intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 42+44 : Bảo quản lương thực thực phẩm

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

936
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu. - Biết được các loại kho và các phương pháp bảo quản thóc, ngô, rau, hoa, quả tươi. - Biết được quy trình bảo quản thóc, ngô, khoai lang ,sắn. - Biết được một số phương pháp bảo quản rau, hoa quả tươi. - Giáo dục học sinh có ý thức áp dụng kiến thức được học và thực tế đời sống. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị nội dung bài giảng. a) Các kiến thức liên quan - Bài 42 có liên quan đến một số kiến thức học sinh đã được học ở môn công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 42+44 : Bảo quản lương thực thực phẩm

  1. Bài 42+44 : Bảo quản lương thực thực phẩm. I.Mục tiêu. - Biết được các loại kho và các phương pháp bảo quản thóc, ngô, rau, hoa, quả tươi. - Biết được quy trình bảo quản thóc, ngô, khoai lang ,sắn. - Biết được một số phương pháp bảo quản rau, hoa quả tươi. - Giáo dục học sinh có ý thức áp dụng kiến thức được học và thực tế đời sống. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị nội dung bài giảng. a) Các kiến thức liên quan - Bài 42 có liên quan đến một số kiến thức học sinh đã được học ở môn công nghệ lớp 7. HS đã được biết đến một số cách thu hoạch một số loại hoa, quả ,củ bằng các dụng cụ đơn giản: bước đầu đã được biết về các điều kiện và phương pháp bảo quản đối với các loại hạt, rau, quả… vì vậy khi giảng GV cần khai thác lượng thông tin từ học sinh. - Một số kiến thức vật lý có liên quan đến các yếu tố của môi trường như nhiệt độ, độ ẩm không khí, nguyên tắc thông gió. b)Chuẩn bị nội dung. - GV đọc kỹ bài giảng trong sách giáo khoa để chuẩn bị cho nội dung bài học.Quan sát các hình vẽ có trong SGK .
  2. - HS đọc trước bài 42 , tìm hiểu các phương pháp bảo quản thóc, ngô, khoai, sắn của nông dân. - GV nghiên cứu phần thông tin bổ sung trong SGV 2. Chuẩn bị phương tiện dạy học. - Cho HS sưu tầm các loại tranh ảnh về bảo quản lương thực và thực phẩm. - Vẽ quy trình bảo quản sắn lát thái khô và quy trình bảo quản thóc ngô.
  3. Quy trình bảo quản thóc, ngô. Quy trình bảo quản sắn lát thái khô Thu hoạch Thu hoạch Tuốt, té hạt Chặt cuống, gọt vỏ Phân loại và làm sạch Làm sạch Làm khô Thái lát Làm nguội Làm khô Phân loại theo CL Đóng gói Bảo quản Sử dụng
  4. Bảo quản kín nơi khô ráo Sử dụng III. Tiến trình bài giảng
  5. 1. Đạt vấn đề. - Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây lương thực, thực phẩm mà năng suất tăng, sản lượng tăng.Ngoài số lượng ít thóc, ngô, khoai sẵn các laọi rau quả phục vụ ngay cho cuộc sống, còn phần lớn nông dân thương đêm bán hoặc bảo quản sử dụng dần. - Trong điều kiện môi trường nước ta, nóng, ẩm, việc bảo quản các sản phẩm cây trồng rất khó dễ bị hỏng. Vì Vậy nghiên cứu quy trình và phương pháp bảo quản là rất cần thiết cho nông dân. 2. Nội dung bài. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG KIẾN CỦA HS THỨC GV Hoạt động 1: Tìm hiểu về bảo quản lương thực I. Bảo quản lương Hỏi: Để bảo quản thóc HS: đọc SGK, tìm thực ngô người ta cần trang hiểu nội dung liên 1. Bảo quản thóc, bị như thế nào? quan đến câu hỏi ngô: Giáo viên yêu cầu HS trả lời. - Các dạng kho bảo đọc SGK và trả lời. quản GV giảng giải thóc ngô được bảo quản trong HS nghe và ghi nội kho dung cần thiết vào nhà kho. Nhà thường có nhiều gian, vở. được xây dựng bằng
