intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài22: các phương pháp nhân giống vật nuôi và thuỷ sản

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

264
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là nhân giống thuần chủng, mục đích của nhân giống thuần chủng. - Hiểu được khái niệm, mục đích của lai giống và biết được một số phương pháp lai thường sử dụng trong chăn nuôi và thuỷ sản. - Hình thành tư duy có định hướng về sử dụng các biện pháp nhân giống phục vụ mục đích cụ thể để phát triển giống vật nuôi. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học Vẽ phóng to cá hình 25.2, 25.3, 25.4, 25.5 trong SGK. - Phiếu bài tập củng cố. -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài22: các phương pháp nhân giống vật nuôi và thuỷ sản

  1. Bài22: các phương pháp nhân giống vật nuôi và thuỷ sản I. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là nhân giống thuần chủng, mục đích của nhân giống thuần chủng. - Hiểu được khái niệm, mục đích của lai giống và biết được một số phương pháp lai thường sử dụng trong chăn nuôi và thuỷ sản. - Hình thành tư duy có định hướng về sử dụng các biện pháp nhân giống phục vụ mục đích cụ thể để phát triển giống vật nuôi. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học Vẽ phóng to cá hình 25.2, 25.3, 25.4, 25.5 trong SGK. - Phiếu bài tập củng cố. - Tài liệu tham khảo: Giáo trình giống vật nuôi của Trường Đại học Sư phạm. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA HS GV Hoạt động 1: Giới thiệu phương pháp nhân giống vật nuôi thuần chủng I. Nhân giống thuần - Cho HS lấy một ví dụ chủng về nhân giống vật nuôi. 1. Khái niệm Trong số các ví dụ đó, SGK trường hợp nào là nhân - HS nhớ lại kiến giống vật nuôi thuần thức đã được học ở chủng ? Từ đó cho biết lớp 7, suy nghĩ và thế nào là nhân giống trả lời. thuần chủng ? Mục đích của phương pháp này là gì ? - GV nhận xét, bổ sung. 2. Mục đích : H25.1 - HS nghiên cứu SGK
  3. Hỏi: Nhân giống thuần H25.1 SGK và trả SGK chủng nhằm mục đích lời. gì ? Hỏi: Nhân giống - HS suy nghĩ, thảo - thuần chủng được ứng luận và trả lời. dụng trong trường hợp nào? - GV gợi ý, bổ sung để HS nêu được ứng dụng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về phương pháp nhân giống tạp giao II. Lai giống - Hỏi : Nhân giống tạp 1. Khái niệm giao là gì ? Mục đích HS suy nghĩ và trả SGK của nhân giống tạp lời. giao? So sánh nhân giống HS thảo luận và trả
  4. thuần chủng. lời - GV nhận xét, bổ sung. Hỏi: Lai giống nhằm HS suy nghĩ, trả lời mục đích gì? 2. Mục đích: SGK 3. Một số phương pháp lai a, Lai kinh tế: Cho lai giữa các cá thể - Cho HS quan sát H25.2, 25.3 giải thích HS suy nghĩ, thảo khác giống để tạo ra sơ đồ và hỏi tại sao luận, vận dụng kiến con lai có sức sản không dùng con lai F1 thức thực tế để trả xuất cao hơn. Tất cả để làm giống? lời. con lai đều sử dụng - Yêu cầu HS lấy một để nuôi lấy sản số VD về lai kinh tế ở phẩm, không dùng để địa phương. làm giống. GV bổ sung, lưu ý HS trong thực tế, người ta
  5. không dùng con lai F1 làm giống thì ở đời F2 sẽ xuất hiện những cá thể mang những tính trạng xấu (nguyên nhân gây ra hiện tượng đó HS sẽ được học trong chương trình Sinh học - HS quan sát sơ lớp 11). đồ, trả lời. - Dựa trên các sơ đồ trang 75, nêu khái niệm b, Lai gây thành (lai về lai kinh tế đơn giản tổ hợp): và lai kinh tế phức tạp? - Là phương pháp lai GV giới thiệu phương hai hay nhiều giống, sau đó chọn lọc các pháp lai gây thành (lai tổ hợp) là phương pháp đời lai tốt để nhân lai nhằm tạo ra giống lên tạo thành giống
  6. mới. mới. - Thông qua ví dụ lai tạo giống cá chép V1, GS xem kỹ ví dụ hãy cho biết giống mới trong SGK, theo sự được tạo ra như thế nào gợi ý của GV để ? (GV gợi ý, dẫn dắt giải thích sự thừa thấy được hưởng những ưu giúp HS trong phương pháp này điểm từ thế hệ cần chú ý chọn lọc để trước của các đời phát hiện các tổ hợp lai. gen mới, kết hợp được những đặc tính tốt của nhiều giống khác nhau. Khi đã đạt tiêu chuẩn thì cho tự giao để cố định các tính trạng và nhân lên thành giống
  7. mới). - Ưu điểm của phương pháp lai gâythành ? (Tổ hợp được các đặc tính tôt của nhiều giống khác nhau). Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá bài học GV phát biểu bài tập củng - cho HS điền bảng theo nhóm Các phương Nhân giống TC Lai giống pháp lai Lai KT Lai gây thành K. niệm M. đích U. điểm N. điểm
  8. Gọi một số HS đại diện trình bày kết quả của nhóm. Thu phiếu BT. GV bổ sung - nhận xét giờ học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0