mầm bệnh. + Không cần bảo quản lạnh nên giảm chi phí và phù hợp với điều kiện sử dụng ở những nước chậm phát triển. Hoạt động 3: Giới thiệu ứng dụng công nghệ gen trong sản xuất thuốc kháng sinh 3. ứng dụng công nghệ gen trong sản
  6. xuất thuốc kháng sinh GV giới thiệu mục đích, HS đọc SGK, theo - Phương pháp: ý nghĩa của từng việc dõi sự trình bày của + Nuôi cấy vi sinh ứng dụng công nghệ GV, đọc thêm phần vật (chủ yếu là nấm) sản xuất Thông tin bổ sung. + Chiết suất lấy các gen trong thuốc kháng sinh. dịch tiết của chúng trong môi trường nuôi cấy. + Tinh chế để tạo ra kháng sinh. - ý nghĩa: + Tăng năng suất tổng hợp kháng sinh. + Tạo ra được các loại kháng sinh mới. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá bài học
  7. Sử dụng câu hỏi cuối bài để củng cố và đánh giá kết quả giờ học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2