  6. gạch, ngói thành dãy. Hỏi: Em hãy nêu các đặc điểm của nhà kho? GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 42.1, 42.3 để trả lời câu hỏi. HS tham gia phát Gvgiảng nội dung trong hiện nội dung bài. sách giáo khoa. Hỏi: Vì sao gầm kho phải được thông gió? Vì sao tường kho phải HS trả lời các câu xây bằng gạch? Phải có hỏi có sự dẫn dắt mái che? Vì sao vị triư của giáo viên. kho phải thuận tiện giao thông? GV cho HS quan sát hình 42.1 giới thiệu nhà kho thông dụng chú ý đến ưu điểm của mỗi loại kho. GV yêu cầu HS quan sát hình 42.2 và giảng về phương pháp bảo quản đổ rời,thông gió tự HS: Quan sát và
  7. nhiên hay thông gió tích nghe GV giảng về cực. hai loại kho -Một số phương pháp Hỏi: Hai phương pháp bảo quản: này dùng để bảo quản thóc Hỏi: ở hộ nông dân thường bảo quản thóc bằng các phương tiện nào? GV giảng về phương pháp bảo quản lương thực ở các nước có nền nông nghiệp phát triển. GV treo tranh quy trình bảo quản thóc, ngô lên bảng và hướng dẫn HS trả lời. Hỏi: Để có thóc ngô bảo quản phải làm gì? Thu hoạch về phải làm 2. Bảo quản khoai gì?(tuốt,té hạt,làm sạch lang, sắn và phân loại…) - Quy trình bảo quản Tiếp tục hỏi đến bước 8 Quan sát và tìm sắn lát khô
  8. hiểu nội dung bài GV treo tranh quy trình bảo quản sắn lát, thái khô lên bảng và hướng - Quy trình bảo quản dẫn HS tìm hiểu nội khoai lang tươi. dung bài. Sử dụng các câu hỏi như phần trên để hướng Đọc SGK và trả lời dẫn HS tìm hiểu nội dung bài. GV cần phân tích về các điều kiện cần thiết để bảo quản sắn lát. GV hướng dẫn HS tìm hiểu các bước trong quy trình bảo quản khoai lang tươi. Yêu cầu HS quan sát hình42.5 để tìm hiểu về bọ hà hại khoai lang. Hoạt động 2: Tìm hiểu hiểu về bảo quản rau, hoa quả tươi
  9. Hỏi: Rau, hoa quả tươi Hoạt động của hs II.Bảo quản rau, hoa khi thu hoạch về còn quả tươi. thực hiện các hoạt động - Trạng thái của rau, sống không? hoa quả tươi. Thế nào là bảo quản 1. Một số phương rau, hoa quả tươi? pháp bảo quản rau, Hỏi: Có các phương hoa quả tươi páhp nào để bảo quản rau hoa quả tươi? GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa và trả lời. 2. Quy trình bảo quản GV kết luận. rau, hoa quả tươi Hỏi: Vì sao trong điều bằng phương pháp kiện lạnh rau, hoa quả lạnh. tươi được bảo quản tốt hơn ở điều kiện bình thường. GV yêu cầu học sinh đọc SGK và hướng dẫn học sinh tìm hiểu các bước của quy trình bảo quản lạnh.
  10. Chú ý: Mỗi loại rau hoa quả tươi khi bảo quản có nhiệt độ ẩm không khí riêng. Hoạt động 3.Chế biến lương thực , thực phẩm Em có nhận xét gì về Đọc SGK liên hệ III. Chế biến lương cách chế biến gạo từ thực tế tham gia thực, thực phẩm thóc ở địa phương? xây dựng bài. 1.quy trình chế biến gạo từ thóc Hướng dẫn HS quan -Làm sạch thóc sát H44.1 - Xay. Nhận xét ưu, nhược - Tách trấu. điểm của phương pháp - Xát trắng. truyền thống. - Đánh bóng. - Bảo quản. - Sử dụng 2. Chế biến sắn: (SGK) IV. Chế biến rau quả 1. Một số phương pháp chế biến rau Hãy kể các phương Trả lời. quả:
  11. pháp chế biến rau quả - Đóng hộp. mà em biết? - Sấy khô. - Đông lạnh. - Chế biến các loại nước uống. - Mưối chua.. 2. Quy trình công nghệ chế biến rau, quả theo phương pháp đóng hộp. (SGK) Hoạt động4: Tổng kết, đánh giá giờ học -+- GV gọi học sinh trả lời tron* sách giáo khoa và nhận xét về giờ học. - Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức của bài học để bảo quản các laọi lương thực, thực phẩm ở gia đình. - Căn dặn HS học bài và đọc bài 43.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2